แนวทางการเก็บเงินเตรียมเกษียณ
แนวทางการเก็บเงินเตรียมเกษียณ
บทความดีๆ จาก piset30.blogspot.com/

สวัสดีครับวันนี้ผมมาเขียนการเก็บเงิน การเก็บเงินหลายคนอาจจะบอกว่าเก็บเพื่อนู้นเพื่อนี่ วันนี้ผมจะแนะนำวิธีการตั้งเป้าหมายที่สุดของการออมเงินไว้นะครับ

เป้าหมายของผมนะครับ อันนี้เป็นเป้าหมายใหญ่เลยที่สุดของการมีชีวิตขอ
งผมเลยละกัน หลังจากที่ผมตั้งไว้ว่าจะเก็บเงินวันละ 60 บาทไปเเล้ว

ผมแบ่งเงินเป็น 5 อย่าง สำหรับผมถ้ามีหลายได้เค้ามาตอนนี้นะครับ ผมก็จะยังไม่ทำตามแบบที่ผมวางแผนไว้ เพราะว่าตอนนี้ผมอายุ 16 ผมก็หาเงินได้ทีละน้อยๆ ผมเลยจะนำเงินตอนนี้มาลงทุนก่อนเรื่อยๆ เมื่อพอมีรายได้เยอะๆ ผมถึงจะเเบ่งตามแบบที่ผมวางไว้

อันนี้คือการเเบ่งเงินที่เหลือจากรายจ่ายเเล้วนะครับ

ผมตั้งชื่อขึ้นมาเองนะครับ
1.เสบียงกองทัพ
เป็นเงินส่วนที่นำมาไว้ใช้ เผื่อเราไม่มีรายได้เข้ามาเราก็จะนำเงินในส่วนนี้เเหละ มาใช้จ่ายเผื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง
โดยการเก็บของผมจะคิดอย่างงี้

ผมจะเอาเงินรายจ่ายที่ใช้ในเเต่ละเดือน X จำนวนเดือนที่เราสามารถอยู่ได้โดยไม่มีรายได้เข้ามา

สมมุติรายจ่ายในเเต่ละเดือนที่ใช้ 10000 บาท x 6 เดือน = 60000 บาท
ถ้าเราเก็บเงินในส่วนนี้ครบเเล้วละก็ คุณก็จะสามารถอยู่ได้ 6 เดือโดยไม่มีรายได้เข้ามาเลย

2.เงินกระทันหัน
ก็คือเงินที่เราเกิดเหตุฉุกเฉินนั้นเอง เช่น ป่วย อุบัติเหตุ ต่างๆๆ
ผมตั้งเป้าหมายไว้ 100000 บาท
แต่ก็ค่อยๆเก็บไปเรื่อยๆ

3.เงินตอนเเก่
ก็คือเงินเกษียณนั้นเอง ผมจะโดย คุณอยากจะหยุดทำงานตอนอายุเท่าไหร่ และคุณจะมีเงินทำนู้นทำนี้โดยไม่ขัดสนได้กี่ปี
สำหรับผม วางไว้มีเงินโดยที่ไม่ทำอะไรเเละอยู่ได้ 35 ปี
คุณก็คิดเลยว่าคุณอยากจะใช้เงินเท่าไหร่ในเเต่ละเดือน
ผมวางไว้ 20000 X 35 = 8.4 ล้าน (ซึ่งมันก็เยอะนะไม่รู้ผมจะทำได้เปล่า  :-X)
ที่นี่เมื่อผมตั้งไว้ละ 8.4 ล้าน ผมก็ต้องมาลองคำนวณหาวิธีที่จะทำให้มันได้ ถ้ามองเเต่เป้าใหญ่เลย 8.4 ล้าน มันดูเหนื่อยไปผมเลยคิดงี้

ผมจะใช้เวลา 20 ปีในการหาเงิน 8.4 ล้าน 
8400,000 หาร 20 = 420,000 บาท ก็ผมต้องเก็บเงินให้ได้โดยหักค่าใช้จ่ายเเล้ว 420,000 บาท ต่อปี

 ซึ่งต้องเก็บส่วนนี้เดือนละ 35,000 บาท

ถ้าคิดเป็นวันต้องเก็บได้วันละ 1166.6666 ผมปัดไปเป็น 2000 บาท

เป้าหมายเล็กคือ 2000 บาท/วัน มาหาร 30 ตีเป็นเงินดอลกัน ฮาๆๆๆ :wanwan004: 66.6666 ดอลล่า ปัดอีกเป็น 70 USD/วัน

เมื่อมีเป้าแบบนี้แหละผมก็ค่อยมาวางแผนวิธีหารายได้ต่อวันให้ได้มากกว่า 70 ดอลล่า เพราะต้องมีค่าใช้จ่าย สำหรับพี่ๆที่มีค่าใช้จ่ายๆเยอะๆ ผมว่าเราควรคิดว่าต่อเดือนมาประมาณกี่บาทและหารเป็นดอล มันจะเห็นภาพมากกว่า


4.เงินรวย
เงินรวยก็คือเงินที่จะเอาไปลงทุนเผื่อให้ได้รายได้อยู่ตลอดเวลา คิดง่ายๆคือ ถ้าทำเว็บก็ให้เว็บมีรายได้เข้ามาทุกเดือน
ตัวนี้จะดีถ้าเราเก็บเงินอย่างเดียว เรื่องเงินเพ้อก็อาจจะเป็นผลด้วย ก็คือเงิน 8.4 ล้านสมัยนี้กับสมัยที่เราจะเกษียณ มันอาจจะมีค่าต่างกันมาก

เมื่อรู้การเเบ่งเเต่ละส่วนเเล้ว ก็เเบ่งๆไปเรื่อยโดยถ้าอยากให้อันนั้นเต็มจำนวนไวๆ ก็ให้เปอร์เซ็นการเเบ่งเยอะหน่อย

เอาเเหละเป้าหมายของผมอาจก็มีประมาณนี้เเหละ   :-[

ทั้งหมดนี้ผมมานั่งคิดไว้เผื่อให้ตัวเองมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ด้วยตอนนี้ผมอายุ 16 ผมก็ยังเก็บอะไรไม่ได้มาก ยังได้หลักพันอยู่
ผมจึงตัดสินใจที่จะนำเงินของผมที่เก็บไว้ลงทุนลองทำไปเรื่อยๆ ทำ ทำ ทำ  ลงทุนๆๆๆ เพราะว่าช่วงนี้ผมยังมีแบล็กลิ้งคือ พ่อกับเเม่อยู่ และก็ยังมีโอกาศเมื่อล้มเเล้วจะลุกง่ายอยู่ ผมคิดยังงี้ไม่รู้ถูกอะเปล่านะ  :P

...............................................................................................................................................................................................



Create Date : 13 สิงหาคม 2557
Last Update : 13 สิงหาคม 2557 15:24:10 น.
Counter : 709 Pageviews.

1 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1264954
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



........ ............ ............ ........ ........ ............ ............ ........ ............ ........ ............ .................... ........ ............ .................... ............ .......
สิงหาคม 2557

 
 
 
 
 
3
9
10
11
12
16
17
23
24
25
26
27
30
31
 
 
All Blog