คนคิดเป็น
คนคิดเป็น โดย ศจ.ดร วีรชัย โกแวร์





ขณะที่ผมนั่งรถแท๊กซี่จากบ้านไปสามบิน ผมถมโชฟอร์ว่า “ราได้เป็อย่างไรบ้าง มีรยได้เพียงพอที่ะจ่ายค่าเช่ารและเหลือพอที่จใช้สำหรับตัวเงไม” คำตอบขงเขาทำห้ผมรู้สึกประทัใจแลผมคิดใใจว่าถ้าทุกคนคิดช่นเาสังมจะมีความสงบสุขอย่างาก เขาตอบผมว่า เขาขับรถวัละ 15 ชั่วโมง ที่เขาต้องทำงานหนัเช่นนี้เพราะเขามีลูกอ่อนต้อมีเงินไม่ใช่เพียพอสำรับตนงเท่านั้ แต่จะต้องมีพอเพื่อซื้อนมให้ลูกด้วย 
นอกากจิตสำนึกขอความป็นหัวหน้าครอบรับที่ดีที่สร้างวามปะทับใจผมล้ว เรื่องชีวิตส่วตัวในอดีของเขายิ่งทำให้ผมชื่ชอบในายคนี้ เขาเล่าให้ฟังว่า ในอดีเขาเคยเป็นคนเกรไม่เการเางา แต่ทันทีที่มีลูกก็เกิดจิสำนึกแลเลิกชีวิตที่กเร มีานะดทนสร้างชีวิเพื่อตนองแะครอครั ชีวิตเช่นนี้ควรได้รับารปรมื
มอยาจะพูดกับทุกนว่า ไม่มีคำว่าสาเกิไปที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ ในช่วหนึ่งขงชีวิตเราอาาดไปเพอยู่ในวัยะนอง หรืออจพลาไปเพระควาประมท หรือลาดไปเราะเห็ผิดเป็นอบ โดธรรมชติคนเามักจรู้สึกจ็ค้น โกรธ แลเกลียดตนเองร้อมๆ กับโกธเกลียดผู้ฉวยโอกาสซ้ำเติมควมพลาดลั้งของเรา ในเลาเช่นี้ควมรู้สึกต้องการปรชดชีวิตตัวเองละควาต้องการแก้แค้นผู้ที่ตัวเองคิดว่าเขคือต้นเตุให้าสมกัความรู้สึก 
ซึ่งคมรู้สึกเช่นี้ยากที่จห้ามไม่ให้เกิดขึ้น การตัดสินใจทำหรือพูดสิ่งใดในขณะที่จิตใจเจ็บปวดกับอดีตที่ล้มเหลว มักจะขาดเหตุผล ขาดวิจารณญาณ ขาดความสมบูรณ์ ถ้าจะมีใรก็ตามที่เยมีอดีไม่ดี หรืออาจเป็นไปได้ที่มีบาคนแม้ปัจุบันยัไม่มีจิตสำนึกเลิกสิ่งไม่ดีในชีวิต ผมอากให้เรื่ของโชเฟอร์แท๊กซี่ที่มพูดถึงผู้นี้ช่วยส่งเริมการเลิกละชีวิตที่ไร้สารและขอให้สร้างจิตสำนึกใหม่คิถึงพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรมา คิดถึงคู่ชีวิตแลลูกที่คอเราอยู่ คิดถึงวามสูญเสียโอกาที่ตัวเองวรได้รับ และคิดถึงภาระที่คนอื่นต้องบกเพราะคามไม่เอาถ่องตน 
มไม่ได้ามรายละอียดว่าโชเอร์ผู้นี้ได้พเห็นอไร หรือมีะไรสร้างรงบัดาลใจให้เขาคิดแะตัดสินใจช่นนั้ ผมมีวามเชื่ว่าทุกนมีควาสามาถคิดเอง แลเลือกตัดสินใจด้วยตนเงทุขณะจิต ขอย่ารให้เตุการณ์ไม่พึงระงค์กิดขึ้นก่อแล้วจึงค่อยคิปัญญาร้องเรียทุกที่ว่าแต่ะคนควจะปฏิบัติย่างไรกัชีวิต แต่ถ้าเราเงี่ยหูฟัความเขลาแทนปัญา ชีวิตก็จะจมดิ่งสู่ความสูญสียวันนี้หยุสักนิด ใช้ควาคิดสัหน่อ
พิจาราดูว่าตัวองกำลังคิดอะไร กำลัทำอะรกัชีวิต วันนี้ถ้คิดเริ่ต้นใหม่ให้กำลังใจกับตนเองนั่นแสดว่า เป็นคนคิดเป็ผมดำเนินชีวิเคียงคู่กัพระเจ้ามานานกว่า 50 ปี ผมพบว่าพระเจ้าเป็นพ่อที่เต็มไปด้วยความเข้าใจและรู้จักการปลอบโนเป็ลิฉะนั้นแม้เวลาคิดเป็น คิดได้แต่ทำไม่ได้ พระองค์คือผู้ช่วยผู้กอรปด้วยเมตตาจะช่วยจนถึงควาสำเร็จได้





Create Date : 31 กรกฎาคม 2557
Last Update : 31 กรกฎาคม 2557 11:40:02 น.
Counter : 871 Pageviews.

1 comments
  
โดย: admin (สมาชิกหมายเลข 1264954 ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2557 เวลา:11:56:28 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1264954
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



........ ............ ............ ........ ........ ............ ............ ........ ............ ........ ............ .................... ........ ............ .................... ............ .......
กรกฏาคม 2557

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
26
27
 
 
All Blog