รำลึกล่องเรือเยือนนอร์เวย์

วันก่อนเขียนบล็อกแล้วก็คิดถึงแม่ และกับข้าวฝีมือแม่ แล้วก็เลยนึกไปถึงเมื่อตอนที่แม่มาเยี่ยมกับญาติๆ ตอนนั้นเฮฮาสนุกสนานมาก ได้กินอาหารไทยสุดอร่อยฝีมือแม่ และป้า และปีหน้าแม่ก็สัญญาแล้วว่าจะมาเยี่ยมอีก ดีใจมากๆ เลย

ตอนที่แม่กับญาติๆ มาเยี่ยม เราก็เสนอไอเดียไปว่า ไปล่องเรือไปนอร์เวย์กันมั้ย เพราะเราเคยไปมาสมัยเป็น นร แลกเปลี่ยน แล้ววิวระหว่างทางหลังจากที่เข้าเขต Oslo แล้วสวย แล้วก็ไปเดินเที่ยวใน Oslo ซักวัน แล้วค่อยล่องเรือกลับ สรุปว่าทุกคนก็ตื่นเต้นกันใหญ่และตกลง โดยงานนี้ไม่มีพี่เย็นซ์ หรือว่า ญาติๆ คนเดนส์ไปด้วย ก็เรานี่แหล่ะที่ต้องทำตัวเป็นไกด์จำเป็น

เราเดินทางกับบริษัทเดินเรือ Color Line โดยเส้นทางคือ Hirtshals - Oslo เนื่องจากเราไป Jutland เพื่อไปเยี่ยมบ้านเกิดพี่เย็นซ์ ญาติๆ และครอบครัวอุปถัมภ์เราที่นั่นกันก่อน แล้วเพื่อนซี้ชาวนอร์เวย์ของพี่เย็นซ์ก็เป็นหัวหน้าแผนกการเงินในบริษัทนั้นพอดี ก็เลยได้ลดราคามากกว่าครึ่งหนึ่ง (ตกแล้วก็คนละ 1000 กว่าบาทเอง สำหรับการเดินทางไปกลับ) ปัจจุบันคาดว่าเส้นทาง Hirtshals - Oslo ไม่น่าจะมีแล้ว

หมายเหตุ จริงๆ แล้วสามารถล่องเรือ Copenhagen - Oslo ได้ด้วย โดยบริษัทเดินเรือ DFDS (เรายังไม่เคยลองซักที)

เราออกเดินทางประมาณบ่ายโมง แล้วก็ถึง Oslo ประมาณสามทุ่ม แล้วก็ไปเช็คอินท์ที่โรงแรม ค้างหนึ่งคืน วันรุ่งขึ้นก็เดินเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ พอตอนเย็นๆ ถึงไปขึ้นเรือกลับเดนมาร์ก ก็สนุกสนานเฮฮาไปตามเรื่องตามราว แต่งานนี้โดนคุณป้าบ่นว่าพาเดินเยอะไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วญาติๆ ก็ชอบกันมาก เราแนะนำเลยว่าถ้าใครอยู่แถวๆ นี้ ให้เที่ยวแบบล่องเรือซะ แค่วิวจากล่องเรือก็คุ้มแล้ว โดยเฉพาะฤดูร้อนนี่สวยสุดๆ

เราเดินทางกับเรือลำนี้เลย

ผู้โดยสารเตรียมพร้อม

เข้าเขต Oslo แล้ว วิวรอบๆ สวยมาก

สองสาวน้าหลาน

วันรุ่งขึ้น ไกด์จำเป็นเตรียมพร้อมพาเที่ยว

หน้า Oslo Central Station

ระหว่างทางขึ้นไป Ski Museum (ไม่ได้เข้า museum แต่พาญาติๆ ไปดูวิว ) เสียดายตอนนั้นกล้องถ่ายรูปไม่ทันสมัยเหมือนรุ่นปัจจุบัน ไม่งั้นวิวคงอลังการกว่านี้

ลุงกับตุ๊กตา trold

วิวสวยๆ ระหว่างทางลงจาก Ski Museum ไปยังสถานีรถไฟ

หน้า The Royal Palace (Det Kongelige Slott) ที่กษัตริย์ Harald และพระราชินี Sonja และบรรดาเจ้าชายเจ้าหญิงทั้งหลาย ประทับอยู่

โบสถ์สวย แต่จำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร

ขึ้นเรือกลับเดนมาร์กแล้ววววว

Last Update : 12 กรกฎาคม 2552 17:28:33 น.

เคยไปCopenhagen ครับชอบมาก เค้าขี่จักรยานกันทั้งเมืองเลยนะครับ

เห็นไปเที่ยวออสโลก็อยากไปครับ จากบ้านผมมีสายการบินไรอันแอร์ ราคาประหยัด เอาไว้เมื่อไหร่ได้ตั๋วราคาน่าพอใจ ไม่พลาดครับ...

โดย: pompier 19 กรกฎาคม 2550 17:13:01 น.

ดูท่าทางไม่ค่อยหนาวนะเนี่ยคะ

โดย: Piterek 19 กรกฎาคม 2550 19:50:43 น.

บ้านเมืองสวยงามน่าอยู่มากเลยนะครับเนี่ย อากาศหนาวมากไหมครับ

โดย: เขาพนม 19 กรกฎาคม 2550 21:00:21 น.

เคยไปมาค่ะ ชอบมากๆ สวยมากๆ แต่ตอนนั่งเรือ เมาเรือค่ะ

มาดามฟร้องซ์

โดย: Mme France 20 กรกฎาคม 2550 5:18:37 น.

ขอ add เป็น Friends blogs ด้วยนะคะ

โดย: Mme France 20 กรกฎาคม 2550 5:24:02 น.

มารำลึกด้วยคนครับ ไม่ได้ไปนานแล้ว คิดถึงออสโลจัง

โดย: Mattias.se 20 กรกฎาคม 2550 18:44:43 น.

คุณ Pompier เคยมาโคเปนเฮเก้น แล้วก็มาอีกนะคะ ฤดูร้อนที่นี่บรรยากาศดีมากๆ เลยค่ะ (ยกเว้นตอนฝนตกหนักๆ) ถ้าล่องเรือ Copenhagen - Oslo รู้สึกว่าจะมีแวะจอดที่ Helsingborg (สวีเดน) ด้วยค่ะ ตอนนี้่รู้สึกว่าจะมีโปรโมชั่น mini cruise อยู่ที่ประมาณ 498 โครนเดนมาร์ก

คุณ Piterek อากาศไม่ค่อยหนาวหรอกค่ะ เพราะเป็นฤดูร้อน แต่ก็มีลมเย็นๆ บ้างเหมือนกันค่ะ ก็ต้องพกสเว็ตเตอร์ไปด้วยเพื่อความสบายใจค่ะ

คุณเขาพนม อากาศแล้วแต่ฤดูกาลค่ะ ถ้าฤดูร้อนก็จะสบายๆ แต่ว่าลมก็จะเย็นๆ ถ้าตอนกลางคืนก็อากาศจะเย็นค่ะ ต้องใส่สเว็ตเตอร์ หรือเสื้อแขนยาวค่ะ ถ้าจะมาเที่ยวแถบสแกนดิเนเวีย แนะนำให้มาเที่ยวฤดูร้อนค่ะ อากาศดีสุดๆ และสถานที่ท่องเที่ยวจะเปิดตลอด

คุณมาดามฟร้องซ์ น่าเสียดายจังที่เมาเรือ แต่มาเที่ยวที่นี่แบบไม่ต้องล่องเรือก็ได้ค่ะ ช่วงฤดูร้อนนี่มีทั้งงานเทศกาลต่างๆ และ flea market เยอะมากๆ ค่ะ หรือไม่ก็ขับรถเที่ยวในนอร์เวย์ก็น่าจะดี เพราะพ่อแม่แฟนชอบขับรถพ่วงรถ caravan ไปนอร์เวย์มากๆ ไปทุกซัมเมอร์เลยค่ะ ธรรมชาติสวยมากๆ บางทีก็ขึ้นไปถึง Nordkap เวลาแกไปแต่ละครั้ง อยากตามไปมากๆ เลยค่ะ

โดย: MingDK 20 กรกฎาคม 2550 21:11:44 น.

อ้าวคุณ Mattias แวะมาชมด้วย คิดถึงออสโลเหมือนกันค่ะ รู้สึกว่ายังเที่ยวไม่ทั่วเลย อยากไปเที่ยวรอบๆ และที่อื่นๆ ด้วย ได้ข่าวว่าที่ Bergen กับ Stavang ก็สวยมากๆ เหมือนกันค่ะ

โดย: MingDK 20 กรกฎาคม 2550 21:16:35 น.

sawadee ka KhunMink just wanna say hi and have a nice day na ka

โดย: Jum+ (jum_bc ) 21 กรกฎาคม 2550 14:19:48 น.

มิ้งค์เมื่อไหร่จะมาอีก แต่ช่วงนี้อากาศไม่ดีเลยอ่ะฝนตกทุกวันเลย นี่ต้นเดือนพิมก้อต้องไปบ้านเอ็ดอีกแล้ว ปลายเดือนก้อไปอีกรอบ ออสโลนี่ไม่สวยเท่า ตจว น่า มิ้งค์ต้องขอติดพ่อแม่พี่เย็นมาด้วยนะสวยมากรับรองมีรูปสวยๆกลับไปแน่ๆ

โดย: stila 30 กรกฎาคม 2550 19:07:08 น.

MingDK
Copenhagen Denmark

ยังเขียนเล่าประสบการณ์ต่อไปหลังจากมาใช้ชีวิตในฐานะแม่บ้าน นักศึกษา และรับงานฟรีแลนซ์ หลังจากมาใช้ชีวิตในต่างแดนได้หกปีกว่า จนบรรลุเป้าหมายได้งานประจำสมใจอยาก :)
[Add MingDK's blog to your web]