หลายเรื่องราว...เล่าเรื่องลูก...ที่คงไม่มีวันเลือนหาย..ในความรู้สึกของแม่
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
29 กันยายน 2549
 
All Blogs
 

เรื่องแปลจากหนังสือแบบเรียน

Stevie

วันหนึ่งแม่ของผมบอกผมว่า จะพาเด็กเล็กๆคนหนึ่งมาพักด้วย เด็กคนนั้นเป็นลูกชายของเพื่อนแม่ และเพราะแม่ของเขาต้องไปทำงานเขาจึงต้องมานอนที่บ้านของผมระยะหนึ่ง



เด็กคนนั้นชื่อสตีฟวี่ เมื่อสตีฟมาถึง เขาก็เอาแต่ร้องไห้ ไม่ยอมแบ่งของเล่น เมื่ออยากได้อะไรก็จะร้องเอาของสิ่งนั้น เพราะความที่เขาเป็นเด็กกว่าผม เขาจึงไม่ต้องไปโรงเรียนและได้อยู่เล่นของเล่นของผมที่บ้านทั้งวัน



ผมอยากให้แม่เขานำของเล่นของเขาเองมาด้วย เขาจะได้ไม่ทำของเล่นผมเสียหาย ผมเคยโกรธแม่ตอนที่ผมกลับมาจากโรงเรียน แล้วพบว่าข้าวของๆผมพัง ผมโกรธแม่ที่ไม่ดูแลเขา แล้วปล่อยให้เขามาเล่นกับของเล่นของผมเขาก็ชอบปีนขึ้นเตียงผมพร้อมรองเท้าที่สวมอยู่ ฝากรอยเท้าไว้หลายรอยบนผ้าปูที่นอน เพียงเพื่อจะมองออกไปนอกหน้าต่าง แล้วแม่ผมก็ไม่เคยว่าอะไรเลย



วันเสาร์มาถึง แม่สตีฟมารับเขากลับ และเขาแสร้งทำตัวให้น่ารัก เขาหยิบเครื่องบินของผมขึ้นมาเล่น ผมบอกเขาอย่าแตะของๆผม อย่าคิดเลย!..ว่าจะหยุดไม่ให้ผมพูดอะไรต่อหน้าแม่ของเขา



ผมไม่เคยได้ไปไหนโดยไม่มีเขา เพราะแม่ต้องบอกให้ผมพาสตีฟไปด้วยทุกครั้ง ซึ่งผมเคยปฏิเสธ แต่แม่บอกว่าถ้าวันหนึ่งที่ผมต้องไปอยู่บ้านใคร ผมอยากให้คนในบ้านนั้นใจร้ายกับผมหรือ..แม่สอนผมแบ่งปันความรักให้สตีฟ



แล้วผมก็ต้องอดทนกับความเอาแต่ใจตัวเองของสดีฟ ผมต้องพาเขาไปเล่นกับเพื่อนของผมด้วย เพื่อนคิดว่าเขาคือน้องชายของผม แต่ผมบอกเพื่อนว่าเขาไม่ใช่น้องชาย เพื่อนๆคิดว่าเขาคือญาติ ผมก็ปฏิเสธ ผมบอกเพื่อนว่า เขาคือเพื่อนที่ต้องมาอยู่กับเราชั่วคราวและผมต้องดูแลเขา



ผมจึงกลายเป็นที่ล้อเลียนของเพื่อนๆว่าเป็นพี่เลี้ยงของเด็ก แต่ก็มีเพื่อนบางคนที่ยังชวนผมไปเล่นด้วย ซึ่งผมไม่ได้ไป เพราะล่าสุดสตีฟหกล้มขณะที่วิ่ง เห็นมั๊ย!!! ผมไปเล่นกับเพื่อนไม่ได้ถ้ามีเขาอยู่ด้วย สตีฟยังพูดให้ผมเจ็บใจอีกว่า เขาขอโทษที่ทำให้ผมไปเล่นกับเพื่อนไม่ได้ ผมได้แต่บอกให้หุบปากเข้าไว้



บางครั้งที่เขาเสียงดัง พ่อผมก็ด่าผมและบอกให้ผมขึ้นไปอยู่บนห้องทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของผม ทำไมผมต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำ แม่เคยมีผมคนเดียวในบ้าน ผมเคยมีความสุขก่อนหน้าที่สตีฟจะเข้ามาอยู่ด้วย



เสาร์วันหนึ่ง.. แม่และพ่อของสตีฟมารับสตีฟกลับอย่างเคย แต่ครั้งนี้พวกเขาบอกว่าพวกเขาจะย้ายไปจากเมืองนี้ และนั่น..ทำให้สตีฟไม่ต้องกลับมาอยู่กับผมอีกต่อไป



เมื่อเขาจากไป วันต่อมาผมตื่นแต่เช้านั่งดูทีวีไปพร้อมๆกับกินซีเรียล และผมก็นึกขึ้นได้ว่าว่าเช้านี้ ไม่มีสตีฟอยู่กับผมอีกต่อไปแล้ว คิดถึงบางวันที่ผมมีความสุขที่ได้เล่นไล่จับกับเขา แต่ถึงกระนั้นผมก็พอใจ ที่เตียงผมจะได้ไม่สกปรก การไม่มีเขาน่าจะเป็นการดี



ผมยังจำได้ถึงตอนที่ผม แอบกินเค๊กชิ้นสุดท้าย และกล่าวโทษว่าสตีฟโขมยกิน ผมยังจำได้ตอนที่เราเล่นคาวบอยกับอินเดียนแดง ผมยังจำได้ถึงตอนที่ผมทำการบ้าน และพยายามสอนสตีฟในสิ่งที่ผมเรียนมา เขายังเคยเขียนชื่อเขาเองได้ ด้วยวัยเพียงเท่านั้น ผมยังจำได้ถึงตอนที่เราเล่นเป็นผี ซ่อนตัวอยู่ใต้ผ้าคลุมพร้อมไฟฉาย ตอนนั้น..เราสองคนมีความสุขมาก



ผมคิดว่าเขารักแม่ของผม มากกว่าแม่ของเขาด้วยซ้ำ เพราะเขาเรียกแม่ของเขาว่า Mother แต่เรียกว่าผมว่า Mommy ให้ตายเถอะ..ซีเรียลถ้วยเดียวทำให้ผมมีเวลาทบทวนเรื่องราวระหว่างผมกับสตีฟเด็กน้อยที่น่ารัก และเป็นเหมือนน้องชายที่ผมไม่เคยมี



...........................................

ประวัติผู้เขียน


John Steptoe เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักเขียน หลังจากจบระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย บรรณาธิการนิตยสารฉบับหนึ่ง จดจำความสามารถของเขาได้ จึงแนะนำให้เขาเขียนหนังสือเกี่ยวกับเด็ก จอห์นเริ่มต้นเขียนเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในวัยเด็กของเขา ด้วยวัยเพียง 16 ปี เรื่องราวของเขากลายเป็นหนังสือเรื่อง Stevie และได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 1969(พ.ศ.2512)เมื่อเขาอายุเพียง 19 ปี



.................................




เมื่อนิกอ่านเรื่องนี้ ในหนังสือแบบเรียนจบ แม่น้องนิกถามลูกว่า นิกได้อะไรจากการอ่าน นิกตอบว่า รอเบิร์ทใจร้ายกับสตีฟแม่น้องนิกก็เดาว่าลูกต้องตอบประมาณนี้


ก็เลยบอกลูกว่า สิ่งที่แม่ได้รับจากการอ่านเรื่องนี้ถ้านิกสังเกตุให้ดีจะพบว่า เวลาที่เรามีเพื่อนคนหนึ่งอยู่ใกล้ชิดด้วยทุกวัน นิกอาจจะมองไม่เห็นค่าของเพื่อน หรือไม่รู้สึกดียามที่มีเขาอยู่ด้วย แต่เมื่อวันหนึ่งที่เขาจากไปไม่ว่ากรณีใด เราจะค่อยๆมองเห็นความดีเล็กๆน้อยๆ ที่เขามีต่อเราและเมื่อถึงวันนั้น มันก็อาจจะสายเกินไป ที่จะเรียกร้องวันเวลาเดิมให้กลับคืนมา เพื่อแก้ไขในสิ่งที่เราได้ทำลงไป








 

Create Date : 29 กันยายน 2549
17 comments
Last Update : 8 ตุลาคม 2549 7:19:46 น.
Counter : 505 Pageviews.

 



มันก็น่าจะจริงอย่างที่แม่น้องนิกว่านะคะ เวลาที่เรามีอะไรอยู่ใกล้หรือได้เห็นมันทุกวัน แต่พอไม่มีแล้วกับมองเห็นคุณค่าของๆสิ่งนั้นหรือคนคนนั้น วันนี้ได้อ่านแต่เรื่องดีๆ ก่อนนอนวันนี้ต้องฝันดีแน่เลย
มากล่าวราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: นางฟ้า ตาโต 29 กันยายน 2549 4:46:23 น.  

 

คุณแม่น้องนิกเข้าใจสอนลูกอีกแล้ว ดีจังเลยค่ะแม่ปุ๊ได้เอามาเตือนสติตัวเองไปด้วย

 

โดย: Lauderdale By The Sea 29 กันยายน 2549 9:17:20 น.  

 

จริงๆ อย่างที่แม่น้องนิกว่าเลยค่ะ บางทีเราก็ลืมใส่ใจเพื่อนใกล้ๆ ตัว ห่างเหินไปก็ทำให้คิดถึงความดีเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นี่อ่านดังๆ ให้เจ้าตัวเล็กฟังไปด้วยจนจบนะคะ ไม่รู้เค้าจะเข้าใจรึเปล่า แต่ตั้งแต่ท้องมายังไม่เคยคุยกับเค้าเป็นกิจจะลักษณะเลย มีแต่แดดดี๊เค้าที่ร้องเพลง เล่นกีตาร์ให้ฟัง ส่วนเราเพิ่งจะเริ่มอ่านเรื่องนี้ให้ฟัง เค้าดิ้นด้วยค่ะ

 

โดย: สร้อยสายรุ้ง 29 กันยายน 2549 9:54:01 น.  

 

สวัสดีค่ะ สบายดีป่าวเอ่ย

 

โดย: 304 คอนแวนต์ (304 คอนแวนต์ ) 29 กันยายน 2549 11:03:52 น.  

 

แม่น ๆ คนเฮามันตึงมองข้ามสิ่งใกล้ตัว คนใกล้ตัวอยู่เสมอ
ปู๊นนน ไปพะเน้าพะนอรอคอย อะหยังสักอย่างที่มันแขวนอยู่ป๋ายฟ้าปู๊นนนนนน
อันที่อยู่ใกล้อยู่ฮิมนี่ตึงบ่เกยเหลียวแล ดีบ่ดียังโดนจ่มว่าเติ้กพ่อง ก๋วนประสาทพ่อง ฯลฯ

น่าเศร้าเนอะ สตีวี่เนอะ กว่าเปิ้นจะรู้จะเห็นความหมายของเฮา ก่อต่อเมื่อเฮาบ่อยู่แล้ว

มีเพลงของป้าง นครินทร์ (อิแม่บ่ฮู้จักหรอก) อยู่เพลงนึงที่น้องชอบความหมาย
แล้วถึงวันฉันเลิกมองฟ้า เวลาที่มากไป ถึงได้รู้ว่ามีอะไรบนพื้น

...หากไม่มองฟ้า อาจจะพอรู้
คนบางคนบนพื้นที่เขาคอยอยู่ ไม่เคยรู้ว่ามี.....


 

โดย: กกซ.อ่านนิยายไป4หน้ารวด...เอาแหมๆๆๆๆ IP: 124.157.236.138 29 กันยายน 2549 11:04:02 น.  

 

ขอบคุณที่แม่น้องนิกเอาเรื่องดีๆมาให้อ่าน

อ่านแล้วก็ทำให้นึกถึงวัยเยาว์ของตัวเอง

ทุกคนต่างก็มีวัยเยาว์ของตัวเองแตกต่างกัน

จะเข้ามาบอกว่าได้รับกล่องที่เดินทางไกลมาแล้ว ยังไม่เห็นหรอก ยังไม่ให้คุณกล้วยเปิด
ตั้งใจว่าจะไปเปิดดูด้วยตัวเอง

กางเกงยีนส์แน่ๆเลยใช่ไหม ?
ขอบคุณครับ

 

โดย: พ่อพเยีย 29 กันยายน 2549 14:35:20 น.  

 



ขวัญอ่านแล้วนึกถึงพี่สาวและน้องสาวของขวัญคะ เมื่อก่อนอยู่ด้วยกันทะเลาะกัน ไม่พูดกัน งอนกันสารพัด พอออกมาอยู่กับสามีคิดถึงพี่น้องตลอดเลย อยากเจอแต่ก็ไม่ค่อยได้เจอแล้วเพราะถึงอยู่กทม.เหมือนกันแต่ว่าเค้างานเยอะคะ ไม่ค่อยว่างกันเลย พอเค้าว่างเราก็ไม่ว่างเลยเหงาเหมือนกัน

 

โดย: miz u so much 29 กันยายน 2549 14:51:53 น.  

 

ก็เลยบอกลูกว่า สิ่งที่แม่ได้รับจากการอ่านเรื่องนี้ถ้านิกสังเกตุให้ดีจะพบว่า เวลาที่เรามีเพื่อนคนหนึ่งอยู่ใกล้ชิดด้วยทุกวัน นิกอาจจะมองไม่เห็นค่าของเพื่อน หรือไม่รู้สึกดียามที่มีเขาอยู่ด้วย แต่เมื่อวันหนึ่งที่เขาจากไปไม่ว่ากรณีใด เราจะค่อยๆมองเห็นความดีเล็กๆน้อยๆ ที่เขามีต่อเราและเมื่อถึงวันนั้น มันก็อาจจะสายเกินไป ที่จะเรียกร้องวันเวลาเดิมให้กลับคืนมา เพื่อแก้ไขในสิ่งที่เราได้ทำลงไป




เห็นด้วยกับข้อความนี้เลยค่ะ ตอนนี้ฝนเลยพยายามมองคนอยู่ใกล้ตัวว่าเค้ามีค่ากับฝนแค่ไหน เพราะว่าไม่อยากรู้สึกเสียดายหรือเสียใจเมื่อตอนที่ไม่มีเค้าแล้วน่ะค่ะ
แต่กรณีของฝนนี่ไม่ใช่เฉพาะเพื่อนนะคะ


คิดถึงค่ะ

 

โดย: Malee30 29 กันยายน 2549 16:31:25 น.  

 

แวะมาชม อ่านแล้วขึ้นไปหอมแก้มลูกสาวดีกว่า เมื่อคืนหล่อนงอนจนหลับไป ได้เวลาง้อกันแว้ว

 

โดย: รสรงรอง IP: 124.157.161.157 30 กันยายน 2549 7:28:46 น.  

 

 

โดย: นางฟ้า ตาโต 30 กันยายน 2549 8:27:37 น.  

 

อย่าว่าแต่ Steve เลยนะคะ
ที่ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราทุกๆ วัน

ผู้ใหญ่อย่างเราๆ บางครั้งก็หลงลืมคนดีๆ รอบๆ ตัว อาจจะด้วยสำนึกลึกๆ ในใจบอกเราว่านั่นคือ "ของตาย"
มัวแต่ไปไขว่คว้าสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่าที่ กกซ ว่าไว้นั่นหละ



--------------------------------------

เรื่องนี้หรือเปล่าคะ ที่น้องนิกบอกว่าอ่านแล้วอ่านอีกก็ได้ เพราะนิกไม่อยากโกหกครู

 

โดย: อาร์ตค่ะ IP: 58.10.128.251 30 กันยายน 2549 9:27:18 น.  

 

ขอบคุณทุกๆเม้นท์ที่เข้ามาคุยค่ะ
วันนี้เครื่องคอมมีปัญหาไม่รู้เกิดจาก
อะไร เพิ่งซื้อมาพอมีปัญหาก็แก้ไข
ไม่เป็นอีก

ให้พ่อเจ้านิกแก้ไขให้ ก็ขอพักเครื่องก่อนนะคะ พรุ่งนี้จะตามไปคุยบล๊อกเพื่อนๆค่ะ

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 4.232.141.54 30 กันยายน 2549 12:03:01 น.  

 

สวัสดีค่ะ
คอมฯป่วยแต่หวังว่าเจ้าของคงสบายดนะคะ
แบบเรียนนี่ให้ข้อคิดดีนะคะ แต่มีคุณแม่คอยช่วยอธิบายยิ่งดีเข้าไปใหญ่

 

โดย: ปลาสวย (pp_b23 ) 30 กันยายน 2549 14:57:40 น.  

 

คอมมีปัญหาหรือคะ
ช่วงนี้คอมป่วนหลายๆคนเลยคะ
วันนี้ขวัญเหนื่อยมากเลยไปโน่นนี่เพิ่งกลับมาถึงบ้านแวะมาทักทายคะแม่น้องนิก

 

โดย: miz u so much 30 กันยายน 2549 15:07:42 น.  

 

ดีครับดี...เอาแหมๆ
แหมน่อยเอามารวมเล่มได้เลยฮู้ก่อ...

 

โดย: pu (pu_chiangdao ) 30 กันยายน 2549 20:01:01 น.  

 

พี่แม่น้องนิกคะ (ขอเปลี่ยนเป็นเรียกพี่แทนคุณนะคะ แฮ่ะ ๆ) ไปเมกาคราวนี้ไม่แน่ใจว่าจะได้โชว์ฝีมือหรือเปล่านะคะกลัวว่าซื้อเครื่องปรุงมาแล้วเหลือใช้เกะกะครัวเค้าอีกน่ะค่ะ ไปคราวนี้ยังไม่แนว่าจะไปพักกับคุณปู่ทวดหรือคุณลุงของน้องเคนเนธค่ะ ส่วนคุณปู่คุณย่าไม่ได้เจอกันค่ะเพราะเค้าล่องเรือกันอยู่ที่อื่น เค้าบอกว่าคงมาแจมด้วยไม่ได้
(แต่เค้าเคยมาหาน้องเคนเนธที่เมืองไทยแล้วค่ะเมื่อตอนต้นปี ตอนนั้นน้องเคนเนธได้ 2 เดือน )

วันนี้แม่ปุ๊กะว่าจะอัพบล๊อกซะหน่อยแต่พอดีคุณอาแวะมาชวนไปเดินดูต้นไม้หาซื้อดิน ซื้อปุ๋ย แถวบ้านกัน ก็เลยหนีน้องเคนเนธไป 2 ชม. ทิ้งไว้กับพ่อเซธ

เดี๋ยวตอนเย็น ๆ ดินมาส่ง คุณอาก็จะแวะมาช่วยแม่ปุ๊ฟื้นฟูต้นไม้ที่บ้านกันค่ะ โชคดีของแม่ปุ๊ที่มีคุณอาอยู่ใกล้ ๆ เพราะคุณอาชอบทำสวนค่ะ

 

โดย: Lauderdale By The Sea 1 ตุลาคม 2549 12:45:42 น.  

 

สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้า สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง กำจัดขน Hair Removal กำจัดขนถาวร สลายไขมันเหนียงด้วยความเย็น สลายไขมัน สลายไขมันเหนียง IV Drip ฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน Bye Bye Panda Eye ลดรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดริ้วรอยใต้ตา นวดกระชับหน้าอก หน้าอกกระชับ อกหย่อนคล้อย Beauty Breast Lifting Enlarge Beauty Breast นวดอกเล็กให้ใหญ่ หน้าอกเล็ก ยกกระชับหน้า รักแร้ขาว รักแร้ดำ เลเซอร์รักแร้ขาว ผิวใต้วงแขน Love Fit กระชับช่องคลอด เลเซอร์กระชับช่องคลอด แก้ไขปัสสาวะเล็ด Meso Shine ผลักวิตามิน บำรุงผิว สวยด้วยเลือด รักษาผิว หนวดเครา กำจัดขนหนวด กำจัดขน กำจัดขนเครา เลเซอร์ขน เลเซอร์ขนถาวร กำจัดขนถาวร เลเซอร์เครา เลเซอร์หนวด กำจัดขน ยกกระชับ ร้อยไหม Thread Lift การดูดไขมัน ดูดไขมัน ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ตา 2 ชั้น ศัลยกรรมตา สปาน้ำนม เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ผิวแห้ง นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลาย Rest Time Aroma Massage Aroma Massage Acne Body Mist ลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ลดรอยดำ เลเซอร์ขนรักแร้ถาวร เลเซอร์ขน กำจัดขนรักแร้ กำจัดขนรักแร้ถาวร Former Lift ยกกระชับผิว ปรับรูปหน้า กำจัดขน บราซิลเลี่ยน กำจัดขนบราซิลเลี่ยน เลเซอร์ขน กำจัดขนที่ลับ กำจัดขนน้องสาว กำจัดขน เลเซอร์กำจัดขน เลเซอร์กำจัดขนบิกินี่ กำจัดขนบิกินี่ เลเซอร์ขนน้องสาวถาวร เลเซอร์ขนน้องสาว เลเซอร์ขนร่องก้น ฆ่าเชื้อสิว Acne Clear ปัญหาสิว เลเซอร์รักษาสิว Supreme White Lucent รักษาฝ้า ฝ้า กระ จุดด่างดำ ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม ยกกระชับผิว hifu ให้ใจ สุขภาพ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 6258618 26 มกราคม 2564 13:54:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Mommy and me
Location :
California United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Mommy and me's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.