[Ghibli Collection Review] From Up on Poppy Hill โรแมนติก, สวยงาม , อ่อนโยน และ ทรงพลัง
 From Up on Poppy Hill

โรแมนติก, สวยงาม , อ่อนโยน และ ทรงพลัง



ผลงานเรื่องนี้ออกสู่สายตาชาวโลก ในวันที่ 16 กรกฎาคม ปี 2011 เป็นผลงานแก้มือของลูกชายของ Miyazaki ก็ว่า Goro Miyazaki ที่เคยได้รับคำวิจารณ์อย่างหนักหน่วงไปแล้วกับ Tales from Earthsea ออกเป็นดีวีดีในกลางปี 2012 และออกดีวีดีในอเมริกาเมื่อต้นปี 2013 นี่เองค่ะ ในเมืองไทยเราถ้าเราจำไม่ผิดน่าจะเข้าในปี 2012 ในโรงภาพยนตร์เครือเอเพกซ์
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ค่อนข้างดี แม้จะมีบางกระแสบอกว่าเป็นหนังที่ค่อนข้างตามสูตรและอาจจะแอบเชย แต่ก็ยังได้รางวัลไปสามเวที และเข้าชิงอีกหลายเวทีค่ะ



เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในปี 1963 ในโยโกฮาม่า ซึ่งยุค 60,70 นี้ถือเป็นยุคที่เราโปรดปราน อย่างในเรื่อง The Classic หรือ Secret ของ Jay Chou เราชอบคิดอยู่เรื่อยๆเวลาดูหนังประเภทนี้ว่า เราน่าจะเกิดในยุคนั้นจริงๆ หรือไม่ก็อยากอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้น



ต้องบอกเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดเรื่องในงดงามจับใจ โดยเฉพาะดนตรีประกอบที่ทำได้ดีเช่นเคย แต่ซีนในนาทีที่ 8 ฉากกระโดดลงน้ำ มันแบบว่ากริ้ดดดดดดดมากก เรารีกลับไปดูอีกรอบนึงเลย คือปฏิกริยาเราเหมือนคนรอบๆที่ดูอยู่เลยตอนที่ยื่นมือมาให้จับ ลุ้นแทนสุดๆ

ฉากซ้อนท้ายจักรยานก็ยังเป็นฉากคลาสสิคที่โรแมนติกที่สุดเสมอ ใน Whisper of Heart ก็เหมือนกัน



แต่เทียบกับเรื่องอื่นๆของจิบลิแล้ว เรื่องนี้ค่อนข้าง...น้ำเน่าอยู่สักหน่อย ในด้านพลอตใหญ่ๆ ที่ถ้าลองเล่าเรื่องแบบประโยคเดียวจบ จะพบว่ามันน้ำเน่ามากจริงๆ แต่ด้วยอะไรก็ไม่รู้ ทำให้เราชอบเรื่องนี้มากๆตั้งแต่แรกเห็น ชนิดที่ว่าคิดว่าต้องเป็นหนึ่งในจิบลิที่ชอบมากแน่ๆ เหมือนๆกับ Whisper of Heart ที่เราว่าอาจจะเป็นเพราะเรื่องรักๆ ทำให้คนดูผู้หญิงๆช่างเพ้อแบบเราอินได้มากกว่าหรือเปล่า 555

เราชอบ Umi มาก ที่สงสัยอะไรก็ถามไปเลยเคลียร์ๆ เราว่าแบบนี้ดีที่สุด ชอบฉากที่ฝนตกอูมิยืนรอชุน เดินไปด้วยกัน แล้วชุนบอกเรื่องพ่อ เราชอบตรงที่หลังจากชุนบอกว่า เราเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม เหมือนกันหน้านี้ แล้วก็จับมืออูมิที่ถือร่มอยู่แปปนึง เราชอบที่เธอชอบก็บอกไปตรงๆ ชุนยังอึ้ง 555

เรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่เรามีอารมณ์ร่วมมากที่สุดของจิบลิ ฉากที่เธอฝันถึงพ่อแม่ เราน้ำตาไหลตามเลย เวลาอูมิไม่สบายใจเราก็ไม่สบายใจตาม ทั้งความใกล้ชิดแบบไม่ได้ตั้งใจในลิฟต์หรือในรถไฟ

ฉากที่ผู้อำนวยการมาตรวจดูอาคาร เรายิ้มแก้มแทบแตก ภูมิใจเหมือนลงมือเองอย่างนั้นแน่ะ 555



เรื่องนี้เป็นเรื่องที่โรแมนติกที่สุดในจิบลิตั้งแต่ที่เราเคยดูมา เราคิดมาตลอดว่า ถ้าเราไม่รู้มาก่อนว่าคนที่คิดบท กำกับ และผลิตอนิเมชั่นในจิบลิเป็นผู้ชายล่ะก็ เราต้องคิดว่าเป็นผู้หญิงแน่ๆค่ะ เพราะทุกๆเรื่องของจิบลิเรารู้สึกว่า เข้าถึงเด็กผู้หญิงมากๆ ทั้งความรู้สึกเล็กๆน้อยๆ อาการหัวใจเต้นตึกตักกับอะไรเล็กๆมันเป็นยังไง วัยเด็กของผู้หญิงคนหนึ่งเป็นอย่างไร อีกทั้งตัวหลักส่วนใหญ่ในอนิเมชั่นของจิบลิก็เป็นผู้หญิง และเล่าจากมุมมองของผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงคาแรกเตอร์ของผู้หญิงในเรื่องก็ค่อนข้างแข็งแกร่ง อย่างในเรื่อง Mononoke ก็มี Lady Iboshi และคนงานที่เข้มแข็งก็คือผู้หญิง ใน Spirited Away คนงานในโรงอาบน้ำทั้งหมดก็เป็นผู้หญิงเช่นกัน

อนิเมชั่นของจิบลิมักจะพาเรากลับไปสู่วัยเด็ก เรื่องนี้ก็เช่นกัน From Up on Poppy Hill พาเรากลับไปสู่ความรักในสมัยเรียน ที่มีทั้งความตื่นเต้น ความสดใหม่ พะว้าพะวง ไม่แน่ใจ ความรักครั้งแรกของเรานั้น แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆก็ทำให้หัวใจพองโต เหตุการณ์เล็กๆอาจจะนำไปสู่ความรู้สึกบางอย่างเบ่งบานในหัวใจได้ ถ้าเทียบกับ Whisper of Heat ที่เราว่าใกล้เคียงเรื่องนี้สุด เรื่องนี้ค่อนข้างเป็น High School Love มากกว่า มีฉากร่วมกันระหว่างพระเอกนางเอกมากกว่า



เรื่องนี้แสดงให้เราเห็นถึงการก้าวสู่ยุคใหม่ของญี่ปุ่น หลังแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง และกำลังจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค รัฐบาลสั่งให้สร้างตึกใหม่เพื่อจะได้มีผังเมืองที่สวยงามทันสมัย แต่พวกนักเรียนกลับอยากรักษาตึกเก่าของพวกเขาไว้ เพราะมันเป็นความทรงจำ เป็นสิ่งที่ตกทอดกันมาระหว่างรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ทุกคนจึงร่วมมือกันบูรณะตึกใหม่ และทำให้ผู้อำนวยการเปลี่ยนใจไม่ทุบตึกได้ในที่สุด

ส่วนเพลงที่ใช้ในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ เป็นเพลงแม้แต่คนอายุยี่สิบเป้ะๆอย่างเรายังร้องตามได้ไม่ยาก ก็คือเพลง I Shall Walk Looking Up เป็นเพลงในปี 1961 ของ Kyu Sakamoto ซึ่งโด่งดังในอเมริกาในชื่อ Sukiyaki นั่นเอง เพลงนี้สร้างประวัติศาสตร์ในอเมริกาเลยนะคะ เพราะเป็นคนต่างชาติคนแรกที่มีเพลงโด่งดังขนาดนั้น



อีกเพลงก็คือ Sora No Natsu หรือ น่าจะแปลว่า คำบอกลาในฤดูร้อน (ภาษาญี่ปุ่นเราอ่อนด๋อยนะคะ 55) ซึ่งเป็นเพลงปิดนั่นเอง เพลงนี้เพราะมากก กระชากใจสุดๆ ร้องโดย Aoi Tashima

เพลงหลายเพลงใน Score เป็นเพลงที่ Goro Miyazaki แต่งเอง หลังจากเราดู Tales of Earthsea ไปแบบครึ่งๆกลางๆ ก็ค่อยมาหลงรักกับ From Up on Poppy Hills นี่แหละ น่าเสียดายจริงๆที่ไม่ได้ไปดูในโรงตอนนั้น





Create Date : 22 มีนาคม 2557
Last Update : 22 มีนาคม 2557 13:54:31 น.
Counter : 4518 Pageviews.

2 comments
  
ผมก็ชอบภาพยนตร์เรื่องนี้มาก (มาก ๆ) เลยครับ

.....

จขบ. ดูแล้วมีอารมณ์ร่วมแบบเดียวกับผมเลย
ตอนที่อุมิรู้สึกหวั่นไหว...เราก็รู้สึกตามไปด้วยยังไงยังงั้น
เช่น ตอนที่อุมิฝันถึงครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาที่บ้าน
หรือตอนที่อุมิระบายความในใจที่อัดอั้นกับแม่ @_@

ใช่แล้วครับ เนื้อเพลงหลายเพลง ผกก. Goro ลงมือแต่งเองเลย
และผมก็ชอบเพลงเหล่านั้นมากด้วยครับ
สำหรับผมแล้ว From Up on Poppy Hill ไม่ใช่แค่งานแก้มือเฉย ๆ
แต่ตัวภาพยนตร์เข้าขั้นประสบความสำเร็จเลยครับ ^^

.....

ป.ล. เพลงท้ายเรื่องชื่อ Sayonara no Natsu ครับ
(Sora no Natsu มันแปลว่า "ท้องฟ้าฤดูร้อน" ^^")
ผมเคยแปลเนื้อไทยไว้ ลองฟังเพลงแล้วอ่านเนื้อดูเล่น ๆ ก็ได้ครับ ^^
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=durianguan&group=2&month=11-04-2013&gblog=47
โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 22 มีนาคม 2557 เวลา:17:54:11 น.
  
กริ้ดจริงด้วยนะคะ ไม่รู้ตอนนั้นคิดอะไรอยู่ถึงได้เบลอๆพิมพ์คำว่า sora ซะได้ แต่ในหัวก็แปลถูกนะ หรือไม่อย่างนั้นก็อ่านผิดและแปลผิดแต่บังเอิญถูก 55555

ขอบคุณคุณทุเรียนกวนมากค่า

จขบล้อกอินเพื่อคอมเม้นไม่เป็นแฮะ 555
โดย: Marin_rain IP: 58.11.88.33 วันที่: 22 มีนาคม 2557 เวลา:21:03:24 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

marina_rain
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]



ติดต่อทางอีเมลได้ที่ wasineechann@gmail.com
มีนาคม 2557

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31