[Ghibli Collection Review] Laputa Castle in the Sky ความฝันบนท้องฟ้า
 Laputa Castle in the Sky

บางทีมิยาซากิอาจจะอยากบินได้ ในหนังของมิยาซากิมากมายมีฉากบินเต็มไปหมด จิฮิโระกับฮาคุบนท้องฟ้า กิกิบินบนไม้กวาด หรือทอมโบสร้างใบพัด เรือบินก็มีทั้งใน Laputa และ Kiki เช่นกัน Howl เองก็บินได้ ไม่ต้องพูดถึง เรื่องนี้ Laputa ที่เป็นปราสาทลอยได้ ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของจิบลิที่เข้าโรงไปที่ญี่ปุ่นนี้ พระเอกก็เป็นนักออกแบบเครื่องบินด้วยค่ะ

เราอ่านมาว่า มิยาซากิได้แรงบันดาลใจเรื่องเครื่องบินมาจาก โรอัล ดาร์ล เราเข้าใจว่าน่าจะมาจากหนังสือเรื่อง บินเดี่ยว ซึ่งเป็นชีวประวัติของโรอัล ดาห์ลในช่วงที่เขาเป็นนักบินในสงครามโลก เป็นหนังสือเล่มโปรดของเราสมัยเด็ก และตอนนี้ก็ยังอยู่บนชั้นหนังสืออยู่เลย ตีพิมพ์ในไทยโดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อ ใครอยากอ่านก็ไปหาอ่านกันได้นะคะ ชีวประวัติก่อนหน้านั้นของโรอัล ดาห์ล อยู่ในหนังสือเรื่อง เด็กชาย โรอัล ดาห์ล



เพลงในนาทีที่สี่ ย้อนเรากลับไปสมัยที่เรายังหัดเล่นเปียโนมากๆ ความทรงจำในตอนนั้นพุ่งพวยขึ้นมาใหม่เหมือนกวนตะกอนก้นกาน้ำ เราคุ้นเคยกับเพลงนี้มากๆ The Girl who Fell From the Sky ชนิดที่ฮัมได้ทั้งเพลง ไม่รู้ว่าทำไม ทั้งที่เราไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้แบบเต็มๆเลยด้วยซ้ำ แต่การไล่ดูอนิเมชั่นจิบลิครั้งนี้ เพลงของ Joe Hisaishi มากมายทำให้เรากลับไปยัง สมัยมัธยมปลาย ดนตรี เปียโน ไวโอลิน เพลงคลาสสิค เรามีเหตุผลที่ทำให้ชอบเพลงคลาสสิค ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันที่ทำให้เลิกฟัง แต่บางทีหลังจากจบการดูจิบลิทั้งหมดแล้ว เราต้องกลับไปฟัง Joe Hisaishi แน่ๆค่ะ ยังไม่แน่ใจว่าถ้าหากดู Spirited Away แล้วจะเป็นยังไง อาจจะเป็นตัวแทนความทรงจำสมัยประถมปลาย กับ มัธยมต้นของเราก็เป็นได้

เราว่าเรื่องนี้เป็น ความฝันของเด็กๆทุกคน อาณาจักรบนท้องฟ้า เมืองแห่งทองคำที่ไม่เคยมีใครค้นพบมาก่อน โจรสลัด เด็กผู้ชายผู้กล้าหาญและเสียสละ ตัวละครหลักของจิบลิส่วนมากแล้วเล่าจากมุมมองของผู้หญิงแทบทุกเรื่อง หรืออย่างน้อยก็มีผู้หญิงเป็นตัวเด่น ซึ่งเราว่ามันทำให้เราอินมากกว่าปกตินะคะ ภาพยนตร์ส่วนมากของจิบลิมีความโรแมนติกอยู่แล้ว ในเรื่องนี้ก็เช่นกัน ตัวเอกทั้งสองคนน่ารักมากๆค่ะ



ตรงที่บอกว่า มีหนังสือของกัลลิเวอร์บอกว่ามีเกาะลอยฟ้า บนนั้นมีปราสาทและสมบัติเต็มไปหมด แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ พ่อจึงถูกหาว่าเป็นคนโกหกจนตาย...บอกเลย นี่วันพีซตอน Skypiea หรือเปล่า 555 จริงๆนะมีหลายจุดเลยที่คล้ายๆ อย่างมีอะไรคล้ายๆโพเนกลีฟ ต้นไม้ยักษ์ (ไม่ได้บอกว่าลอกเลียนนะคะ เพราะว่า เนื้อเรื่อง Laputa นั่นนำมาจากหนังสือเรื่อง Gulliver's Travel อยู่แล้ว)

มีการพูดถึง sodom กับ Gommorah อีกด้วยค่ะ ถ้าใครเคยดูวันพีซจะจำได้ว่าสองชื่อนี้เป็นชื่อของ King Bull ใน One Piece ช่วง Water Seven/Enies Lobby นั่นเองค่ะ
( Sodom และ Gommorah เป็นเมืองที่อยู่ในพระคัมภีร์ และล่มสลายไปใน Day of Judgement ค่ะ) แต่ใน Laputa นี่ เนื้อเรื่องคล้ายๆว่าจะเกิดขึ้นที่โลกในยุคปลายศตวรรษที่ 18 หรือต้นศตวรรษที่ 19 โดยมี Alternate History กับโลกเรา ก็คือ Laputa เคยครองโลกมาก่อน และเป็นผู้ทำลายอาณาจักรทั้งสองนี้ค่ะ



อีกอย่างก็คือ เราเพิ่งมาเริ่มรู้สึกตอนจะจบแล้ว ช่วงที่ Pasu ปีนไปปีนมาใน Laputa แล้วมีเสียงหอบหายใจ เราถึงจำได้ว่า เสียง Pasu คือเสียงลูฟี่นี่เอง ปกติถึงเราจะดูอนิเมเป็นประจำแต่เรื่องนักพากย์เราก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เลยจำไม่ได้ในทันทีน่ะค่ะ เวอร์ชั่นที่เราดูคือเวอร์ชั่นของ Disney ที่ปล่อยออกมาในปี 2003 แต่เราเปลี่ยนเป็นพากย์ญี่ปุ่น ซับอังกฤษเอาค่ะ ที่ซื้อแบบภาคอังกฤษนี่ก็เพราะว่า Ghibli ในไทย ไม่มีลิขสิทธิ์เรื่อง Spirited Away เราเลยไม่ซื้อของไทยค่ะ แล้วเราก็ไม่มีปัญหาในการอ่านซับอังกฤษอยู่แล้ว

ตัวปราสาทบน Laputa นั่น มีคนตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเอามาจาก Tower of Babel ในพระคัมภีร์ (เราว่าบาเบลคล้ายๆ Minas Tirith ใน LOTR) ก็คือเป็นชั้นๆขึ้นไป

ตอนที่น่ารักที่สุดตอนนึงของเรื่องคือ ฉากที่พวกโจรสลัดมาช่วย Sheeta ทำอาหาร เพราะเห็นว่าเธอน่ารัก ซึ่งล้วนแต่อู้งานกันมาทำทั้งนั้น แถมพร้อมใจกันอีกต่างหาก แล้วก็ฉากสวีทบนเครื่องของ Sheeta กับ Pasu แล้วลูกเรือกับดอร่าแอบฟัง



ฉากหุ่นยนต์ให้ดอกไม้กับชีตา เราน้ำตาซึมเลย ตั้งแต่เห็นว่ามีหุ่นยนต์ยืนอยู่จนต้นไม้ขึ้น และในต้นไม้ยักษ์ก็มีหุ่นยนต์ฝังอยู่เต็มไปหมด รู้สึกเหงาแทน อยู่คนเดียวเป็นร้อยๆปี เฝ้าสถานที่แห่งนี้ เหมือนรออะไรบางอย่าง เรารู้สึกเลยว่า ตอนนี้มีอารมณ์ร่วมมากๆ แบบว่า อย่าทำร้าย laputa และหุ่นยนต์นี่นะ จริงๆแล้วเราเคยดู Laputa มาแล้วรอบนึงดูเฉพาะตอนจบ จำได้แบบรางๆมากๆ

เราว่า Gibli มีเวทมนตร์อะไรบางอย่างที่ทำให้เรารักอะไรที่ไม่ใช่คนได้มากๆ อย่าง Totoro , แม่หมาป่าใน Mononoke , ปีศาจไฟคาลซิเฟอร์ หรือแม้กระทั่งหุ่นไล่กาหัวผักกาด ใน Howl

Luputa ต้องติดหนึ่งในห้า ท็อปลิสต์ของภาพยนตร์ที่เราชอบที่สุดจากจิบลิแน่นอนค่ะ ตอนนี้ที่เราชอบมากๆเลยมี Spirited Away, Whisper of the Heart, Howl แล้วก็ Laputa ... แต่การเดินทางยังอีกยาวไกล ยังอีกเกินครึ่งที่ยังไม่ได้ดูค่ะ เพราะฉะนั้นก็ต้องคอยดูกันต่อไป

อีกอย่างที่เราพูดเสมอๆกับภาพยนตร์จิบลิก็คือ เป็นอะไรที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็ไม่เก่าเลย ทำเราให้อิ่มอกอิ่มใจ ปลุกไฟความฝัน ความทรงจำสมัยเด็ก ทำให้เราหันกลับไปมองตัวเราในสมัยเด็กๆ



Create Date : 04 มกราคม 2557
Last Update : 4 มกราคม 2557 19:59:41 น.
Counter : 5913 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

marina_rain
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 13 คน [?]



ติดต่อทางอีเมลได้ที่ wasineechann@gmail.com
มกราคม 2557

 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31