2016 Melbourne : ฺBallarat เมืองเก่ายุคตื่นทอง เที่ยวชม Soverighnhill

มาออกนอกเมืองกันฮ่ะ..  วันนี้เราจะนั่งรถไฟออกไปนอกเมืองชั่วโมงกว่า ๆ ก็ถึง Ballarat ซึ่งเป็นเมืองเก่ายุคตื่นทอง เค้าว่าน่าสนใจน่าแวะชม

เริ่มทริปกันแต่เช้าตรู่ที่สถานีรถไฟ

เนื่องจากเหลือเวลาไม่มากก่อนรถไฟจะออก เลยนั่งกินได้แค่ร้าน Fastfood แถว ๆ นั้น  เลยแวะ  Hungry Jacks  ดูแล้วอิฉันว่ามันออกแนวคล้าย ๆ เบอร์เกอร์คิงเซินเจิ้นยังไงไม่รู้

มีเวลาแป๊บเดียว ก็ต้องวิ่งมาขึ้นรถไฟละ  วันนี้นั่งสบาย ๆ คนไม่เยอะ

ขึ้นมาปุ๊บก็มีหนุ่มน้อยน่าเอ็นดูมาให้ทำแบบสอบถาม  น่ารักน่าช่วยเหลือ Smiley

ระหว่างทางบรรยากาศอึมครึมมากมาย ฝนทำท่าจะตกทางที่เรากำลังจะไปซะด้วย

นั่งหลับ ๆ ตื่น ๆ มาชั่วโมงกว่า ๆ ก็ถึงละค่ะ  Ballarat

บ้านเรือนอาคารเค้ายังเก็บแบบสภาพสมัยตื่นทองไว้เกือบทั้งเมือง

มีโรงแรมหลายแห่งเหมือนกัน

โรงหนังรุ่นคุณตาคุณยายยังสาวก็ยังอยู่

จากสถานีรถไฟ เราจะไปที่เค้าทำเป็นเมืองจำลองช่วงตื่นทองกันค่ะ ชาวบ้านเค้าขึ้นรถบัสไปกัน แต่อีอาเฮียเกิดอยากจะเดิน อ้ะ เดินก็เดิน

ไกลนะคะ ขอบอก ใครอย่าได้อุตริอยากเดินมั่งเชียว ลิ้นห้อยเลยเชียวแหละ Smiley

ก็เดินดูโน่นนี่นั่นไปเรื่อย จริง ๆ ไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่หรอก

แวะซื้อของกินระหว่างทาง ก่อนที่อิฉันจะหงุดหงิดจนแหลกหัวอาเฮียไปซะก่อน

ได้นมสตรอเบอรี่แล้วค่อยยังชั่ว

เดิน ๆ  ๆ ๆ

ถึงละ Sovereignhill

ซื้อตั๋วเข้า Soverignhill วันนี้คนเยอะเชียว

Soverignhill เป็นเมืองจำลองและพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งในช่วงยุคตื่นทอง เค้าสร้างขึ้นมาเป็นเมืองเลย มีทุกสิ่งทุกอย่างในนั้น ธนาคาร บ้านเรือน ร้านค้า ผับโรงเรียน มีคนแต่งตัวเป็นตำรวจ เป็นคนขายของ มีพวกคนร่อนทอง มีนักเรียน มีครู โดยทุกคนแต่งตัวเป็นคนในยุคนั้น เดินไปมา ทำงานและยังไปเรียนหนังสือกันจริง ๆ ซะด้วย พวกนักท่องเที่ยวก็แอบ ๆ เข้าไปส่องได้ด้วย

มีของขายจริง ๆ นะเออ

เดินออกมาเจอคุณตำรวจ

ร้านขายเครื่องประดับ

ธนาคารก็มี

มีรถม้าวิ่งพานักท่องเที่ยวชมรอบ ๆ

บรรยากาศรอบ ๆ

คุณตำรวจมาแสดงโชว์ เล่าเรื่องราวว่าตำรวจยุคนั้นเป็นยังไงต้องทำอะไรบ้าง  ตานี่ฮาดีมาก มีหยอดมุขคุยกับคนที่ยืนมุงอยู่ตลอด

เข้ามาดูโรงเรียน

เข้าไปปุ๊บเลิก class พอดี

ตั้งแถวไปไหนไม่รู้

เราเดินดุ่ย ๆ ไปเรื่อย ๆ ดีกว่า ยังมีให้ดูอีกเยอะเลย

อาคารเค้าก็สลับ ๆ กันไป เป็นกลุ่มบ้านเรือน ร้านค้าต่าง ๆ นี่เดินไปเข้าบ้านเค้า ก็มีเจ้าของบ้านนั่งอยู่ในบ้านนั่งทำงานเย็บผ้าปั่นด้าย หรืองานอื่น ๆ ไป พอเราเข้าไปเค้าก็จะหันมาคุย ว่าเข้ามาดูบ้านเค้าสิ ห้องโน้นนี้ทำอะไรบ้าง

คุณป้าคนนี้ก็เป็นเจ้าของบ้านหลังหนึ่งที่พาเราไปเดินเยี่ยมชมห้องหับ

เซลฟี่ซักรูปก่อนออกไป

หลังบ้านมีปลูกผักปลูกหญ้าไว้กินด้วย

เดินออกมาเจอนายธนาคารหรือพ่อค้าก็ไม่รู้ เลยรีบคล้องแขนขอถ่ายรูปด้วย

เดินเข้าบ้านนู้นออกบ้านนี้ไปเรื่อย ๆ

นี่น่าจะเป็นห้องสมุด

ร้านขายเครื่องเหล็ก

เข้ามาในโรงแรมเก่า  มีบาร์เหล้า

โรงงานทำเทียน มีเทียนสวย ๆ ขายด้วย

สบู่ก็มีขาย  สบู่ที่นี่หอมฉุยมากมายค่ะ อิฉันถอยมาหลายก้อน

โรงโบลิ่งสมัยตื่นทอง  ขึ้นไปเล่นได้จริง ๆ

ดูภาพไปเรื่อย ๆ นะคะ อาคารเค้าเยอะมาก แวะเข้าบ้านนั้น ออกบ้านนี้
อันนี้เป็นโบสถ์เล็ก ๆ

ชอบพวกนี้ที่สุด เด็กนักเรียนกำลังไปโรงเรียน

เดินเรียงแถวเข้าห้องเรียนกันทั้งครูทั้งนักเรียน
ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูต้องยืนอยู่หลังเชือกกั้น

ครูเค้าก็เช็คชื่อ สอนโน่นนี่ไปเรื่อย แต่โคตรดุเลยค่ะ คุณครูสมัยก่อนนี่

หนีออกมาจากโรงเรียนละ

เดินไปดูเหมืองกันดีกว่า

มีลำธารให้ร่อนทอง คนมาร่อนกันเต็มเลย

แถว ๆ ลำธารก็จะมีเคาน์เตอร์รับซื้อทอง  ใครร่อนได้ก็สามารถเอามาขึ้นเงินได้เลย

เดินต่อมาอีกหน่อย จะเป็นหมู่บ้านชาวจีน  ช่วงที่ตื่นทองจะมีผู้คนไหลมาล้นหลาม ซึ่งชาวจีนก็เป็นกลุ่มใหญ่ในนั้น มาทำงานหนัก ๆ ไม่เกี่ยงงาน หอบหิ้ววัฒนธรรมตัวเองมาด้วย สมกับเป็นคนจีน Smiley

ใช้เวลากันครึ่งวันแบบสบาย  ๆ และตื่นตาตื่นใจที่ Sovereignhill

เราก็โดดขึ้นรถบัสกลับมาตัวเมือง

หาไรกิน

มาแวะที่คาเฟ่หน้าตาดูดี

อาหารดูดีงามมากอ่ะค่ะ  อันนี้เป็นอะโวคาโดชีสอะไรซักอย่าง

เมื่ออิ่มหนำ ก็เดินออกมาหาขนมกินต่อ  ได้ขนมปังอันเท่าหัวมาแบ่งกันกิน
ถูกและอร่อย

ผลาญเวลาไปกับการกินพักใหญ่ ๆ ก็ยังเหลือเวลาอีกเป็นชั่วโมงก่อนรถไฟจะมา เลยถามคนขับรถบัส ว่าจะทำไรดีเหวย คนขับใจดีบอกไปดูหอศิลป์ละกัน เดี๋ยวจะเอาไปปล่อยให้

หอศิลป์ก็มีอะไรแปลก ๆ ดี  อิฉันและอาเฮียไม่ค่อยดื่มด่ำกะพวกงานศิลป์เท่าไหร่ ดูกันไม่เป็น แต่ที่นี่ก็น่าดูพอสมควร เดินได้เป็นชั่วโมง

เดินกลับมาถึงสถานีรถไฟ ก็มีป้ายบอกวามเก๋าเก่าแก่ของสถานี ว่าที่นี่สร้างกันมาตั้งแต่ปี 1862 เลยทีเดียวนะคะ

กลับถึงที่พักกันแบบเหนื๊อยเหนื่อย วันนี้เราเลยกินอาหารแช่แข็งกันที่ห้อง

Last Update : 5 ธันวาคม 2559 10:44:31 น.

คนดีผีคุ้ม
สมุทรปราการ Thailand

อิฉันทำรีวิวเพื่อที่จะเก็บบันทึกการเดินทางไว้เหมือนไดอารี่ เอาไว้มาดูอัลบั้มการท่องเที่ยวของตัวเองที่ผ่านมา ดังนั้น จึงมีรูปตัวเองและอาเฮียเยอะแยะ ไม่ได้เป็นรีวิวเพื่อแนะนำการท่องเที่ยวซักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครผ่านไปผ่านมาและอาจได้ประโยชน์จากบล็อกบ้าง ก็นับเป็นโชคดีของอิฉันที่ยังอุตส่าห์มีอะไรมาแบ่งปันนะคะ
[Add คนดีผีคุ้ม's blog to your web]