ปลายสายฝน

 
ธันวาคม 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 ธันวาคม 2554
 

นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า....

หนาวจังเลย. หลายคนคงได้ยินคำนี้บ่อย ๆ หรือไม่ก็คงแอบบ่นกับตัวเอง หน้าหนาวปีนี้ รู้สึกว่าจะหนาวมาก หนาวกว่าทุกปี เหมือนที่มีคนเคยพูดว่า "ถ้าปีไหนน้ำมาก ปีนั้นจะหนาวมาก" หนาว ๆ อย่างนี้ ถ้าได้เพลงเพราะ ๆ สักเพลงมาฟังให้หายหนาวก็คงดีนะ วันนี้ปลายสายฝน เลยมีเพลงหนึ่งอยากแนะนำ ชื่อเพลง “นิทานหิ่งห้อย”

ต้นปี พ.ศ. 2530 เฉลียงออกผลงานเพลงชุดที่สาม ใช้ชื่อชุดว่า เอกเขนก นิทานหิ่งห้อยเป็นหนึ่งเพลงเพราะที่บรรจุอยู่ในอัลบั้มนี้ โดยได้คุณประภาส ชลศรานนท์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับอัลบั้มชุดนี้

นิทานหิ่งห้อยเล่าเรื่องราวของเด็กน้อยที่อยากมีความฝันสวยงาม โดยใช้ตัวหิ่งห้อยเป็นตัวดำเนินเรื่องและเป็นตัวสำคัญที่สอนให้เด็กน้อยคนนี้เห็นความงามที่แท้จริง

“เด็กน้อยได้ยินเรื่องราว กล่าวขานมานาน ว่าหากใครได้นับหิ่งห้อย
มาเก็บเอาไว้ใต้หมอน นอนคืนนั้นจะฝันดี จะฝันเห็นดวงดาวมากมาย
ฝันเห็นเจ้าชายเจ้าหญิง ฝันแสนสวยงาม
เด็กน้อยนั่งตักคุณยายไต่ถามความจริง ยายยิ้มกินหมาก
หนึ่งคำไม่ตอบอะไรส่ายหัว ใจเด็กน้อยอยากเห็นจริง
อยากเห็นดวงดาวมากมาย อยากเห็นเจ้าชายเจ้าหญิง อยากฝันสวยงาม
หิ่งห้อยนับร้อยนับพัน ส่องแสงระยิบระยับกัน สว่างไสวไปทั้งต้นลำพู
เด็กน้อยแอบออกมา ไล่คว้าแสงน้อยมาดู ใส่ไว้ในกล่องงามหรู
ซ่อนไว้ใต้หมอน แล้วนอนคอยฝันดี
ตื่นเช้าพอได้ลืมตา มองเห็นคุณยาย มาแกล้งถามว่าเจอะอะไร
สนุกแค่ไหนที่ฝัน ใจเด็กน้อยจึงทบทวน ไม่ฝันเห็นอะไรมากมาย
รีบค้นเร็วไวใต้หมอนเปิดฝานั้นดู
หิ่งห้อยในกล่องตอนนี้เหมือนหนอนตัวหนึ่ง ไม่สวยดังซึ่งตอนอยู่
ใต้ต้นลำพูส่องแสง ยายยิ้มแล้วสอนตาม จะมองเห็นความจริง
อย่าขังความจริงที่เห็น อย่างขังความงาม
หิ่งห้อยนับร้อยนับพัน ส่องแสงระยิบระยับกัน สว่างไสวไปทั้งต้นลำพู
เด็กน้อยถือกล่องออกมา เปิดฝา แล้วแง้มมองดู
หนอนน้อยในกล่องงามหรูก็เปล่งแสงสุกใสบินไปรวมกัน
เด็กน้อยนอนหลับสบายอมยิ้มละไม ใต้หมอนไม่มีกล่องอะไร
ไม่มีสิ่งใดถูกขัง นอนคืนนั้นจึงฝันดี ได้ฝันเห็นดวงดาวมากมาย
ฝันเห็นเจ้าชาย เจ้าหญิง ฝันแสนสวยงาม”

“อย่าขังความจริงที่เห็น อย่าขังความงาม” ท่อนนี้เป็นหัวใจของเพลงนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเพียงแค่คนเรายอมรับความจริงได้ ความงดงามที่แท้จริงก็ย่อมปรากฏ

เขียนมาถึงตรงนี้เสียงลมข้างนอกแว่วเข้ามาให้ได้ยินพร้อม ๆ กับลมหนาวพัดเข้ามา อากาศหนาว ๆ ลมเย็น ๆ เริ่มคืบคลานเข้ามาภายในห้องที่เปิดหน้าต่างทิ้งไว้ เปิดเพลงนิทานหิ่งห้อยฟังอีกรอบหนึ่ง แต่ปรากฏว่ารอบนี้เพลงกลับให้ความหมายต่างอออกไป ทำให้ปลายสายฝน คิดถึงบ้าน คิดถึงคนที่คอยอยู่ที่นั่น คิดไปถึงว่าตอนนี้ที่บ้านเราจะหนาวเหมือนที่นี่หรือเปล่า แล้วแม่กับพ่อจะยังนั่งคิดถึงเราอยู่หรือเปล่านะ?

เมื่อฟังไปเรื่อย ๆ เพลงนี้กำลังกระซิบบอกอะไรกับเราหลาย ๆอย่าง บอกให้เราคิดถึงวัยเด็ก คุณเคยอยากย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กไหม ? ถ้าคุณเคยมีความคิดอย่างนั้น แสดงว่าคุณมีความทรงจำที่สวยงามในวัยเด็ก ๓ มิติเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง แต่ด้วยว่าเวลาชีวิตของคนเรานั้นไม่เคยหยุดนิ่ง ถ้าโลกยังคงหมุนรอบดวงอาทิตย์ตลอดเวลาฉันท์ใด ช่วงเวลาชีวิตของมนุษย์เราก็เพิ่มขึ้นตลอดเวลาฉันท์นั้น แม้ว่าคนเรารู้ว่าถึงอย่างไร เราก็ไม่มีทางย้อนเวลาได้ แต่ก็ใช่ว่าเราจะเปิดกล่องความทรงจำกลับไปไม่ได้

นิทานหิ่งห้อย เปิดกล่องความทรงจำน้อย ๆ นั้นให้เราได้ฉุกคิดว่าครั้งหนึ่งเราเคยเป็นเด็กตัวน้อย ๆ เคยนั่งตักคุณยาย เคยมีความฝันที่สวยงาม เคยแม้กระทั่งถามคำถามที่ทำให้คนฟังหัวเราะโดยที่เราก็ไม่รู้ว่ามันขำตรงไหน เคยทำอะไรตามใจโดยที่ไม่ต้องสนใจใคร ขอแค่เราทำแล้วมีความสุข แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

แต่ในโลกปัจจุบันนี้เรากำลังวุ่นวายกับการทำงานที่แสนน่าเบื่อ วุ่นวายกับการแข่งขันกันไม่หยุดหย่อน วุ่นวายกับการแต่งกายกันแบบสุด ๆ เพียงเพื่อออกงามสังคม แต่กลับลืมไปว่า แท้ที่จริงแล้ว คนเราก็ไม่ได้ต่างอะไรกับหิ่งห้อย ถ้าเราได้ส่องแสงในที่ที่เราอยู่ ที่ที่เรามีความสุข แสงของเราก็จะสวยงาม ตรงกันข้าม ถ้าเราอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะกับเรา ถึงแม้ว่าจะแต่งเติมแค่ไหน มันก็เป็นความงามแบบหลอก ๆ นั่นเอง

คุณเคยฉุกคิดบ้างไหมว่า บางครั้งเราหลงลืมบางสิ่งบางอย่างไป เมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้ ลองหันกลับมาดูตัวเองว่า ณ ตอนนี้ คุณกำลังไขว่คว้าอยู่กับสิ่งที่ไม่ใช่ของเราหรือเปล่า คุณกำลังต้องการสิ่งที่ไม่มีวันสวยงามเมื่ออยู่ในมือคุณหรือเปล่า และลองพูดกับใจตัวเองดูว่า เมื่อใดที่คุณรู้จักปล่อยวาง คุณจะมองเห็นความสุข ที่แท้จริง หรือถ้าคุณไม่สามารถที่จะเห็นภาพได้ชัดเจน ลองไปสำราญกับเพลงนี้ดู แล้วคุณจะหลงรักเพลงเพลงนี้
เพลงที่ชื่อว่า“ นิทานหิ่งห้อย”
เพลงที่จะทำให้คุณเห็นความงดงามของชีวิต
เพลงที่จะทำให้เรายอมรับความเป็นจริง
เพลงที่ทำให้คุณอยากกลับไปเป็นเด็ก
เพลงที่จะทำให้คุณงวยงงว่าตกลงแล้วเพลง ๆ นี้ หมายความว่าอย่างไร นิทานเรื่องนี้สอนอะไรกันแน่ หรือความหมายจริง ๆ สิ่งที่นิทานเรื่องนี้สอนคือทั้งหมดที่กล่าวมา.




 

Create Date : 12 ธันวาคม 2554
4 comments
Last Update : 12 ธันวาคม 2554 14:04:33 น.
Counter : 7721 Pageviews.

 
 
 
 
จ. ถูกทุกข้อ
 
 

โดย: biocellulose วันที่: 12 ธันวาคม 2554 เวลา:14:58:07 น.  

 
 
 
บล็อคเค้าเองงน่ะเตี้ย พรรษนันท์
 
 

โดย: http://tangzajr.blogspot.com/ IP: 180.183.214.176 วันที่: 16 ธันวาคม 2554 เวลา:21:37:32 น.  

 
 
 
//tangzajr.blogspot.com/
 
 

โดย: แต่ง IP: 180.183.214.176 วันที่: 16 ธันวาคม 2554 เวลา:21:38:08 น.  

 
 
 
เพื่อนคนนั้น
 
 

โดย: เพื่อนคนหนึ่ง IP: 202.12.73.1 วันที่: 16 สิงหาคม 2555 เวลา:0:59:21 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ปลายสายฝน
 
Location :
กระบี่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add ปลายสายฝน's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com