หมดเวลาฟุ้งเฟ้อ (ที่จริงไม่ควรจะฟุ้งเฟ้อเลยต่างหาก) PART III
บทสรุปของการออมและการลงทุนแบบง่ายๆสไตล์เรานะคะ

อาจจะไม่โปรหรืออิงหลักวิชาการมากมายนัก เป็นแบบลูกทุ่งเสียมากกว่า
ความจริงการรออมและการลงทุนสำหรับเรายังเป็นมือใหม่มากๆค่ะ เรียกว่าทารกเลยก็ได้
แต่ก็อยากแบ่งปันแนวทางที่สามารถเริ่มลงมือทำได้ง่าย สำหรับมือใหม่ที่สนใจการออมและคนที่เคยเก็บเงินไม่อยู่แบบเราSmiley

จำไว้นะคะว่าเงินออมนั้นคือ
รายได้-เงินออม= ค่าใช้จ่าย ถูกต้องที่สุด จำไว้นะคะ
ต้องเก็บให้ได้มากกว่าใช้ สัดส่วนเราไม่ได้กำหนดตายตัวค่ะ ไม่จำเป็นว่าต้องเก็บ 30% หรือ 50%
ภาระค่าใช้จ่ายของแต่ละคนต่างกัน แต่ขอให้เก็บสม่ำเสมอทุกเดือน
สำหรับเราที่ผ่านมา เก็บเงินไม่ได้ เพราะเราเข้าใจผิดมาตลอดว่าเงินออมคือ
รายได้-ค่าใช้จ่าย =เงินออม ผิดค่ะ !!!! ห้าม
ถ้าทำแบบเราตามนี้ ผิดมหันต์ค่ะ เพราะคุณจะไม่มีวันเหลือเงินเก็บ และยังไม่พอใช้อีกด้วย
เรากล้ายืนยันค่ะ เพราะผ่านมาเยอะแล้ว ขอให้ทุกท่านอย่าเข้าใจผิดแบบเราอีกนะคะ

เริ่มการออม......

1.ฝึกการออมให้เป็นนิสัย เริ่มต้นด้วยเงินฝากประจำ/ทวีทรัพย์/สะสมทรัพย์
มีหลากหลายธนาคารค่ะ อัตรดอกเบี้ยและเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป อันนี้สามารถศึกษาหาข้อมูลได้ตามสะดวกนะคะ สำหรับเราแนะนำง่ายๆถ้าใครมีบัญชีออมทรัพย์กสิกรไทยอยู่แล้ว แนะนำให้ฝากแบบทวีทรัพย์ตัดผ่านบัญชีออมทรัพย์ 24 เดือน อันนี้ง่าย สะดวก ดอกเบี้ยคร่าวๆ ถ้าฝากเดือนละ 5000 บาท 12 เดือน จะได้ดอกเบี้ยประมาณ 3600 บาท อันนี้เราไม่เป๊ะนะคะ แต่ราวๆนี้ ลองติดต่อที่ธนาคารดูค่ะ เหมาะมากสำหรับคนเก็บเงินไม่อยู่จริงๆ

2.เก็บเล็กผสมน้อยอย่าให้ขาด
พวกเงินเหรียญอย่าดูถูกนะคะ เก็บเหรียญเฉยๆนี่เราเคยเก็บได้ปีนึงเกือบหมื่นบาทน่ะคะ แต่เราจะคอยเก็บใส่เป็นถุงไว้ เมื่อเหรียญในกระปุกเริ่มเยอะ ก็นับเก็บไว้ถุงละ100 บาท เก็บเรื่อยๆก็ไปฝากธนาคารทีนึง พยายามไปฝากครั้งละไม่เกิน 2000 บาท (เดี๋ยวพนักงานธนาคารบ่นเอา) อันนี้มีค่าธรรมเนียมการนับนะคะ แต่ไม่มากเท่าไร ถือว่าดีกว่าเก็บเหรียญไว้เฉยๆ
อีกอย่างที่เก็บได้เร็วมากๆแนะนำเลยคือการเก็บแบงค์ 50 แบบใหม่ คือเมื่อเราได้แบงค์ 50 ในแต่ละวันก็ให้เก็บแยกไว้เลยค่ะ เหมือนเก็บเหรียญ แต่ไม่ต้องพยายามถึงขนาดแลกแบงค์ 50 มาเก็บนะคะ อันนั้นมากไปหน่อย...ให้เก็บแล้วแต่เจอดีกว่าค่ะ เก็บๆลืมๆ แล้ว 3 เดือนมานับแบงค์ที่เราเก็บไว้ดู แล้วจะแปลกใจค่ะ ว่าเราเก็บทิ้งไว้ได้เยอะเหมือนกัน เทคนิคนี้พิสูจน์โดยสาวๆห้องแป้งแล้วค่ะว่าเจ๋ง (ถ้าไม่แอบเอาไปใช้ก่อนนะ ..ห้ามเลย ต้องใจแข็งไว้นะคะสาวๆSmiley ) เราเคยเก็บๆลืมแป๊บเดียวได้ 7000 พันกว่าบาท แต่เราแอบเอาไปช๊อปซะหมด ..เศร้า ตอนนี้กำลังเก็บใหม่ค่ะยังไม่ได้นับยอด แต่คาดว่าเยอะพอสมควร เก็บๆลืมๆ ท่องไว้นะคะ

3.การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
ที่เลือกลงทุนในด้านนี้ เพราะเราและแฟนก็อยู่ในวงการนี้มาพอสมควร เริ่มมีความรู้และสั่งสมประสบการณ์พอที่จะกล้าตัดสินใจลงทุนค่ะ
อีกอย่าง ถือว่าเป็นด้านที่เราถนัดและมีความรู้กว่าด้านอื่นๆ เรื่องหุ้นก็สนใจนะคะ พอมีความรู้อยู่บ้าง แต่ทุนเรายังมีน้อยอยู่ คิดว่าอาจจะลงทุนในด้านนี้อีก 2-3 ปีในอนาคตเมื่อพร้อมกว่านี้ การลงทุนในอสังหาฯถือว่าเป็นเงินเก็บก้อนโตระยะยาว อสังหามีแต่เพิ่มมูลค่านะคะ แต่.....>>การลงทุนเพื่อเก็งกำไรทุกประเภทมีความเสี่ยง ควรศึกษาก่อนลงทุนเสมอนะ เราเตือนคุณแล้ว

*** ทั้งหมดนี้ เป็นการเริ่มต่อยอดจากคนเก็บเงินไม่อยู่ สู่เคล็ดลับการออมแบบมือสมัครเล่นฉบับเราเอง ทั้งนี้อยากพัฒนาเป็นนักลงทุนมือสมัครเล่นในอนาคตค่ะ สำหรับเรารอให้มีทุนมากพอ แล้วจะแนะนำโครงการลงทุนที่เหมาะกับสาวๆอย่างเรานะคะ **

หวังว่าบล็อคสไตล์บ้านๆของเราจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆไม่มากก็น้อย ใครมีเคล็ดลับการออม การลงทุนที่น่าสนใจหรือทดลองทำแล้วประสบผลสำเร็จอย่างไร มาแชร์กันได้นะคะ เราเปิดกว้างทางความคิดและยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ มิตรรักนักออมทุกท่านค่ะ ^^



Create Date : 22 ตุลาคม 2555
Last Update : 22 ตุลาคม 2555 11:59:16 น.
Counter : 2333 Pageviews.

2 comments
  
ชอบออมเงินเช่นกันค่ะ แต่ก็มีบ้างที่ตะบะแตก แต่ถึงตะบะแตกยังไง ก็ยังออมอยู่ทุกเดือนนะคะ สู้ๆค่ะ อยากบอกว่า เห็นบล็อคเกี่ยวกับการออมไม่ได้เลย ต้องแวะเข้าตลอดเลยค่ะ
โดย: nampalo76 วันที่: 22 ตุลาคม 2555 เวลา:13:17:38 น.
  
สุโค่ย...
โดย: Boommer IP: 118.174.141.228 วันที่: 24 ตุลาคม 2555 เวลา:12:22:56 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Coast Starlight 1984
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31