No matter what it is our LIFE ... แค่ดู-แค่รู้-อะไรผ่านเข้ามาก็ช่างอะไร-มีสติอยู่กับตัวจะกลัวอะไร
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
29 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
ติดปีกให้หัวใจ ถอดหน้ากากที่ใส่ แล้วโบยบินไปกับฉัน




เมื่อวานฉันหยิบหนังสือ "เข็มทิศหัวใจ"
แต่งโดย คุณเอ๋ - ศิริรัตน์ ณ พัทลุง ต.สวรรณ มาอ่านต่ออีกหลายบท
ทุกบทที่ผ่านตา ล้วนแทงเข้าตาทะลุถึงกลางใจฉัน ซะจริงๆ

จึงอยากนำบางส่วน ของบางบท มาถ่ายทอดต่อ
เผื่อจะตรงใจใครบางคน ที่ผ่านเข้ามาอ่าน ให้ได้ประโยชน์กลับไปบ้าง

. . . อ ย่ า ง เ ช่ น . . .




บทที่ 3: หน้ากากชีวิต

"...อำนาจของความกลัว สามารถทำอะไรกับเราได้หลายอย่าง แต่เพิ่งเข้าใจว่า ความกลัวสามารถสวมหน้ากากชีวิตให้กับเราได้ด้วย หลายคนรวมทั้งตัวเอ๋เอง ไม่เคยรู้เลยว่า ตนเองสวมหน้ากากชีวิต เพราะเคยชินกับการสวมหน้ากาก ก็หลงคิดว่ามันเป็นตัวตนจริงๆ ของเรา..."

"...ส่วนใหญ่สวมเพื่อให้คนอื่นรู้สึกดี .. สวมเพื่อให้ตนเองรู้สึกปลอดภัย .. กลัวไม่มีใครรัก .. กลัวสูญเสียสิ่งที่มี .. กลัวการเปลี่ยนแปลง .. และกลัวที่จะต้องอยู่ตัวคนเดียว..."

"...จนกระทั่งวันหนึ่ง รู้สึกเหนื่อยเหลือเกินกับการกลัวและการสวมหน้ากาก จึงตัดสินใจที่จะรู้จักกับความกลัวในใจตัวเอง ... กล้าย้อนกลับมาดู ... จนเห็นความจริงว่า ... เราแค่กลัวกลับสิ่งที่เราคิดปรุงแต่งขึ้นเอง ... แค่ใจได้ไปเห็นความจริงนั้น ใจจึงยอมรับสภาพ ว่าต่อให้สิ่งที่แย่ที่สุดเกิดขึ้น เราก็รับได้ ... ใจมันจึงเลิกกลัว ...ที่สำคัญ เอาเข้าจริงแล้ว ... ทุกอย่างไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ... เมื่อเห็นเช่นนั้น ชีวิตก็เป็นอิสระขึ้น มีความสุขทุกครั้งที่เอาชนะความกลัว"




บทที่ 4: หัวใจมีปีก

"...เราเลือกดูหนังเรื่อง Polar Express เป็นหนังการ์ตูนเกี่ยวกับความรัก และความเชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง ที่พวกเราส่วนใหญ่ลืม ... ลืมที่จะเลือกฟังเสียงจากข้างในหัวใจของเรา ... แต่เลือกที่จะเอากฏเกณฑ์ของสังคมมาวัดว่า ความคิดของเราถูกหรือผิด จนสูญเสียความเป็นตัวของเราเอง..."



"...กี่ครั้งในชีวิตของเรา ที่ถูกถามว่า แน่ใจหรือ? แล้วเราก็หยุด "ความเชื่อ" ของเราไว้ตรงนั้น โดยไม่ได้ทำอะไรกับมัน.. กี่ครั้งที่เราทิ้งความฝันของเราไว้ข้างหลัง.. กี่ครั้งที่เรารู้ว่า เราทำได้ แต่เราไม่ได้ทำ..."



"...การที่ใจเรามีอิสระนั้น.. สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด แค่ลองหันกลับมาดู "ใจ" ให้ทัน เราจะเห็น "ใจ" ที่ยอมให้คนอื่นเข้าครอบงำ.. เพียงเพื่อจะได้ไม่ถูกตำหนิ.. กลัวที่จะหลุดจากกรอบ.. เพียงเพราะไม่เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง..."





ตอนท้ายของแต่ละบท คุณศิริรัตน์ยังได้แนะแนวทางไว้เป็นข้อๆ
เหมือนช่วยเป็นเข็มทิศ ให้สามารถกลับมามองดูใจของตนเอง ได้อย่างถ่องแท้



6 วิธีการติดปีกให้หัวใจ ฉันเคยทำมาครบทุกข้อ (คุณๆ ก็คงเช่นกัน)
แต่ยามนี้ ฉันกลับปล่อยให้ปัญหาชีวิตมาครอบงำ จนลืมเลือนปีกแห่งความสุขไป

เอาหละ... แต่อย่างน้อย ช่วงที่ฉันกลับบ้านต่างจังหวัด
ฉันก็ชักชวน หลานชายและพี่ชาย มาร่วมกันติดปีกในข้อ 3 อย่างหฤหรรษ์
ด้วยท่าเต้นบ๊องๆ ที่เราคิดขึ้นเอง

**ท่าสตาร์ทมอเตอร์ไซต์ถอยออกไปด้านข้าง - ของฉัน
**ท่าขี้เมากร่าง เต้นกินพื้นที่ - ของพี่ชาย
**ท่ากระโดดขึ้นไปยืนบนโต๊ะ ใส่แว่นดำ เอากระเป๋าแรกเก็ตเทนนิสมาแทนกีต้าร์
แล้วยืนรี้ด ไปอย่างเมามัน - ของเจ้าหลานชายจอมเฮี้ยว



ห ลั ง จ า ก เ ต้ น เ ส ร็ จ ฉั น แ ท บ ไ ม่ อ ย า ก เ ชื่ อ
ว่าความสนุกสุดเหวี่ยง และเสียงหัวเราะร่วน ของพวกเราในวันนั้น
จะเกิดขึ้นหน้าจอทีวี ช่อง ASTV1 จากวงดนตรีของเวที Young PAD!!







Create Date : 29 ตุลาคม 2551
Last Update : 31 ตุลาคม 2551 19:19:38 น. 16 comments
Counter : 1443 Pageviews.

 

สวัสดียามค่ำคืนค่ะ



บล๊อคสวยจังเลยค่ะ หวานแหววสดชื่นเย็นตาเย็นใจจังค่ะ งดงามทั้งตัวอักษรด้วยค่ะ Live this day as if it were your last, It might be !

โชคดีมีแต่ความสุขมากๆ นะคะ


โดย: ทิวาจรดราตรี วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:20:48:15 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณที่นำมาฝากให้คิดค่ะคุณ
ชอบมากๆ เลยล่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:21:19:01 น.  

 
แนนแวะมารายงานตัวค่ะพี่ส้มแป้น อิอิ
คิดถึงเหมือนกันค่ะ พี่สบายดีนะคะ
เรื่องราวเป็นไงมั่ง แนนเลยไม่ได้อัพเดทเลยค่ะ
แต่ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่ส้มแป้นเหมือนเดิมค่ะ
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: Complicatedgirl วันที่: 29 ตุลาคม 2551 เวลา:22:59:58 น.  

 
หนังสือเล่มนี้สุดยอดเน๊อะ เขียนแบบว่า เหมือนรู้ใจเราไปซะทุกอย่างเลยจริง ๆ


โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:2:59:33 น.  

 
แวะมาอรุณสวัสดิ์ ก่อนเริ่มทำงานในวันที่บรรยากาศน่านอนมาก ๆ ค่ะ
เมื่อคืนที่โคราชฝนตกหนัก เช้านี้ก็มืดครึ้มมาก ๆ สงสัยเสร็จมันอีกตามเคย
เป็นบรรยากาศแล้วตาจะปิดค่ะ (55++ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งจะตื่นได้ไม่นานแท้ ๆ เน๊อะ)


โดย: ชินโจมายุ วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:8:31:12 น.  

 
ชอบเรื่องหน้ากากชีวิตอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:11:29:16 น.  

 
ผลงานเล่มนี้อ่านจากกรุงเทพธุรกิจค่ะ
...
มาสวัสดีค่ะ
หัวบล็อกอย่างนี้ได้ใจนิ


โดย: MeMoM วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:15:51:59 น.  

 
บล๊อคสวยมากๆๆๆเลยค่ะ

แวะมาเยี่ยมนะคะ

ขอให้มีความสุขมากๆน้า


โดย: littlephantom วันที่: 30 ตุลาคม 2551 เวลา:23:04:51 น.  

 
สวัสดีตอนดึกๆ ตอนนี้หายเศร้าแล้ว


โดย: ต๋อย (Roseshadow ) วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:1:46:11 น.  

 
หวัดดีค่า.พี่ส้มแป้น.. ไว้นู๋เรียนตัดกุงเกงแล้วจะขยันทำรีวิวตอนไปเรียนมาให้นะคะ.. แต่ไม่รุว่าตัดแย้วจะใส่ได้ป่าวหงะ.. กัวอยู่เหมือนกัน..คิกคิก


โดย: *C-girl* วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:9:56:09 น.  

 
Photobucket
สวัสดีคะ*----*
แม่ส้มแป้นฉลองครบรอบ 4 ปียินดีด้วยนะคะ^^
จริงๆก็ไม่เคยได้ใช้เลยคะของชำร่วยแต่งงาน...เหะๆๆแบบว่าอยู่กันเองมานาน แต่ของสวยๆงามๆได้ดูได้ชมก็มีความสุข แม่ส้มแป้นว่าจริงไหมคะ


โดย: pinklilac วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:11:20:00 น.  

 
อีกมุมหนึ่งของแม่ส้มแป้น จำได้ว่าเคยเข้าไปดูผลงานด้านเพ้นผ้าสวย ๆ แต่ไม่ได้ comment วันนี้แวะมาแล้วนะคะ *-*


โดย: เอื้องผึ้งจันทร์ผา วันที่: 15 มิถุนายน 2552 เวลา:14:26:22 น.  

 
เรื่องนี้อ่านแล้วกินใจมากเลยกัฟ


โดย: phai IP: 222.123.136.244 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:39:06 น.  

 
ดีจังเลยนะคะ่ ไว้มีเวลาจะแวะไปที่อุดรอีกชอบบรรยากาศวัดที่โน้นมากค่ะ


โดย: น้องพลอย (ploycraft ) วันที่: 5 มีนาคม 2553 เวลา:9:53:57 น.  

 
ธรรมะเป็นเครื่องล้างจิต...จะเอาวัตถุอย่างอื่นมาล้าง

มันคงไม่ไม่ดีเท่าธรรมะ...ขออนุโมทนาด้วยนะจ้ะ

และขอขอบคุณสำหรับถาพสวยๆเรื่องราวดีๆนำมาให้ชม....
สำหรับคืนนี้ ..ฝันดีจ้ะ...


โดย: Opey วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:20:13:59 น.  

 
มาบ้านนี้แล้วได้ข้อคิดดี ๆ เยอะเลย ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยม แล้วจะมาเที่ยวบ้านนี้บ่อย ๆ นะจ๊ะ ขอฝากตัวเป็นเพื่อนบ้านใหม่ด้วยคนนะจ๊ะ


โดย: kan intania วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:22:13:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แม่ส้มแป้น
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




Check Messages
Photobucket
Photobucket

: Users Online
Friends' blogs
[Add แม่ส้มแป้น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.