มกราคม 2560

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
แมวฉี่เป็นเลือด ที่อาจจะไม่ใช่แค่กระเพาะปัสสาวะอักเสบ!



แมวฝอยทองของผมเพิ่งตายด้วยอาการฉี่เป็นเลือด ความจริงคือไม่ได้ฉี่เป็นเลือดดีกว่า แต่เลือดออกมาทางฉี่ มีแต่เลือดเท่านั้น!
แมวฝอยทอง อายุรวม 4 ปี 6 เดือน เป็นแมวตัวผู้ ทำหมันแล้ว แข็งแรงมาก

ผมเขียนบลอคนี้ขึ้นเพราะ ช่วงที่แมวฝอยทองป่วย ผมพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับการฉี่เป็นเลือดของแมว แต่ก็เจอแต่เรื่องกระเพาะปัสสาวะอักเสบเท่านั้น ซึ่งที่จริงแล้วมันไม่ใช่แค่นั้น

ขอเล่าเป็นช่วงเวลานะครับ ตามสไตล์ผม

12 ม.ค. 60

20.00 น. ผมเพิ่งกลับมาจากการไปเที่ยวเขาค้อ 5 วันเต็มกับครอบครัว แมวฝอยทองก็อยู่บ้าน พ่อแม่ผมดูแล และพบว่าแมวฝอยทองฉี่เป็นเลือด ผมสำรวจตามร่างกาย มีแผลข่วนที่หน้าเล็กน้อย มีเลือดออก และมีรูเขี้ยว 1 รู ที่ฝ่าเท้าหน้า ผมคิดว่าน่าจะเป็นแมวกัดกันธรรมดา ถามพ่อแม่ผมก็เล่าอะไรไม่ได้เลย ไม่รู้เรื่อง

21.00 น. ผมรีบพาไปหาหมอ เล่าอาการให้ฟัง หมอบอกว่าเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แล้วพาไปอัลตร้าซาวด์ ไม่พบฉี่ค้าง ไม่พบนิ่ว หมอฉีดยาแก้อักเสบให้ 1 เข็ม แล้วนัดดูอาการพรุ่งนี้ ผมถามว่าจะเป็นเพราะมีแผลฉีกขาดอะไรภายในหรือไม่ หมอบอกว่าคิดว่าไม่ใช่ เพราะไม่มีรอยบอบช้ำภายนอก

13 ม.ค. 60

20.00 น. ฝอยทองเพิ่งโผล่มาหลังหายไปทั้งวัน ฝอยทองดูอ่อนแรง ร้องเสียงแผ่ว ฉี่เป็นเลือดสดๆ เลือดไหลตลอดเวลา ฉี่ที่ไม่ใช่แค่น้ำส้มๆ แต่เป็นเลือด ผมรีบพาไปหาหมอทันที มาถึงเจอหมออีกคน หมอลองซาวด์อีกครั้ง ก็ไม่เจออะไร ฉี่ก็ไม่ค้าง ลองบีบท้องดูก็มีเลือดไหลออกมาทางอวัยวะเพศตลอดเวลา ผมถามว่าทำไมเลือดมันออกมากมายขนาดนี้ หมอก็บอกว่าอืม เยอะอยู่ มันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการอักเสบ ตอนนี้ฝอยทองเริ่มซีดแล้ว หมอเจาะเลือดตรวจดู พบว่าเลือดจางเหลือ 22 ค่าเม็ดเลือดขาวพุ่งไป 22,000 แต่ค่าไตยังปกติ

หมอฉีดยาแก้ปวดให้แล้วปล่อยกลับบ้าน ให้ยาแก้อักเสบมากินและยาบำรุงเลือด แล้วนัดอีกที 7 วันข้างหน้า

23.00 น. ฝอยทองฉี่เป็นเลือดไหลเวลา ไหลเยอะมาก เลือดเลอะไปทั้งบ้าน ดูอ่อนแรงมากๆ ผมรีบพากลับไปหาหมออีกครั้งทันที

หมอรับแอดมิทไว้ ให้น้ำเกลือ ฉีดยาห้ามเลือดกับบำรุงเลือดไว้


14 ม.ค. 60

11.00 น. ผมไปเยี่ยมฝอยทอง ตอนนี้หมอจับใส่ตู้ออกซิเจนแล้ว เลือดฝอยทองยังไหลไม่หยุด หายใจเร็วมากๆ แล้วหมอบอกว่ามีเลือดไหลจากแผลที่ขาด้วย ซึ่งก็คือแผลจากการเจาะเลือดตรวจเมื่อคืน ที่ปัจจุบันยังไม่หยุดไหล

13.00 น. หมอโทรมาบอกว่าหัวใจฝอยทองหยุดเต้น ปั๊มกลับมาได้แล้ว แต่ไม่หายใจเอง ผมรีบขับรถไปหาทันที
13.30 น. หมอโทรมาบอกว่าฉีดยากระตุุ้นหัวใจไป 3 เข็มแล้ว ถ้าไม่หายใจเองอีก หมอคงต้องปล่อย ผมก็เข้าใจ
14.00 น. ผมมาถึงคลินิคหมอ เจอร่างไร้วิญญาณของฝอยทองในตู้อบออกซิเจน ผมอุ้มมากอดอีกครั้ง

ฝอยทองเสียชีวิตด้วยอาการฉี่เป็นเลือด ในเวลาไม่ถึง 48 ชม... หมอเข้ามาคุยกับผมบอกว่า แผลรอยข่วนที่หน้าเลือดก็ไม่หยุด ทั้งที่เป็นแค่รอยข่วน หมอบอกว่าไปโดนสารพิษประเภทที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัวมารึเปล่า อยากให้ระวังด้วย



สารพิษที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัว มีอยู่อย่างเดียวเท่านั้นในธรรมชาติ.. นั่นคือ งู ครับ

ข้อมูลเรื่องงูนะครับ

งูที่มีพิษต่อระบบเลือด

1. งูแมวเซา.....พิษงูสามารถทำให้เกิดเลือดออกในอวัยวะต่างๆในร่างกาย 
บริเวณที่ถูกงูกัดบาดแผลจะมีเลือดออกมาก (มากกว่างูเห่ากัด)
ฉี่มีเลือดปน เลือดออกปาก ออกจมูก ปวดท้อง ตกเลือดในท้อง ไตวายเฉียบพลัน

2. งูกะปะ.....เลือดออกที่อวัยวะภายใน 
เกิดเนื้อตายบริเวณที่ถูกกัดและมีเลือดออกมาก

3. งูเขียวหางไหม้.....เลือดออกตามไรฟัน เจ็บปวดบริเวณที่โดนกัดและมีเลือดไหลออกมาก และบวม ฉี่เป็นเลือด มีตุ่มน้ำเลือดบริเวณที่ถูกกัด

ข้างบ้านรกครึ้ม ต้นไม้เยอะมาก ฝอยทองชอบไปนอนบ้านนั้น ปีที่แล้วฝอยทองจับงูมาได้หลายสิบตัวเหมือนกัน

รอยเขี้ยวที่ฝ่าเท้าที่เห็นรูเดียวนั่น คงเป็นเพราะฝอยทอง เอามือไปแหย่หัวงู แล้วโดนงูกัดเข้าไป


ข้อแตกต่างระหว่างกระเพาะปัสสาวะอักเสบกับโดนงูกัด

1. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ : ฉี่ปนเลือด ฉี่จะออกมาเป็นสีส้มๆ และจะน้อยลงเรื่อยๆ หลังให้ยา
งูกัด: ออกมาเป็นเลือดสดๆ เลย และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีฉี่ปน ให้ยาอะไรก็ไม่ได้ผล

2. ถ้ามีแผล
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ: เลือดจะหยุดปกติ
งูกัด: เลือดจะไม่หยุด ไม่ว่าแผลจะเล็กน้อยแค่ไหน

3. การฉี่
กระเพาะปัสสาวะอักเสบ: มักจะมีอาการฉี่ไม่ออกเกิดขึ้นมาก่อน และต้องสวนปัสสาวะช่วย
งูกัด: เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ฉี่ได้ปกติ ไม่มีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะ

การรักษา

ส่วนใหญ่คลินิคไม่มีเซรุ่มงูเก็บไว้ เจ้าของต้องไปหาซื้อที่ รพ. คน แล้วเอามาให้สัตวแพทย์ฉีดให้

ข้อความถึงฝอยทอง

แมวฝอยทองเป็น 1 ใน 3 แมวที่ถูกเอามาทิ้งที่บ้านผม ฝอยทอง กะทิ เฉาก๊วย และฝอยทองเป็นตัวสุดท้ายที่มีชีวิตอยู่
ตอนที่ลูกผมยังเล็ก พวกแมวก็เข้ามานอน มาเล่นในบ้านได้ปกติ แต่พอลูกผมเริ่มโต ก็เริ่มเล่นกันเสียงดัง พวกแมวไม่ชอบเสียงดัง เลยหนีไปอยู่นอกบ้านกัน ค่ำๆ ถึงจะกลับมา แล้วผมก็จะขังไว้ในบ้านตอนกลางคืน แต่พวกแมวก็กลับมาตลอด ถ้าหาไม่เจอ ผมก็ใช้เครื่องหาแมว ค้นหา ก็ตามกลับมาได้

จนมา 2 ปีที่แล้ว กะทิตาย (เฉาก๊วยตายก่อนหน้านั้นนานแล้ว) เหลือเพียงฝอยทอง ฝอยทองดูเหงามาก ปกติจะเล่นกับกะทิตลอด ผมก็เลยต้องมาเล่นด้วย ตอนกลางคืนผมจะลงมาทำงานคนเดียวข้างล่าง ก็มีฝอยทองมานั่งเป็นเพื่อน อยู่ด้วยกันทั้งคืน ทำอะไรก็ไม่เหงา ทำงานไปก็ต้องคอยฟังเสียฝอยทองว่าจะร้องกินข้าวเมื่อไหร่ อยากออกเมื่อไหร่

แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว เฮ้อ..  อยากขอโทษฝอยทอง ตอนที่ทำงานยุ่งๆ แล้วไม่ได้เล่นด้วย

ตอนนี้ฝอยทองคงได้เจอกับแม่แมว กะทิ เฉาก๊วยแล้วนะ

ซักวันนึงเราคงได้เล่นกันอีกนะฝอยทอง

หากมีคำถามเพิ่มเติม ถามได้ที่ group facebook นะครับ

ปรึกษาเรื่องแมว by ปอน



Create Date : 16 มกราคม 2560
Last Update : 16 มกราคม 2560 0:17:18 น.
Counter : 21479 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Legendary Pon
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]



New Comments