Group Blog
 
 
มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 มีนาคม 2550
 
All Blogs
 
กับหนังฟอร์มเล็ก ถึง เล็ก ที่สุด ที่มีศักดิ์ศรีเข้าไปเบียดติด 1 ใน 5 หนังชิงออสการ์

LITTLE MISS SUNSHINE


หนังฟอร์มเล็กๆ ไม่มีนักแสดงดังๆ ไม่มีใครหล่อๆ สวยๆ การดำเนินเรื่องก็ดูเล็กๆ ตัวเด่นของเรื่องก็เป็นเด็กตัวเล็กๆ ทุกอย่างเล็กหมด ยกเว้น พลังใจ และ จุดมุ่งหมายที่ยิ่งใหญ่

อิจฉา ครอบครัว ที่มี สมาชิกในบ้าน เป็นเด็กน้อย ยิ่งโตก็ยิ่งอิจฉา เคยสังเกตมั้ย แม้ครอบครัวไหน จะระหองระแหง พ่อไปทางแม่ไปทาง ปู่ย่า ตา ยาย ไปอีกทาง แต่เมื่อวันนึง มีหนูน้อยตัวเล็กๆ เข้ามาเมื่อไหร่ คนที่ดูจะมีความสุขที่สุด ดูเหมือนจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ เรา คิดเอาเองว่า พ่อ แม่ เวลามีหลาน เค๊าคงนึกถึง ความสุขเมื่อครั้งเลี้ยงพวกเราเมื่อตอนเด็กๆ เป็นเพราะท่านรักเรามาก ท่านจึงรักลูกของเรามากด้วย
ถ้าคนเราสามารถ สั่งให้เจอคู่แท้ ที่ลงตัว ณ.ช่วงเวลาใดก็ได้ ก็ดีหน่ะสิ หลายคนคงจะเลือกให้เรามีลูก ตอนเรายังอายุน้อยๆ เพื่อที่เราจะมีช่วงเวลาอยู่กับลูกได้นานๆ
เด็กที่ ได้เติบโตขึ้นมา พร้อมหน้า และมีโอกาสได้อยู่กะ ปู่ ย่า ตา ยาย ถือว่าโชคดี เพราะเค๊าจะได้รับการสั่งสอนจากคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาว มานาน

LITTLE MISS SUNSHINE
ก็เหมือนกัน สาวน้อย ในเรื่องโชคดี มีโอกาสได้ใกล้ชิดปู่ เด็กน้อยมีความฝัน และมีปู่ ช่วยสานฝันนั้น แม้นสิ่งที่ปู่สอนในบางเรื่องจะดูไม่เข้าท่าเอาซะเลย แต่ท่านก็ยังมีข้อคิดดีๆ ให้กับหลาน
สาวน้อย ที่ เมื่อยืนอยู่บนเวที ประกวด เทียบความดัดจริต กับเด็กคนอื่นๆ ไม่ได้เลย เหมือนเป็นผ้าขาวบาง ซึ่งปราศจากสิ่งปนเปื้อน ผิดกับเด็กคนอื่นๆซึ่งดูกร้านโลก
สิ่งที่ปู่ สอนก็ คือ การจะเป็นมิส ลิตเติ้ล ซันไชน์ ไม่ใช่แค่สวย ฉลาด บุคลิกดี อย่างเดียว แต่สิ่งที่หนูจะต่างจากคนอื่นๆ คือ หนูเป็นเด็กที่มีจิตใจดี

สิ่งที่เด็กน้อยฝังใจ คือ พ่อไม่ชอบคน ขี้แพ้ หนูกลัวแพ้ แต่ปู่บอกว่า ไม่ต้องกลัว เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง และบอกกับตัวเองว่า เราจะชนะ ความหมายของคำว่า ชนะ คือ ทำให้ดีที่สุด การทำเต็มที่แล้ว คือชนะ แล้ว อย่าไปมองผลของมัน เพราะมันไม่สำคัญเท่ากับความเชื่อมั่นและความตั้งใจที่เรามี

พ่อถามเด็กน้อยว่า คิดว่าเราจะชนะมั้ย ถ้าหนูคิดว่าเราจะชนะ เราจะไปกัน เดินทางไปประกวดเดี๋ยวนี้เลย บางครั้งมันก็ไม่สำคัญ ว่าครอบครัวเราจะมีปัญหาอยู่อย่างไร แต่สิ่งที่หนูน้อย โชคดีที่สุด คือ คนในครอบครัว มองเห็นความฝันของเธอเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าเรื่องที่จะทำเป็นเรื่องที่ดูเล็ก และออกจะไร้สาระด้วยซ้ำ ถ้าต้องเทียบกับหนทางที่ต้องเดินทางไป

เชื่อมั้ยว่า ชีวิต ต้องมีบททดสอบเสมอ แม้ในครอบครัวที่ชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบ กุหลาบอยู่แล้ว แต่ดัน ต้องมาพบกับเรื่องที่เศร้าและการสูญเสียครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตอีก
ในขณะที่ทุกคนกำลังล้มเลิก การเดินทางไปตามฝันของหนูน้อย

พ่อ ผู้ไม่เคยยอมแพ้ต่อสิ่งใด ก็พูดขึ้นมาว่า The winner never give up และแทบจะเป็นตัวพ่อเองด้วยซ้ำ ที่น่าจะเศร้าที่สุด ในสถานการณ์นี้ แต่ก็เป็นตัวเค๊าอีก ที่บอกให้ลูก ฝ่าฟัน ต่อไป ในช่วงเวลาที่เศร้าที่สุด

หนังเรื่องนี้ ไม่ใช่บทสรุป ของการที่บอกว่า คนที่ไม่ยอมแพ้ จะเป็นผู้ชนะด้วยซ้ำ
ถีงฝ่าฟัน ต่อ บทสรุป ก็ไม่ชนะอยู่ดี

ถึงแม้บทสรุปที่ปู่ สอนสาวน้อย ดูช่างตลกสิ้นดี ตลกในสายตาของผู้ชม แม้ตัวเราคนดู ยังรู้สึกอนาถแทน ในสายตาของทุกคน ดูไม่สวยงาม แต่ครอบครัว คือ สิ่งเดียว ที่โอบอุ้ม สาวน้อย คนนี้
แม้นในยามที่เราโดนดูแคลนจาก คนอื่น และที่เศร้าสุดคือ เราไม่ได้เป็นผู้ชนะ
แต่แปลก ที่ทุกคนในครอบครัว รวมถึงสาวน้อย สาวน้อยที่เชื่อมั่นในสิ่งที่เป็นตัวเอง และน่าจะเป็นคนที่เศร้าที่สุด กับดูมีความสุขที่สุด

รวมถึง น้ำตา ของเราในฐานะ คนดู น้ำตาที่ไหล ไม่ได้เสียใจ ที่สาวน้อยไม่ชนะ....

หนังเรื่องนี้ จึงสอนเราว่า จงเชื่อมั่นในตนเองต่อไป ถ้าคุณอยากเป็นผู้ชนะ คุณต้องไม่ล้มเลิก เพราะ การเป็นผู้ชนะ คือการทำดีที่สุด

บทสรุป ของคำว่า ชนะ ไม่ได้หมายถึง จะสำเร็จ หรือ ชนะเสมอไป เราต้องแพ้ให้เป็น แต่ไม่ต้องเสียใจ เพราะ นั่น คือสิ่งที่เราทำดีที่สุดแล้ว นั่นเอง ...

ดั่ง ตัวละครในเรื่อง ที่ฆ่าตัวตาย มาแล้ว แต่กลับเป็นเค๊า คนที่ไม่ได้เรื่องนั่นแหละ คนขี้แพ้
ที่มาสอนเราว่า ช่วงเวลาที่เราเศร้าที่สุดในชีวิต คือ ช่วงที่เราจะสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุด
เพราะตอนที่เรามีความสุข เราไม่ได้เรียนรู้ อะไรไปจากมันหรอก เชื่อสิ


และเหมือนที่เรา เรา รู้กันอยู่ว่า ช่วงเวลาที่เราทุกข์ที่สุด มีใครบ้างที่อยากอยู่กับเรา

ขอบคุณ LITTLE MISS SUNSHINE หนังเล็ก เล็ก ที่ความหมายยิ่งใหญ่







Google



















Create Date : 29 มีนาคม 2550
Last Update : 4 พฤษภาคม 2551 9:20:07 น. 7 comments
Counter : 474 Pageviews.

 
ดีใจที่คุณชอบครับ
หนังเรื่องนี้ติดทำเนียบหนังในดวงใจผมของปีนี้เรียบร้อยครับ
อีกเรื่องคือ Cars เหมือนคุณด้วยนะ
ท่าทางจริตเราจะตรงกัน
คุณชอบหนังเรื่องอะไรที่สุด ๓ เรื่องครับ
ผมชอบ Dead Poet Society, Pretty Woman และ ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ครับ


โดย: คนขับช้า วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:11:45:09 น.  

 
โห
เลือกยากนะคะ เอาแค่ 3 เรื่องนี่
แต่เอาเป็นว่า ใช้เกณฑ์ที่ นึกถึงเรื่องไหนก่อนเป็น 3 อันดับแรกละกัน
Saving private , Notting Hill , Titanic ละกันค่ะ


โดย: Ladycyber วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:22:03:35 น.  

 


โดย: linboom (linboom ) วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:10:12:05 น.  

 
ขอโทษนะค่ะ พอดีอยากได้เทคนิดการไช้googleค่ะ ที่เป็นแบบ power point ค่ะ แต่ทางคุณบอกว่าให้ติดต่อทางหลังไมค์ พอดีใช้หลังไมค์ไม่เป็นค่ะ ขอโทษที่ต้องรบกวนช่องทางนี้นะค่ะ ถ้ายังไงรบกวน ช่วยส่งวิธีใช้ ทาง boom_lin@hotmail.com ค่ะ ขอบคุณค่ะ


โดย: linboom (linboom ) วันที่: 18 เมษายน 2550 เวลา:10:15:44 น.  

 
เป็นหนังที่ประทับใจมากเรื่องหนึ่งคับ ตอนนี้ตามเก็บหนังออสการ์อยู่คับ The Departed ก็โอเคนะ แต่ผมชอบเวอร์ัชั่นฮ่องกงมากกว่า ,ฺBabel ก็โอเค, Little Miss Sunshine ประทับใจ ยังเหลืออีกสองเรื่องไม่ได้ดู


โดย: frank3119 วันที่: 14 สิงหาคม 2550 เวลา:0:32:52 น.  

 
ปีนี้ต้องดู Juno ครับ


โดย: คนขับช้า วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:47:56 น.  

 
แนะนำเว็บดูหนังซีรีย์เกาหลีฟรี


โดย: koreaserie (loveyoupantip ) วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:12:31:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Ladycyber
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับ เพื่อนๆ ทุกคนเข้าสู่ Blog นะคะ
ถือว่าเป็นการทำความรู้จักและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ระหว่างกันผ่านโลกไซเบอร์
Friends' blogs
[Add Ladycyber's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.