i.am.not.korr
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
4 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add i.am.not.korr's blog to your web]
Links
 

 

Freelance Web Designer/Developer Business Model #3

เอาละ วันนี้บ้าพลัง ต่อกันที่ part ที่ 3 เลยละกันสำหรับ หัวข้อ Business Model ที่ผมทำอยู่

เชื่อไหมครับว่า สิ่งที่ผมเขียนใน blog ไปทั้งหมดนี้ ตอนผมทำหรือลงมือปฏิบัติจริงผมทำไปโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ มันเหมือนกับว่า เราทำอะไรสักอย่างครั้งแรกได้ ก็เหมือนเราเขียน function do() ไว้แล้ว พอถึงวันอื่น เราก็แค่เรียกคำสั่ง do() โดยที่ไม่ต้องไปคิดซ้ำกับสิ่งที่เคยคิด (Don't repeat yourself)

ว่ากันต่อกับ part ที่ 3

ผมขอเรียก part นี้ว่า management

ผมเคยอ่านในหนังสืออะไรสักอย่าง เขาบอกว่า ถ้าจะสรุปวิชา management ลงที่ประโยคๆเดียว ประโยคนั้นก็คือ "ก็แค่กางร่มตอนฝนตก"

...

มันเป็นประโยคที่ผมประทับใจมาก สั้นๆแค่นี้ แต่เหมือนผมได้เรียน MBA จบจาก Oxford กันเลยทีเดียว

ทุกใจความที่ถอดได้จากประโยคนี้ ล้วนมีเหตุ และ ผล เชื่อมโยงอยู่ในตัวของมันเอง
ผมจะลองตั้งคำถามจากประโยคนี้ดูสัก 4-5 คำถาม แล้วลองไปคิดต่อยอดดูนะครับ

1. ถ้าฝนไม่ตกจะกางร่มทำไม ก็ไม่ต้องกาง
2. จะกางร่มได้ เราก็ต้องมีร่ม หรือ เตรียมร่มไว้แล้ว
3. ถ้าฝนตกไปเรื่อยๆ แล้ว หยุด ก็หยุดกาง
4. เวลาคุณกางร่มตอนฝนตก แน่นอนว่า อาจจะมีคนที่ไม่มีร่ม เข้ามาร่วมในร่มกับคุณ
5. คิดต่อยอดเอาเองครับ

หรือถ้าสรุปเป็นประโยคประสาอังกฤษก็ได้เหมือนกันนะครับ

"put the right man, in the right job" เท่านี้ไม่พอ
"at the right time, in the right place" ด้วย ถึงจะครอบคลุมทุกสถานการณ์

man ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นคนอื่น คนไกล ก็เป็นตัวเราเองนี่แหละ เริ่มจากตัวเราเองให้ได้ก่อน

หรือ (อันนี้ถอดความหมายอันสุดท้ายละนะ เดียวจะงงไปมากกว่านี้)

ทำอะไรก็ตาม ทุกการกระทำ การตัดสินใจของเรา ขอให้เป็นไปในทางที่ พอดี พอควร พองาม ยั่งยืน ถูกกาลเทสะ ไม่เอาแต่ใจ และ มีเหตุมีผล

ทั้งหมดนี้ คือคำอธิบายของการบริหารจัดการ หรือ management

พล่ามมาซะยาวยืด แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ freelance web designer (วะ !?)

ก้นั่นนะสิ จำวงกลมสามวงที่ผมเคยบอกไว้ได้ไหม รู้ๆกันอยู่แล้วว่า วงกลมสามวงนั้นมันต้องมาอินเตอร์เซ็คกัน (ทับซ้อนกัน) แต่ไม่รู้ว่าจะเอาวงไหน ทับวงไหนมาก หรือ น้อยกว่ากันดี นั่นแหละครับ ตามหาความพอดีให้เจอ เวลา สถานที่ และ บุคคล ไม่เหมือนกัน ก็ให้น้ำหนักแต่ละอย่างไม่เท่ากัน โจทย์ใคร โจทย์มัน

เรื่องแบบนี้บางทีก็สอนกันยาก ไว้ผมเข้าใจอะไรลึกซึ้งกว่านี้ แล้วจะมาตกผลึกแชร์ให้ฟังครับ

ฝากแง่คิดไว้นิดนึงก่อนไปนอน

...

ว่ากันว่า เป็นแชมป์ ง่ายกว่าการรักษาแชมป์
การรักษาแชมป์ ง่ายกว่าการเลิกที่จะรักษาแชมป์

คุณสามารถขายงานได้ แต่ก็คงไม่ได้ทุกครั้ง
และคนที่ขายงานได้เกือบจะทุกครั้ง ก็ยากที่จะถอนตัวไปทำอย่างอื่น

ราตรีสวัสดิ์ครับ




 

Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2555
0 comments
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2555 23:35:55 น.
Counter : 472 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.