i.am.not.korr
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add i.am.not.korr's blog to your web]
Links
 

 
เงินจากการทำ Freelance

เดือนนี้ก็ ธันวาคมละ เลยได้โอกาสอันดีที่จะทบทวนตัวเอง
ตอนนี้นั่งอยู่ที่ร้านกาแฟบ้านเรา โน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง + โน้ตบุึ๊ค 1 เล่ม + ดินสอเขียนถนัดมือ 1 แท่ง

และแล้วก็ละเลงสมุดโดยการสรุปชีวิตการทำงานที่ผ่านมา
เริ่มต้นที่การทำงาน part time ครั้งแรก (ที่ nectec) ได้เงินวันละ 400 บาท (ครึ่งวัน 200 บาท)
แต่ที่เจ๋งไปกว่านั้น คือโอกาสที่ได้รับจากเจ้านาย ในการออกแบบเว็บไซต์ครั้งแรก ของชีวิต Freelance Web Designer (เรียกตัวเองได้เต็มปากก็เพราะงานนั้นแหละ 55)

จำได้ว่าแค่ออกแบบเว็บไซต์ HTML/CSS ธรรมดาๆ แต่ผมรู้สึกว่าผม effort กับงานนี้มาก (ทำให้เรียนรู้ว่า อะไรที่เป็นงานแรก/ครั้งแรก มักจะรู้สึกยาก และ ต้องใช้เวลาแบบนี้แหละ)

แต่มันก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก ถึงแม้ว่าการทำงาน part time ครั้งนั้น ไม่สามารถไปลงในหน่วยกิตของวิชา Internship ได้ (ก็เอ็งดันไปทำตอนปี 3 นี่นา) แต่ก็คุ้มค่า และ ได้ประสบการณ์ "การทำงานในโลกของความเป็นจริง" มาเยอะพอสมควร

จากการทำงาน part time นี้ ทำให้ผมได้คัดกรองข้อมูลการรู้จักตัวเองออกมาได้ดังนี้
- เราไม่เหมาะกับงานประจำ/พนักงานเงินเดือน จริงๆ (เขาไปดูของจริง สถานการณ์จริง ปัญหาจริง คนจริง กับชีวิตการทำงาน)
- freelance เนี่ยแหละ ใช่เรามากกว่า

จะไม่ให้ชอบได้ไงครับ ทำ part time ได้วันละ 400 บาท (คิดดู เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย จะตกเหลือเดือนละิเท่าไร) แน่นอน อย่างเก่งก็ 4,000 บาท (ส่วนใหญ่ได้ พันกว่าบาท) แต่พอรับงานออกแบบเว็บไซต์เว็บแรก ได้มา 5,000 บาท กับการทำงาน 1 สัปดาห์ (ทำแค่ตอนเลิกเรียน)
ตกวันละ 1000 บาทเลยนะ ! แน่นอน คำตอบของผมคือ freelance web designer !!

แล้วเวลาก็ผ่านไป จนผมเรียนจบ..
นับตั้งแต่เรียนจบ เริ่มทำงาน freelance เดือน June จนถึงเดือน September (รวมทั้งหมด 4 เดือน) ก็มานั่งคำนวนเงินสุทธิที่ได้จากการทำ Freelance จำนวน 99,000 baht !!

พอมารู้ตัวเลขที่ได้นั่งสรุปในวันนี้ก็พบว่า มันก็ไม่น้อยเท่าไรเลยนะเนี่ยกับการทำงาน Freelance ใน 4 เดือนแรก

99,000 บวกกับ องค์ความรู้จากการลงงานจริงในธุรกิจต่างๆ ทำให้ผมรู้สึกว่า งาน Freelance เริ่มที่จะเป็นไปได้ในสายตาผม และ แม่ของผม (ยกเว้นพ่อ ที่ยังอยากให้ผมไปทำงานประจำเพราะว่ามันมั่นคงกว่า)

ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างที่คนทำ Freelance อย่างผมอยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ฟังกันครับ
ไว้ต่อใน Blog หน้าละกัน (ข้อเสียก็มีนะ แต่ไม่พูดถึง)

ที่สำคัญคือ ผมเลิกขอเงินพ่อแม่มาได้เกือบครึ่งปีแล้วครับ เย้ๆๆๆ (แม้จะมีการกู้ยืมจากท่านแม่บ้างก็ตาม แต่ก็ใช้คืนได้หมดนะ อิอิ)

แล้วพบกันใหม่ครับ





Create Date : 09 ธันวาคม 2554
Last Update : 9 ธันวาคม 2554 15:19:51 น. 1 comments
Counter : 797 Pageviews.

 
เราเห็นด้วยค่ะ เป็นฟรีแลนซ์ดีกว่าค่ะ อนาคตคุณคงเป็นเจ้าของกิจการแน่ๆ เลย
ขอแนะนำให้อ่านหนังสือ The intelligent investor นะคะ
เพราะมีเงินแล้วเดาว่าเดี๋ยวคงร้อนไม้คันมือ หรือถูกชักชวนให้ลงทุนแน่เลย

เป็นหนังสือดีๆ เหมาะกับคนมีเวลาสำหรับการลงทุนค่ะ
จะได้ไม่เสียเงิน เสียหมูให้กับตลาดหุ้น ^^ เอาไว้อ่านว่างๆ แก้เซ็งค่ะ เราเองก็เป็นฟรีแลนซ์เหมือนกัน

ทำงานประจำไม่ได้ค่ะ ไม่ใช่เรา
เราว่าคนทำฟรีแลนซ์แล้ว ถ้าอยู่รอดได้ กลับไปทำงานประจำยากค่ะ อึดอัดจริงๆ


โดย: chanokmai IP: 58.9.155.47 วันที่: 9 ธันวาคม 2554 เวลา:18:40:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.