บางครั้งการหยุดเดินในยามที่เหนื่อยล้า ก็ยังดีกว่าการทรมานตัวเองด้วยการเดินต่อไป
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
16 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 

การวิเคราะห์การต่อสู้ทางการเมืองโดยเปรียบเทียบระหว่าง ASTV กับ PTV



สงครามการเมือง


หากจะพูดถึงสื่อที่ร้อนแรงและทันสมัยที่สุดในสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้นสื่อที่เราเรียกกันว่า “นิวส์มีเดีย” ซึ่งได้รับความสนใจมากในขณะนี้ เมื่อพูดถึงข่าวคราวเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง



เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าบ้านเมืองในขณะนี้เต็มไปด้วยความวุ่นวายและการแก่นแย่งชิงดีชิงเด่นกันทางสังคมการเมือง ถึงแม้ว่าสื่อต่างๆจะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการเมืองอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังไม่วายที่จะมีสื่อออกมาค่อยสนับสนุนแลตอกย้ำมากขึ้น อย่าง PTV และASTV

ทั้งPTVและASTV มีรูปแบบการนำเสนอและการดำเนินงานที่เหมือนกัน คือใช้วิธีการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมดวงเดียวกัน แต่ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงคือ ตรงที่วัตถุประสงค์ของ PTV และASTV



ความแตกต่างตรงนี้ทำให้กลายเป็นจุดขาย และจุดยืนของทั้งคู่ ระหว่าง PTV และASTV

ถึงแม้ว่าทาง PTV จะออกมาบอกว่าตัวเองเป็นทีวีเพื่อประชาชน แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า PTV สนับสนุนและให้ข่าวที่เป็นบวกกับพรรคไทยรักไทย รวมทั้งมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่บกพร่อง ล้มเหลวของรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ทักษิณกลับมา เช่นเดียวกับ ASTV ที่มีจุดยืนตรงที่ กล้าออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐอย่างตรงไปตรงมา และตีแพ่รข้อเท็จจริงทุกประเด็นร้อนที่ประชาชนสนใจ แต่ก็ยังแฝงไปด้วยการนำเสนอข่าวที่เป็นด้านลบของไทยรักไทย ที่ค่อยโจมตีทักษิณอยู่ พูดง่ายๆคือ ทั้ง PTV และASTV ต่างก็ใช้สื่อที่เป็นสื่อสาธารณะในการโจมตีกัน หรือที่เราเรียกว่าเป็นสนามรบของการเมืองขณะนี้ก็ได้ ซึ่งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับจะหักล้างกันและให้เหตุผลกันไปต่างๆนาๆ






เราอาจพูดได้ว่า PTV และASTV เป็นสงคราม เปรียบเสมือนกองทัพ 2 กองทัพในสนามสงครามที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดโดยมีประชาชนจำนวนมากเป็นทหารกองหนุน โดยเลือกว่าจะอยู่ทัพไหน และช่วยในการขับเคลื่อนทัพ เช่นเดียวกับการต่อสู้ทางการเมืองในขณะนี้ โดยมีกองทัพทักษิณ และกองทัพสนธิ ที่ต่างก็กำลังรวบรวมไพร่พลผ่านช่องทางสื่อ ขึ้นอยู่ว่าประชาชนจะเลือกรับ หรือเอนเอียงไปทางไหน



ซึ่งถือได้ว่าทั้ง PTV และASTV ต่างก็เป็นตัวกระตุ้นหรือยากระตุ้นทางการเมืองอย่างหนึ่ง ที่สื่อใช้ในการต่อสู้ทางการเมือง และเป็นเวทีในการแสดงความคิดเห็น ในขณะเดียวกันก็ยังสร้างมิตรและสร้างศัตรูให้กับเรา สร้างมิตรคือกลุ่มคนที่มีความเห็นตรงกัน สร้างศัตรู คือกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราคิดและแสดงออกไป ทำให้เกิดการแบ่งพรคแบ่งพรรค อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

เหมือนกับการโต้วาทีทางสื่อ มีทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้าน ฝ่ายเสนอก็บอกว่าเราดีอย่างนู้นดีอย่างนี้ ส่วนฝ่ายค้านก็ขุดคุ้ยหาข้อบกพร่องของฝ่ายเสนอจนได้ แล้วเอามาตีแพ่รให้ทุกคนได้รู้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็น PTV หรือ ASTV ต่างก็เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นด้วยกันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราอย่าเลือกรับสื่อใดเพียงสื่อเดียว เราควรจะเลือกรับฟังทั้ง 2 ฝ่าย และหาเหตุผลให้มันดีกว่า อย่าปิดกั้นตัวเองในการรับสื่อ เพราะการมีสื่อให้เลือกรับหลายช่องทางนั้นเป็นสิ่งที่ดี ทำให้มีความรู้รอบด้าน ส่วนเรื่องที่ฝ่ายไหนพูดจริงเท็จอย่างไร อย่างน้อยตัวเราเองก็คงพอรู้อยู่บ้าง

แต่เชื่อได้เลยว่าทุกฝ่ายต่างก็ต้องเอาความดีเข้าตัว และหยิบยื่นของเสียให้ฝ่ายตรงข้าม









 

Create Date : 16 กรกฎาคม 2550
29 comments
Last Update : 17 กรกฎาคม 2550 22:21:49 น.
Counter : 1071 Pageviews.

 

สื่อ ควรต่อสุ้เพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อตัวของตัวเอง

 

โดย: zikou 16 กรกฎาคม 2550 22:53:43 น.  

 

บางครั้งสื่อก็ไล่บางสิ่งบางอย่าง จนลืมนึกถึงหน้าที่แท้จริงของสื่อแล้วคืออะไรตกลงสื่อมีหน้าที่อะไร......?

 

โดย: อัศวินม้าไม้ (V18 ปุยฝ้าย) (กล่องความทรงจำ ) 17 กรกฎาคม 2550 23:12:18 น.  

 

เขียนได้ดีมากเลยเพื่อน...ภูมิใจว่ะ

 

โดย: ภูผาเดียวดาย (peanka ) 18 กรกฎาคม 2550 15:40:27 น.  

 

เขียนดีมาก เจ๋งดีอ่ะ

 

โดย: วารสาร รุ่น 7 IP: 58.9.160.182 18 กรกฎาคม 2550 17:26:57 น.  

 

เขียนได้ดีครับ เป็นกลางดี

 

โดย: venom IP: 58.9.159.173 18 กรกฎาคม 2550 17:42:22 น.  

 

ว้าว...เพื่อนเราพัฒนาฝีมือขึ้นมากทีเดียว

 

โดย: กระต่ายน้อย (tai_kko ) 18 กรกฎาคม 2550 18:54:08 น.  

 

very good . ดีมาก
เปนกลางแท้ๆ

 

โดย: นู๋ผึ้งซ่า IP: 58.137.21.2 18 กรกฎาคม 2550 22:51:25 น.  

 

สงครามไม่เคยทำให้ใครชนะ ผู้ที่คิดว่าตัวเองชนะในสงครามคือผู้แพ้ที่แท้จริง

 

โดย: reaction 18 กรกฎาคม 2550 23:32:36 น.  

 

สงครามนี่ดูท่าว่าจะไม่จบลงง่ายๆ
ถ้าผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง ยังไม่ยอมแพ้

 

โดย: kunyingpoy (ตะวันว่าง ) 20 กรกฎาคม 2550 12:21:50 น.  

 

มาเยี่ยมคร่า

 

โดย: กุ๊กกิ 20 กรกฎาคม 2550 14:41:56 น.  

 

สื่อที่เคยเดินหน้าด้วยอุดมการณ์และจรรยาบรรณ
แต่ตอนนี้กำลังเดินหน้าด้วยเงินและอำนาจ

 

โดย: บัง (backpackindy ) 20 กรกฎาคม 2550 23:06:01 น.  

 

สงคราม คือความ สูญเสีย
ทั้งคู่ คลอเคลีย ชิดใกล้
สูญสิ้น ชีวิต ทุกครั้งไป
และความ เสียใจ ก็ตามมา

สงคราม การเมือง นั้นเล่า
ต้องเสีย สิ่งใด กันหนา
ต้องได้ สิ่งใด กลับมา
จึงคุ้ม กับเวลา ที่เสียไป

































 

โดย: วลีรมย์ 21 กรกฎาคม 2550 14:49:59 น.  

 



หลังสงครามสงบ คือ กลิ่นเลือดและคราบน้ำตา

 

โดย: อัศวินม้าไม้ (V18 ปุยฝ้าย) IP: 203.155.120.58 23 กรกฎาคม 2550 3:50:11 น.  

 

ชอบจังเลย...อันเนี่ยอ่ะ...บางครั้งการหยุดเดินในยามที่เหนื่อยล้า ก็ยังดีกว่าการทรมานตัวเองด้วยการเดินต่อไป

 

โดย: กุ๊กกิ 23 กรกฎาคม 2550 9:01:05 น.  

 

ขึ้นชื่อว่า "สงคราม"

ใครๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น

....แน่นอน

เขียนได้เยี่ยมเลยจุ พยายามเขียนต่อไปนะจ้ะ
จะเข้ามาติดตามเรื่อยๆ ครับ

 

โดย: s-munvimol (ส.มั่นวิมล ) 23 กรกฎาคม 2550 9:42:10 น.  

 

ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาทักทายนะค่ะ
มีเพื่อน...มีกำลังใจดีๆแบบนี้
ทำให้ลืมเรื่องบางเรื่องไปได้เลย

 

โดย: junaka 24 กรกฎาคม 2550 0:26:22 น.  

 

เมื่อวานมีโอกาสได้เดินถึงตรอกข้าวสาร
แต่ก็ดันพลาดโอกาสนั่งdrink กับจุซะงั้น
ไม่เป็นไรนะคะ
สัญญาต้องเป็นสัญญา(^_^)

 

โดย: กระต่ายน้อย (tai_kko ) 24 กรกฎาคม 2550 12:35:26 น.  

 

... แวะมาเยี่ยมค่ะ บ้านตะเองเป็นระเบียบสะอาดตาดีจัง ชอบ ๆ

 

โดย: เดี๋ยวขอนึกก่อนนะ 24 กรกฎาคม 2550 20:38:58 น.  

 

หวัดดีมิตรรักของภูผาเดียวดาย...แวะมาทักทาย...ว่างๆเราไปทำสิ่งที่ดีๆกันอีกนะเพื่อน

 

โดย: ภูผาเดียวดาย IP: 202.57.173.199 25 กรกฎาคม 2550 1:12:35 น.  

 

เข้ามาเยี่ยมยามว่าง...จริงเหรอ

 

โดย: jaa IP: 203.155.120.58 25 กรกฎาคม 2550 12:51:43 น.  

 

เปรียบเทียบได้ดีค่ะ
กา
รเรียบเรียงภาษาดี
มีที่เพียงรอการเกลา
"ย่อหน้าสุดท้าย"
anyway....
มีพัฒนาการดีขึ้นมากๆเลยค่ะ
ที่ชอบมากที่สุด
ในส่วนของวรรคตอนที่ไม่เยิ่นเย้อ
และลงตัวทั้งASTV และ PTV

 

โดย: คุณครูตัวกลม IP: 203.131.213.194 26 กรกฎาคม 2550 0:50:41 น.  

 

ขอโทษนะที่แวะมาเยี่ยมช้า ว่าแต่ว่าเพลงเก่าๆที่อยากได้นะเพลงอะไร

 

โดย: tuktikmatt 26 กรกฎาคม 2550 1:37:39 น.  

 

นี่เลย...ไปที่ //www.imeem.com นะ คุณ Kalumpee ได้ post จากคนอื่นคนไกล เอาไว้
//phonomenon.imeem.com/music/hEPdlUom//
ก็อปโค้ดได้เลย แต่ไงก็เครดิตให้เธอด้วยนะ

 

โดย: tuktikmatt 26 กรกฎาคม 2550 15:20:08 น.  

 

เพื่อน...คือเพื่อน
เพื่อน...คือความฝัน
เพื่อน...คือความผูกพัน
เพื่อนฉัน...คือเธอ

 

โดย: ภูผาเดียวดาย (peanka ) 26 กรกฎาคม 2550 21:07:20 น.  

 

ภูมิใจน่ะถ้าบอกใครว่าเราเป็นนักข่าว แต่ลึกๆก็อดกังขาในสิ่งที่เรากำลังเป็นไม่ได้ ว่าจริงแล้วเราหาข่าวเพื่อมวลชนหรือเพื่อตัวเองกันแน่ แต่ถึงอย่างไรก็คงจะไม่ผิด ถ้าเราไม่มีข่าวก็เท่ากับเราไม่มีงาน นั่นแหล่ะคือการหาข่าวใหตัวเอง ไม่ผิดหรอกเพราะเราเป็นมนุษย์เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราก่อน แต่ถ้าเป็นแบบนั้น ก็ไม่ควรใช้คำว่าอุดมการณ์ เพราะมันคนละความหมายกัน เขียนดีเพื่อน เพิ่งเคยอ่านงานของจุ เยี่ยมมาก ไว้จะมาเม้นอีก

 

โดย: ชิง งูพิษ IP: 124.121.34.85 27 กรกฎาคม 2550 0:14:03 น.  

 


ฝันดีน่ะทุกๆคน

 

โดย: junaka 27 กรกฎาคม 2550 0:23:38 น.  

 

ก็อปโค้ดตรง Embed in your Blog, Website, etc. ถ้าจะให้เพลงเล่นเองก็คลิกที่ Auto play แล้วเอาโค้ดไปใส่ในรายละเอียด แต่ถ้าจะให้เป็นเพลงประจําของบล็อกก็เอาโค้ดไปใส่ใน Script area ดูตัวอย่างจากบล็อกของเราก็ได้โดยคลิกขวาที่หน้าบล็อกของเราแล้วคลิก view source ดูตรงส่วนล่างของ main

 

โดย: tuktikmatt 27 กรกฎาคม 2550 3:38:10 น.  

 

สงครามการเมืองก็คือสงครามของผลประโยชน์
ต่างฝ่ายต่างอยากได้มาครอบครอง
ขอให้มีความสุขในการดำเนินชีวิต

 

โดย: สุภาพบุรุษสุรา (communist ) 27 กรกฎาคม 2550 14:57:23 น.  

 

เข้ามาเยี่ยมแล้วนะจ๊ะ
เขียนดีจริงๆเพื่อน
มีพัฒนาการที่ดีมากๆ

 

โดย: yoh_yoh (yoh_yoh ) 18 สิงหาคม 2550 16:08:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


junaka
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Google





ความรัก
เคยไมที่คุณรู้สึกรักใครสักคนหนึ่งมากๆ แต่เขากลับไม่เห็นความสำคัญของเราเลย... แล้วทำไมเราถึงไม่เลิกรักเขา ไม่เข้าใจจริง

Friends' blogs
[Add junaka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.