เรียนเป็นหลัก รักเป็นรอง เธอเป็นสอง รองจากเรียน
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
7 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

ยังคิดถึงแม่ทุกคราที่หายใจ


ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีวันลบเลือน


ความรักและความผูกพันยากนักที่คนทุกคนจะหาได้จากคนทั่วไป
แต่แห่งเดียวและบุคคลเดียวที่เราสามารถหาได้นั่นคือความรักและความห่วงใยยิ่งจากใจแม่

ความรักและความห่วงใยที่แม่มีให้เรานั้นยากนักที่จะมีใครมอบให้
บุคคลผู้นี้ผู้เดียวคือส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา
สำหรับตัวหนูเอง
เด็กผู้หญิงซึ่งได้รับความรักและการดูแลที่ดีจากแม่ได้น้อยมาก
เพราะตอนนี้แม่เป็นเพียงความทรงจำที่หนูเคยมี
เป็นความทรงจำที่ไม่มีวันจะกลับมาอีก
แต่สำหรับผู้หญิงตาดำๆคนนี้จะเก็บความรู้สึกดีๆที่แม่เคยมอบให้ไว้ในความทรงจำตลอดไป





แม้จะเป็นความทรงจำเพียงนิด
ที่ตัวหนูจะไม่มีวันหามันได้อีกแต่ก็จะจำไว้ว่า
ความอบอุ่นที่เคยได้รับจากแม่มันยิ่งใหญ่และล้ำค่าเหนือสิ่งใด
จะขอจดจำภาพวันวานที่ดีเหล่านี้ไว้เตือนใจตัวเองให้ได้ว่า
หนูลูกแม่คนนี้จะทำตัวเป็นคนดีตั้งใจเรียนประสบความสำเร็จในชีวิตหากแม่มองดูหนูอยู่ตอนนี้ขอให้แม่จงเป็นกำลังใจให้หนูได้สู้ต่อไปเพราะแม่จะเป็นกำลังใจที่ดียิ่งในการดำรงชีวิตของหนู

ทุกสิ่งทุกอย่างที่กระทำอยู่ตอนนี้ก็เพื่อเป็นความหวังให้กับพ่อต่อไป แม้จะขาดกำลังใจไปครึ่งหนึ่งแต่ก็ยังคิดอยู่เสมอว่าแม่ก็คงให้กำลังใจอยู่ห่างๆ


สิ่งที่อยากจะฝากฝังกับแรงบันดาลใจ
ให้กับทุกคนที่ยังมีแม่เป็นที่พึ่งจงฟังและเก็บเรื่องราวของผู้หญิงคนนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์สอนใจก่อนที่ท่านจะจากเราไปอย่างไม่มีวันกลับ
เป็นความผิดครั้งยิ่งใหญ่ที่หนูได้มอบให้กับแม่ก่อนที่ท่านจะจากไป
ความผิดครั้งนี้เป็นความทรางจำที่ไม่อาจลบล้างไปจากจิตใจหนูได้เลยจนเวลาก็ผ่านไปเป็น10ปีทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้กระทำไว้กับแม่มันกลับมาส่งผลให้กับชีวิตฉันอย่างรุนแรงยิ่งกว่าสิ่งใดจะเทียบได้
ทุกวันที่หนูนอนหลับตาและทุกคราที่คิดถึงแม่ความผิดครั้งนั้นก็จะเข้ามาวนเวียนอยู่ในความคิดเป็นประจำ ถึงแม้ทุกครั้งอยากจะลบล้างมันออกไปจากความคิดแต่ก็ไม่สามารถทำได้สักที่
ตอนที่ท่านอยู่ท่านได้สอนเราไว้เป็นประจำว่าจงทำตัวเป็นคนดี และก็ต้องตั้งใจเรียนให้สมกับที่แม่กับพ่อต้องเสียเหงื่อหาเงินส่งเสียลูก แต่คำสอนนี้หนูไม่เคยเก็บเอามาไว้ในจิตใจเลยหนำซ้ำยังต่อเถียงด่าว่าแม่เป็นประจำแต่ท่านก็ไม่เคยโกรธเคือง

จนมาถึงวันหนึ่งอาจจะเป็นวันสุดท้ายที่หนูได้ทะเลาะกับแม่
ในตอนเย็นของวันนั้นเป็นวันที่หนูมาขอแม่ว่าจะไปนอนบ้านเพื่อนแต่คำตอบของแม่กลับไม่อนุญาติ หนูโกรธและโมโหแม่มากในใจก็คิดเพียงว่าจะต้องหาทางหนีแม่ไปให้ได้ วันนั้นเป็นวันแรกที่แม่ได้ห้ามและโกรธหนูมากเป็นเพราะอะไรหนูก็ไม่รู้ แต่ในที่สุดหนูก็หนีแม่ไปจนได้ด้วยความไม่คิดว่าแม่จะเสียใจอย่างไร
ตอนเช้าตื่นขึ้นมากลับบ้านก็ไม่เจอแม่เพราะแม่ไปทำงานส่วนหนูก็แต่งตัวไปโรงเรียนตอนเย็นเรียนเสร็จก็กลับบ้านตามปกติจนเวลาล่วงไป 5โมงเย็นก็นั่งคิดในใจว่าทำไมแม่ยังไม่กลับบ้าน หนูนั่งรอแม่จนมืดค่ำก็มีน้าคนหนึ่งขับรถเข้ามาในบ้าน
ประโยคแรกที่น้าพูดคือคำว่า
แม่หนู โดนอุบัติเหตุรถชนนอนอยู่โรงพยาบาลเมื่อหนูได้ฟังคำนั้นก็ตกใจและร้องให้ออกมาอย่างไม่รู้ตัวน้าได้พาหนูไปดูแม่ที่โรงพยาบาล ภาพแรกที่หนูเห็นแม่นอนหลับอย่างไม่ได้สติหมอบอกว่าแม่หนูสาหัสมากมีทางน้อยที่จะช่วยชีวิตไว้ได้
ตอนนั้นสิ่งที่คิดขึ้นมาได้ในสมองก็คือคำห้ามของแม่และความไม่รักดีของหนูก็ผุดขึ้นมาทันที
หนูได้แต่นั่งเสียใจว่าหนูน่าจะได้นอนกับแม่ในคืนสุดท้ายก่อนที่ท่านจะจากไป

ในที่สุดแม่ก็จากหนูไปอย่างไม่มีวันกลับทิ้งไว้แต่ความทรงจำที่ทำให้หนูต้องคิดเตือนใจอยู่เสมอว่าหนูน่าจะทำตัวดีต่อแม่แต่มันก็สายไปเสียแล้วที่จะคิดได้
ความรักที่แม่เคยมอบให้มันก็ได้เลือนลางหายไปชั่วชีวิตความรักและความห่วงใยแบบนี้คงจะไม่มีใครสามารถมอบให้เราได้อีกแล้วจึงมีแต่คำพูดลอยๆฝากผ่านไปว่า
หนูรักแม่มากและจะเป็นลูกที่ดีของแม่ตลอดไป
จึงอยากจะฝากฝังคนที่ยังมีแม่ว่าขอให้รักท่านและดูแลท่านให้เป็นอย่างดีก่อนที่ท่าจะไม่อยู่ให้เราได้ดูแลอีกชั่วชีวิตและทุกสิ่งทุกอย่างที่เรามีได้ในวันนี้ก็เพราะแม่ แม่คือผู้ให้ชีวิตเราให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับเราแม้กระทั่งชีวิตแม่ก็สามารถให้ได้โดยที่ไม่มีใครจะให้เราได้
ในพื้นแผ่นดินนี้ไม่มีสิ่งใดที่จะยิ่งใหญ่เหนือคำว่า
แม่




 

Create Date : 07 สิงหาคม 2550
4 comments
Last Update : 27 สิงหาคม 2550 10:03:04 น.
Counter : 1289 Pageviews.

 

ถ้าย้อนเวลาได้

ถ้าฉันจะหวนกลับไปเลี้ยงลูกใหม่ได้อีกครั้ง
ฉันจะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกก่อน ส่วนเรื่องบ้านไว้ทีหลัง
ฉันจะ "ใช้นิ้ว" มาระบายสีให้มากขึ้น แล้ว "ชี้นิ้ว" ให้น้อยลง
ฉันจะดุลูกน้อยลง คุยกับลูกมากขึ้น
ฉันจะเลิกดูนาฬิกา แต่จะเฝ้าดูลูกแทน
ฉันจะสนใจอย่างอื่นน้อยลง สนใจลูกมากขึ้น
ฉันจะเดินทางบ่อยขึ้น เล่นว่าวมากขึ้นกว่าเดิม
ฉันจะโลดแล่นออกไปกลางทุ่งนาเพื่อดูดาวให้บ่อย
ฉันจะกอดลูก แทนที่จะฉุดดึง
ฉันจะเห็น "ต้นโอ๊ค" ใน "ลูกโอ๊ก" บ่อยขึ้น
ฉันจะใช้ความเด็ดขาดน้อยลง แต่จะเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่นขึ้น
ฉันจะไม่เน้นเรื่องการรักในอำนาจ
แต่จะเน้นเรื่องอำนาจแห่งความรักแทน

ไอแอนด์ ลูมานด์

Resource:
หนังสือ เรื่อง พลังแห่งชีวิต 2

 

โดย: ถ้าย้อนเวลาได้ (moonfleet ) 7 สิงหาคม 2550 10:49:05 น.  

 

ดีค้าบบบบบ...ผมกลับมาถึงฮ่องกงแร้วค้าบบบ
โทดทีเด้อคับ
หายจ๋อมไปเลยผม

เดี๋ยวคืนนี้จะอัพน้าemo

 

โดย: Kurt Narris 24 สิงหาคม 2550 23:24:49 น.  

 

รักแม่ มาก ๆ คะ

ถึงเราจะเป็นอย่างไร แม่ก็ให้อภัยเราได้เสมอ

เจ้าเตี้ยชอบตัดพ้อแม่อยู่เสมอคะว่าแม่ไม่รัก

แต่ถึงเวลามีปัญหาจริง ๆ แม่เท่านั้นคะ ที่ไม่เคยทอดทิ้งเรา

จะรักแม่ให้มาก ๆ คะ รักแม่ที่ซู้ด

 

โดย: เจ้าเตี้ย 27 สิงหาคม 2550 13:20:11 น.  

 

เจ้าลายจุดเอาดอกไม้ไปฝากที่บล็อคน่ารักมากเลยคะ แวะมาทักทายตอนเที่ยงคะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

 

โดย: เจ้าเตี้ย 4 กันยายน 2550 11:31:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


จางยูริน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หลังไมค์ถึงจางยูรินกดที่นี่ cursor ยินดีต้อนรับเข้า blog จางยูรินค่ะ http://imgfree.21cn.com/free/flash/167.swf
Myspace Comments
Friends' blogs
[Add จางยูริน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.