Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
29 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 

อิตาลีที่รัก

อิตาลีที่รัก
สวัสดีอิตาลี ฉันเป็นใคร เธอคงไม่รู้จัก แต่ฉันใช้เวลาสิบกว่าปีเพื่อตามหาเธอ ฉันค้นคว้าหาข้อมูล เท่าที่ฉันจะหาได้ เธอแปลกใจไหม ทำไมฉันถึงต้องค้นหาเธอ ทำไมฉันจะต้องอยากรู้เรื่องราวของเธอที่อยู่ห่างไกลจากฉันกว่าห้าพันไมล์

อิตาลีที่รัก ตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้ ฉันเฝ้าติดตามเธอมาตลอด จากที่ฉันรู้เพียงว่า เธอหน้าตาเหมือนรองเท้าบูท จนกระทั่งวันนี้ ฉันแทบจะรู้จักเธอทุกซอกทุกมุมแล้วล่ะ ฉันซื้อหนังสือทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเธอ ฉันเฝ้าอ่าน เฝ้าเรียนรู้ ฉันถึงเข้าใจแล้วว่า เพราะเหตุใด ฉันถึงหลงรักเธอ และไม่ใช่เพียงแค่ฉันคนเดียวเท่านั้น อีกหลายต่อหลายคนทั่วทุกมุมโลกเช่นกัน เธอมีเสน่ห์น่าค้นหา

อิตาลีที่รัก เธอรู้ไหมว่าเธอโรแมนติคที่สุด เธอรู้ไหมว่าเธอยิ่งใหญ่เพียงใด เธอมีประวัติที่น่าติดตาม เธอคือนักรบผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรโรมัน เมื่อไหร่หนอ ที่ฉันจะมีโอกาสได้พบกับเธอจริง ๆ สักที เมื่อไหร่ที่ฉันจะได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ของเธอ ฉันเฝ้ารอคอยเวลา ที่ฉันจะได้ยืนถ่ายรูปบันทึกความทรงจำคู่กับเธอ ฉันอยากเห็นโคลอสซิโอ สิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ฉันอยากพบกับโรมัน ฟอรั่ม หนึ่งสถานที่ที่เคยรุ่งเรืองที่สุดในยุคโรมัน และฉัน อยากพบเพื่อนของเธอด้วยเช่นกัน ก็ นครรัฐวาติกัน ยังไงล่ะ เหลือเชื่อเหลือเกินว่า รัฐอิสระที่เล็กที่สุดแห่งนี้ กลับกลายเป็นสถานที่ที่รวบรวมความยิ่งใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังเป็นที่อยู่ของบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งคริสต์ศาสนา ใช่แล้ว พระสันตะปาปา ผู้ที่ทำพิธีบูชามิสซาแห่งมหาวิหารอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ผู้คนทั่วโลกอยากจะได้สัมผัสความยิ่งใหญ่สักครั้งในชีวิตเหมือนกับฉันคนนี้

อิตาลีที่รัก ฉันศึกษาเรื่องราวของมหาวิหารศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มากี่รอบกันแล้วนะ ฉันอ่านและเฝ้าจินตนาการว่าตัวฉันเอง เดินอยู่บน Via Conciliazione กำลังมุ่งหน้าไปยัง Piazza san Pietro เพื่อเดินทางไปยังมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ฉันจินตนาการล้ำเลิศด้วยสิ ระหว่างทางเดินที่มุ่งหน้าสู่ Piazza san Pietro สายตาฉันทอดมองไปยังเบื้องหน้า ภาพมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์อันยิ่งใหญ่ อยู่เบื้องหน้า มันช่างเปรียบเสมือนแม่เหล็กขนาดมหึมา ดึงดูดผู้คนมากมายให้เข้าไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ และท่ามกลางจัตุรัสที่โอบล้อมด้วยรูปปั้นนักบุญ มีเสายอดไม้กางเขนสูงตระหง่านอยู่ตรงหน้า ผู้คนเรียงรายรอรับบัตรคิวเพื่อเข้าชมภายในมหาวิหารอย่างเนืองแน่น ที่ประตูทางเข้ามีทหารองครักษ์สวิส ทำหน้าที่ตรวจตรานักท่องเที่ยว สวิสการ์ดเหล่านี้ ฉันคิดว่า คงจะเป็นสัญลักษณ์และส่วนหนึ่งของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ไปแล้วล่ะ ด้วยเอกลักษณ์ของเครื่องแบบลายทางยาวสีน้ำเงินคาดส้ม เป็นผลงานการออกแบบของยอดอัจริยะอย่าง มิเคลันเจโล นั่นเป็นเพียงจิตนาการของฉันเท่านั้น

อิตาลีที่รัก เธอคิดว่าฉันจะตื่นเต้นเพียงใด หากฉันยืนอยู่บน Via Conciliazione และมุ่งหน้าสู่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์จริง ๆ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่จินตนาการ ฉันรู้ว่า เมื่อมีคนรักก็ย่อมมีคนชัง เมื่อเธอเองมีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ เธอย่อมมีประวัติศาสตร์ที่ไม่น่าจดจำด้วยเช่นกัน เธอเคยถูกเรียกว่า “แม่แบบแห่งการติดสินบน” เธอเคยถูกขนานนามว่า “ประเทศแห่งการคอรัปชั่น” และเธอ ยังเป็นมาเฟียอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้ทำให้ฉัน มองว่าเธอมีเสน่ห์ลดน้อยลงเลย ตรงกันข้าม ฉันยิ่งอยากจะได้พบกับเธอจริง ๆ
ทุกสิ่งทุกอย่างในตัวเธอ คือสิ่งที่น่าสนใจทั้งสิ้น ไม่ว่าในเรื่องของภาษา การใช้ท่าทางประกอบกับคำพูดที่ดูแล้วเป็นเอกลักษณ์ ฉันรู้ดีว่า คนอิตาเลียนหยิ่งยโส และมั่นใจในตัวเองเพียงใด ฉันรู้ว่า พวกเขาหลงตัวเอง แต่พวกเขาเป็นคนที่มีระเบียบและกฎเกณฑ์ อย่างเห็นได้ชัด ภาพพจน์ของหนุ่มอิตาเลียน หลายคนคงติดภาพว่าเป็นนักรักผู้ยิ่งใหญ่ โรแมนติค เฉกเช่นกับ คาสโนว่า

อิตาลีที่รัก หากเป็นจินตนาการของฉัน ฉันคงจะท่องไปทั่วทุกหนแห่งได้ในเวลาเพียง ไม่กี่วัน แต่หากเป็นความจริงแล้ว ฉันจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ในการที่จะศึกษาเธอทุกส่วน ทุกเมือง ทุกมุมถนน ทุกแห่งที่เป็นเธอ อิตาลี และถึงแม้ว่าฉันต้องใช้เวลาทั้งชีวิต เพื่อเข้าใจในความเป็นเธอ ฉันก็ไม่เสียใจเลย แต่สิ่งที่ฉันจะเสียใจที่สุด คือการที่ฉันไม่อาจจะได้พบกับเธอจริง ๆ ในขณะที่ฉันยังมีชีวิตอยู่ ฉันอยากพบกับเธอจริง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่จิตนาการ เพ้อฝัน ฉันอยากรู้ว่า ความรู้สึกเวลาที่ฉัน มองไปเห็นวิตโตเรียโน่ ที่เขาว่ากันว่า เป็นสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิคที่ไร้รสนิยม มีรูปร่างเหมือนเค้กวันเกิด ฉันจะคิดแบบพวกเขาไหม

อิตาลีที่รัก หากฉันได้พบกับเธอจริง ๆ แล้ว ฉันคงต้องใช้เวลาทั้งชีวิตจริง ๆ ในการท่องเที่ยวดินแดนรองเท้าบูทแห่งนี้ เพราะไม่ว่าจะส่วนไหน ทุกส่วน ทุกสถานที่ ล้วนแต่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์น่าติดตามค้นหา

หากไม่เป็น อิตาเลียน เท่าที่อิตาลีเป็น
อย่างน้อยมันก็เป็น อิตาเลียน มากกว่าสิ่งอื่น นอกจากความเป็น อิตาลี
-เฮนรี่ เจมส์ (Henry James)




 

Create Date : 29 พฤศจิกายน 2550
0 comments
Last Update : 29 พฤศจิกายน 2550 21:39:06 น.
Counter : 639 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


เจ้าหญิงหมาป่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add เจ้าหญิงหมาป่า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.