iHOME sTATiON
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
14 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 

....นโยบายการตลาดแบบ DeLL....ในมุมมองของผม

**บทความต่อไปนี้เป็นมุมองหนึ่งเท่านั้นซึ่งทั้งหมดอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป
ขอให้ผู้อ่านทุกท่านใช้วิจารณญาณในการอ่าน...ขอบคุณครับ..**

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสจัดซื้อ
โน๊ตบุ๊คทำหรับวิศวกรไฟฟ้าที่บริษัท ซึ่งเงื่อนไขค่อนข้างเยอะ
ข้อแรก
1. มีความทนทานสูง
2. เสถียรภาพสูง เพราะบ่อยครั้งที่นำไปใช้ในโรงงานหรือตามไซต์งานต่างๆ
3. มีการรับประกันที่ยาวนานและศูนย์บริการดีถึงแม้จะไม่ค่อยอยากไปใช้บริการเท่าไหร่
4. น้ำหนักไม่สูงมาก
5. ราคาเหมาะสม

คำตอบที่ออกมาจึงมีตัวเลือกนิดเดียว คือ
1. Fujitsu
2. DeLL
3. IBM

เนื่องจากเป็นเครื่องระดับองค์กร ผมจึงเลือก Dell เป็นอันดับแรก
รองลงมาก็ Fujitsu ส่วน IBM นั้นเป็นตัวเลือกสุดท้าย
เพราะ IBM ขายกิจการให้ Lenevo ไปแล้วซึ่งดูท่าทางไม่สู้ดีเท่าไหร่นัก

แต่การเลือก Dellเป็นมือวางอันดับ1ความผิดพลาดจริงๆสำหรับผม
เพราะว่า ดูท่าทางนโยบายการตลาดของ Dell จะทำให้ผมปวดใจเหลือเกิน
ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ...???

คำตอบ :
เพราะเวลาซื้อ DeLL เราต้องโทรสั่งซื้อ โทรไปสิงคโปร(มั้ง)
ดังนั้นเมื่อเราติดต่อไปยังต้นสังกัดแล้วจะมีพนักงานรับสายที่อาจจะมิใช้คนไทย
แต่พูดภาษาไทยได้(ด้วยสำเนียงที่ผมฟังแล้วขัดหูมากๆ) มารับสายและสอบถามว่า
จะซื้อส่วนตัวหรือในนามองค์กร ซึ่งแน่นนอนว่า ผมต้องซื้อในนามองค์กร
จากนั้นพนักงานท่านนั้นจะบอกว่าเดี๋ยวจะให้เซลของเราติดต่อกลับไป????
.
.
.
และแล้วเวลาก็ผ่านไปหลายวัน เซลล์ก็ยังไม่ติดต่อกลับมา...เลย(มันจะขายไม๊เนี่ย)
ผมทนรอไม่ได้เนื่องจากเป็นโปรเจคทีค่อนข้างเร่งด่วน จึงติดต่อไปยังตัวแทนจำหน่ายของDeLL
ที่บริษัทของผมเคยซื้อ Serverยี่ห้อ DeLLจากเค้า.....แต่แล้วก็เงียบไปอีก
ไม่มีการติดต่อกลับมา ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับบริษัทนี้หรือเกิดอะไรขึ้นกับ DeLL Asia Pasific
สุดท้ายจึงติดต่อไปยังบริษัทของเพื่อนๆกัน ว่าให้ช่วยทำราคา NoteBook Dell รุ่น D630
โดยระบุสเป็คต่างๆไปให้ โดยย้ำว่าขอด่วนๆหน่อยนะ รอมานานแล้ว มีเสียงตอบกลับมาว่า.....
ทำใจหน่อย ทางเราก็ติดต่อDeLLเค้ายากเหมือนกัน!!!!
สุดท้ายผมจึงตัดสินใจซื้อ Fujitsu โดยไม่ลังเลที่จะรอ Quotation จาก DeLL

และหลังจากที่ผมซื้อ Fujitsu ไปได้2วันก็มี Quotaion จาก DeLL ผ่านบริษัทของเพื่อนกันมาถึง
แต่ทว่ามันสายไปเสียแล้ว!!! ล่าสุดวันนี้ก็มี Fax จาก DeLL มาอีก เป็น Fax โฆษณา จาก DeLL
ผมรู้สึกเซ็งมากๆว่า มันจะส่งมาทำไมให้เปลืองกระดาษเรา เราจะซื้อติดต่อเองก็ยากแสนยากติดต่อไปที่ต้นสังกัด
ทางต้นสังกัดก็ส่งตัวแทนเดิมมาให้เรา ทำราคามาให้แสนแพงแสนสาหัส แถมราคาก็มาช้ามากๆ

มุมมองDeLL..การตลาดแบบ DeLL ป้องกันหมาล่าเนื้อตัดราคากันเอง ทำให้ DeLL ไม่เสียราคา
มุมมองของผมในฐานะลูกค้า.. ทำแบบนี้เกิดการผูกขาด และการที่เราติดต่อเจ้าอื่นอาจทำให้มีปัญหาระหว่าง Dealer เอง

จากเหตุการนี้ ผมของบอกเลยว่ารับไม่ได้จริงๆกับการตลาดแบบนี้ ไม่มีความเสรีแย่มากๆ


....เหตุการณ์ ระหว่างทางนั้น....

ในระหว่างที่ผมรอการติดต่อกลับจากตัวแทนของ DeLL ผมก็ได้ไปหาข้อมูลใน Board Thai DeLL FanClub
ก็พบเหตุการน่าสนใจอีก นั่นคือพฤติกรรมรวมกลุ่มกันซื้อ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของบอร์ดนี้

ในมุมมองของผู้ซื้อ.... อยากได้ของราคาถูก จึงรวมกลุ่มกันซื้อในปริมาณมากๆ เพื่อต่อรองราคากับเซลหรือตัวแทน
บางทีก็มีการรวมซื้อไปกับหน่วยงานราชการด้วย เห็นคร่าวๆว่า DeLL Spec จุฬา อะไรเทือกๆนั้น
บางคนต้องอดทนรอนานเพราะรวมกลุ่มกันสั่งในปริมาณมากๆ เหตุการณ์นี้
ทำให้ผมรู้สึกปลงมากๆ ในการซื้อ อุปกรณ์ IT ยี่ห้อนี้เลยครับ
ทำไมคนเราต้องอดทนรอกันขนาดนั้นเลยเหรอครับ ทำไมคำว่าลูกค้าคือพระเจ้ามันหายไปไหน
เราซื้อของเราเป็นคนจ่ายเงิน ทำไมเราไม่อยู่ในภาวะที่ได้เปรียบเอาเสียเลย

มุมมองตัวแทน.... รวมกันซื้อเยอะๆจะได้ราคาถูก เราได้ยอดแต่กำไรต่อหน่วยอาจลดลงไปเยอะ
มีของมากโอกาสเกิดปัญหามีมาก มันจะดีเหรอ พอของ Sevice Tag ก็โดนลูกค้าด่าว่าหน้าเลือด
สุดท้ายนี้เราจะขายเค้าดีมั้ยเนี่ย T-T"

มุมมองอีก1มุมมอง ... มีลูกค้าอยากได้เครื่อง D630 แต่ระบุ Specมาละเอียดดี
ปรากฎว่า ตัวแทนนั้นขายรุ่นนี้ให้ไม่ได้เนื่องจากจะผิดสัญญากับ DeLL อืมมมมม
เออ ของแบบนี้ใช่ว่ามีเงินแล้วจะซื้อได้ก็มีด้วย ใครรักDeLL ผมว่าคงต้องไปเกิดที่อเมริกา หรือไปซื้อที่โน่น
เพราะDeLL ที่โน่นเรียกว่าสั่งเป็นรายชิ้นได้เลยทีเดียววววว

สรุปว่า DeLL จะไม่ใช่ Computer ในตัวเลือกของผมอีกต่อไป




 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2551
6 comments
Last Update : 14 กรกฎาคม 2551 22:37:05 น.
Counter : 951 Pageviews.

 

งั้นก็ซื้อแบบสำเร็จรูปก็มีขายนะคับ
ตามร้านก็มี XPS, Inspiron
ส่วน Votro, Latitude จะเป็นแบบสั่งประกอบ

 

โดย: Dej IP: 58.10.189.128 27 สิงหาคม 2551 11:22:09 น.  

 

แวะมาเยี่ยมได้ //nickyman.bloggang.com

 

โดย: NickyMan IP: 124.120.167.31 10 กันยายน 2551 19:44:51 น.  

 

ก็หาเบอร์ในไทยจิครับ ผมเคยนะ ให้อีเมลล์เราไว้เขาก็ส่งใบเสนอราคามาในเมล์เราก่อน เพื่อประกอบการพิจารณา

ตอนที่คุยกันกับพนักงานขายทางโทรศัพท์ ก็สามารถระบุยอดงบประมาณเราได้เลยนะ จะปรับเปลี่ยน CPU RAM DVD-Writer Cardจอ และอื่นๆได้เหมือนสั่งประกอบกันเลยทีเดียวครับ

แล้วแต่มุมมองนะครับ 100 คนให้ถูกใจทั้งหมดคงยาก
สำหรับผม ผมว่า โอเค นะ
เครื่องเดลล์เวลาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นเช่น ผ่านพอร์ตอนุกรมซึ่งยังคงมีให้อยู่จะเร็วกว่ายี่ห้ออื่นนะครับ

 

โดย: ผ่านมาเจอ IP: 117.47.95.143 4 ธันวาคม 2551 15:17:38 น.  

 

โทรติดต่อ Dell ประเทศไทย ที่ 02670 7250 มา4 วันแล้ว มีแต่เสียงบอกว่ากำลังโอนสายให้เอเย่นต์อยู่ รอเป็นเวลานานมาก(เซ็งสุดๆ) ก็ยังไม่มีเอเยนต์คนไหนรับสาย คือต้องการถามว่า จะซื้อประกันต่อ Dell คิดราคาเท่าไหร่ สำหรับรุ่น XPS M1330 ใครรู้ช่วยบอกด้วยค่ะ เพราะกำลังจะตัดสินใจซื้อ เอ..หรือว่าจะไม่ซื้อDell ดีน๊า
ขอบคุณนะคะ

 

โดย: pat IP: 58.64.48.228 10 มิถุนายน 2552 10:29:40 น.  

 

ขอบ่นด้วยคน ถ้ายกเลิก po ได้ยกเลิกไปแล้ว แต่ทำไม่ได้

เบอร์ที่ให้ไว้เบอร์ในไทยก็จริงแต่เวลาโทรไป เค้าก็จะโอนสายไปยังเซลล์ที่อยู่ทางปีนังคะ หลังจากนี้ก็ติดต่อทางโน้นเลย ที่ออฟฟิศที่ไทยดูเหมือนจะเป็นพวกเครดิต บัญชีประมาณนี้ โทรไปทีไรติดต่อยากมากถ้าไม่อยู่เราก็ไม่สามารถติดต่อคนอื่นรับเรื่องแทนได้เพราะถ้าไม่อยู่หรือติดสายก็จะฝากข้อความอย่างเดียว ยิ่งตอนนี้เจอปัญหาคะเซลล์ลา บริษัทต้องการรู้ process ว่าของสั่งไปแล้วเอายังไง เมลไป CC เพียบทั้งบัญชีเซลล์คนที่เค้า CC มาแต่แรก ได้รับคำตอบกลับมาคือ รอเซลล์มาตอบ ....นี่ถ้าเซลล์มันลาเป็นเดือนคงจะได้ซื้อหรอก เซ็งมากๆๆเรื่องจ่ายเงินก็เรื่องมาก นี่ซื้อในนามบริษัทนะคะเนี่ย ติดโน่นติดนี่แบบนี้ก็ไม่ได้แบบโน้นก็ไม่ได้ น่าเบื่อ บริษัท ใหญ่ๆ ใช่ว่าจะดีนะค่ะ บริการแย่ๆๆๆๆสุดๆๆๆๆๆๆๆ อีกเรื่องส่งของทาง dellเค้าจะมีบริษัทที่นำส่ง โดยให้เราโทรไปตามของเอง ว่ามายังมาแล้วให้รีบส่งแทนที่เซลล์มันจะประสานงานให้ ดูมันทำ รอบหน้าจะไม่ซื้ออีกแล้ว ถ้ามีคนเปิดเรื่องมาจะซื้อที่นี่จะไปหาราคาที่อื่นคะ เซ็งโคตร.................................

 

โดย: คนเบื่อ Dell IP: 124.120.123.28 17 มิถุนายน 2552 10:56:46 น.  

 

นั่นแหล่ะ ไม่ได้มียี่ห้อเดียวให้เลือก
ไม่ใช่ DELL ก็ใช้ได้เหมือนกันไม่งั้นยี่ห้อคงสูญพันธ์ไม่นานแล้ว ฮึ!!!

 

โดย: อ่านแล้วเซ็งแทน IP: 124.120.102.100 24 กุมภาพันธ์ 2554 6:51:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


iZARD
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]








Friends' blogs
[Add iZARD's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.