อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา...เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป...(สรรพสิ่งไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน ไม่จีรังยั่งยืน ล้วนเป็นทุกข์ ตั้งอยู่ทนอยู่ไม่ได้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง)
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
16 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
พูดจาดีดูมีเสน่ห์ต้องแบบนี้

>>> ถ้าสาวๆ อยากเป็นคนที่พูดจาดูมีเสน่ห์ เวลาที่พูดกับใคร หรือมีใครมาพูดกับเรา เราต้องพูดหรือรับฟังด้วยความตั้งใจและใส่ใจต่อคนที่ฟังเราพูดหรือพูดกับเราอยู่ และถ้าหากเราเป็นผู้ฟัง เราก็ควรฟังเรื่องที่ผู้อื่นพูดตั้งแต่ต้นจนจบ ถึงแม้ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่เราเคยฟังมาแล้วหลายครั้งก็ตาม

>>> ถ้าอยากให้การพูดคุยของเราดูมีความน่าสนใจ เราต้องพูดในสิ่งที่ผู้ฟังอยากฟัง และจะไม่พูดในสิ่งที่เราอยากพูดเพียงอย่างเดียว โดยพยายามถามตนเองทุกครั้งก่อนจะพูดว่าเราควรจะพูดคำพูดเหล่านั้นออกไปไหม

>>> ให้พยายามพูดในภาษาของคนฟัง ไม่ใช่พยายามพูดในภาษาของคนพูด เพราะเมื่อพูดแล้วคนฟังน่าจะเข้าใจได้ง่ายๆ

>>> การพูดจาของเราจะดูมีเสน่ห์ขึ้น เมื่อเรารู้จักแบ่งบทพระเอกให้คนอื่นเป็นบ้าง อย่าถือว่าเก่งคนเดียว เป็นเจ้านายคนเดียว เป็นหัวหน้าคนเดียว ควรเว้นช่องว่างให้ผู้พูดคุยในวงสนทนาคนอื่นๆ มีพื้นที่ในการพูดคุยบ้าง

>>> ต้องไม่ยกตนข่มท่าน หลีกเลี่ยงในการวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นว่าไม่ดี เราดีอยู่คนเดียว เพราะการพูดจาแบบนี้มีแต่จะสร้างศัตรู แทนที่เราจะมองแต่ข้อเสียของคนอื่น เราหันมามองข้อบกพร่องของตัวเองแล้วปรับปรุงน่าจะดีกว่านะคะ

>>> ในการพูดคุยกับผู้อื่น เราไม่ควรเล่าเรื่องราวความทุกข์ของตัวเองให้คนอื่นฟังบ่อยๆ เพราะนอกจากจะสร้างความเครียดให้กับผู้ฟังแล้ว ยังทำให้เราดูเป็นคนอมทุกข์ขาดเสน่ห์อีกด้วย

>>> มารยาทที่ดีในการพูด เราไม่ควรพูดถึงความร่ำรวยของตนเองเพราะจะทำให้เราดูเป็นคนหลงตัวเอง และสะท้อนให้เห็นถึงนิสัยคุยโวโอ้อวด ซึ่งเป็นนิสัยอันไม่พึงประสงค์

>>> เรื่องเลวร้ายหรือเรื่องไม่ดีภายในครอบครัว (ทั้งของครอบครัวตัวเอง และครอบครัวผู้อื่น) ไม่ใช่สิ่งที่ควรนำมาพูดคุยในที่สาธารณะ

>>> อารมณ์ขันถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งในการพูดคุย เราควรมีศิลปะในการเล่าเรื่องตลกบ้าง เพื่อให้เกิดสีสันในการพูดคุยกับผู้อื่น ทั้งยังสร้างความเป็นมิตรให้เกิดขึ้นด้วย แต่ทั้งนี้เราก็ควรคำนึงถึงกาลเทศะด้วย ไม่ใช่ตลกพร่ำเพรื่ออยู่ตลอดเวลา

>>> ต้องไม่แสดงความรังเกียจ จนออกนอกหน้าเมื่อได้ยินเรื่องที่ไม่ควรพูด หรือเรื่องที่ไม่เหมาะกับกาลเทศะ สิ่งที่ดีที่สุดคือทำตัวนิ่งๆ ไว้ และเปลี่ยนหัวข้อในการสนทนา

ขอบคุณ dek-d.com


Create Date : 16 ธันวาคม 2553
Last Update : 16 ธันวาคม 2553 11:03:07 น. 1 comments
Counter : 987 Pageviews.

 
ดีที่สุดเลย จะพยายามทำให้ครบทุกข้อเลย


โดย: ชอบจัง IP: 192.168.50.107, 180.183.66.53 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:20:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add 's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.