Group Blog
พฤศจิกายน 2551

 
 
 
 
 
 
3
5
6
7
8
10
11
13
15
17
18
21
23
25
29
 
 
All Blog
ชีวิตและการทำดี
เอาบทความและข้อคิดดีๆของคุณดังตฤณมาฝากค่ะ ให้ไมท้อกับการทำดีค่ะ

คุณเคยท้อบ้างไหมกับการมีใจคิดที่จะทำความดีในโลกที่สับสนวุ่นวาย และเต็มไปด้วยการแข่งขัน หลายๆครั้งที่มีสิ่งใดมาดลใจให้ทำความดี แต่เมื่อทำไปซักระยะกลับมีอีกเหตุการณ์มากระตุ้นให้เราฉุกคิดว่า ทำดีไปเพื่ออะไร ทำเพื่อใคร ทำไปทำไม ทำดีแล้วไม่เห็นได้ดี ทั้งยังทำให้พลาดโอกาสดีๆที่น่าจะไขว่คว้า แค่เพียงติดตรงคำว่า ‘อยากจะเป็นคนดี’ อีกทั้งยังเห็นตัวอย่าง คนทำไม่ดีแต่เจริญก้าวหน้าทั้งด้านการเงินและการงานในสังคม ยิ่งทำให้กำลังใจของคนที่อยากทำความดีหดหายลงไปเรื่อยๆ ผมจึงอยากที่จะเป็นส่วนช่วยเติมกำลังใจของผู้ที่อยากทำดี แต่เริ่มหมดกำลังใจ ให้มีแรงใจอยากจะทำดีต่อไป ด้วยแนวคิดบางมุมที่จะทำให้คุณมองเห็นชีวิตในมุมที่ต่างออกไป

ถ้าคุณเหนื่อยที่จะต้องว่ายโดยแรงของตนเอง แทนที่จะปล่อยตัวไปตามกระแส ลองหาสิ่งทุ่นแรงให้คุณว่ายถึงจุดหมายได้เร็วขึ้นและเหนื่อยน้อยลงดีไหม

สิ่งที่จะช่วยทุ่นแรงคุณได้ เปรียบเสมือนขอนไม้ให้คุณได้เกาะพยุงว่ายไป ก็คือ ศรัทธา ทาน ศีล และ สมาธิ

ศรัทธา ในพระคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ศรัทธาในสิ่งที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสรู้แล้วและทรงแสดงธรรมแล้ว ว่าเป็นทางสายเอกที่จะนำพาสัตว์ทั้งหลายที่ยังทนทุกข์ทรมานอยู่ ไปถึงฝั่งอันสงบสุขได้จริง

ทาน ทำทานด้วยใจที่คิดเอื้อเฟื้อ สละออก เมตตาและหวังให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์สุขจากสิ่งที่เราให้ เมื่อทำทานขอให้คุณลองสำรวจจิตของตนเอง จะเหมือนมีความรู้สึกอ่อนโยนมาห่อหุ้มจิตใจคุณไว้ หากคุณมีจิตสละออกอยู่เสมอๆ จะทำให้จิตใจของคุณอ่อนโยนและคงเป็นไปได้ยากนักที่คุณจะเบียดเบียนผู้อื่น

ศีล อย่างน้อยเราควรที่จะรักษาศีล5 ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเบียดเบียนผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นหลักประกันได้ว่าเมื่อเรารักษาศีล5 ได้สมบูรณ์แล้ว เมื่อเราตายไป ภพใหม่อันเป็นที่ตั้ง อย่างน้อยต้องได้เกิดเป็นมนุษย์แน่นอน อีกทั้งศีลยังทำให้เราเป็นคนที่มีสัมมาทิฎฐิ เมื่อเรารักษาศีลไปได้สักระยะ เราจะรู้สึกว่า ไม่ใช่เราแล้วที่เป็นคนพยายามรักษาศีล แต่ศีลต่างหาก ที่เป็นสิ่งรักษาคุ้มครองเราไว้ไม่ให้เราเดินทางผิด

สมาธิ การทำสมาธิ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถว่ายไปถึงฝั่ง สมาธิจะทำให้จิตคุณมีกำลังและกระจ่างใสพอที่จะเห็นความจริงของชีวิต

ที่มา //dungtrin.com/mag/?8.miscel



Create Date : 12 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2551 9:38:50 น.
Counter : 409 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]