Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
18 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 

จะสุขใจอย่างไร ในความเครียดของสังคม???

18 พ.ค. 53

คุณเป็นคนหนึ่งที่เจอแบบนี้รึเปล่าครับ

ข่าวเช้าฟังเรื่องการเมือง
ตอนเช้าไปบริษัทฯทุกคนคุยเรื่องการเมือง
หัวหน้าเรียกไปคุยเรื่องการเมือง
ข่าวเที่ยงกินข้าวพร้อมกับฟังข่าวเรื่องการเมือง
ตอนบ่ายระหว่างงานมีข่าวการเมืองแว่วมา
เปิดเมลล์เจอแต่เมลล์การเมือง
เปิด Face Book ก็เจอเพื่อนๆ เขียนเรื่องการเมือง
กลับบ้านเพื่อนโทรมาคุยเรื่องการเมือง
ระหว่างมือเย็นฟังข่าวการเมือง
ไปซื้อของแม่ค้าก็คุยเรื่องการเมือง....

... ไม่อยากจะบอกเลยครับว่ายังมีต่ออีกเยอะ กับการเมือง
แถมก่อนนอนแม่ พี่สาวโทรหาด้วยความเป็นห่วง
เพราะสถานการณ์ทางการเมือง(ทั้งๆที่ผมอยู่ระยอง)

นานๆ ทีชีวิตจะได้มีแต่เรื่อง การเมือง การเมือง และ การเมือง
บวกกับความเครียดของคนรอบข้าง ดูราวกับความสุขหายไป
(ขนาดตอนนี้ผมกำลังดูน้องชมพู่ (ช่องสาม) อยู่อ่ะ การเมืองยังแทรกมาเลยครับ)

คุณเจอแบบผมหรือเปล่าครับ??
เครียดกันหรือเปล่าครับ??

เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาผมเผลอเครียดไปนิดหน่อยครับ
เพราะดูข่าวการเมืองแล้วเอาข่าวนั้นมาแบกไว้ เมื่อแบกและไม่ปล่อย
ชีวิตจึงขาดสันติสุข


ความจริงการเมืองเป็นเรื่องของทัศนคติ ความชอบ ไม่ชอบ
มองให้มันธรรมดา มันก็ธรรมดา
มองให้มันเป็นเรื่องใหญ่ มันก็เป็นเรื่องใหญ่
มองให้เป็นเรื่องเล็ก มันก็เป็นเรื่องเล็ก
อยู่ที่เรามองนะครับ

การเมืองเป็นเรื่องของรสนิยม
ไม่มีใครผิดถูก
ไม่มีใครฉลาดหรือโง่
มันเป็นเรื่องที่คนจะเลือกชอบสิ่งใหน
เหมือนเสื้อผ้า
เหมือนอาหาร
เราจะไปตัดสินว่าคนเลือกไม่เหมือนเรา
เป็นคนเลว เป็นคนไม่ดี เป็นคนไม่มีความคิด ก็ดูจะใจแคบเกินไป
เหมือนกับคนไม่ชอบกินผัก แล้วคนกินผักไปบอกว่าเขาโง่
ทั้งๆที่ผักดีกับร่างกาย แต่ไม่ยอมกิน
เราจะไปว่าเขาแบบนี้ก็ไม่ได้
เพราะมันคือความชอบไม่ชอบเท่านั้นเอง

เราต้องทำความเข้าใจผู้อื่น เห็นใจผู้อื่น คิดถึงใจเขาใจเรา
แล้วเราจะรู้ว่าทำไมเขาถึงคิดไม่เหมือนกับเรา


อย่างข่าวนี่ ไม่ว่าของฝั่งใหน ฟังได้ รับรู้ได้ แต่ต้องวางไว้ที่เดิม
จะเชื่อหรือไม่เชื่ออย่าพึ่งไปตัดสินในทันทีเลยครับ
ในเมื่อเราไม่ใช่ผู้รู้จริง
จะเชื่อว่าข่าวใหนถูกผิด
เราต้องใช้วิจารณญานและสติให้มาก
ไม่ว่าฝ่ายใหน จริงๆนะครับ ไม่ว่าฝ่ายไหน
เพราะข่าวคือการเล่าต่อ
เราไม่ใช่ผู้เห็น ผู้รู้ ผู้รับ ผู้ทำ โดยตรง
เราจะเชื่อได้เต็ม 100% ได้อย่างไรกันว่ามันถูกต้อง
เหมือนเล่นเกมส์ตอนเข้าค่ายสมัยเด็กๆเลยครับ
เกมส์เล่าปากเปล่า ที่พูดต่อๆ กัน
ขนาดคำสั้นๆ จากต้นทางยันปลายทางยังผิดเลยครับ
นับภาษาอะไรกับเนื้อข่าวที่เราไม่ได้รู้จริง มั่นใจได้อย่างไร
ว่ามันถูกต้องจริงๆ

เรื่องข่าวเนี่ย ผมเคยประสบพบด้วยตนเอง ผมเคยเป็นข่าวนะครับ
เคยถูกเขียนลงหนังสือพิมพ์

(เชื่อหรือไม่ไม่รู้ แต่เคยเป็นจริงๆ)
ข่าวโดนบิดเบือนไปเสีย 99% เหลือ 1% เป็นเรื่องจริง
ตั้งแต่นั้นมาผมไม่เคยเชื่อข่าว เชื่อเมลล์ เชื่อเรื่องเล่าต่อที่ใครๆ
พูดให้ฟังในทันทีเลยครับ ผมรับฟังและมาหาข้อเท็จจริง
ใช้สติของตนเองในการกรั่นกรองข้อมูล

ดังนั้นข่าวที่เราฟังอยู่ทุกๆวันจากทุกสื่อจากทุกฝ่าย
เชื่อหูไว้หูเป็นดีที่สุดครับ
และที่สำคัญอย่าแบกข่าวที่เราฟังไปใหนมาใหนด้วยครับ
คัดเฉพาะข่าวดีๆ ข่าวที่รื่นรมย์ใส่สมอง


เรื่องเกิดขึ้นแล้ว เราไปต่อว่า ไปโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็คงไม่มีประโยชน์

ใครทำดีไม่ดีเขาผู้กระทำเป็นผู้รู้ครับ
ไม่ใช่เราผู้อยู่นอกเขตไกลๆ เป็นผู้รู้
อาจจะเพราะผมไม่เคยหาคนผิดเมื่อเกิดอะไรเลวร้าย
แต่ผมมักจะคิดหาวิธีแก้ไขที่ตัวผมสามารถทำได้


สำหรับผม
คนไทยตัวเล็กๆ ไม่มีตำแหน่งทางสังคมใดๆ
คนไทยที่รักในหลวงโดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไร
คนที่ไม่โกรธ เกลียดผู้อื่นแม้ว่าจะใครจะคิดต่างกับผมสักเท่าไหร่

สิ่งที่ผมแก้ไขได้ ด้วยตัวผม คือการไม่นำเสนอความรุนแรงให้มากขึ้น
ยุติการคุยเรื่องการเมืองกับคนที่ผมรัก เพราะรักจึงไม่อยากให้เครียด
ยุติการเสนอความคิดเห็นถ้าผมไม่รู้ไม่เห็นด้วยตัวผมเอง
ยุติการส่งเมลล์ใส่ร้าย เสียดสี ต่อให้ผู้อื่น
ไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นผมจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
ยุติการส่งทอดความรุนแรงทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ

ผมคิดว่า ในหลวงที่ผมรัก ท่านคงยินดีกว่า
ถ้าคนเล็กๆอย่างผมจะสร้างสันติภาพโดยเริ่มจากตัวเอง

เราจะร้องหาสันติภาพจากผู้อื่นได้อย่างไรกันครับ
ถ้าแม้แต่ภายในใจเราเองยังไม่พบสันติภาพที่แท้จริง


เราจะสอนลูกหลานของเราไม่ให้เป็นคนก้าวร้าวได้อย่างไรกันครับ
ถ้าแม้แต่ภายในส่วนลึกของหัวใจเรามีแต่ความก้าวร้าว
มีแต่ความเกลียดชังคนที่คิดไม่เหมือนกับเรา


ถ้าเราไปบอกให้ทั้งสองฝ่ายยุติไม่ได้
เรามายุติตัวเราเองก่อนดีใหมครับ

วันนี้ผมยุติตัวผมแล้วครับ
แล้วคุณเมื่อไหร่จะยุติ ยุติที่เป็นการยุติจริงๆจากตัวคุณเอง

ลองทำดูไหมครับ
แล้วคุณจะรู้ว่าเวลาฟังข่าวการเมืองในวันที่คุณพบสันติสุขนั้นเป็นอย่างไร



ขอให้คืนนี้ฝันดีนะครับ
ส่วนผมจะไปดูน้องชมพู่ อารยา เอฮาร์เก็ตต่อ อิอิ
ไปมีชีวิตเหมือนปกติอ่ะครับ


กลิ่นดอย


ผมรักในหลวงครับ คุณจะคิดเหมือนหรือต่างผมไม่สนใจ
ผมแค่จะบอกว่าผมรักแม้ผมจะไม่เคยมีโอกาสพบพระองค์ท่านเลย






 

Create Date : 18 พฤษภาคม 2553
12 comments
Last Update : 24 มิถุนายน 2553 13:07:45 น.
Counter : 582 Pageviews.

 

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ....รักในหลวงมากเช่นกันจ๊ะ


ได้เจิมอีกแล้วจ๊ะ..กลิ่นดอย

 

โดย: nootikky 18 พฤษภาคม 2553 22:26:20 น.  

 

ขอบคุณที่แบ่งปันความคิดเห็นนะคะ

เชื่อว่าถ้าหลายๆคนทำได้อย่างคุณก็คงจะดีมาก โดยเฉพาะคนที่อยู่ในสถานการณ์จริง ขนาดอยู่แค่ใกล้ๆ ได้เห็นภาพ ได้ยินเสียง บางครั้งก็ยากที่จะรู้ตัวและควบคุมค่ะ บางคนที่แสดงความก้าวร้าว สิ่งที่ทำได้เมื่อตัวเองรู้ตัวคงเป็นการให้อภัยและฟังผ่านๆไป

ช่วงนี้การเมืองร้อนแรง อากาศก็แปรปรวน รักษาสุขภาพทั้งกายและใจนะคะ

 

โดย: Mind learner 18 พฤษภาคม 2553 22:43:04 น.  

 

เรารักในหลวง อรุณสวัสดิ์จ้าน้องดอย...ถ้าทุกคนคิดเหมือนดอยความวุ่นวายคงไม่เกิดขึ้นอย่างในวันนี้นะน้องดอย

 

โดย: phaclam 19 พฤษภาคม 2553 5:50:33 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องดอย

เช้านี้พี่ก๋าไม่เปิดทีวีเลย
ตัดสินใจนั่งฟังเพลง

ที่ร้านพี่ก๋าพูดถึงการเมืองกันทุกวัน
ไม่อยกาได้ยิน ก็ต้องได้ยิน
ไม่อยากรับรู้ ก็ต้องรับรู้

ที่สุดแล้วก็ "รักษาใ๗" ของเรานี่่ละครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 19 พฤษภาคม 2553 7:43:34 น.  

 

ของปุ๊ดีอย่างค่ะคุณดอย เพื่อนๆหรือแม้แต่ทีทำงานเองรู้ว่าปุ๊ไม่ชอบคุยเรื่องนี้เลยไม่มีใครคุยกับปุ๊ เพราะปุ๊เคยบอกกับคนเหล่านั้นที่จะชอบมาคุยมาถามปุ๊เรื่องการเมื่องว่า ถ้าคิดว่าคุยกับปุ๊ถามปุ๊แล้ว ปัญหาการเมืองมันจบ ปุ๊ก็จะรับฟัง แต่ดูทีวี มันเลี่ยงไม่ได้จริงๆที่ต้องรับรู้ข่าวสาร

 

โดย: blog pu 19 พฤษภาคม 2553 11:30:15 น.  

 

 

โดย: nompiaw.kongnoo 19 พฤษภาคม 2553 13:57:08 น.  

 

สวัสดีครับ กลิ่นดอย ..

กำลังเรียน ป.ตรี เหมือนกัน แต่ แก่แล้ว เอิกๆ ..

คนส่วนใหญ่ ตอนนี้นึกว่าดูเรียลลิตี้โชว์กันอยู่

ไม่ได้คิดอ่ะไร สงสารหลายๆคนที่มีส่วนไปเย้วๆ

แถวๆนั้นมากกว่า ยังไม่สำนึกกัน จุดไฟเผาบ้านตัวเอง

ต้องรออีกสักพัก ถ้าอดอยากกันจริงๆ คงเข้าใจ

ตอนนี้พูดไรก็ไม่ยั้งคิดกันเนอะ ..


น้อยใจนิดๆ การศึกษาบ้านเรานี่ก็เปิดกว้างมากนะ

คนที่ได้ร่ำเรียนมาก็เยอะ แต่ คนต่างจังหวัดก็ยังขาด

โอเกาศด้านการศึกษาเหมือนเดิม


แต่ที่เจ็บกว่า คนในเมืองเอง ระบบการศึกษาไม่ช่วย

ให้มีคุณภาพชีวิตให้ดีกว่าเดิมเลยจริงๆ แย่พอๆกัน

 

โดย: นายปลาดาว .. (yjam ) 19 พฤษภาคม 2553 20:31:41 น.  

 

น้องกลิ่นดอย

ชมพู่อารยาวันนี้อดดูนะจ๊ะ ...ช่องสาม จอดำถึงวันพรุ่งนี้เลยหนึ่งวัน....วันนี้พี่ก็เลยอดดูพี่เคนธีรเดชเหมือนกันอ่ะจ๊ะ

ทุกอย่างต้องทำใจให้นิ่งๆ ค่ะ
พยายามไม่ไปดราม่า อะไรใดใด
และเปิดหู เปิดใจ ฟัง...อย่างมีสติ
ถ้าอยากหยุดการวิวาทะ...ต้องปิดปากของเราก่อนค่ะ..พี่ว่า

พี่ก็เป็นคนนึงที่ไม่ค่อยส่งต่อ FWD mail ค่ะ พี่ว่ามากกว่า 90 เปอร์เซนต์ เป็นเรื่องเท็จ และบางอันก็เห็นๆ ค่ะว่าโจมตีให้ร้ายอีกฝ่าย และทำให้เกิดความแตกแยกมากขึ้น นอกจากนี้...ข่าวปล่อยต่างๆ ใน FB ก็เชื่อมากไม่ได้..และต้องดูแหล่งข่าวด้วยค่ะ

อ้อ..ถึงจะอยู่ระยอง ก็ตามยังไงก็ระวังๆด้วยนะคะ
ส่วนพี่หน่ะ เคอร์ฟิวตัวเองตั้งแต่บ่ายแล้วค่ะ อิ อิ อิ

 

โดย: merecat 19 พฤษภาคม 2553 22:18:15 น.  

 



ดีจ๊ะด๊อย

เสียงขลุยชังรัญจวนใจนัก ยิ่งตอกย้ำซ้ำความรัก ความจงรักภัคดี เพิ่มขึ้นมากมายให้ " ในหลวง " ( จริงตอนนี้มันล้น จนเกินล้นแล้วจ๊ะ )

 

โดย: p'me satun 20 พฤษภาคม 2553 7:56:02 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องดอย

พี่ก๋ามีเพลงมาฝากครับ




 

โดย: กะว่าก๋า 20 พฤษภาคม 2553 7:57:26 น.  

 

"รักษาใจ"

เป็นคำเดียวที่พี่ก๋าบอกตัวเองอยู่ในตอนนี้ครับน้องดอย

 

โดย: กะว่าก๋า 20 พฤษภาคม 2553 13:24:46 น.  

 

ตอนที่มีม็อบมาตั้งกลางถนน บ้านฉันก็วุ่นวายค่ะ
แม่ฉันน่ะสีเหลืองจ้ามาเลย เกลียดม็อบมาก 555+บ้านฉันเจ๊งไปเยอะค่ะตอนที่มีม็อบเนี่ย

ส่วนฉันพวกเสือแดง เอ๊ยเสือแพง ไม่ได้เดินห้างก็หงุดหงิดเลยไปเย้วๆอยู่กับม็อบบ้างก็สนุกดีได้คุยกับคนที่มีความคิดหลากหลาย แล้วเอามาปรับทัศนคติกับความคิดตัวเอง

ส่วนพ่อฉันพวกหลากสี แต่สีที่ชอบสุดก็คงเป็น..สีสาวๆ
สาวๆชอบมาวุ่นวายกับพ่อฉันค่ะ ถ้าฉันอยู่ก.ทก็ต้องคอยเป็นหมอผีไล่ปัดรังควานสาวๆที่คอยสูบเลือดพ่อฉันอยู่เรื่อยๆ

 

โดย: คล้ายดาว IP: 192.168.1.101, 119.42.75.62 1 กันยายน 2553 10:33:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กลิ่นดอย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




****บล้อกนี้เป็นบล้อกของหมาหนึ่งตัวที่ไม่ Friendly


***********************


นกสีขาวนวลๆบินมาเกาะไหล่เมื่อเช้า

ผมถามว่า "วันนี้เป็นวันสุดท้ายของผมใช่ไหม"

นกตอบว่า "ใช่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเธอ"


ผมเดินออกจากบ้านมา แล้วบอกกับตัวเอง

"วันนี้ เราจะมีชีวิตอย่างมีความสุข
ทำในสิ่งที่อยากทำ

เพราะวันนี้คือวันสุดท้ายของเรา"

แล้วคุณหล่ะ

วันนี้คุณจะทำอะไร ถ้าเป็นวันสุดท้ายของคุณ?



ยิ้มกว้างๆนะ
Friends' blogs
[Add กลิ่นดอย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.