Life is not about how you weather the storm, it's about learning to dance in the rain

 
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
18 ตุลาคม 2550
 

ดวงตาเห็นธรรม

…..เคยมีคนถามว่าถ้าเราคิดดี ทำดี ไม่เบียดเบียนใคร ก็ถือว่าเป็นคนดี น่าจะทำให้อยู่อย่างมีความสุข ได้แล้ว ทำไมยังต้องเอาเวลามาปฏิบัติธรรม....

…. คำถามนี้น่าสนใจ เพราะเราเองก็เคยคิดเช่นนั้น ... ว่าถ้าตัวเราทำดี ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เราก็จะมีความสุข..... อันนี้จริงไม่เถียง หนำซ้ำยังสนับสนุนให้คนเราทำดี แต่การทำดีไม่ได้หมายความว่าเราจะได้พบเจอแต่ความสุขตลอด อย่าลืมว่าสุขและทุกข์เป็นของคู่กัน ต่อให้เป็นคนดี ความทุกข์ก็มาเยือนคุณออกบ่อย ๆ …..คนรักจากไปก็ทุกข์….เจ็บไข้ได้ป่วยก็ทุกข์…..ความทุกข์ที่เกิดโดยธรรมชาติของมัน มีผลทำให้สภาพจิตใจนั้นเหมือนดิ่งลงเหว..หรือบางทีที่เราเรียกว่า จิตตก....หาความสุขไม่ได้....
.....เรา...สูญเสียคุณพ่อไปอย่างกระทันหัน ไม่มีโอกาสร่ำลากันแม้แต่น้อย...ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เราต้องหันหน้าเข้าฝึกปฏิบัติธรรม เพราะเรามีชีวิตอยู่อย่างทุกทรมานด้วยความคิดถึง อาลัยอาวรณ์ไม่รู้หาย......เมื่อได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามองสภาวะต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบเราได้อย่างชัดเจน การเกิดดับ เกิดดับ ของอารมณ์ และในที่สุดเราก็เริ่มนิ่งขึ้น.... เริ่มรับมือกับสภาวะเศร้าโศกที่วิ่งเข้ามาได้ดีขึ้นทีละน้อย ๆ....ทุกครั้งที่คิดถึง จะมีแต่ความรู้สึกที่ตื้นตัน อาลัย แต่ไม่ใช่ความรู้สึกทุกข์อีกต่อไป.....นี่เป็นประสบการณ์แรกที่ทำให้เราเริ่มเข้าใจแล้วว่า การฝึกปฏิบัตินั้นดีอย่างไร.....
.....ความเจ็บไข้ได้ป่วย ก็เป็นตัวอย่างอีกอันหนึ่งของความทุกข์ที่ไม่อาจหลีกหนีได้...เจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวก็หาย....แต่เจ็บที่เรียกว่า ทรมาน หรือ เข้าใกล้ความตาย นี่สิ....น่ากลัวยิ่งนัก...คนเราก็หนีไม่พ้นความตาย...เคยมีพี่ที่รู้จักนับถือคนหนึ่งพูดว่า....เค้ากำลังฝึกตาย เราเองยังคิดว่าเค้าคิดไกลไปหน่อย.....ทำไมต้องฝึก ถึงเวลาเราจะตายก็คือตาย เลี่ยงไม่ได้.....
....จนวันนึงเราเองก็มีชีวิตเข้าใกล้ความตายเหมือนกัน....คราวนี้เลยเข้าใจแล้วว่า เราเองก็ต้องฝึกที่จะตายเช่นกัน....เพราะเมื่อความเจ็บมาเยือน สติไม่สามารถตั้งอยู่ได้ง่ายๆ อย่างที่คิด ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝน.....เรื่องนี้มันยาว คงยังไม่บันทึกไว้ในครั้งนี้ ไว้มีโอกาส มีเวลาว่าง ๆ สมองโปร่ง เราจะบันทึกเล่าเรื่องราวการฝึกที่จะตายสักครั้ง....บอกได้เลยเราใช้วิธีปฏิบัติธรรม การฝึกสมาธิ ที่ช่วยให้เรามีสติและกำลังใจที่จะต่อสู้โรคร้าย และ ดำเนินชีวิตอยู่ต่อไป.....
.....ขอบคุณในความโชคดี ที่ให้ชีวิตนี้ได้มี......ดวงตาเห็นธรรม.....

......




 

Create Date : 18 ตุลาคม 2550
0 comments
Last Update : 18 ตุลาคม 2550 16:43:22 น.
Counter : 416 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

jodai
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add jodai's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com