Life is not about how you weather the storm, it's about learning to dance in the rain

 
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 ตุลาคม 2550
 

กระดานวาด...ชีวิต

……ผ่านร้อน ผ่านหนาว มามากมาย เคยสงสัยว่าทำไมชีวิตเหมือนติดอยู่ในวังวน ปัญหาที่เคยเผชิญ บางทีมันซ้ำ ๆ ซาก ๆ คนละเรื่องเดียวกัน ต่างกรรม ต่างวาระ... แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยแนวทางคล้าย ๆ กัน
.....และแล้ววันหนึ่งก็ได้ข้อคิดจากพี่ที่รู้จัก...พูดถึงวิธีวาดรูปของพี่เค้าในอดีตที่ผ่านมา ว่าเวลาวาดผิดไม่สวยถูกใจ จะขยำกระดาษทิ้งวาดใหม่ ซึ่งเหมือนกับเราเลย เราจะทำใหม่ทุกครั้ง ไม่ยอมแก้รูปที่วาดผิดให้สวยขึ้น…..
.....เพียงแค่พี่พูดแค่นี้ เราเริ่มเข้าใจทันที ว่ามันหมายถึงอะไร….
.....วิธีการวาดรูปแบบนี้ มันส่อถึงแนวทางการใช้ชีวิตของเราด้วยเช่นกัน เวลาที่เราตั้งใจอยากทำอะไร เราจะทำ ๆ ไปพอมันไม่ใช่อย่างที่เราตั้งใจไว้ เราก็ไม่รีรอที่จะล้มกระดานและเริ่มนับหนึ่งใหม่
.…เราไม่คิดจะเรียนรู้สิ่งผิดพลาดและพยายามลบแก้ไขมันเลย …. เหมือนตอนเล่มเกมต่าง ๆ ทำไมเราไม่เคยชนะมันได้เลย น้อยมากที่เราจะทำสำเร็จ …. เพราะทุกครั้งเราไม่พยายามคิดหาทางเอาชนะ ว่ามันผิดตรงไหน ไม่พอใจ ก็เริ่มใหม่
…..มันไม่ได้จริง ๆ นั่นแหละ การเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เท่ากับเราไม่ยอมรับความผิดพลาด ไม่คิดจะเรียนรู้แก้ไข…คิดแต่ว่าเริ่มใหม่ง่ายกว่า จริง ๆ แล้วมันไม่ง่ายเลย เหนื่อยและเสียพลังงานอย่างมาก.....
.....เวลาที่ผ่านไป อายุที่มากขึ้น....พบว่ายังทำอะไรไม่สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้เลย…. เคยมีคนบอกว่าเราเป็นคนอึด แต่ไม่อดทน ….คำว่าอึด คือล้มแล้วลุก ขึ้นสู้ตลอด ….ไม่อดทน คือไม่อดทนที่จะทำจนสำเร็จถึงจุดหมาย …. มันต่างกันจริง ๆ เปรียบเทียบกับวิธีการวาดรูปของเรา มันช่างเหมือนกับที่พี่เค้ายกตัวอย่างให้ฟังจริง ๆ
….….คราวนี้เราจะลองเปลี่ยนวิธีคิดใหม่….มันน่าจะดีกว่าที่ผ่านมา…. ไว้เราจะกลับมาเขียนเรื่องนี้อีก…ในวันที่เราได้แก้ไขกระบวนการคิดของเราใหม่ได้สำเร็จ…... ขอบคุณพี่อีกครั้ง...ที่รู้ ๆ ตอนนี้พี่เค้าไม่วาดรูปด้วยวิธีนั้นอีกแล้ว แล้วเราล่ะ???


Create Date : 01 ตุลาคม 2550
Last Update : 1 ตุลาคม 2550 15:58:13 น. 2 comments
Counter : 365 Pageviews.  
 
 
 
 


๙๙
๙๙๙
๙๙๙๙
๙๙๙๙๙
๙๙๙๙๙๙
๙๙๙๙๙๙๙
๙๙๙๙๙๙๙๙
๙๙๙๙๙๙๙๙๙
เจิมค่ะ

 
 

โดย: wa (yoja ) วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:17:01:32 น.  

 
 
 
มาให้กำลังใจสุ้ๆๆ
 
 

โดย: wa (yoja ) วันที่: 1 ตุลาคม 2550 เวลา:17:03:30 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

jodai
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add jodai's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com