E-r-o-s-a-g-a-p-e : Unlimited Love ^_^
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
13 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
วันเกิดอยากจะเขียน...

(1)
วันนี้ไม่ใช่วันเกิดผมนะ

วันเกิดผมผ่านไป 10 วันพอดี...
จริงๆ เป็นวันเกิดเพื่อน ก็รู้สึกดีนะ ที่เราลืมตาดูโลกได้ 10 วันก็มีอีกคนหนึ่งลืมตา... เลยเกิดอยากจะเขียนขึ้นมา..

เค้าว่ากันว่ามนุษย์เกิดกันทุกนาที ลองไปดูตามโรงพยาบาลสิ

วันเกิดสำคัญกับคุณไหม... แน่นอนหลายคนคงว่าสำคัญ
แต่ถามลึกลงไปละว่า แล้ววันเกิดคนอื่น... สำคัญกับคุณไหมนะ...

วันเกิดคนอื่น ที่ไม่ใช่พ่อ แม่ พี่น้อง ญาติสนิทเรา... แต่เป็นวันเกิดเพื่อน...

ผมไม่เคยคิดว่าวันเกิดผมจะสำคัญ จนวันเกิดวันนั้นที่มีเพื่อนคนนึงนึกถึงผม..
มาทำให้ประทับใจด้วยเค้ก... ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้กินมันอีกหลังจากนานมาแล้ว...

วันเกิดเราสำคัญสำหรับเค้า... แล้ววันเกิดเค้า สำคัญสำหรับเราไหม น่าคิดนะ
-+-+-+-+-+-+-+-+-
(2)
วันที่ชีวิตหนึ่งเกิดมาดูโลก...

ผมว่าคงไม่ใช่เพราะการกระทำของชาติก่อนหรอก... เพราะ?
ชีวิตที่เกิดมามีส่วนผสมของพ่อ และแม่ ไม่หน้าตา ก็นิสัย บางอย่าง
แล้วจะเป็นคนอื่นที่ไม่เกี่ยวกันได้อย่างไรละ..

เราเป็นผลรวมของความรัก (ไม่ก็ความใคร่) ของคนสองคน "พ่อ" และ "แม่"
ที่แลกมาด้วยความยากลำบาก เมื่อเค้าสองคนตัดสินใจ ยอม ให้เรามีชีวิต

ยอมให้เราลืมตา และให้เราเป็นภาระของเค้า
และให้เราด้วยความรัก... ไม่ว่าเราจะรู้หรือเปล่า

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ....ผมว่านะ ต่อให้ไกลแค่ไหน มันก็เป็นผลมาจากต้น..

หล่นมาแล้วจะเป็นอย่างไรต่างหากที่สำคัญ ไม่สำคัญว่าจะหล่นมาไกลแค่ไหน..
-+-+-+-+-+-+-+-
(3)
เกิดมาแล้วจะทำอะไร

พระเจ้าหรือธรรมชาติให้เรามาจากคนสองคน ... ที่รักกัน
(เพราะรักถึงยอมให้มีเราได้ละ ...คงไม่ใช่เพราะความพลาดพลั้งทั้งหมดหรอกมั๊ง)

ก็เพราะต้องการเติมเต็มความรักของคนสองคน "พ่อ" และ "แม่" ที่ขาดๆ ให้เต็มบริบูรณ์..

คิดดูสิ พ่อแม่บางคนยังไมมีลูก โหมทำงานเก็บเงิน พอมีลูก ก็ต้องแบ่งเวลามาดูแลลูก ใกล้ชิด เรียนรู้กันในอีกด้านหนึ่ง....

และก็ให้เราเกิดมา เพื่อได้รับความรักจากเค้าทั้งสองคน
ก็เพื่อจะให้เราได้ตอบแทนความรักของ "พ่อ" และ "แม่"
ด้วยกีเรียนรู้ความรัก...

เรียนรู้ที่รัก... ด้วยการเป็นสุขใจที่ได้ให้ ...และสุขใจที่ได้รับ... โดยไม่หวังผลตอบแทน
++-+-+-+-+-+-+-+-
(4)
เรียนรู้ความรัก อย่างพ่อ..และ..แม่

เพื่อที่เราจะได้ให้ความรักเช่น พ่อ และ แม่ให้เรา ต่อไปในสักวันหนึ่ง..

เพราะเมื่อพระเจ้าสร้าง "ฉัน" แล้ว พระเจ้าก็ยังสร้าง "เธอ" ไว้ด้วย

ว่ากันว่า หัวใจของเราแรกเกิดมาขาดหาย จึงมีแต่ข้าง "ซ้าย" ...
และเราตามหาหัวใจข้าง "ขวา" ที่ขาดหายไป...

ร้องให้ตามหาตั้งแต่เกิด โต แล้วก็แก่ แล้วก็ลาจาก..

จริงๆ ใจเราเกิดๆ ดับๆ สุขๆ ทุกข์ ๆ อยู่ทุกวัน....
ท่านพุทธทาสภิกขุว่า... มันก็แค่วันคล้ายวันเกิด ...จริงๆ เราเกิดทุกวัน..

เออ แล้ววันเกิดที่แท้จริง ละ.... มีจริงมั๊ย..
+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-
(5)
วันเกิดที่แท้จริงเหรอ...

คงเป็นวันที่เราได้เรียนรู้และได้ข้อสรุปมั๊งว่า....
ตั้งแต่ชีวิตเราได้ลืมตาบนโลกใบนี้....

เราไม่ใช่แค่เกิดมาเพื่อมองเห็นสิ่งสวยงาม และสิ่งอัปลักษณ์
เราไม่ใช่แค่เกิดมาเพื่อฟังเสียงดนตรี... หรือฟังเพียงด่า
เราไม่ใช่เกิดมาเพื่อสูดดมกลิ่นหอมของดอกไม้...หรือสูดกลิ่นเหม็นของควันพิษ
เราไม่ใช่เกิดมาเพื่อสัมผัสกับความเย็นสบาย หรือความร้อนรุ่ม...
เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเอ่ยคำว่ารัก.. หรือเอ่ยคำว่าเกลียด

แต่เป็นวันที่เราได้รู้ว่า "เหตุผล" ของการอยู่มีตัวตนของเรา คืออะไร
-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+
(6)
นี่แหละความหมายของวันเกิด...

ไม่ได้มีแค่ร้องอวยพร เป่าเค้ก กินเหล้า เมาหลับ แล้วก็พับคาเตียง
และตื่นมาพบวันใหม่แล้วก็รอไปอีกปี..

เพราะความจริง มันก็แค่วันธรรมดาวันหนึ่ง.. วันที่เราลืมตา...ครั้งแรก
แต่เราจำได้เหรอว่า เรารู้สึกว่าเราลืมตาครั้งแรกวันไหน...

นี่แหละคือสิ่งที่เราเกิดอยากจะเขียน...

วันเกิดเราสำคัญกับพ่อแม่เพราะเป็นวันที่ท่านจะได้รู้จักที่มาของตัวเอง
เป็นวันที่ความรักได้เกิดจากเมล็ดเป็นผล...

เป็นวันที่พ่อและแม่จะส่งต่อความรักของปู่และย่า มาให้
และจะเป็นอย่างนี้เรื่อยไป....
+-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+
(7)
เราอยากเกิดกันอีกไหม...

ไม่อยากเกิด... ก็เพราะกลัวว่าเกิดแล้วจะทุกข์..
เราทุกข์เพราะเราไม่เห็นความรัก... ที่ส่งต่อเป็นทอดๆ ตั้งแต่เราเกิดมา

ไม่เห็นความรักของพระเจ้าต่อโลกใบนี้
ไม่เห็นความรักของโลกต่อธรรมชาติ สรรพสัตว์และชีวิตทั้งหลาย
ไม่เห็นความรักของสิ่งมีชีวิตที่เสียสละกันและกันเพื่อให้เรามีชีวิตรอด
ไม่เห็นความรักของคนสองคนที่รักเราที่สุด
และไม่เห็นคุณค่าของความรัก...ที่เราจะต้องส่งต่อไป...

เพราะความรักเกิดจากการให้..
เมื่อมีการให้ ก็ต้องย่อมมีการเสียสละ..
ความรักให้ได้แค่ตัวเอง และเสียไปได้แค่ตัวเอง..
ดังคาลิล ยิบรานกล่าวไว้

เราไม่อาจดื่มถ้วยความสุขจากความรักได้โดยที่ความสุขนั้นมันไม่พร่องลงไปเลย.. ทุกสิ่งเกิดขึ้น เพราะมีการเสียสละของอีกสิ่งหนึ่ง..เสมอ
++-+-+-+-+-+-+-+-+-+-+
(8)
พระเยซูคริสต์ตรัสไว้ว่า

ผู้ใดที่หวงแหนชีวิต ผู้นั้นจะเสียชีวิต
แต่ผู้ใดที่สละชีวิตเพราะเห็นแก่ความรักของเรา ผู้นั้นจะไม่เสียชีวิตเลย...

เพราะความรักเป็นสิ่งที่แปลก ยิ่งเสียสละให้แก่ใครไป ยิ่งได้กลับคืนมา..

วันเกิดของเพื่อนของผมวันนี้..

ผมได้ให้สิ่งหนึ่งตอบแทนความมีน้ำใจนึกถึงของเขา ที่ให้ความสำคัญกับคนๆ นึ่งเช่นผม ...

ของขวัญวันเกิดมีคุณค่าเสมอสำหรับเจ้าของวันเกิดที่ไม่คาดหวัง..
เพราะมันสำคัญตรงที่... เราได้รับความรักมา และเราก็ส่งต่อความรักไป..

เหมือนดอกไม้ที่แห้งลง เป็นธุลีดิน รอให้เมล็ดอื่นมาหว่านลงและกลับเกิดเป็นดอกไม้อีกฉันได... ชีวิตก็เป็นเช่นนั้น

+-+-+-+-+-+-+-+-+-
(9)

ขอบคุณพระเจ้าที่ให้ชีวิตเกิดมาจากความรัก
ขอบคุณพ่อและแม่ที่ดูแลชีวิตด้วยความรัก
ขอบคุณครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนอบรมด้วยความรัก
ขอบคุณเธอคนนั้น ที่ยังนึกถึงกันด้วยความรัก
ขอบคุณเพื่อนสนิทมิตรสาย ที่ยังไม่ลืมกันเพราะความรัก

ขอความสุขเกิดแก่ทุกคนในทุกๆ วันที่คุณยังหายใจ..

Erosagape
13/07/2008


Create Date : 13 กรกฎาคม 2551
Last Update : 13 กรกฎาคม 2551 20:22:03 น. 1 comments
Counter : 393 Pageviews.

 
โอเชครับ


โดย: boyblackcat วันที่: 12 สิงหาคม 2551 เวลา:9:15:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

The Prophet
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนบ๊องๆ คนหนึ่ง..
รักดนตรี เสียงเพลง
เตบอยากเป็นครูบ้านนอก
แต่ดันเป็นโปรแกรมเมอร์เมืองหลวง
ชอบใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ
ฝันอยากจะเป็นบาหหลวง
แต่ดันแอบหลงรักสาวอยุ่ร่ำไป
ใครๆ บอกว่าเป็นคนดี แต่ตัวเองบอกว่าคงไม่ดีเท่าไร
อย่างน้อยก็หน้าตาหละ...
แต่เห็นหน้าตาอย่างนี้ ก้อจบปรัชญาราม นะคร้าบบบ
Friends' blogs
[Add The Prophet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.