จอประสาทตาเป็นรู...เรื่องง่ายๆที่ไม่ธรรมดา (T_T)
เมื่อประมาณสี่ปีที่แล้วอ่ะ แม่เราเริ่มไปหาหมอตา(ตามอายุอ่ะนะ)

แล้วแม่ก้อบอกหมอว่า...แม่เห็นเป็นเส้นด้ายเคลื่อนไหวไปมา ตาเป็นอะไรรึเปล่า?????

ด้วยความที่แม่(เริ่ม)แก่แล้ว หมอก้อเลยจับตรวจละเอียด และได้คำตอบว่าวุ้นในตาเสื่อม

...ทำให้เราตกใจอ่ะ เพราะเราก้อเห็นมันมานานมากกกกกกกกกกกกกกกกกแล้ว (เห็นจนนึกว่าทุกคนก้อคงเห็นเหมือนเรา...เจ๋งป่ะ)

เราก้อเลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลธนบุรี หมอก้อให้ขยายม่านตาแล้วก้อตรวจ...แน่นอนว่าเจอ...

...แต่เจอไรที่ไม่ธรรมดาเลย...

จอประสาทตาเป็นรู+วุ้นตาเสื่อม

หมอบอกว่าต้องยิงเลเซอร์ เพื่อปิดรูนั้น ไม่งั้นตามีโอกาสบอด!!!!!โคตรเครียดอ่ะ

แต่ว่า เพราะว่ายังไม่ได้เช็คอะไรเลย เลยบอกหมอว่าขอเวลาคิดแป๊ปนึงได้ป่ะ

หมอเลยนัดมาใหม่อาทิตย์ถัดไป...โดยที่ไม่ได้แนะนำอะไรเพิ่มเติม (จรรยาแพทย์นี่..ขึ้นอยู่กะแพทย์จิงๆ)

หลังจากพยายามเช็คข้อมูลอยู่อาทิตย์นึง...เราเจอแค่ว่า มันเป็นโรคที่ใครๆก้อเป็นได้ถ้าสายตาสั้นมากๆ

กับข้อมูลแค่นั้น + กัวตาบอด อาทิตย์ถัดไปก้อไปตามนัดเพื่อยิงเลเซอร์

...แต่ด้วยคววามที่หมอคนนั้นไม่อธิบายอะไรไดๆเลยทั้งสิ้น ไม่บอกว่าจะหายรึเปล่า ต้องดูแลยังไง จะยิงเลเซอร์อย่างเดียว (ใฃ้เวลาเล็กน้อยในการยิงเลเซอร์ก้อบอกว่าหายแล้ว แล้วไม่เช็คแผลไม่นัดอะไรเลย เราก้องงว่ารุนแรงขนาดตาอาจบอดได้ แต่ดูแค่เนี้ยอ่ะนะ (-.-)

เราก้อเลยตัดสินใจพยายามควานหาหมอคนต่อไป...และได้คำแนะนำให้ไปหาคุณหมอคนนึงที่บำรุงราษฏร์ (เครดิตเพื่อนอาร์นะจ๊ะ)

หมอคนนั้นตรวจอย่างละเอียด(มากๆๆๆๆ) แล้วก้อบอกเราว่าจอประสาทตาเป็นรูนะคะ หมอจะแนะนำหมออีกคนให้ เพราะหมอเชี่ยวชาญทางกระจกตา

ทำให้เราได้เจอหมออีกคนนึง...คุณหมอ รอย จำเดิมเผด็จศึก

เราหาชื่อหมอคนนี้มาได้ หลังจากาหมอคนแรกประมาณสองเดือน (ไม่สามารถบรรยายได้เลยว่าความเครียดในสองเดือนนั้นมากแค่ไหนอ่ะ)

หมอตรวจเราละเอียดมากๆๆๆๆอีกรอบ และสรุปว่า จอประสาทตาเรามี 3 รู (ทั้งซ้ายและขวา) มีรอบยิงปิดไปแล้วรูครึ่ง และแน่นอนตามประสาหมอเอาใจใส่คนไข้ หมอโกรธมากแล้วถามว่าหมอคนก่อนชื่ออะไร โรงพยาบาลไหน ทำไมทำงานชุ่ยแบบนี้??? (มี 3 รู ปิดไปแค่รูครึ่ง)

แต่ด้วยความไม่ประทับใจอย่างรุนแรง...เราจำชื่อหมอคนก่อนไม่ได้ (-.-)

คุณหมอรอยอธิบายให้เราฟังแบบนี้นะจ๊ะ (รู้ไว้เป็นความรู้เน้อ)

จอประสาทตาเป็นรู

1)สาเหตุ: เกิดได้ง่ายในคนที่สายตาสั้นมากๆ เนื่องจากจอประสาทตาจะบางมากกกกกกก และแน่นอน...ไม่สามารถป้องกันได้จ้า

2)ข้อควรระวังสำหรับคนที่เป็น: งดกีฬารุนแรง (กระโดดเชือก, ยูโด, เทควันโด etc)

3)การรักษา: ยิงเลเซอร์ปิดรู เพื่อไม่ให้วุ้นในตา ไหลออกออกไปตามรูที่เกิด ถ้าไม่ยิง รูอาจฉีกขาด...วุ้นตาไหลออกไปหมด ทำให้ตาบอดได้

4)อันนี้สำคัญสุด: หมอบอกว่ายังไงตาหนูก้อไม่บอดหรอก ต่อให้วุ้นตามันไหลออกไป หมอก้อยิง bubble ไปไล่มันกลับมาในลูกกะตาหนูได้...ไม่ต้องเครียดดดดดดดดดดดดดดดดดด

ดีใจมากอ่ะ!!!! หายเครียดไปเลยเพราะคำอธิบายข้อ 4)

หลังจากนั้น เรายังต้องไปหาหมออีกหลายหน เพราะหมอบอกว่า คนที่เป็นโรคนี้ จะมีช่วงนึงของชีวิตที่มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราก้อปิดมันไปซะทุกรู สักวันมันก้อต้องหมด (-.-)...เอากะหมอสิ
แล้วก็เป็นเหมือนที่หมอพูดจริงๆ...รูมันเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ไปหา

สรุปเราไปหาหมอเพิ่อยิงเลเซอร์ประมาณ 3-4 หนเพราะรูมันเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ไปหา ในที่สุดตอนที่เราไปเช็คแล้วเจอว่าไม่มีแล้ว หมอทำหน้าภูมิใจสุดๆ (^w^)

แต่ที่ดีใจกว่าหมอ...คงจะเป็นเราอ่ะนะ(>o<)

หลังจากนั้น เราถูกนัดเช็คทุก 3 เดือน, 6 เดือน, ปีนึง และตอนนี้หมออยากนัดปีครึ่งจ้า แต่คนไข้หน้าด้าน ไปหาทุก 6 เดือน 555+

คุณหมอรอย ทำให้เราประทับใจมาก...ตอนที่เราย้ายไปเช็คกะหมอที่รัตนิน(เพราะหมองดบำรุงราษฏร์ปีนึง) หมอไม่คิดค่าหมอเราอ่ะ เพราะว่าไม่รู้ว่าประกันเราใช้ได้รึเปล่า (เสียค่าหยอดตาไป 80 บาท)

ปัจจุบัน...เราเจอคุณหมอทุกครึ่งปี ถึงหมอจะทำหน้ารำคาญเราว่ามาทำไมบ่อยๆก้อเหอะ 555+

(เช็คครั้งล่าสุด 27 ธ.ค.ค่า ครั้งหน้าก้อคงหน้าด้านไปหาประมาณ ก.ค.)

ปล.คุณหมอของเรา หล่อ แต่อ้วนกลมน่ารักมาก และชอบ Fortuner เป็นชีวิตจิตใจ 555+
(ใครจะว่าไงเราไม่สนใจ เราภูมิใจว่าหมอของเราหล่อและใจดี 555+)

.



Create Date : 30 ธันวาคม 2554
Last Update : 22 ตุลาคม 2558 20:48:38 น.
Counter : 9355 Pageviews.

19 comments
  
ได้เพื่อนแล้วซี เพิ่งไปผ่าตัดจอประสาทตาเป็นรูจากหมอรอยมาเมื่อ
23 มกรานี้เหมือนกัน ตอนนี้กลับมาฮอลแลนด์แลนด์แล้ว งานเราคือเป็นช่างทำฟันปลอมง่ะ แล้วมันจะยังทำได้มั้ยเนี่ย แงงงง
โดย: cherry IP: 84.28.46.12 วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:18:58:11 น.
  
แต่เราโชคดีนะ ที่เจอหมอรอยเลย เพิ่งรู้ว่าหมอรอยเป็นขวัญใจของคน
อื่นด้วย ถ้าเราได้ไปไทยอีกก้อจะไปหาอีกเหมือนกัลลจร้า
โดย: cherry IP: 84.28.46.12 วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:19:16:31 น.
  
ค่าใช้จ่ายในการยิงเลเซอร์ ประมาณเท่าไหร่ต่อครั้งค่ะ
โดย: นัท IP: 111.84.216.254, 141.0.10.138 วันที่: 5 มิถุนายน 2555 เวลา:13:27:38 น.
  
เราก็เป็นคนนึงที่รักษากับหมอรอย เราสายตาสั้นมาก ๆ จอประสาทตาบางและทะลุเหมือนกัน เราก็ยิงเลเซอร์แล้ว หมอพูดอธิบายดีมากเลย
โดย: เหมียว IP: 171.97.162.147 วันที่: 11 มิถุนายน 2555 เวลา:9:53:30 น.
  
คุณหมอน่ารักมากๆ
โดย: tp-major@hotmail.com IP: 124.122.95.77 วันที่: 7 กันยายน 2555 เวลา:23:43:29 น.
  
อยาก ถามรายละเอียดเืพื่อน ๆ หน่อยจ้า คือแม่โอ๋ก้อตาเป็นรู ไปหาหมอ รามา หมอบอกว่า ทำอะไร ไม่ได้แล้ว ตาบอดอย่างเดียว แม่เราเป็นลมไปเลย หมอไม่น่าพูดแบบนี้เลย

เพื่อน ๆ พอมีคำแนะนำอะไรให้แม่เราได้มั้ย ขอบคุณล่วงหน้า
โดย: โอ๋ IP: 115.87.107.118 วันที่: 15 กันยายน 2555 เวลา:13:11:00 น.
  
คุณหมอรอย นอกจากอยู่ที่รัตนิน แล้วอยู่ที่ไหนอีกมั้ยคะ
โดย: มินท์ IP: 115.67.228.141 วันที่: 25 ตุลาคม 2555 เวลา:14:38:56 น.
  
ญาติดิฉันได้ไปผ่าตัดต้อกับคุณหมอรอย เมื่อปี55 ท่านดูแลและรักษาดีมากๆๆๆๆ เลยคะ ถ้าท่านไหนมีปัญหาเรื่องตาแนะนำไปรักษาที่ รพ.จักษุรัตนิน ดิฉันรับรองว่าดีจริงๆ
โดย: JUM IP: 49.49.120.211 วันที่: 26 มกราคม 2556 เวลา:11:16:02 น.
  
I had cataract surgery on both eyes done by Dr. Roy
Chumdermpadetsuk at Rutnin Eye Hospital. I had a very good
experience and would highly recommend him for cataract surgery. I had my right eye done in Dec.2012 and went back
in Jan.2013 for the left eye. Both times were great experiences
for me due to Dr. Roy's professionalism and great bed side
manner. He made the procedure painless and pleasant. In
addition, he took great care to explain to me exactly what the
procedure entailed and what I should expect afterwards. My
eye sight is greatly improved, and I owe it to the doctor's expertise. Also I was impressed by how much he cares about his patients who may not be able to afford eye care and is willing to work with them. Overall, my opinion is that if you need cataract surgery, there is no one better than
Dr. Roy Chumdermpadetsuk
โดย: sohn IP: 58.9.114.255 วันที่: 26 มกราคม 2556 เวลา:11:41:08 น.
  
ดิฉันได้รับการผ่าตัดต้อกระจกทั้งสองข้่างกับอาจารย์หมอรอย
จำเดิมเผด็จศึก ผลออกมายอดเยี่ยมเป็นที่พอใจอย่างมาก ไม่เจ็บเลยค่ะ
ท่านมีความชำนาญมากท่านจะสนใจและดูแลคนไข้เป็นอย่างดีด้วยเมตตาจิต ปัญหาคนไข้อะไรจะตรงถึงจุด ท่านมีจรรยาบรรณในการแพทย์สูง อยากแนะนำทุกๆท่านที่จะผ่าต้อกระจกและท่านที่ยังไม่ตัดสินใจ
ลองไปปรึกษาท่านดูสักหนซิค่ะ แล้วท่านจะรู้แจ้งเห็นจริงค่ะ ไม่ต้องเชื่อดิฉันทุกอย่างก็ได้ค่ะ
โดย: อร IP: 58.9.114.255 วันที่: 26 มกราคม 2556 เวลา:12:17:23 น.
  
ขอบคุณสำหรับทุก commnet ค่ะ ขอโทษด้วย เผอิญว่าไม่ได้เข้ามาดูนานมว๊ากกกก (สองปีล่าย)
สำหรับคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับจอประสาทตา เราแนะนำคุณหมอสุดๆค่ะ...
แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องคิวหน่อย พยายามนัดเข้าค่ะ สู้ๆๆๆๆๆ
โดย: nokku_sama วันที่: 16 พฤศจิกายน 2556 เวลา:0:17:08 น.
  
Dr. Roy is a wonderful doctor. One of the best anywhere!
Very good looking to boot!
โดย: Ted Gold IP: 203.209.101.133 วันที่: 9 กรกฎาคม 2557 เวลา:9:06:47 น.
  
สอบถามราคาได้ไหมคะ จะไปตรวจ มีอาการเหมือนกัน หมอเก่งไหมคะ กัววววจัง
โดย: yui IP: 182.52.108.44 วันที่: 6 สิงหาคม 2557 เวลา:11:48:55 น.
  
ตกลงคุณหาหรือแม่หา
โดย: พงษ์ IP: 1.10.197.209 วันที่: 19 มีนาคม 2558 เวลา:14:00:09 น.
  
ตกลงคุณหาหรือแม่หา
โดย: พงษ์ IP: 1.10.197.209 วันที่: 19 มีนาคม 2558 เวลา:14:00:16 น.
  
คุณหมอรอย อยู่ที่จักษุ รัตนินอย่างเดียวไหมคะ หรือที่อื่นด้วย ค่าใช้จ่ายสูงมากไหมค่ะ รบกวนผู้รู้ด้วยค่ะ
โดย: วรรณ IP: 180.183.46.52 วันที่: 25 มิถุนายน 2558 เวลา:20:53:25 น.
  
ตอบคุณ วรรณ นะคะ
ขอโทษที่ช้าค่ะ ไม่ได้เล่นมาสัก 2 ปีได้ละค่ะ
เท่าที่เราเช็คมาคุณหมอเข้าที่รามาธิบดีอยู่ด้วยเพราะว่าสอนอยู่ค่ะ
โดย: nokku_sama วันที่: 22 ตุลาคม 2558 เวลา:20:16:47 น.
  
อยากสอบถามว่า หลังจากยิงเลเซอร์ตาแล้ว สามารถกลับมาออกกำลังกายปกติได้มั้ยครับ เช่นตีกอฟ
โดย: Son IP: 1.47.69.89 วันที่: 9 มกราคม 2562 เวลา:14:44:28 น.
  
หลังยิงเลเซอร์เห็นวุ้นในตาเสื่อมเพิ่มขึ้นรึเปล่าครับ ตาผมตอนแรกการมองเห็นก็ปกติดีไม่มีวุ้นในตาเสื่อมแต่มีจอประสาทตาฉีกขาดทั้งสองข้าง คุณหมอรอยยิงเลเซอร์ให้ ตอนนั้นไม่รู้ว่ามีผลข้างเคียง ทำให้ตาซ้ายเห็นเป็นน้ำกระเพื่อมตลอดเวลา ตาขวาก็กลายเป็นวุ้นในตาเสื่อมใหญ่ยาวลอยเต็มตาไปหมดจนต้องปิดตาขวาใช้ตาซ้ายมองข้างเดียวมา 9 ปีแล้ว เคยทำงานกลางวันใช้คอมก็ต้องลาออกเพราะไม่ไหว มันลอยไปลอยมาบังตาตลอดเวลา ต้องหางานกลางคืนทำ ร่างกายทรุดโทรมเพราะกลางคืนไม่ได้นอน ปีนี้ก็เข้าปีที่ 10 ที่ทำงานก็ปิดตัวลงเพราะพิษโควิด อยู่ก็ไม่เคยมีความสุข เครียด คิดฆ่าตัวตายทุกวัน เพราะจะเห็นมันไปยังงี้ตลอดจนตาย ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ยังคิดว่าปล่อยทิ้งไว้แต่คอยไปตรวจตาทุก 6 เดือนได้รึเปล่า
โดย: lizzit IP: 110.171.218.66 วันที่: 3 มีนาคม 2564 เวลา:9:12:59 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

GuruGuru in the Big Big World
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ (^w^)/
ขำบ้าง เศร้าบ้าง เครียดบ้าง แต่เราจะพยายามเป็นมนุษย์ความสุขนะคะ 😂
ธันวาคม 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
31