โรคปวดหลังเรื้อรัง->รักษาให้หายได้ด้วย...หมอกายภาพ...นักกายภาพ...และหมอนวดแผนไทย#2
  มาเล่าต่อค่ะ...

ความรู้จากคุณหมอที่เราพบที่ห้องฉุกเฉินก็ตามนี้ค่ะ...
・โรงปวดหลังเรื้อรังไม่ใช่โรคที่รักษาให้หายไม่ได้...เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องและถูกต้องเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

พอเราได้รับคำอธิบายแบบนั้น...รู้สึกในหัวมัน วิ๊งๆๆๆๆๆๆ...ประมาณว่าตูทำอะไรอยู่ตั้งหลายปีเนี่ยยยย
ทำกายภาพซะก็คงจะหายได้นานมากๆๆๆๆแล้วววววว

เราก็ดำเนินแผนการต่อไปทันที...เราไปหาหมอที่ศูนย์กายภาพบำบัดทันทีค่ะ   สำหรับกรณีนี้   เราขอโทษด้วย   จำชื่อคุณหมอไม่ได้ค่ะ   แต่วิธีที่คุณหมอรักษาก็ตามลำดับด้านล่างนี้ค่ะ

1) คุณหมอวินิจฉัยโรคว่า...เรามีกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง   กล้ามเนื้อเอวด้านหลัง   สะโพกด้านหลัง   ติดกันเป็นพืดค่ะ   นั่นส่งผลให้เราผิดปกติ!!!!!!! ปวดหลังง่าย   ต้องยืดกล้ามเนื้อทุกวันตามท่าที่คุณหมอให้มา   กับการมาดึงหลัง   ประคบร้อน   กายภาพบำบัดด้วยนักกายภาพ   นวดหลังด้วยนักกายภาพ   และทำกายภาพบำบัดในน้ำทุกวันเสาร์-อาทิตย์   ประมาณ 2-3 เดือนค่ะ

2) การยืดกล้ามเนื้อต้องทำ ทั้งเช้า และเย็น   ห้ามขาดเด็ดขาด   รวมทั้งห้ามนั่งอยู่หน้าจอคอมฯเกินครั้งละ 1 ชม.   ทุก 1 ชม.ต้องลุกมายืดกล้ามเนื้อ (เราแอบทำในห้องน้ำที่ออฟฟิตค่ะ) 

3) การทำกายภาพบำบัดควรทำควบคู่ไปกับการนวดแผนไทยแบบรักษา...อันนี้นี่   เราก็ดื้อนะเพราะตอนนั้นยังเด็กอยู่เลยไม่ยอมไปนวด   แต่ช่วงที่ทำการรักษา   หมอต้องนัดเป็นระยะๆอยู่แล้ว (ทุกเดือน) แล้วหมอเห็นว่าเราไม่หายสักที   ก็เลยโดนถามว่าไปนวดแผนไทยรึเปล่า​​​...ก็ทำหน้าจ๋อยๆบอกไปว่าเปล่าค่าาาาา หนูได้ยินว่าเจ็บ   หมอก็ทำหน้าเซ็งๆว่ามันดื้อออออออ   แต่สุดท้ายเราโดนหมอถามบ่อยๆก็เลยไปนวด (กัวหน้าเซ็งๆของหมอ (>-<))   ปรากฏว่าพอไปนวดครบเซท (เราไปนวดที่ศิริราช คลีนิคแพทย์แผนไทยค่ะ)   เราว่าโรคปวดหลังของเราหายขาดนะ (-.-)

4) หลังจากทำกายภาพแล้ว   เราก็ยังวนเวียนไปหาหมอบ้างเพราะปวดหลังเป็นระยะๆ...โดนหมอถามว่า   บอกให้ออกกำลังออกรึเปล่า (>"<)   ตอบไปหน้าจ๋อยๆว่าเปล่าาาาค่าาาาาา   หมอทำหน้าโหดกลับมา   บอกว่า   ถ้าไม่ออกกำลังนะคุณจะไม่หายตลอดชีวิต (T^T) ก็เลยไปเล่นโยคะค่ะ...พอโดนหมอ follow ช่วงหลัง    พอหมอถามปุ๊ปว่าคุณออกกำลังรึเปล่า...เราก็ตอบปั๊ป!!!! ว่าเล่นโยคะค่ะ   หมอก็ทำหน้านิ่งๆนิ๊นึง   บอกเรามาว่า   โยคะไม่ใช่การออกกำลังกายนะคุณ!!!! แต่เป็นการยืดกล้ามเนื้อ   สำหรับเคสคุณ   ผมถือว่าการไปเล่นโยคะก็ใช้ได้   แต่ผมแนะนำว่าคุณต้องออกกำลังอย่างอื่นด้วยถึงจะหายขาด (-"-)
   ข้อสรุปของข้อนี้คือ!!!! เล่นแค่โยคะต่อค่ะ   เพราะว่าไม่มีเวลา   แต่โรคปวดหลังก็ไม่กลับมารบกวนเราอีกนะ (>-<) 
   (ทำท่าจะผ่านมาแว๊ปๆ   เราก็รีบๆยืดกล้ามเนื้อ เล่นโยคะ ไปนวดแผนไทยซะ   ก็เลยไม่เคยมีปัญหาค่ะ   แต่ถ้าเราทำได้ตามที่คุณหมอสั่งมา...เราคงหายขาดแบบมันไม่ผ่านมาหาเราแว๊ปๆอ่ะนะ)

สุดท้ายนี้คือ remark ต่างๆที่เราได้มาในระหว่างการทำกายภาพค่ะ
1) นักกายภาพที่มาทำให้เรา   เปลี่ยนหน้าไปเรื่อยๆ   แต่พอทุกคนทำให้เราแล้วจะจำเราได้ทุกคน    เพราะเราเด็กมากกกกกกกกสำหรับเคสที่ต้องทำกายภาพ (เตียงข้างๆนี่...คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณทวด คุณเทียดทั้งน๊านนนนนนน (-"-)) แต่ทุกคนที่เจอเราครั้งแรก   จะเช็คช่วงล่างของเรา ขาค่ะขาอย่าคิดมาก 555+ Smiley ทุกคนจะจับปลายนิ้วเท้าเราแล้วปิดๆงอๆทำไรสักอย่างนี่แหละ...แล้วถามว่าปวดแปล็บๆไม๊   เราไม่ปวดนะ   ก็ตอบไปว่าไม่ปวด   แต่สุดท้ายพอโดนถามจากหลายๆคนเข้า   พอเราตอบเสร็จเราก็เลยถามกลับว่าถ้ามันแปล็บๆนี่ทำไมเหรอ ??????   คำตอบคือ   อาจจะมีปัญหาที่หมอนรองกระดูกค่ะ !!!!! หลังจากนั้นเราเสียวมากเลยเวลาโดนตรวจแบบนี้...กลัวว่าสักวันมันจะแปล็บๆๆๆขึ้นมาอ่าาาาาาา
   (จนถึงตอนนี้ยังปลอดภัยนะคะ)
2) มีนักกายภาพคนนึงบอกเราว่า   ให้สังเกตดูกล้ามเนื้อของตัวเอง   ถ้าเราเริ่มมีก้อนกลมๆแข็งๆที่หลังเมื่อไหร่   แปลว่ากล้ามเนื้อเราขมวดเป็นปม   ถ้าไม่อยากปวดหลัง   ให้ทำยังไงก็ได้ให้ก้อนกลมๆนั่นมันคลายยยยยยยยยย
   (เคสนี้เราเคยเอาปากกากดๆๆๆๆๆๆให้มันคลาย   ปรากฏว่าออกมาเป็นจ้ำเขียวๆ   แต่หลังไม่ปวดอ่ะนะ)
3) มีนักกายภาพอีกคนนึง...เลือกตำแหน่งบนหลังเราแล้วกด   แล้วก็ถามเราว่าเจ็บไม๊   เราก็ตอบไปว่าไม่เจ็บ   เค้ากดๆๆๆไล่ไปเรื่อยๆจนเจอที่ๆเจ็บแล้วนวดตรงนั้น   เราก็ครางหงุงหงิงตามประสาเราแล้วถามว่าทำไมต้องนวดตรงที่เจ็บด้วยอ่าาาาาา (T^T)   เค้าตอบเราว่า   จุดที่เจ็บคือจุดที่กล้ามเนื้อบาดเจ็บ...เราต้องนวดตรงนั้นเราถึงจะหาย   ถ้าตรงไหนกดแล้วไม่เจ็บก็ไม่ต้องไปยุ่งกะมัน
    ความรู้ที่ได้ในเคสนี้คือ!!!!!มันเจ็บนี่เองถึงได้มีปัญหา 555+ (เผอิญว่าเจ็บจนนึกว่า   คนทุกคนเวลาโดนจับตรงนี้จะเจ็บอ่ะค่ะ...บ๊องซะ (T^T))

อันนี้มาจากคุณหมอ...คือข้อสรุปนะคะ   โรคปวดหลัง   สามารถหายได้ด้วยการทำกายภาพบำบัด   แต่ต้องมีการยืดกล้ามเนื้อ   นวดแผนไทย   และออกกำลังกายควบคู่ด้วย

ทุกวันนี้เราไม่ได้ปวดหลังแบบรุนแรงแล้ว (มีผ่านมาบ้างประปรายก็รีบๆทำไอ้ที่คุณหมอสั่งไว้ซะจะได้ไม่เป็นอีก)   และเราหวังว่าคนที่มีอาการหรือการใช้ชีวิตแบบเรา   จะสามารถป้องกันตัวเองหรือรักษาให้หายได้เหมือนกันนะคะ   

อ้อ...สุดท้ายจริงๆ   คุณหมอคนนี้เราไปพบที่โรงพยาบาลธนบุรีค่ะ (จริงๆหมอที่ไล่เรากลับบ้านทุกคนก็โรงพยาบาลนี้นะ)   แต่ตอนนี้คุณหมอไม่เข้าแล้ว   และเราจำชื่อคุณหมอไม่ได้   ขอโทษด้วยนะคะ

เจอกันงวดหน้า...กับการมีปัญหาที่กล้ามเนื้อแขนขวา   ยกแขนขวาไม่ขึ้น...และการทำกายภาพ again ค่ะ (T^T)



Create Date : 18 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 22 ตุลาคม 2558 20:45:00 น.
Counter : 332 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

GuruGuru in the Big Big World
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ (^w^)/
ขำบ้าง เศร้าบ้าง เครียดบ้าง แต่เราจะพยายามเป็นมนุษย์ความสุขนะคะ 😂
พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30