“เหตุฉะนั้น อย่ากระวนกระวายถึงพรุ่งนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้คงมีการกระวนกระวายสำหรับพรุ่งนี้เอง แต่ละวันก็มีทุกข์พออยู่แล้ว” (มัทธิว 6:34)
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2561
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 ตุลาคม 2561
 
All Blogs
 
23.การรุก และ การรุกจน (check and checkmate)

     อย่างที่เราทราบกันแล้วนะครับว่า "คิง"เป็นหมากที่สำคัญที่สุด เพราะฉะนั้นคิงจะถูกกินไม่ได้ เมื่อมีการเดินหมากเพื่อจะกินคิง เราเรียกว่า "รุก" หรือ "check!" ถ้าเราถูกกินคิงอยู่ หรือ คิงเราถูกรุกอยู่ (King is "in check") เราไม่สามารถจะไปเดินหมากตัวอื่นได้ นอกจากทำให้คิงเราออกจากตากินของฝ่ายตรงข้าม มีอยู่สามวิธีที่จะทำให้คิงของเราออกจากตากินคือ

     

1.กินหมากตัวที่มารุกคิงเรา

    2.เดินคิงออกจากตารุกหรือตากินของฝ่ายตรงข้าม

    3.ใช้หมากมาบังตารุก ระหว่างตัวที่มารุก กับคิงของเรา(ใช้ไม่ได้กับม้า เพราะม้ากระโดดข้ามหมากได้)

     ถ้าสามข้อข้างต้นไม่มีข้อไหนที่เราทำได้เลย แสดงว่าเราแพ้แล้ว คิงเราถูก"รุกจน" (Checkmate)

เรามาดูตัวอย่างกันครับเพื่อความเข้าใจ

                   

(1)

Black to move

จากรูปที่1 ฝ่ายขาวรุกคิงดำด้วยบิชอพg6 ฝ่ายดำเลือกที่จะใช้เรือกินบิชอพของขาวเพื่อให้คิงดำไม่ถูกรุกอีก

(2)

White to move

รูปที่2 แสดงตำแหน่งหลังจากเรือดำกินบิชอพขาวที่ g6 แต่มันยังไม่จบแค่นั้น ดูรูปต่อไปครับ

(3)

Black to move

ขาวกินเรือดำกลับด้วยควีน แล้วดำจะทำอย่างไรต่อไปล่ะ?

(4)

White to move

เมื่อดำกินควีนขาวไม่ได้ จึงใช้วิธี บล็อกแทน โดนเดินม้าดำมาขวางตารุกของควีนขาวที่f7...ต่อไปครับ


(5)

จบกัน!!! คิงดำถูกรุกจนที่ด้วยเรือที่ตำแหน่ง h8 ขาวเป็นฝ่ายชนะ จากกฎ 3 ข้อ ข้างต้น ดำไม่สามารถกินเรือขาวที่ h8 ด้วยม้าได้เพราะม้ากันตากินของควีนขาวอยู่ และไม่มีหมากตัวใดมาช่วยกันตารุกได้อีก และสุดท้ายคิงดำไม่มีตาเดินที่ถูกกติกา (legal move) สังเกตจากในภาพ ช่องสีเขียวเป็นตากินของบิชอพขาว และ สีแดงเป็นตากินของเรือขาว

(6)

ในรูปที่6 นี้ถ้าเราเอาเบี้ยดำที่ d7 ออกไปจะทำให้คิงดำมีลมหายใจได้อีกชั่วคราว







Create Date : 01 ตุลาคม 2561
Last Update : 17 ตุลาคม 2562 21:13:33 น. 0 comments
Counter : 2025 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เทาเก้าฟ้า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add เทาเก้าฟ้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.