|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
|
|
|
4.A knight's tale
ไนท์ (The Knight) ไนท์ หรืออัศวิน ในยุคโบราณนั้นอัศวินมักมีม้าเป็นของคู่กายเสมอ ในหมากรุกสากลนั้น ไนท์ ใช้สัญลักษณ์แทนด้วย ม้า (ผมขอเรียกว่า"ไนท์" ว่า "ม้า"แล้วกันครับ) ม้าเป็นหมากตัวเดียวในกระดานที่เดินข้ามหมากตัวอื่นได้ (นึกถึงลักษณะการเดินของม้าที่กระโดดได้) และม้าเป็นหมากตัวเดียวที่เดินไม่ตรง (สำหรับหมากตัวอื่นเช่น คิง ควีน บิชอพ รู้ค เดินในทางตรงกันหมด ภาษาอังกฤษเรียกว่า "direct")
ในตอนเริ่มเกมนั้นแต่ละฝ่ายจะมีม้าฝ่ายละ 2 ตัวคือ b1 และ g1 สำหรับฝ่ายขาว b8 และ g8 สำหรับฝ่ายดำ
ม้าเดินอย่างไร
- ม้าเดินคล้ายตัว "L"ในภาษาอังกฤษ 2 ช่องไปข้างบนจากนั้นไปซ้าย หรือ ขวา 1 ช่อง 2 ช่องไปด้านล่างจากนั้นไปซ็าย หรือ ขวา 1 ช่อง 2 ช่องไปด้านข้างทั้งสองข้าง จากนั้นขึ้นไปด้านบน หรือล่าง 1 ช่อง งงใช้มั้ยล่ะครับ ถ้าพูดอย่างเดียวไม่มีภาพประกอบคงไม่เข้าใจ งั้นเราไปดูกันครับ
รูปนี้แสดงทางเดินของมันเป็นลักษณะตัว แอล
จากรูปข้างต้น ม้าที่ตำแหน่ง d5 สามารถเลือกเดินไปยัง e4,c3,b4,b6,c7,e7,f6 หรือ f4
- ม้าสามารถเดินไปยังปลายทางที่สิ้นสุดตัวแอลได้ ไม่สำคัญว่าตัวแอลของคุณจะกลับหัวกลับหางนะครับ และม้าจะกินหมากตัวที่อยู่ตรงช่องที่มันเดินลงได้เท่านั้น มาดูรูปกันอีกครับ
จากรูป จุดสีเหลืองคือ ตาที่ม้าสามารถเดินไปได้ ดังนั้นพอนของฝ่ายดำที่ตำแหน่ง c4 และ d7 ม้าขาวสามารถกินได้ ส่วนสีแดง(ตาf7)นั้นไม่สามารถเดินได้เพราะพอนของขาวยืนอยู่แล้วนั่นเองครับ
*จุดที่น่าจำไว้คือ - เมื่อม้ายืนอยู่ช่องสีอะไรนั้น เมื่อเดินไปอีกช่องหนึ่ง ช่องนั้นจะเป็นคนละสีเสมอ เช่นม้าที่ e5 ซึ่งเป็นตาสีดำ เดินไปยัง f7 ซึ่งเป็นสีขาว - ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับม้าอีกมากไว้จะเพิ่มเติมภายหลังครับ
Create Date : 09 พฤษภาคม 2551 |
Last Update : 17 สิงหาคม 2552 17:54:38 น. |
|
0 comments
|
Counter : 2343 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|