ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
30 ธันวาคม 2555

เรื่องเล่าของการเริ่มต้นจาก0ถึง100 ภาคพิเศษ วิธีการปั้นอุจจาระให้เปนเงิน

สวัสดีครับ  เอาตอนพิเศษมาส่งอีกแล้ว   เปนของขวัญปีใหม่ กติกามี3ข้อเหมือนเดิมนะครับ
1  อ่านและเอาไปเผยแพร่ต่อได้ฟรีตามที่ต่างๆอย่างไม่คิดมูลค่า 
2  อย่ามักง่ายเอาไปแปะแล้วอ้างดื้อๆๆว่ากรุเขียนเองเจ๋งไหม
3  ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้ดีมีประโยชน์นก้อกดโหวตขึ้นกระทู้แนะนำเพื่อทุกคนที่เข้ามาจะได้อ่านโดยทั่วถึงกัน


ผมอาจจะไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดรึประสบความสำเร็จที่สุดนะครับ ตอนนี้ธุรกิจผมก้อยังต้องดิ้นรนหาตัวแทนจำหหน่ายลูกค้าอะไรกันอยู่ก้อจริง  
แต่ว่าผมเปนคนนึงที่ผ่านประสบการณ์เจออะไรมาพอสมควรทั้งสาระแนเองรึชาวบ้านเชิญไปสาระแน ก้อเลยขอมาถ่ายทอดแชร์ตรงนี้ให้เพื่อนได้เก็บไปคิดปรับใช้ได้อะไรเปนประโยชน์กับตัวเอง  ถ้าข้อเขียนเล็กๆของผม  เปนเชือกเส้นนึงและแสงสว่างให้กับใครได้ผมก้อยินดีครับ


วิธีการปั้นอุจจาระให้เปนเงิน  ชื่อมันน่าเกลียดเนอะ  แต่นี่คือการตั้งแบบสุภาพแล้ว  ถ้าไม่สุภาพก้อคงจะต้องตั้งแบบบ้านๆว่า สอนวิธีแม้แต่ขี้ยังขายทำเงินได้ ซึ่งสิ่งที่ผมเขียนนี้เปนประสบการณ์จริงวิธีการทำงานจริง ของผู้หญิง ที่เปนนักขายจับฉ่ายขั้นเทพคนนึง  ซึ่งมีสถานะภาพเปนพี่สาวแท้ๆผมเอง555  ผมติดตามและเคยช่วยทำงานกับพี่สาวบ่อยๆเลยพอจะมองเห็นว่าพี่สาวทำงานแบบไหนถึงประสบความสำเร็จขายได้และขายดีครับ   ที่บอกว่านักขายจับฉ่ายขั้นเทพแบบไหนล่ะ ถึงเรียกว่าจับฉ่ายขั้นเทพ    เอาที่พี่สาวเคยขายและทำการตลาดมาให้นะครับเท่าที่ผมพอรู้  เครื่องใช้ไฟฟ้า  คอมพิวเตอร์อุตสาหกรรม  โฆษณาในรายการทีวีและโปรดักส์ขั่นเฮ้าส์  การตลาดการ์ตูน   การตลาดรีสอทและท่องเที่ยว เครื่องมือทำฟันและอุปกรณ์ทำฟันแบบระดับที่ใช้กันตามโรงพยาบาลรึคลีนิค(ไม่ใช่แค่แปรงสีฟันนะครับ)  วางระบบเริ่มต้นให้บริษัทธุรกิจเครือข่าย   แล้วยังมีอีกมายที่ผมไม่รู้แต่ว่าพี่กุทำ555


คนอื่นเขาอาจจะขายทีวีกันเปนเครื่อง  แต่พี่สาวผมขายทีละ100เครื่อง  คนอื่นเขาอาจจะขายคอมทีละตัว  แต่พี่สาวผมขายคอมทีละตู้ คนอื่นเขาอาจจะขายแค่โฆษณา แต่ว่าเจ๊แกรู้ทุกอย่างทำได้ตั้งแต่โปรดิวซ์เซอร์ตัดต่อคุมกองหาซัพพลายเออร์  คนอื่นเขาอาจจะแค่ขายแพคเกจห้อง โรงแรม แต่เจ๊ของเรานำเที่ยวเองได้ด้วยแบบไม่ไก่กา แน๊จ๊าบมาก  มาเข้าเรื่องกันเถอะเนอะ555


1 สิ่งแรกที่ผมเห็นจากพี่สาวเลยก้อคือ  ไม่ว่าพี่สาวผมจะทำงานด้านการตลาดชิ้นไหน  จะขายอะไร  แต่สำคัญคือ พี่สาวผมจะต้องมีพื้นฐานความรู้ว่า กุกำลังจะทำงานกับใครและทำงานอะไร  หลายคนที่พี่สาวทำงานด้วยพี่สาวจะมาถามผมก่อนว่า พี่จะไปทำงานร่วมงานกับคนนี้  แต่พี่ยังไม่รู้จักข้อมูลว่าเขาเปนใครวะ รึคนนี้นัดพี่ไปคุย ให้ผมหาข้อมูลให้หน่อย    พอผมหาข้อมูลให้พี่ได้ปั๊บ ป ผมก้อจะมาบรีฟให้พี่สาว่า  คนที่จะไปคุยด้วยเปนใครและโปรดักส์ตัวนี้เปนอะไร  


2  ศึกษาโปรดักส์ที่เราจะขายรายละเอียดอย่างจริงจังครับ หลายตัวพี่สาวหิ้วมาให้ผมใช้ทดลองรึถาม  อย่างมีหนนึงพี่สาวได้รับมมอบหมายว่าให้ช่วยคิดดค้นน้ำเพื่อสุขภาพตัวนึง  พี่สาวก้อเลยเปิดสารพัดเวบดูรูปแบบน้ำสุขภาพ  แล้วก้อเที่ยวไปหิ้วขวดน้ำแร่สวยๆเก๋ๆของฝรั่งมาส่องที่บ้านดูการออกแบบจะไม่มีการดำน้ำกันสดๆๆครับ  เพราะถ้าดำน้ำสดๆพลาดมากคนเสียคือตัวพี่เอง  

3  จะคุยกับใครต้องใจกับเขาก่อน  พี่สาวผมบอกผมสอนอย่างนึงว่า ตามสไตล์คนไทยจะทำงานกับใครก้อต้องขอดูโหงวเฮ้งตัวจริงนัดเจอกันก่อน  ถ้าเปนแบบมีระดับจะให้มีโปรเจคร่วมกัน  ไม่มีใครจ้างคนแบบง่ายๆ   พี่สาวผมเปนคนทำงานสไตล์ฝรั่งครับ  ไม่ค่อยเน้นเรื่องอื่น   เอกสารชัดเจน  เซ็นการร่วมงานชัดเจน   ทุกคนทุกฝ่ายหายใจสะดวก   เรื่องอื่นมันก็จะง่าย   แล้วอีกอย่างคือจะไม่การมาถึงขอ10%นำโด่งมาเลย   คือแย็บกันเรื่องอื่นก่อนไม่ใช่เปิดหัวด้วยเงินถามว่าถ้าคุณเปนเจ้าของกิจการที่จะจ้างเซลล์แล้วยังไม่ทันอะไรกัน เซลล์ ก้อมาถึงพูดเลยขอคอมมิชชั่น10%นำโด่งมาเลย  ไม่ทันพูดเรื่องอื่นก่อนคุณจะสะอึกไหมครับ  แล้วคิดในใจต่อเลยว่าอีนี่น่ากลัว  เพราะอีกอย่างนึงบางทีลูกค้ามีงบจำกัดแต่จะให้พี่สาวผมวิ่งให้หมด รึจะมากดกันอันนี้ต้องดูด้วยครับ


4  จับไตล์ของคนที่จะทำงานด้วยครับ  สังเกตุหหลายทีล่ะ พี่สาวจะชอบกลับมาพูดให้ฟังว่าคนนี้พี่ต้องตามไปแบบนี้  คือตรสไตล์เขาให้ทัน  เพราะลูกค้บางคนชอบให้พรีเซนต์เยอะ  บางคนชอบให้แนวเทคแคร์ ใส่ใจตามตลอด  บางคนชอบที่แนวใจๆๆเปิดมาเลย  รึบางคนชอบแบบคุยง่ายอะไรก้อได้ แต่ต้องโดนกุนะมรึง การรับมือและการคุยกับลูกค้าทั้งเจ้าของกิจการและลูกค้าที่เสนอขายก้อแตกต่างกันไปครับ  แต่อีกข้อนึงที่ผมสังเกตุคือพี่สาวผมไม่ใช่คนแบบว่านะวีนใส่ลูกค้าเลอะเทอะจะเก็บอามรณ์พอสมควร  และเราต้องเปนคนที่เด้งเชือกได้ยืดหยุ่นตามลูกค้า  พี่สาวผมเปนคนที่เชี่ยวชาญมาก เรื่องการเปนหนังหน้าไฟสืบเนื่องจากการทำงานกับเจ้านายคนนึง(55แอบกัด)


5  จับสไตล์ของคู่แข่งของเรา    มีอยู่วันนึงพี่สาวต้องทำการตลาดให้ทีวีราคาถูกยี่ห้อนึง  แล้วพี่สาวอยากรู้ว่าทีวีราคาถูกในไทยมีกี่ยี่ห้อราคาเท่ไหร่ใครผลิต  ก้อเปนหน้าที่ผมไปช่วยสำรวจตามห้างให้อีก  มันเปนการสอนผมทางอ้อม  ผมต้องไปเดินดูตามห้างต่างๆส่องหาทีวีราคาถูกสารพัดยี่ห้อขจดราคาและผู้ผลิตมาให้  ถ้ามีโบรชัวร์ผมก้อเก็บมา  ถามว่าผมหาผู้ผลิตทีวีเจอได้ไง  คำตอบคือ  สติ๊กเกอร์ที่แปะไว้ตูดทีวีครับ    ถามว่าดูตูดทีวี  แล้วดูผู้ผลิตจะได้อะไรวะ  คำตอบก้อคือ  พี่สาวผมเปนคนในวงกการนี้  ขอเพียงแค่เขารู้ว่าไอ้ยี่ห้อเนี้ยะ ใครผลิตใครขายนั่นนี่  บริษัทอะไร เขาก้อจะรู้สไตล์  แนวทางธุรกิจของบริษัทนี้  ยกตัวอย่าง  พี่สาวผมรู้แล้วทีวียี่ห้อxxx  เฮียกวงเปนคนผลิต  ซึ่งตามสันดานเฮียกวงคือ ชอบใช้หลอดภาพเกรด2จากจีนมาผลิต จึงขายได้ราคาถูกแล้วมันจะไม่ค่อยทน   แล้วเวลาเซลเฮียกวงมาวิ่งขาย  ชอบเขี้ยวให้เครดิทแค่15วัน  เปนต้น  คือถ้าคุณเปนคนในวงการไหนก้อตาม  แล้วคุณดูผู้ผลิตเปน  จับแนวทางจากคาแรคเตอร์เก่าๆเขาได้แบบนี้ แน่นอนครับ  ถ้าเขาออกไรใหม่ๆมาขายคุณจับทางตีเขาแตกแน่นอน


6 จับสินค้าตัวเองได้ถูกมองขาดว่ามันเปนแบบไหน  อย่างตอนพี่สาวขายโฆษณาพี่สาวจะเป๊ะๆๆเลยว่าอีกฝ่ายจะได้ไรบ้างแถมไร  รึอย่างตอนที่ทำการตลาดทีวีราคาถูก  พี่สาวก้อจับสินค้าได้เลยว่า  มันคือทีวีราคาถูกฉะนั้นการที่กุจะมานั่งขายทีละตัว  เห็นจะไม่โอแน่ๆ ดังนั้นพี่จะต้องวิ่งหาร้านตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ประจำจังหวัดและปล่อยมันไปขายทีเปนลอต50ตัว100ตัวจะคุ้มค่ากว่า


7  หลายครั้งพี่สาวผต้องทนฟังเสียงด่ากลับมาและเจอลูกค้างี่เง่า  แต่ถามว่าเพราะคำว่าเงินและยอดขายไงครับ พี่สาวเลยอดทนจนสำเร็จ  พอเสร็จงานค่อยว่ากับ่นให้น้องฟัง  แต่หน้างานคือกุเก็บไว้


8  มีเพื่อนเยอะๆๆ  ไม่ได้จำกัดตัวเองแค่วงการเดียว  อย่างที่เห็นข้างบนไปพี่สาวเคยผ่านงานขายมาหลายอย่างผมเคยเห็นนะนามบัตรคอนเนคชั่นเพื่อนพี่สาว  เปนเล่มสมุดนามบัตรเลยแล้วมีสารพัดวงการ  ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าเปนเซลต้องคบแต่เซล  มันจะดู แคบไปรึเปล่า


9  เรียนรู้จากคนเขี้ยวๆๆ  ข้อนี้คือ พี่สาวซึ้งใจมาก  เพราะมีเจ้านายเก่าคนนึงที่เขี้ยวแสนเขี้ยว บริหารเงินเก่ง และชอบใช้พี่สาวเรื่องตีเช็ควิ่งเช็คใช้กุเปนหนังหน้าไฟกับบรรดาลูกค้าประจำ  แต่มาวันนี้พี่สาวผมบอกผมประโยคนึงว่า ส่วนนึงพี่พี่เเก่งได้ขนาดนี้  เปนเพราะว่าประสบการณ์จากเจ้านายคนนั้นสอน  อย่าล่าสุดเมื่อสักปีก่อน    พี่สาวเจอลูกค้าครั้งแรกในธุรกิจส่วนตัวอาชีพใหม่   แล้วครั้งแรกดันเจอลูกค้าคนแรกทีเฮงซวยเลย  ผมบก้อบอกพี่สาวกลับว่าดีนะ  คิดซะว่าเปนการเรียนรู้ทำให้เก่งรับมือกับสายธุรกิจนี้ เพราะถามว่าอยู่ดีๆถ้าวันนึงเกิดพี่เจออะไรทีแย่ๆแบบนี้ล่ะในครั้งหลัง  แต่นี่พี่เจอเลยในหนแรกพี่รับมือเปนแล้ว  พี่ไม่มาเจอไรดีมาก่อนแล้วมาเจอไม่ดี ให้ปรี๊ดแตกทีหลังแแต่นี่กรุโป๊ะแตกมาเจออันแรกแย่ฝึกกุเลย  พี่สาวบอกก้อจริงวะ  ตอนนี้เรารับมือลูกค้าเราจับสไตล์ได้อยู่แล้ว

ข้อสุดท้าย  ล่าสุดที่พึ่งคุยกับพี่สาวมาแล้วพี่สาวบอกผม
"สำหรับพี่  ดูแค่ว่า มีอะไรให้กูขาย   ราคาขายอย่างไร    ขายที่ ราคาจบหน้าโรงงาน  เท่าไหร่   ลูกค้าต้องจ่ายค่าส่งเท่าไหร่ " 


เท่านี้เองครับ  พี่สาวปั้นอุจจาระให้เปนเงินได้แล้ว  ถ้าพี่ผมได้คุณก้อทำได้


หวังว่าทุกคนคงจะได้ประโยชน์จากสิ่งที่ผมถ่ายทอดนะครับ  พี่สาวผมเดิมทีก้อเปนคนธรราดาเด็กคนนึงน่ะแหล่ะ ตอนเริ่มต้นทำงานเมื่ออายุ18 แต่เริ่มไต่เต้ามาเรื่อยๆ  มาสายขายแล้วก้อค่อยขายมาสารพัดอย่างเก็บประสบการณ์กันไป  จนทุกวันนี้กลายเปนคนทีก่งมากคนนึง ผมยังไม่เก่งมากมายอะไรหรอกนะครับ ยังต้องถามพี่อีกเยอะ555  พี่สาวบอกผมว่าอย่าคิดว่าตัวเองเหลิงตัวเองเก่ง


มีความสุขในการอ่านนะครับ
p241022@hotmail.com มีอะไรก้อมาปรึกษาเมลมาคุยกันได้ครับไม่ออนเอ็มรึหลังไมค์มาตามสะดวก
ชาวนาเจ้าของหมากากๆ 



###ถ้าอ่านที่ผมเขียนแล้วชอบอยากจะร่วมงานกัน  
ผมรับเปนที่ปรึกษาการตลาดนะครับและดูเรื่องการขายรึช่วยวางโครงสร้างบริษัท
และดูเรื่องการขายรึช่วยวางโครงสร้างบให้กับแบรนด์และธุรกิจที่สนใจ   สามารถติดต่อได้ตามอีเมลนะครับ  หรือหลังไมค์ในพันทิพ  ส่งรายละเอียดของแบรนด์และธุรกิจของคุณมาให้ผม  พิจารณาได้ทางอีเมลรึติดต่อมาทางหลังไมค์พันทิพนะครับ  รับทำตั้งแต่ร้านร้านนึง  ยันไปถึงบริษัทสเกลขนาดใหญ่ครับ  ขอบคุณครับ




 

Create Date : 30 ธันวาคม 2555
1 comments
Last Update : 30 ธันวาคม 2555 13:31:26 น.
Counter : 1300 Pageviews.

 

บทความดีๆๆเทพ คับ สนับสนุน

 

โดย: bigrain4 (bigrain4 ) 3 มกราคม 2556 5:59:32 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ชาวนาเจ้าของหมากๆ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add ชาวนาเจ้าของหมากๆ's blog to your web]