ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
20 ธันวาคม 2555

เรื่องเล่าจาก0ถึง100 การเริ่มต้นธุรกิจของผม



สวัสดีครับผมไม่ได้เขียนหนังสือในพันทิพมาปีนึงแล้ว  นับตั้งแต่ปิดโครงการชูกำลังชูหัวใจ ช่วยน้ำท่วมกับ  กระทู้ในตำนานซีรียส์นึง  ความในใจของเจ้าของหมากากๆๆ  ขอเล่าถึงนิดนึงนะครับ  ปัจจุบันอีน้องหมากากๆๆสบายดี ยังเปนขวัญใจคุณพี่ขาคุณพ่อคุณม่ขาทุกคนในบ้าน ยังขี่ขาเจ้าของซอยยิกๆๆยังให้ผมจับดมปากเหม็นทุกวัน555

ฝอยมานอกเรื่องแล้วขอเข้าเรื่องเลยดีกว่า  ผมคิดในใจว่าผมอยากเล่าเรื่องนี้แชร์กับทุกคน   ความฝันเรื่องทำธุรกิจประเภทนี้  มันมีในหัวผมมาราว5ปีแล้ว  ตั้งแต่ยังไม่มีกิจการประเภทนี้เกิดขึ้นในเมืองไทยสักแบรนด์  แต่ว่าตอนนั้นต้องยอมรับว่าปผมมีแต่ไอเดียะแต่ไม่มีทุน  แล้วพอหาข้อมูลเขียนแผนธุรกิจ  ก้อยิ่งตื๊บว่า เงินเปนหมื่นๆกุจะไปหามาจากไหนวะ ไหนการสั่งผลิตสินค้าอะไรมันต้องมีขั้นต่ำอีก  ทุอย่างผมได้แต่เก็บมันไว้เซฟเปนไฟลเวิรด์ทิ้งไว้ในคอมนาน5ปี หลังจากนั้นผมก้อได้ไปทำอะไรต่างๆมากมาย ทีแรกราวสักปี53  ช่วงปลายปีผมตัดสินใจเริ่มต้นทำตวามความฝันของผมกับแผนธุรกิจที่ผมเขียนไว้  โดยใช้บลอคฟรีของเวริด์เพรส เปนหน้าร้านไปก่อน  แต่พอทำไปได้ไม่เท่าไหร่  ก้อเกิดปัญหาขึ้นเปนวิกฤตครั้งใหญ่ผมในปี54  คือว่า ผมป่วยหนักมาก  อย่างกระทันหันจนแทบเกือบเสียชีวิตช่วงนั้นต้องหยุดทุกอย่างกิจกรรมในชีวิตมามุ่งแต่ว่าทำไงให้ผมมีชีวิตรอดไม่ตายทุกคนในครอบครัวเพื่อนรอบข้างผมเอาใจช่วยกันมาก   แต่ตอนช่วงพฤศจิกาที่ผมออกมาช่วยน้ำท่วมคือตอนที่ผมหาเจอแล้ว่าผมป่วยเปนอะไรทหมอมียาให้ผมรักษาแล้วอาการก้อเริ่มดีขึ้นแล้ว  ผมช่วยน้ำท่วมไปจนเกือบสิ้นปี54  หลังจากนั้นพอมาต้นปี55 ชีวิตผมก้อกลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง ช่วงเดือนมกราาววันที่16  มกรา

ผมจำได้ว่าก่อนหน้านี้ผมไปนอนค้างบ้านกิ๊กคนนึงอยู่ราวอาทิตย์นึง  แล้วผมรู้สึกตัวเองว่าผมอยู่เฉยๆๆไม่มีอะไรทำน่าเบื่อมาก นอกจากกินนอนและดูแลห้องให้กิ๊ก ผมปล่อยเวลากับตัวเองให้ว่างเปล่ามาพอสมควร  แล้วในหัวผมก้อเริ่มคิดเรื่องธุรกิจอีกครั้ง ในี่สุดผมก้อตัดสินใจลงมือทำในวันที่16มกราคม55นี่แหล่ะ  ด้วยทุนก้อนแรกคือเงินที่เหลือในบัญชีจากตอนรักษาตัว พันกว่าบาท ผมเอาไปซื้อโฮสของพลาซ่าคูลและซื้อโดเมน  

ทีแรกผมไม่รู้ว่าผมจะทำไงดี  จนกระทั่งอยู่ๆโดยบังเอิญผมได้เข้าไปดูร้านในพลาซ่าคูลที่ผมเปนสมาชิก  มันทำให้ผม ได้เจอร้านๆๆนึงที่รับตัวแทนจำหน่ายแบบดรอปชิปอิน ของเครื่องสำอางค์  ผมก้อเลยตัดสินใจลองไปสมัครแล้วคัดเลือกสินค้ามาลงขายในเวบดู ตอนนั้นผมวางแผนไว้ในใจว่าผมจะทำให้มันห้างออนไลน์ครบวงจร  แต่ปัญหาคือว่า สินค้าหมวดหลักๆๆเฉพาะทางที่เปนหัวในจของเรา  ผมจะเอามันมาขายในเว็บได้ไง  ในเมื่อผมไม่มีทุนสักบาทแบบเปนหลักหมื่น  ในที่สุดผมคิดไปคิดไปคิดมา  ผมก้อตัดสินใจใช้วิธีการดั้งเดิม อมตะของคนเรา นั่นก้อคือการเจรจา   โดมีอากู๋เปนผู้มีพระคุณของผม  ผมเปิดอากู๋ส่องดูโรงงานผู้ผลิตสินค้าเฉพาะทางยี่ห้อต่างๆ  จนกระทั่งผมมาสะดุดใจกับยี่ห้อนึง  ผมเลยตัดสินใจเขียนจดหมายธุรกิจส่งอีเมลไปเจรจากับเค้าตอนตี4  ถามว่าผมไม่มีอะไรเลยแล้ว ผมเอาอะไรไปเจรจากับสินค้ายี่ห้อนี่  คำตอบคือผมเอาความตั้งใจจริงใส่ลงในจดหมายธุรกิจไปคุยกับเจ้าของแบรนด์ครับ  ผมยอมเริ่มต้นด้วยการรับกำไรน้อยเงื่อนไขไม่ลดราคาอะไรก้อได้  แต่ขอเพียงแค่ว่าให้ผมได้มีสินค้ามาจำหน่ายได้มีแบรนด์มา มีช่องทางปั้นต่อ แล้วในที่สุดผมก้อทำได้จริงๆ ทางแบรนด์ยอมตกลงให้ผมเปนตัวแทนจำหน่ายสินค้าของเค้า  ผมตั้งใจทำและขายอย่างจริงจังมาก จนในที่สุดมาถึงตอนนี้  ทางแบรนด์ยอมลดราคาให้ผมได้ลืมตาอ้าปาก  ผมขายสินค้าให้แบรนด์ได้จริงๆๆเปนยอดที่ไต่ระดับไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้ผมยังคิดพัฒนาและต่อยอดการตลาดต่อไปไม่หยุด  อย่างเรื่องหาตัวแทนจำหน่าย  ยอมรับจริงๆว่าที่ผ่านมามีคนติดต่อสนใจเรามาพอสมควร แต่ว่า เรายังตีไข่ไม่แตกไม่มีตัวแทนจำหน่ายสักที  แต่ผมก้อยังไม่ท้อนะคิดว่ายังไงเราต้องตีไข่เรื่องตัวแทนจำหน่ายให้แตกจนได้ 

ช่วงแรกๆๆของการก่อตั้งกิจการยอมรับมันเปนช่วงที่สู้กับอะไรหลายๆอย่าง ผมท้อไปหลายทีเหมือนกัน  ดอกแรกคือ โดนสาวที่คบด้วยด้วยคุยด้วยอยู่  ถามผมอย่างเจ็บๆๆว่า  "ขายของแบบนี้จะได้สักี่บาทเมื่อไหร่จะรวย"  แถมที่แย่สุดๆคือเจอเพื่อนชาวต่างชาติของครอบครัวเธอมาพูดจาดูถูกผมในเอ็มอีกว่า  บ้านผมอยู่กระต๊อบใช่ไม๊  ผมเปนคนจน แทบจะอยากแหย่มือไปชกฝรั่งคาคอม  สุดท้าย เรื่องเรามันก้อจบลงครอบครัวเค้ามีรายได้เดือนละล้านเคยชินกับชีวิตหรูหราน่ะ เลยมองผมเปนตัวอะไร  ดอกต่อมาที่ผมเจออีก  คือวันนึงผมเข้าเฟสบุคไปโดยบังเอิญคลิกอะไรไปเรื่อย ดูเฟสบุคไป ทันใดนั้นผมก้อไปสะดุดตากับเฟสบุคขายสินค้าแนวเดียวกับผมอันนึง  ผมก้อเลยลองคลิกเข้าไป  เค้าใช้เวบพลาซ่าคูลเหมือนผมเลย  พอผมคลิกเข้าไปดูเริ่มเอะใจแล้ว  เอะทำไมคอนเซปต์มันคล้ายๆเวบเราเลย  แถมเมนูสินค้ายังแทบจะเรียงเหมือนกันอีก  สโลแกน เว็บก้อแค่ดัดแปลงนิดหน่อย  สุดท้าย  ผมก้อสว่างวาบในใจว่า  ใช่แล้ว กุโดนก้อปปี้คอนเซ็ปต์เว็บ  ผมไม่รู้ว่าผมควรจะดีใจไม๊รึเสียใจดีเว็บผมยังไม่ได้ดังขั้นเทพมากมายอะไร  แต่นะโดนซะแล้วกับผลงานที่ผมเหนื่อยากมาก สุดท้ายผมตัดสินใจบอกเวบนั้นทักท้วงไป  ในที่สุดทุกอย่างก้อได้รับการแก้ไขจบไป    ดอกที่3 ต่อมาผมเข้าเวบมาเชคตามปกติในวันนึงผมก้อเจอว่า   ต้องระบบสมาชิกใหม่มีคนมาสมัคร  แต่ไม่ซื้อสินค้า  มันก้อเหนเปนไรนะ  แต่ว่าคนที่มาสมัคสมาชิกผม  คือคู่แข่งอีกยี่ห้อที่เคยตื้อให้ผมขายสินค้าแต่ไม่ผมไม่เอานี่  ผมโกรธมากนึกไม่ถึงว่าเค้าจะกล้าทำอะไรขนาดนี้ สุดท้ายผมก้อจัดการบลอคเค้าจากเวบไป


ดอกที่4ต่อมาผมกำลังขายสินค้าอยู่ไปเรื่อยๆๆปกติ  จนกระทั่งมาวันนึง  อยู่ดีๆเดือนกรกฎาคม ผมจำได้  ผมกำลังนอนหลับในเช้าวันเสาร์ทันใดนั้น  ก้อมีเสียโทรศัพท์ปลุกผม  เปนเสียงจากเจ้าของสินค้าเจ้านึงที่ผมเปนตัวแทนจำหน่ายสินค้าเค้า  ทางปลายสายแจ้งมาว่าขอยกเลิกการให้ผมเปนตัวแทนจำหน่ายสินค้า  เนื่องจากเค้าให้เหตุผลว่า  หุ้นส่วนอีกคนเข้าไปดูเวบแล้วผมจำหน่ายสินค้าเค้ามากเกินหุ้นส่วนเค้าอีกคนนึงเห็นแล้วไม่ชอบใจ  ผมก้ออึ้งน่ะสิ  ว่าถ้าไม่ชอบใจ  แล้วให้ผมขายมาทำไมตั้งนานๆเปนแบบ4-5เดือนอยู่ดีๆเพิ่งอ้างว่ามาเห็นเวบผมผมตึบเลย  จะหาทางออกไงวันนั้นแบดมาก  เล่าให้เพื่อนๆฟัง เพื่อนก้อยังบอกเลยว่าเหตุผลมันตลก เค้าอาจจะเกิดความโลภอยากเอากลับไปทำเอง  ทีแรก ทุกอย่างเหมือนจะแก้ไขปัญหาได้แล้ว  เพื่อนรักผมคนนึงตัดสินใจจะให้ทุนอัดฉีดช่วยเหลือผม  ผมดีใจโล่ใจที่ทุกอย่างมีทางออก  แต่สุดท้ายผมต้องกลับมาฟุบอีกครั้ง  เมื่อเพื่อนบอกว่าตอนนี้เค้ากำลังมีปัญหาทางครอบครัวคงจะช่วยผมไม่ได้แล้ว  ผมได้แต่ทรุดหมดแรง  แต่ก้อยังสู้ต่อ  แล้วสักพักผมตัดสินใจไปบวชชี  ต่อมาพอผมสึก ผมก้อตัดสินใจคิดถึงคนใกล้ตัสอีกครั้ง  ผมก้อเลยตัดสินใจ เขียนเปนแผนธุรกิจนำเสนอพี่สาวพี่สาว  แล้วพี่สาวพออ่านจบก้อตัดสินใจให้ทุนมาสู้อัดฉีดต่อก้อนนึง  แล้วต่อมาก้อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาอีก  อาการป่วยที่ทีแรกผมวางใจคิดว่าน่าจะหายดีแล้วไม่เปนไรอีก ก้อเลยไม่ได้ไปหาหมอต่อ  เพราะว่าโรงพยาบาลที่ผมรักษาตัวน้ำท่วมเละตอนน้ำท่วมด้วย  อาการป่วยผมกลับมาอีกครั้ง  แล้วในที่สุดผมก้อทนฝืนตัวเองไม่ไหว  เพราะมันแย่ลงเรื่อยๆ  ผมจึงตัดสินใจหยุดทำงานเข้าไปยกเครื่องตัวเองที่ รพ นานอาทิตย์นึงเริ่มต้นรักษใหม่คราวนี้มีให้เลือดด้วยถุงนึง  รอบนี้ต้องอัดยาฉีดยากินยาอะไรเยอะขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ผมก้อยังรักษต่อมาเรื่อๆจนถึงปัจจุบันอาการผมดีขึ้นมากแล้ว  ผมยังไปหาหมอไม่ขาด ปีหน้าคิดว่าผมกลับมาหายสนิทแน่นอน

ทุกวันนี้ผมกลับมาทำงานตามปกติเปิดเวบอีกครั้ง  ยอดขายยังไม่แน่ไม่นอน  ถามว่าผมท้อไหมผมถอดใจไหม  คำตอบคือเคยท้อแต่ไม่ถอดใจ  เพราะผมเข้าใจดีว่าสิ่งที่ผมทำมันยากมันเปนคอนเซปต์ใหม่  ที่ผมจะเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อสินค้ของคนกลุ่มนึง  ซึ่งเปนตลาดเฉพาะทาง  แล้วหลายๆคนก้อยังไม่เข้าใจดีว่าธุรกิจผมมันคืออะไรแบบไหน  หลายครั้งอะไรผมมักจะกลัวไปก่อนอย่างเช่นเรื่องseo  ทีแรกผมไม่รู้อะไรเลยผมจึงคิดพยายามหาข้อมูลบริการที่รับจ้างทำseoในาคาที่ถูกที่สุดด้วยระยะเวลาที่สั้นที่สุด  เพราะถามจากของพี่สาว  พี่สาวจ่ายไป2หมื่น ผมถึงกับร้อง คุณพระ  สุดท้ายผมถามพี่สาวอีกครั้งเรื่องseo  แล้วก้อลองไปค้นในอากู๋ผู้มีพระคุณแสนใจดีของผม  ในที่สุด  ผมก้อสามารถทำseoได้เองแบบไม่ต้องจ้างใครในหลักหมื่น แถมติดอันดับหน้าแรกกูเกิลภายมนเวลาเพียงแค่อาทิตย์เดียว  หลายๆๆอย่างทีแรกผมคิดว่ามันตลอดว่ามันยากทุนสูงน่ากลัวสารพัด  แต่ทั้งหมดสุดท้ายพอผมได้มาลองทำจริงถามคนที่เคยทำถึงข้อมูลประสบการณ์เบื้องต้น  แล้วผมก้องม  ลงมือหาแนวทางโดยมีอากู๋เปนผู้มีพระคุณ คอยชี้แนะ  ผมอยากจะบอกว่าทุกอย่างมันไม่ยากเลยครับ  หลายคนตีความเข้าใจว่า คนเก่งคือคนที่ต้องเรียนมหาลัยเกรดดีสูงๆรึอะไร  แต่สำหรับผมคนเก่งคือคนที่ลงมือทำและเปนคนที่เที่ยวเอาอะไรประสบการณ์เรื่องดีๆมาแบ่งปันให้ทางเวบให้คนอื่นได้ประโยช์ต่อ  ผมยังยืนยันนะครับว่าอากู๋ช่วยคุณได้จริงๆ  ถ้าคุณรู้จักผสมคำค้นหา  แล้วเปิดดูในทุกๆหน้าไม่ใช่เปิดดูแค่ผลปการค้นหา2-3หน้าแรก  คำตอบที่คุณต้องการบางทีมันอาจจะซ้อนอยู่ในหน้าผลการค้นหาที่10กว่าก้อได้อย่างที่ผมเคยเจอ

ผมเคยล้มลุกคลุกคลานมาเยอะนะครับช่วงก้อตั้งกิจการทุกวันนี้ผมยังดิ้นรนต่อสู้กับอะไรต่างก้อจริงๆ  กิจการผมยังไม่มันควแบบมียอดขายตาย  มีร้านแฟลกชิฟสโตร์เปิดเปนของตัวเองอย่างที่ฝันไว้  ผมทำธุรกิจนี้  ในแบบที่ใครๆมองว่าบ้าวิตถาร ตลาดเฉพาะทางมันยากมีคนตายมาแล้วหลายราย  แต่ผมก้อชอบ  และตั้งใจบุกเบิกมันเต็มที่ สาเหตุที่ผมมาทำธุรกิจเพราะผมมีฝันมาตลอด  ว่าผมอยากมำตำแหน่งนำหน้าเชื่อเปนCEOเปนเจ้าของบริษัท  แล้วผมมองดูเพื่อนๆในวงการรุ่นเดียวกัน สมัยก่อนบางคนเปนแค่ไอ้หนุ่มซินตึ้งขึ้นรถเมล์ แต่ตอนนี้รวยเปน10ล้านไปแล้วเพราะใจสู้   ผมไม่อยากเปนคนที่เกาะโต๊ะรับเชคเงินเดือนลูกจ้างไปจนแก่ บรรดาคนที่เกลียดชังผมเคยดูถูกนะ  ว่า  เงินเดือนเค้ามากกว่ายอดขายผมทั้งเดือนอีก   พร้อมกับหาทางให้ร้ายเวบผมนั่นนี่ ผมก้อนึกในใจนะ คนที่เค้าเจ๋งจริงจะไม่อวด  และ เค้าจะไม่เที่ยวเอาเวลาทำงานเอาคอมในออฟิส มานั่งไล่โพสด่าคนทางเนต  ทุกวันนี้อะไรที่ไม่รู้ผมจะถามพี่สาวปรึกษาพี่สาว  เพราะพี่สาวผมเปนนักขายนักการตลาดที่เก่งมากคนนึงตอนทำงานประจำ เจ๊แกขายทุกอย่างให้ได้เปนเงินด้วยแบบว่านะเปนผู้หญิงที่ขายได้จับฉ่ายในปริมาณมากๆๆจริงๆ หลายๆครั้งผมท้อ  พี่เปนคนถีบตูดมาให้ผมสู้  บอกว่ากิจการพี่ผมรอตั้งปีนึง กว่าจะมียอดขาย  ถามว่าทุกวันนี้ผมยังทำงานหนักยังดิ้นรนอะไรนั่นโน่นนี่ หลายคนอาจจะหัวเราะเยาะผมโดยเฉพาะคนที่เกลียดผม  แต่ผมแต่ผมคิดในใจว่าผมเหนื่อยวันนี้เพื่อวันที่มันสำเร็จ   ไม่มีธุรกิจอะไรที่ก่อตั้งมาถึงปั๊บรวยแล้วกำไรเลย มันต้องมีช่วงดื้นรนตั้งตัวกันทั้งนั้น  ผมอ่านเรื่อง  ผู้ก่อตั้งเวบhomeportfolio ที่อดทนกินแกลบกัน2คนอยู่หลายปี  นสุดท้าย  ก้อมาถึงวันที่เค้ายิ้มได้พร้อมกับเงิน70ล้านยูเอส  ผมมีความฝัน2อย่างว่า อยากเปิดแฟลกชิฟสโตร์ให้ได้ปีหน้า  กับอยากเปิดมูนิธิเกษียณสักตอน35 36 

นอกจากพี่สาวแล้ว  ยังมีเพื่อรักผมอีกสองคุณ คือ  คุณชาย  อ.อ่าง  กับ  คุณหญิง ก.ไก่ ถ้าถามว่าคำว่าเพื่อนแท้เปนไง  ดูหน้าได้จาก2คนนี้เลย นอกจากนี้ยังมีหลานรักและเพื่อนฝูงอีกหลายคนทีคอยแนะนำให้ความช่วยเหลือ  แทบทุกครั้งและบ่อยๆที่ผมจะทำคือ  เวลาขายสินค้าได้มียอดสั่งซื้อจัดส่งเก็บกำไรได้เสร็จรึอะไร    ผมจะต้องใส่บาตร  อุทิศส่วนกุศลผลบุญให้กับลูกค้า  ผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจผม  คู่ค้าธุรกิจ  ช่วงแรกผมทำงี้แทบทุกยอดแต่มาหลังๆผมอาจจะตกหล่นไปบ้าง  แต่ผมก้อรวบยอดทำบ่อยๆๆ


ตอนนี้สิ่งที่ผมกำลังพยามยามจะทำให้ได้คือไปถึงจุดที่ฝันและหวังไว้กับแฟลกชิฟสโตร์  แล้วก้อเรื่องตัวแทนจำหน่าย  และการเปิดเวบขายฝรั่ง
เรื่องตัวแทนจำหน่ายผมเชื่อว่า ถ้าผมตีไข่แตกได้แล้วทุกอย่างจะตามาเอง
อะไรก้อไม่สำคัญที่สุดเท่ากับลงมือทำ  และทำในสิ่งที่คุณรัก  เลิกหาขออ้างให้ตัวคุณเองนะครับว่าไม่มีใครช่วยคุณ  
ยังมีนะครับอากู๋ไงครับที่พร้อมจะช่วยคุณแบบเต็มใจ   
ไอเดียดีๆมีรอบตัวคุณผมชอบไปอ่านหนังสือที่บี2เอสเซ็นทัรลเวิลด์กับนายอินทร์พารากอน และที่บี2เอส บิ๊กซีวงศ์สว่างหาแรงบันดาลใจบ่อยๆ
การสเปิดเฟสส่องคุณอย่าคิดว่ามันเลอะเทอไร้สาระ  หลายๆครั้งผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆจากการเปิดเฟสส่องดูคู่แข่ง
ข้อสำคัญที่สุดอีกข้อ  คุณอย่างอ้างว่าคุณไม่มีทุน  เพราะทุนที่ดีสุดคุณก้อมีอยู่แล้วนั่นก้อคือตัวคุณเองและความสามารถของคุณ

p241022@hotmail.com
ขอบคุณครับ

###รับเปนที่ปรึกษาการตลาดนะครับและดูเรื่องการขายรึช่วยวางโครงสร้างบริษัท
ให้กับแบรนด์และธุรกิจที่สนใจ    สามารถติดต่อได้ตามอีเมลนะครับ  หรือหลังไมค์ในพันทิพ  ส่งรายละเอียดของแบรนด์และธุรกิจของคุณมาให้ผม  พิจารณาได้ทางอีเมลรึติดต่อมาทางหลังไมค์พันทิพนะครับ  รับทำตั้งแต่ร้านร้านนึง  ยันไปถึงบริษัทสเกลขนาดใหญ่ครับ  ขอบคุณครับ



Create Date : 20 ธันวาคม 2555
Last Update : 20 ธันวาคม 2555 22:32:09 น. 1 comments
Counter : 762 Pageviews.  

 
ชอบครับ


โดย: kitiwat ki วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:20:53:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชาวนาเจ้าของหมากๆ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add ชาวนาเจ้าของหมากๆ's blog to your web]