ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
30 ธันวาคม 2555

เรื่องของการเริ่มต้นจาก0ถึง100 V4 หาทุนกันแบบชิวชิว

สวัสดีครับ  มาเจอกันอีกแล้วอาทิตย์ละ2ครั้ง  จันทร์กับพฤหัส  กติกาง่ายๆมี3ข้อครับ  

1  อ่านและเอาไปเผยแพร่ต่อได้ฟรีตามที่ต่างๆอย่างไม่คิดมูลค่า 
2  อย่ามักง่ายเอาไปแปะแล้วอ้างดื้อๆๆว่ากรุเขียนเองเจ๋งไหม
3  ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้ดีมีประโยชน์นก้อกวดโหวตขึ้นกระทู้แนะนำเพื่อทุกคนที่เข้ามาจะได้อ่านโดยทั่วถึงกัน

ผมอาจจะไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดรึประสบความสำเร็จที่สุดนะครับ ตอนนี้ธุรกิจผมก้อยังต้องดิ้นรนหาตัวแทนจำหหน่ายลูกค้าอะไรกันอยู่ก้อจริง  
แต่ว่าผมเปนคนนึงที่ผ่านประสบการณ์เจออะไรมาพอสมควรทั้งสาระแนเองรึชาวบ้านเชิญไปสาระแน ก้อเลยขอมาถ่ายทอดแชร์ตรงนี้ให้เพื่อนได้เก็บไปคิดปรับใช้ได้อะไรเปนประโยชน์กับตัวเอง  ถ้าข้อเขียนเล็กๆของผม  เปนเชือกเส้นนึงและแสงสว่างให้กับใครได้ผมก้อยินดีครับ
ตอนนี้ผมจะไม่แนะเปนจำพวกเวนเจอร์แคปปิตอล  รึว่าการเขียนแผนธุรกิจอะไรที่มันใหญ๋โตโอเวอร์เกินกำลังกู้แบงค์นะครับ  ให้แบบรู้สึกว่าแมร่งยากจังแล้วเราจะเปนหนี้ก้อนใหญ่ป่าว  เพราะจุดประสงค์ของเราจาก0ถึง100 คือการเริ่มต้นปั้นธุรกิจแล้วต่อยอดมันออกไปด้วยทุนที่ไม่สูงและหยิบฉวยสิ่งของที่มีใกล้มือมาใช้เรียกว่า แค่คุณมีคอมกากๆๆตัวนึงพร้อมเนตรายเดือน  คุณก้อเริ่มต้นได้แล้วแบบไม่ต้องจ้างพนักงานเปิดโรงงานที่ไหนให้ยุ่งยาก แบบไม่ต้องมานั่งก่ายหน้าผากว่า แล้วกรุจะหาทุน10ล้านมาจากไหนวะ

เรื่องตอนนี้ผมได้แนวคิดมาจากวงศ์พาณิชย์เจ้าพ่อขยะไทยและประสบการณ์จากตัวผมเองนะครับ  ง่ายครับ  ลองมองดูรอบบ้านตัวเองสิ  มีอะไรที่ไม่ได้ใช้แล้วสามารถขายไปได้บ้าง  ไม่ว่าจะเปนทั้งขายแบบสิ้นค้ามือ2รึขายเปนขยะให้รับซื้อของเก่า  ถุ้าค้นหารวบรวมจนเจอแล้วก้อทำซะ    ทำยังไงน่ะเหรอ  ถ้าเปนของใช้อะไรที่มีประโยชน์ขายต่อได้  ยังใช้งานได้ก้อไปลงเวบขายต่อ    ส่วนพวกขยะเศษกระดาษขวดไรพวกนี้ก้อนะเรียกรถของเก่ามารับไปซะ  วิธีการมันพื้นๆมากเลยเนอะ  จะได้สักเท่าไหร่กันเชียว    บอกไปอย่างอึ้งนะครับ  ผมเคยขายหนังสือพิมพ์ของที่บ้านครับ  ที่บ้านผมอ่านหนังสือพิมพ์วันละ5ฉบับนะ  แต่ตอนนี้ลดเหลือ3  แล้วรู้ไหมครับ พอรวมหนังสือพิมพ์ขาย  ผมได้เงินเท่าไหร่    ผมได้เงินค่าขายหนังสือพิมพ์500กว่าบาท  พ่อผมชอบกินบิ๊กโคล่ากับดื่มเบียร์มาก  ผมเก็บขวดตรงนี้มาขายได้อีก100นึง  รวมแล้วได้เงินประมาณ700บาท  ถามว่า700บาทเอาไปทำไรได้   

700บาทสามารถทำได้2อย่างครับ  ซื้อเวบสำเร็จรูปแพคเกจสแตนดารท์  สิ้นค้า50ชิ้น ราคา400บาทต่อปีของวีเลิฟชอปปิ้งได้  กับซื้อโดเมนแบบ.comราคา289บาท กับเวบดอทรีจิสได้ปีนึง  ส่วนสินค้าโปรดักส์และการตลาดผมเขื่อว่าหลายคนคงหากันได้ไม่ยากเพราะหลายเวบมีการเปิดรับตัวแทนจำหน่ายฟรีๆการตลาดก้อเชื่ออีกเช่นกันว่าถ้าหัดศึกษาก้อทำได้ด้วยตัวเองครับ

อีกครั้งนึงที่บ้านผมพ่อขายนิตยสารได้รวมกันเปนเงินทั้งสินพันบาท เยอะนะ  อีกหนนึงก้อขายได้มาราวสัก1500บ้านผมรักการอ่านไงครับ  ผมเคยอ่านนิตยสารธุรกิจเล่มนึงสมัยก่อนถึงเรื่องผู้ชายคนนึงที่ทำธุรกิจก่อสร้าง  แล้วเค้ารอดพ้นจากเศรษฐกิจไม่ดีมาได้ด้วยพระเครื่อง  งงๆไหมครับว่าเค้ารอดมาด้วยพระเครื่องได้ไง  คำตอบก้อคือพระเครื่องและของเก่าที่สะสมต่างๆมันเปนอะไรที่มูลค่ามีทั้งการซื้อขายจำนำในแวดวงแต่ละอย่างเขาจะรู้กันครับ แล้วผู้ชายคนนี้สะสมพระเครื่องไงครับพอธุรกิจเค้าเกิดปัญหาเค้าก้อเอาพระเครื่องไปจำนำรึไปค่ำไประกันในตรงนี้ได้  อีกเรื่องนึงเปนเรื่องจริงที่ผมชอบมากเลยจากคอลัมม์สีกาอ่างไทยรัฐ  คือพ่อลูกคู่นึงลลูกจะมีเมียแต่งงาน  ต้องใช้สินสอดนับแสน  แล้วไม่รู้จะทำไง  ตัวพ่อก้อเลยบอกว่า  เดี๋ยวจัดให้    จัดให้ที่ว่าคือพ่อเค้าเปนเซียนตะกรุดฝังตะกรุดจากพระอาจารย์สมัยก่อนไว้ทั่วตัว  แล้วสมัยก่อนทองแค่ไม่กี่บาทเองเปนหลักร้อยรึพันต้นๆ  ตะกรุดที่ฝังลงไปตามร่างกายพ่อเค้าจากพระอาจารย์  จึงเปนตะกรุดทองคำแท้  แล้วพอมาตอนนี้ลูกชายกำลังลำบาก พ่อก้อเลยตัดสินใจให้ผ่าตะกรุดทั่วตัวที่ฝังไว้ออกสิริรวมน้ำหนักตะกรุดทองคำแท้พี่ผ่ามาได้หนักราว7-8บาท ขายเปนเงินสมัยนี้ได้นับแสนบาท พอค่าสินสอดเลยนะครับลูกชายมีเมียได้แล้ว 

คุณเคยทำลิสรายการตรวจดูในบ้านตัวเอไหมครับว่ามีอะไรในบ้านเราที่เราไม่ใช้รึไม่จำเปนที่สามารถขายแปลงมาเปนเงินทุนทำธุรกิจรึทำเงินให้เราได้  มีสาวชาวลิทัวเนียคนนึงชิ่อ เจอร์ก้า  ซิลินสกีนี    เธอค้นพบหีบใส่เมล็ดพันธ์ที่ห้องใต้หลังคาบ้าน  มันเปนเมล็ดพันธุ์พืชเก่าๆจำนวน10-15ชนิด เธอจัดการขนมันไปขายที่ตลาดและขายมันที่นั่น  ผลคือคนต่อคิวซื้อยาวเหยียด  อีกตัวอย่างนึง คาเมรอน จอห์นสัน   ขอซื้อต่อคอเลคชั่นตุ๊กตาบีนนี่ส์เบบี้จากน้องสาวในราคา100เหรียญแล้วเค้านำไปขายต่อ  ลงประมูลในอีเบีย์ได้เงิน1000เหรียญทำกำไรหาทุนมาต่อได้อีก900เหรียญ คาเมรอนใช้วิธนี้ซื้อๆขายๆสารพัดหาทุนสะสมไปเรื่อยๆ จนอายุ14 ปี  เค้าได้นำเงินทุนสะสมไปก่อตั้งธุรกิจรับฟอรเวิรด์เมลทางเนตรับเงินรายได้ค่าโฆษณาไปอีกเดือน3000เหรียญ
จากทุน100เดียวเค้าต่อยอดออกมาจนกลายเปนกำไรเดือนละ3000เเหรียญ  คิดเปรเงินไทยก้อคงรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนเห็นรึยังครับ  รึอย่างกระทู้แนะนำก่อนหน้านี้เรื่แงแชร์ประสบการณ์  การทำธุรกิจของเด็กจบใหม่  ตัวผู้เขียนก้อได้บอกเองในบางตอนว่า เค้าเองก้อเคยรับจ้างขายนั่นนี่รับคอมมิชชั่นเพื่อเงินที่ได้มาเปนทุนต่อยอดไปทำอย่างอื่น  เห็นรึยังครับ  การขายเปนอะไรที่เบสิคมากเลยนะแต่มันช่วยเราได้ในทุกสถาการณ์ถ้าเรารู้จักพลิกแพลง

ขอพูดถึงเรื่องอีกข้อนึงที่ชวนคิดนะครับ  เคยเห็นร้านประเภทนึงตามสวนจตุจักร์รึแหล่งท่องเที่ยวไหมครับ ร้านที่ขายของเก่าของสะมในสมัยรุ่นคุณพ่อแม่เรา หลายร้านขายของแพงด้วยนะ  ผมเคยเห็นร้านนึงที่ เจเจมอลล์ขายตู้เติมน้ำมันแบบยุคเก่า  ราคาตัวละ8หมื่น   รึอย่างรถเวสป้ารถเต่า ที่ว่าเก่าเก็บนักหนา  สมัยนี้ถ้าราคราเปนแสน   เปลี่ยนจากรถพ่อเชยๆๆ  กลายเปนทุนชั้นดีได้เลยถ้าเรารู้จักใช้   ทั้งหมดใกล้ตัวเปนทุนทำธุรกิจให้เราได้หมดครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองคิดต่างหาทางพลิกแพลงมันแบบไหน  อย่าดูถูกของพวกนี้ทำเปนเล่นไป

มีอีกวิธีการนึงที่ผมชอบมาก เอามาจาก  กูรูไทยอีกคนชื่อเดวิด บุญทวี  และสาวๆห้องแป้ง  เดวิด บุญทวีสอนน้องคนนึงของเขา เรื่องการตัดค่าใช้จ่ายเล็กๆที่ไม่จำเปนทุกวันเพื่อเก็บเปนเงินออมและทุน บอกว่าพี่ขอได้ไหมอยากให้เอ็งมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น  พี่ขอสตาร์บัคทีเอ็งกินวันละแก้ว  ผลก้อคือให้น้องคนนั้นลดการติดกาแฟนสตาร์บัครที่กินทุกวันวันละ2-3แก้วให้ลดจำนวนลงมา แล้วสิ้นเดือน กลายเปนว่ารุ่นน้องคนนี้มีเงินเก็บงอกเงยขึ้นมาราว5พันบาท  หลายคนงงใช่ไหมรับว่าเงินงอกมาได้ไงขนาดนี้  คำตอบก้อคือว่า คุณเห็นราคากาแฟสตาร์บัคแกต่อแก้วใช่ไหมครับ  อย่างต่ำเปนหลัก100รึใกล้100  ถ้าเงิน100บาทของคุณเก็บเข้ากระเป๋าทุกวัน  เปนเวลา1เดือน  คุณก้อจะได้เงินเก็บเท่ากัน3000พันบาท  ลองดูนะครับสำรวจดูว่าเรามีค่างี่เง่าตอดเล็กตอดน้อยจากรายได้เราแบบนี้เดือนละกี่บาท    มาถึงตอนนี้งั้นเรามาดูกันซิว่า3พันบาททำไรได้มั่ง

3พันบาท จากค่าแฟที่อดมาเดือนนึง   เราซื้อเวบสำเร็จรูปของวีเลิฟชอปปิ้ง  แพคเกจพรีเมี่ยม ใส่สินค้าได้200ชิ้น ราคา1200บาท  ซื้อโดเมน..com1ปีจากดอทรีจิสราคา289บาท  ซื้อคูปองโฆษณาเฟสบุคมูลค่า50ดอลล่าร์จากเวบแอดคูปองได้ในราคา  400บาท  ซื้อคูปองโฆษณาแอดเวิรด์จากเวบแอดคูปอง มูลค่า100ดอลล่าร์ ได้ในราคา200บาท  ทั้งหมด  รวมทั้งสิ้นเปนเงิน 2089บาท  เหลืออีกเกือบพันบาท เอาไปจับของดีมีคุณภาพแบบเหมาโหลที่ตามแหล่งค้าส่งอย่างสำเพ็งรึพวก20บาททุกชิ้นมาเปนโปรดกัส์ได้อีกนะครับ  รึจะเก็บไว้เปนทุนหปมุนเวียนค่าโทรศัพท์อะไรก้อได้    

ส่วนอีกโมเดลนึงคือมาจากสาวห้องแป้ง  คือว่า แบงค์50บาทอย่าใช้ให้หักมาสะสมใส่ออมสินเก็บไว้ตลอด  ผมอ่านนะจากหลายๆกระทู้คือสาวๆซื้อพวกแฟชั่นในราคาหลักพันได้ด้วยวิธีนี้  คือการออมแบงค์50เอาไว้  หลายๆคนอาจจะเถียงผมนะครับว่าคุณชาวนาครับทำแบบนี้จะได้ทุนสักกี่บาทกันเชียว  แต่ผมคำณวนให้คร่าวๆตามโมเดลจริงขั้นต้นแล้วที่ข้างบนให้เห็นภาพวืได้ทุนแค่นี้กุเอาไปทำไรได้  และอยากจะบอกต่ออีกว่า  การใช้ทุนมากรึน้อยในการเริ่มกิจการธุรกิจของคุณไม่ว่าจะอาชีพด้านไหนก้อตามที่จะออนไลน์รึเปล่า แต่ประเด็นสำคัญที่ผมอยากจะชวนคิดก้อคือ  การตีค่าธุรกิจของคุณครับ  การตีค่าธุรกิจของคุณนี่คือ  เห้ย ธุรกิจฉันต้องใช้เงินหลักแสนทำเท่านั้น  ต้องมีเงินเยอะๆทำ ถ้าคุณคิดในแบบนี้คุณจะรีบวิ่งไปหาแบงค์และเงินนอกระบบทันที  รึคิดกลับกันว่าธุรกิจของฉันสามารถเริ่มต้นได้ด้วยทุนเล็กๆที่ต่ำสุดถูกสุดที่เท่าไหร่อะไรที่ฉันลดรายจ่ายได้บ้าง  อย่างที่ผมเคยเขียนไปในตอนเก่า  นิสัยคนไทย  คือ   เปนญาติกับเครื่องถ่ายเอกสารมิต้า  คือ  เล็กไม่ๆใหญ่ๆๆทำ(ทำเกินตัวด้วยกู้มาเพียบ)55555  ความคิดและทัศนคติตรงนี้สำคัญมากเลยนะครับ  ถ้าคุณคิดว่าธุรกิจของฉันมันเปนอะไรที่ยากต้องให้ทุนหาทุนเยอะๆๆแน่นอนครับมันทำให้นานๆไปคุณอาจจะท้อและถอดใจล้มเลิกได้ แต่ถ้าธุรกิจของคุณเริ่มต้นจากอะไรที่ใช้ทุนไม่สูงและเราไม่ต้องหาทุนเยอะๆๆ  มันจะทำให้เรารู้สึกว่าอยากไปต่อแล้วก้อไม่รู้สึกว่าถ้ามันจะพลาดจะช้าบ้างไม่เปนไร  ไม่รู้สึกว่ากรุต้องดิ้นรน  ดิ้นๆๆๆๆกดดันกดดันกดดัน เหมือนพวกที่คิดว่าการทำธุรกิจคือต้องใช้ทุนเยอะๆๆ  อีกข้อนึงที่ผมอยากจะฝากไว้ชวนคิดคือ  ทำอย่างไรเราจะบริหารทุนที่มีอยู่จำกัดให้คุ้มค่าที่สุดครับ  ถ้าถามผมนะ  ให้อากู๋ช่วยครับ  เปิดดูแต่ละเจ้าที่เราสนใจในสาขาไหนก้อตามดูข้อเสนอที่ดีคุ้มค่าและถูกที่สุด อะไรที่แพงใช่ว่าเราจะได้ใช้ประโยชน์จริง  ยกตัวอย่าง่ายๆ ถ้าเใบคุณโแปรดักส์เยอะราวสัก1000รายการหน้าเวบมีราวสัก50หน้ารวมบทความเวบบอรด์  ถามว่าคุณจะจ่ายแเงินซื้อเวบแฟลช สวยขั้นเทพแต่ราคา5พัน มีสคิปอินโทรอะไรเยอะแยะให้เปิดยากวุ่นวายไหม  แล้วคุณซื้อมาใช้จริง  คิดว่ามันจะดี  แต่ผลคือดูกค้าไม่ดูสคิปอินโทรปิดตลอดก่อนจบ  แถมยังบ่นอีกว่าแฟลชถ่วงเวบโหลดช้าชิบ  เวลา  เนตกากๆๆนี้ไฟลแฟลชของเวบพี่ขึ้นกากบาทดูไม่ได้ทุกที ถามว่าคุณจะน้ำตาร่วงไหมครับ  ถ้า5พันของคุณคือไม่ได้ใช้งานตรงตามมูลค่า

การเปรียบเทียบและรู้จักขุดหาจากอากู๋  มันเปน  การเพิ่มความระวังบริหารทุนที่ดีมากๆเลยนะครับ  สำหรับคนที่มีทุนจำกัดรึทุนน้อยผมอยากให้คิดดู
ผมขอส่งท้ายอีกเรื่องแล้วกัน  เด็กสาวอเมริกานางนึงชื่อ แมดดี้ แบรดชอว์ มีรายได้ปีละ1.6ล้านเหรียญ  ถามว่าทุนเริ่มต้นก่อตั้งกิจการของเธอกี่บาทและใช้อะไรบ้าง  คำตอบคือ เธอใช้เงินเก็ยเพียงแค่300เหรียญบวกกับฝาขวดโค้กรุ่นคุณลุงที่เธอค้นเจอกล่องนึง  เรื่องจริงนะครับไม่เอาฮา  ถามว่าเธอเอาไอ้ฝาขวดโค้ก  กับเงิน300เหรียญมาทำไร คำตอบคือว่า แมดดี้เอาเงิน300เหรียญกับฝาขวดโค้กมาก่อตั้งบริษัทผลิตแมคเนต  ติดลอคเกอร์ขายวัยรุ่น  โดยแมคเนตที่ว่านี้ทำมาจากฝาขวดโค้กครับ  สินค้าของแมดดี้ มีขายที่ร้านเครื่องเขียนทั่วอเมริกา  และทำยอดขายได้ถึง1.6ล้านเหรียญต่อปี  อ่านมาถึงตอนนี้แล้ว  มีใครรีบไปคุ้ยขยะหาฝาโค้กกันบ้าง555  ดูโมเดลธุรกิจของแมดดี้ได้ที่นี่ครับ //www.m3girldesigns.คอม รึอย่างที่ญี่ปุ่นที่ผมเคยดูนะในทีวีแชมเปี้ยนคือ  ร้านที่ตัดเย็บเสื้อผ้าแบบใหม่ๆ โดยนำเอาเสื้อผ้าเก่าๆส่วนที่ยังใช้ได้มาครีเอทตัดเย็บ  รึอย่างเมืองไทยที่ผมเคยเห็นคือ  กระเป๋าจากถุงปุ๋ยผลคือ ฝรั่งซื้อไปใช้กันเพียบ รึพวกหมวกจากกระป๋องโค้ก  ดอกไม้ไม้พลาสติคจากขวดน้ำดื่ม  คือพวกนี้ มันใช้อะไรจากใกล้ตัวหยิบฉวยมาเริ่มต้นเปนทุนวัตถุดิบลดรายจ่ายได้  พอจะเก็ทไอเดียกันบ้างรึยังล่ะครับ  ฝากไว้ให้คิดนะครับ



จะพยามเขียนเรื่องseoให้ได้ก่อนปีใหม่นะครับอันที่จริงผมเขียนแล้วแต่ไฟล์หาย  ต้องทำใหม่ครับ
มีความสุขในการอ่านนะครับ
p241022@hotmail.com  เมลออฟิสไม่ออนเอ็มครับมีอะไรก้อเขียนถามกันมา


ชาวนาเจ้าของหมากากๆ 


###ถ้าอ่านที่ผมเขียนแล้วชอบอยากจะร่วมงานกัน  
ผมรับเปนที่ปรึกษาการตลาดนะครับและดูเรื่องการขายรึช่วยวางโครงสร้างบริษัท
และดูเรื่องการขายรึช่วยวางโครงสร้างบให้กับแบรนด์และธุรกิจที่สนใจ   สามารถติดต่อได้ตามอีเมลนะครับ  หรือหลังไมค์ในพันทิพ  ส่งรายละเอียดของแบรนด์และธุรกิจของคุณมาให้ผม  พิจารณาได้ทางอีเมลรึติดต่อมาทางหลังไมค์พันทิพนะครับ  รับทำตั้งแต่ร้านร้านนึง  ยันไปถึงบริษัทสเกลขนาดใหญ่ครับ  ขอบคุณครับ



Create Date : 30 ธันวาคม 2555
Last Update : 30 ธันวาคม 2555 13:21:45 น. 1 comments
Counter : 1018 Pageviews.  

 
สุดยอด มาก ...........
พวกเรา ควรจะออกจากกะลาได้แล้ว ...ออกไปเผชิญโลกกว้าง
สนุกกับมัน ...... สลัดคราบน้ำตา และ ความเศร้าออกไป
ถ้า ท่านหัวเราะ โลกก็หัวเราะกับท่าน .........


โดย: bigrain4 (bigrain4 ) วันที่: 3 มกราคม 2556 เวลา:5:50:13 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ชาวนาเจ้าของหมากๆ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add ชาวนาเจ้าของหมากๆ's blog to your web]