Graphics

เที่ยวปาย-แม่ฮ่องสอนเมื่อปลายฝน Day 1 + Day 2

ขอประเดิมทริปแรกในหมวด My Leisure ด้วยทริปปาย-แม่ฮ่องสอน ที่ไปมาตั้งแต่ปลายฝนปีที่แล้ว (30 กันยายน - 3 ตุลาคม 2552) ค่ะ

วันที่ 1 กรุงเทพ - เชียงใหม่ - โป่งเดือด - ปาย

ขึ้นเครื่องจากกรุงเทพมาลงเชียงใหม่ เช่ารถของ avis ได้ toyota vios มาใช้กันสำหรับทริปนี้ค่ะ

ขับรถจากเชียงใหม่ไปปาย กว่าจะถึงปาย แวะร้านกาแฟไปสัก 2 ที่ มีร้านกาแฟดอยช้างระหว่างทางแม่ริม สั่งกาแฟมาแก้วนึงกินในรถ ยังไม่ทันหมดแก้ว ก็เจออีกร้าน ร้านกาแฟแป้นเกล็ด (เลี้ยวเข้าเส้น 1095 แล้ว) ที่แป้นเกล็ดสวนน่ารักดีนะคะ สั่งแค่น้ำเสาวรสไปแก้วเดียวถ่ายรูปไปเยอะเชียวค่ะ ก็กาแฟในรถยังเหลือเลยด้วยนี่นา

และก็แวะโป่งเดือดป่าแป๋ ไหน ๆ มาทั้งทีก็ถือโอกาสลองแช่น้ำร้อนซะหน่อย ถ้าเอาเป็นห้องส่วนตัว คิดคนละ 50 บาท มีผ้าเช็ดตัวให้เช่าผืนละ 20 จะเอาไปเองก็ได้ค่ะ

หลังจากฝ่าฟันโดยไม่เมารถ ไม่หลับ และไม่อ้วกมาได้ กว่าจะถึงปายก็เย็นแล้ว

คืนนี้พักที่ belle villa ปาย ที่ belle มีห้อง 2 ประเภท เป็น deluxe cottage (วิวทุ่งและเขา) กับ deluxe ที่อยู่บนดึก (วิวสระว่ายน้ำ) คืนนี้เราจะนอน deluxe cottage ค่ะ ที่เลือกห้องนี้แม้ว่าจะสร้างมาหลายปีแล้วเพราะมีที่นั่งตรงริมหน้าต่างนี่แหล่ะค่ะ สามารถนั่งดูวิวทั้งกลางคืนและเช้าได้จากในห้องเลย

หลังจาก check in แล้ว เราก็ตั้งใจไปดูวิวบนพระธาตุแม่เย็น แต่เสียใจ ๆ ไป 18.15 น. เห็นเด็กวัดปิดประตูแล้ว เข้าไปถามน้องเค้าว่าปิด 6 โมงเย็น โอเค ๆ ทำใจเดี๋ยวไว้มาใหม่วันหลังก็ได้ เลยไปหาอะไรกินกันดีกว่า กินไปตามรูปเลยค่ะ ข้าวซอยน้องเบียร์ หมูสเต๊ะ น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ร้อน ๆ อร่อยมากกก เดินถนนตอนกลางคืนกินโรตีชีสด้วย หวานเค็มมัน อร่อยดีค่ะ วันนี้ถนนเงียบเหงาเพราะเป็นวันพุธ ตามปกติจะมีถนนคนเดินวันศุกร์เสาร์จ๊ะ

ปล. อย่าเบื่อนะที่ของกินเยอะหน่อยทริปนี้

วันที่ 2 ปาย - ปางมะผ้า - ถ้ำลอด - แม่ฮ่องสอน - บ้านห้วยเสือเฒ่า - พระธาตุดอยกองมู

มานอนปายได้แค่คืนเดียวก็เป็นเด็กดีซะแล้ว เมื่อคืนนอนเร็วมาก เพราะเหนื่อยมากกกนั่นเอง (ทริปนี้สามีต้องขับรถโค้งไปมาวันละ 6 ชม.ได้ เหนื่อยแต่สนุกมากเลยค่ะ)

ตอนแรกแอบห่วงสามีว่าจะขับรถไหวไหมเนี่ยอีก 3 ชม. จากปายไปแม่ฮ่องสอน ห่วงตัวเองด้วยจะเมารถเปล่าหว่า เห็นว่าโค้งมากกว่าเมื่อวานเส้นเชียงใหม่มาปายซะอีก แต่คอนเฟิร์มที่พักที่แม่ฮ่องสอนไว้แล้วก็ไม่ต้องคิดมาก ลุยกันเลย

ตื่นเช้าก็ได้เดินตลาดเช้าด้วย กินโจ๊กที่ตลาดเสร็จ ก็เดินเล่นสักรอบ ถ่ายกับ kbank ที่เพิ่งเปิดสาขาปายเป็นที่ระลึก น่ารักเชียว และเราก็ต้องกลับมากินข้าวเช้าอีกรอบที่ belle ตุนไว้ก่อน

หนึ่งในที่ชอบที่สุดในทริปนี้คงเป็นจุดชมวิวที่ปางมะผ้า และจุดชมวิวลุกข้าวหลาม อากาศเย็นและเห็นทะเลภูเขาไกลสุด ๆ เลยล่ะจ๊ะ

เข้าไปถ้ำลอดซะหน่อย ระหว่างทางยังคิดกันอยู่เลยว่าจะเข้าไปกี่ถ้ำดี เวลาพอเปล่า คิดไม่ตก แต่พอมาถึงไม่ต้องคิดเลยค่ะ เพราะเข้าถ้ำเสาหินได้ถ้ำเดียวเพราะน้ำเยอะปิดทางเข้าถ้ำตุ๊กตาและถ้ำผีแมน ที่นี่เราเสียค่าแพคนละ 20 บาท เสียค่าตะเกียง+คนนำทาง 150 บาท (ถ้าจำไม่ผิดนะ) จากที่จอดรถต้องเดินเท้าไปประมาณ 300 เมตร ต่อแพจากปากถ้ำไม่ถึง 5 นาทีก็ถึงถ้ำเสาหินแล้วค่ะ ถ้าช่วงน้ำไม่เยอะก็สามารถเดินจากปากถ้ำเข้าไปได้เลยค่ะ ข้างในลื่นเหมือนกันเพราะยังมีน้ำบนเขาอยู่ มีฝรั่งล้มก้นเลอะไปเลย และถ้าไม่มีตะเกียงก็จะมืดมากเลยล่ะ

ก่อนจะไปต่อต้องหาที่กินก่อนแล้วค่ะ ระหว่างทางที่ขับเข้ามาถ้ำไม่ค่อยมีร้านอาหารเลย จำได้ร้านเดียวตั้งแต่ปากทาง ร้านบ้านแก้วโมรา น่านั่งดีค่ะติดลำธารเล็ก ๆ ด้วย สั่งอาหารสองอย่าง จิ้นลุง (เนื้อหมูปรุงรสปั้นเป็นก้อนเอามาทอด คล้าย ๆไส้อั่ว) และอุ๊บไก่ (คล้าย ๆ แกงน้ำขลุกขลิก) ข้าวเปล่า และกาแฟ 1 แก้ว อร่อยมากเลย เสียอย่างเดียวแพงไปหน่อยค่ะ ส่วนก๋วยเตี๋ยวข้างล่างเป็นร้านที่แม่ฮ่องสอน กินหลังเช็คอินเข้าที่พัก หมูตุ๋นอร่อยมาก ๆ ค่ะ

คืนนี้ที่แม่ฮ่องสอน เรานอนกันที่ รร อิมพีเรียล ธารา ค่ะ วันนี้แขกเยอะเชียวเพราะมีกรุ๊ปมาลงแต่โชคดีที่ห้องเราได้วิวติดสวน ไม่ใช่ติดที่จอดรถ รร สร้างมานานแล้วล่ะค่ะ ห้องเลยดูเป็นแบบตาม รร สมัยก่อน ๆ แต่ทั้งห้องนอนห้องน้ำสะอาดมาก ๆ ค่ะ เว้นแต่ห้องน้ำพออาบน้ำทีน้ำจากฝักบัวจะไหลตามขอบอ่างมานองอยู่ที่พื้นไปหมดเลยล่ะ

เราเลือกไปหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยเสือเฒ่า เพราะเดินทางง่ายสุดแล้ว รถไปถึงเลยเดินต่อนิดหน่อยเอง จะไปที่หมู่บ้านอื่น ๆ อาจต้องมีลงเรือ เวลาคงไม่พอค่ะ ระหว่างทางไปถนนจะเล็กสักหน่อย แต่สองข้างทางทุ่งข้าวเขียว ๆ สวยมากเลยค่ะ และก็ต้องวิ่งข้ามน้ำเป็นระยะ ๆ (เพื่อระบายเส้นทางน้ำผ่าน) เจอน้องช้างหลายเชือกเหมือนกันเพราะมีศูนย์พัฒนาช้างที่นี่ด้วย

ที่สำคัญที่ต้องไปต่อคือพระธาตุดอยกองมู เพราะเราอยู่ที่แม่ฮ่องสอนคืนเดียว ฉะนั้นจะพลาดแบบที่เราพลาดพระธาตุแม่เย็นไม่ได้ โชคดีที่ที่พระธาตุดอยกองมูไม่มีเวลาปิดค่ะ กลางคืนก็จะยังเปิดไฟสวย ๆ

แต่หลังจากที่ขึ้นไปถึงแล้ว ที่แรกที่แวะกลับเป็นร้าน Before Sunset Coffee ซึ่งจริง ๆ ลืมไปเลยว่าตั้งใจมาร้านนี้มาก ๆ ถ้าไม่เห็นป้ายร้านก็คงลืมแน่ ๆ โชคดีจัง และโชคดีอีกทีคือร้านเปิดด้วย น้องที่ร้านบอกว่าช่วงนี้ยังไม่ใช่หน้า Hi ฉะนั้นบางวันก็เปิดบางวันก็ไม่เปิด อย่าลืมเช็คก่อนไปนะคะ และโชคดีสุดท้ายคือไม่มีคนเลยค่ะ ร้านนี้เป็นของเรา วิวดีมาก ๆ เป็นอีกที่ที่ประทับใจ (ปล. Before Sunset บนดอยกองมู กับ Morning Coffee ในเมือง เจ้าของเดียวกันค่ะ เช้าวันรุ่งขึ้น พยายามตามหา Morning Coffee แต่หาไม่เจอ)

กาแฟอาจจะรสชาติธรรมดา ๆ แต่วิวสุดยอดเลยค่ะ

พอเริ่มเย็นปุ๊บ ฟ้าก็ครึ้มเชียวค่ะ เลยต้องเดินเก็บภาพพระธาตุฯ กันอย่างรวดเร็ว วิวบนพระธาตุฯและที่ร้าน Before Sunset สวยอีกแล้ว เห็นแต่ภูเขา และเขา ๆ ๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถนนต้องโค้งเยอะซะขนาดนั้น แล้วก็ต้องรีบไปวัดจองกลางจองคำกันต่อ ครึ้ม ๆ อย่างนี้ แต่ฝนก็ไม่ยักตกนะ โชคดีอีกแล้ว

สุดท้ายยังพอมีเวลาก่อนกินข้าวเย็น ก็ขอแวะนวดเท้าสักชั่วโมง ให้สามีผ่อนคลายจากขับรถมาทั้งวัน

เย็นนี้ตั้งใจมาทานที่ร้านใบเฟิร์นเลยค่ะ เพราะเพื่อนแนะนำมา และก็ชอบมากด้วย ทั้งแกงฮังเล หมูนอกคอก และผักกาดจอ หลังจากเดินย่อยได้พักนึง ก็ตบท้ายด้วยน้ำเต้าหู้เหมือนเดิมค่ะ

ตอนแรกที่ขับมาที่ร้านใบเฟิร์น หาที่จอดรถไม่ได้เลย ไม่รู้ว่าต้องจอดตรงไหน ถามพนักงานเค้าก็บอกไม่ได้ ไม่กล้าจอดริมถนนเพราะจริง ๆ มันคือทางหลวง รถผ่านมาเยอะเชียว แต่จริง ๆ เพื่อน ๆ เข้าไปจอดตามที่ทำการ หรือหน่วยงานของรัฐก็ได้ เพราะเค้าเปิดให้เข้าได้ตลอดเลย น่ารักมาก ๆ

Last Update : 7 มีนาคม 2553 23:05:43 น. 5 comments

สวยเหมือนเคย
..ดูรูปกี่ครั้ง ๆ ก็อยากกลับไปเยือนอีก

โดย: ibozla วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:23:04:48 น.

อยากขอบคุณผู้มาเยือน ยินดีต้อนรับทุกท่านนะค่ะ

โดย: พิงดาว วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:23:38:45 น.

คิดถึงปายยย อ่ะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:7:52:49 น.

เห็นทิวเขาแล้วคลั่ง อยากไปๆๆๆๆๆๆ

โดย: กาแฟเย็นใส่นมเยอะๆ วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:22:24:25 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ อยากไปอยากไป

โดย: rungsoda วันที่: 3 สิงหาคม 2554 เวลา:8:57:06 น.

Milk and Toast

สาววัยกลางคนที่อายุมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงต้องการเที่ยวแบบสบาย ๆ แต่กินง่ายอยู่ง่าย ส่วนมากกินอะไรก็ได้ จะร้านเดิม ๆ ก็ไม่ว่า ขอแค่ต้องไม่เสียดายเนื้อที่ท้องเป็นใช้ได้ค่ะ

ทุกวันนี้จะพกกล้อง compact ไว้ในกระเป๋า สำหรับบันทึกภาพที่เที่ยวที่กินเป็นที่ระลึก เพราะช่วยทำให้เราจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้นได้เป็นอย่างดี ทุกสิ่งทุกเหตุการณ์จะผ่านมาและผ่านไป ไม่มีอะไรเกิดขึ้นซ้ำกันได้ 100% สิ่งที่เก็บได้ก็คงเป็นเพียงบันทึก รูปถ่าย และความทรงจำจาง ๆ เท่านั้น Photobucket

[Add Milk and Toast's blog to your web]