เกม VR ต้นแบบจาก CCP VR Lab ที่ไม่ใช่แค่เกมแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจิตใจ และสมอง

งาน EVE FanFest 2015 แม้ว่าจะจบลงไปนานแล้วแต่สิ่งที่น่าจดจำภายในงานนั้นโดยเฉพาะ Demo เกม EVE: Vakyrie ที่ให้ผู้เล่นเข้าสู่สงครามอวกาศแบบสมจริงด้วยแว่น VR หรือจะเป็นเหล่า Demo เกมทั้งหลายในบูธของ CCP VR Lab ที่เป็นบูธให้ผู้ที่สนใจเข้าทดสอบประสิทธิภาพของแว่น VR ที่ใช้บริการของ Oculus Rift ในงานนี้คุณ Phil Savage แห่งเว็บไซต์ PCGAMER ก็ได้เข้าร่วมทดสอบด้วยเช่นกันและเขาก็ยังได้รับคำแนะนำดีๆจากคุณ Morgan Godat บอสใหญ่แห่ง CCP VR Labs ด้วยว่าในบูธนี้นอกจากจะเป็นการให้ผู้คนสัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงแล้วมันยังมีผลทางด้านจิตวิทยาอีกด้วย

wyg8fv1yl41s.878x0.Z-Z96KYq

แต่ก่อนหน้านั้นคุณ Godat ได้เล่าว่า CCP VR Lab นี้ได้ก่อตั้งมาจากทีมงานเล็กไม่กี่คนจาก Atlanta มีจุดประสงค์เพื่อผลิตเกมที่ให้ผู้เล่นตอบสนองให้มีความรู้สึกเหมือนจริงและดูเท่ไปในตัวโดยพวกเราได้เริ่มสร้างโปรเจ็ค EVE ขึ้นมาเพื่อหวังให้สตูดิโอรายใหญ่หันมาสนใจและสนับสนุนตัวเกม และการเปิดให้ผู้ที่สนใจในงานเข้าไปสัมผัส Demo เกมของพวกเขาก็เป็นก้าวแรกที่สำคัญยิ่ง

กลับมาสู่ในงานที่คุณ Godat ได้อธิบายเรื่องจิตวิทยาในเทคโนโลยี VR เขาได้ยกตัวอย่างเช่น EVE: Vakyrie ที่ให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ให้เหมือนเป็นนักบินคนหนึ่งบนห้วงอวกาศในระหว่างนั้นพวกเขาสามารถตอบโต้กับวัตถุในเกมหรือความเร็วการตอบสนองหันซ้ายหันขวาและมุมมองแบบที่นั่ง Cockpit ก็ทำให้ผู้สวมใส่มีความรู้สึกว่ากำลังอยู่ในอวกาศจริงๆและกำลังสู้รบอยู่

รวมถึง Demo อื่นๆคุณ Savage ได้สัมผัสมันโดยให้เตะหรือให้ขยับมือไปตามทิศทางซึ่งก็ต้องเหวี่ยงมือและเตะออกไปจริงๆซึ่งเป็นการใช้ระบบ Kinect ที่เป็นการตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ของ Oculus จะทำได้ค่อนข้างละเอียดหรือ Demo ที่ทาง CCP ให้ลองที่จะมีวิญญาณผีโผล่เข้ามาเขาจึงใช้มือเอื้อมเข้าไปสัมผัสแม้ว่าจะไม่มีการสัมผัสตัวจริงๆแต่สมองได้ทำงานและคิดไปแล้วว่าเรากำลังสัมผัสกับร่างกายอีกคนอยู่และโชคดีที่เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบเขาไม่ได้เหวี่ยงมือไปต่อยผู้ทดสอบข้างๆ

GRH7jVvPkK0v.878x0.Z-Z96KYq

อีกหนึ่งจุดภายในงานที่น่าสนใจคือเกมต้นแบบที่ให้ผู้เล่นเตะกล่องที่เรียงอยู่ให้ร่วงลงมาโดยคุณ Godat อธิบายวิธีการเล่นนี้ว่าแค่ให้ผู้เล่นยืนอยู่กับที่และเตะกล่องที่เรียงอยู่ให้หมด แต่เมื่อลองทดสอบก็พบว่ามันทำให้เราลืมวิธีการเดินหรือเคลื่อนไหวแบบปกติไปเลยและเหมือนกับว่าเราต้องเรียนรู้วิธีการเดินให้คล่องอีกครั้ง

คุณ Godat ได้อธิบายความเกี่ยวข้องทางจิตวิทยาเพิ่มเติมโดยเกมที่เขาผลิตขึ้นมาจะให้ผู้เล่นเน้นการสัมผัสกับวัตถุและให้เขาคิดว่ามันเป็นวัตถุนั้นจริงๆในส่วนนี้ในอนาคตมันอาจจะช่วยในเรื่องการบำบัด”ความกลัว”โดยให้ผู้บำบัดเห็นและสามารถสัมผัสกับสิ่งนั้นได้โดยไม่เป็นอะไรและทำจนกว่าจะให้ผู้บำบัดรู้สึกชินไปกับมันและหายกลัวไปในที่สุดหรือช่วยในเรื่องของการจัดเรียงสิ่งของที่จะช่วยพัฒนาเรื่องการเรียนรู้ของเด็กเล็ก

สำหรับความรู้สึกส่วนตัวของคุณ Savage แล้วการที่ได้ทดสอบเกมต่างๆของ CCP ก็ทำให้เขาไม่ได้รู้สึกว่ากำลังสัมผัสวัตถุแต่ถ้าในมือได้สัมผัสกับสิ่งของจริงๆด้วยหัวสมองก็จะคิดว่ามันคือวัตถุที่จับต้องได้จริง

ermnXa9Peuyq.878x0.Z-Z96KYq

สุดท้ายพอเขาเสร็จสิ้นการทดสอบเขาก็ยังเห็นผู้คนอีกมากมายกำลังทดสอบด้วยท่าทางพิลึกๆและมีทีมงานช่วยเหลืออย่างกระตือรือร้นแต่โดยรวมแล้วคุณ Godat และทีมงานของเขานั้นมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้อย่างคุ้มค่ามากทีเดียวและหวังว่าความตั้งใจของเขาจะเป็นสิ่งผลักดันให้นำไปประยุกต์ใช้กับวงการอื่นมากขึ้นไม่ใช่เฉพาะแค่ในวงการเกมเพียงอย่างเดียว

ที่มา : PCGAMER / notebookspec.com



Create Date : 05 กรกฎาคม 2558
Last Update : 5 กรกฎาคม 2558 0:24:22 น. 0 comments
Counter : 1867 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

teayneverdie
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2558
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 กรกฏาคม 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add teayneverdie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.