|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
[สาระน่ารู้] มารู้จัก oversteer กับ understeer กันเหอะ
จริงๆแล้วที่พูดกันอยู่มันเป็นเรื่องของ Yaw rate ของรถว่าจะมากกว่าหรือน้อยกว่า Path ที่รถต้องการจะวิ่งไปแค่นั้นเอง
ถ้านับทวนเข็มนาฬิกา เข้าโค้งซ้าย
Yaw rate มากเกินไป = oversteer
น้อยเกินไป = understeer
สมมุติว่าวัตถุมันอยู่นิ่งๆเมื่อเทียบกับผู้สังเกตุก่อนอ่ะนะ
ปกติการเคลื่อนที่ของวัตถุในสามมิติมีองค์ประกอบของแรงในสามแนวแกน x y และ z
ถ้าแรงพวกนี้เข้าที่ cg ของวัตถุเลย วัตถุจะเคลื่อนที่แบบ translation ซึ่งแยกออกไปคิดในแนวแกน x y และ z ได้
ในทำนองเดียวกัน ถ้าแรงไม่ได้เข้าที่ cg จะเกิดโมเมนต์ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่แบบ rotaion ไปด้วย ซึ่งก็แยกออกไปเป็น rotaion รอบแกน x y และ z ได้อีก
รถยนต์ก็ทำอะไรทำนองนี้เหมือนกัน นอกจากมันจะเดินหน้าถอยหลัง สไลด์ซ้ายขวาและขึ้นลง (สองอันหลังนี่มักจะมากับอย่างอื่นด้วย อิอิ)แบบ translation มันก็ยังทำการ rotation หน้าทิ่ม-หน้ายก (pitch) เอียงซ้าย-ขวา (roll) และเลี้ยว (yaw) เหมือนๆกับวัตถุปกติ row-pitch-yaw น่าจะเริ่มมาจากทางด้านการบินนะ มันก็แค่เป็นคำพูดแทนอาการของเครื่องบินแค่นั้นเอง
ทีนี้เรื่อง yaw rate มั่ง ถ้าพูดถึง rotaion อย่างแรกๆที่เด็กสายวิทย์นึกออกก็คือเอาลูกมะนาวใส่ถุงเท้าแล้วแกว่งเป็นวงกลม ก็จะมีความเร็วเชิงมุมอยู่ค่านึง - omega ค่านี้เป็นตัวบอกว่าลูกมะนาวหมุนไปรอบๆได้เร็วแค่ไหน แล้วยังเอาไปคำนวนอะไรต่อได้อีกสารพัด yaw rate ก็เหมือนกัน มันบอกว่ารถเลี้ยว(หมุน)เร็วแค่ไหน หมุนไปเร็วกว่าทาง - oversteer หมุนไปช้ากว่าทาง - understeer หรือ หมุนไปในอัตราเดียวกับทาง - neutral
Create Date : 04 กรกฎาคม 2549 |
Last Update : 20 มกราคม 2551 2:06:27 น. |
|
0 comments
|
Counter : 346 Pageviews. |
|
|
|
|
|
|
|