ชี้ภัยเกมออนไลน์ไร้ฉากจบ-ติดหนึบ นักวิจัยอังกฤษตะลึงข้อมูลใหม่-เล่นติดต่อ90ช.ม.
ชี้ภัยเกมออนไลน์ไร้ฉากจบ-ติดหนึบ นักวิจัยอังกฤษตะลึงข้อมูลใหม่-เล่นติดต่อ90ช.ม.
บีบีซีรายงานว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดอร์บี และเทรนต์ ประเทศอังกฤษ เตือนสถานการณ์เด็กรุ่นใหม่บางส่วนใช้เวลาไปกับการเล่นเกมออนไลน์มากเกินไป อาจก่อให้กลายเป็น "โรคติดเกม" โดยจากการค้นคว้าข้อมูล พบว่า นักเล่นเกมออนไลน์บางคนนั้นใช้เวลาไปกับการเล่นเกมประเภทนี้ครั้งละมากถึง 90 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าตกใจอย่างมาก
คณะนักวิจัยระบุว่า เกมทั่วไปนั้นมีฉากจบ หรือจุดจบที่ทำให้ผู้เล่นเลิกเล่น ทว่า เกมออนไลน์ ประเภท "เกมสวมบทบาทในระบบเครือข่ายที่มีผู้เล่นจำนวนมาก" (MMORPG) ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้น ไม่มีจุดจบ โดยตัวละครของผู้เล่นจะมีความสามารถมากขึ้นและเก่งกาจขึ้น เมื่อสะสมอาวุธและทรัพย์สมบัติต่างๆ รวมทั้งเมื่อระดับมากขึ้นด้วย ทำให้ผู้เล่นต้องให้เวลากับเกมมากขึ้น เพื่อแข่งขันกับผู้เล่นอื่นๆ ในเกม ส่งผลให้สุขภาพร่างกายและจิตใจเสื่อมถอยลงอย่างมาก
ข้อมูลดังกล่าวระบุอีกว่า ร้อยละ 11 ของนักเล่นเกมประเภทนี้ กำลังป่วยเป็นโรคติดเกม และกำลังมีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยในกลุ่มนี้ เล่นเกมติดต่อกันครั้งละ 40, 60 และเกือบ 90 ชั่วโมงติดต่อกัน
ดร.ซาเฮียร์ ฮุสเซน นักจิตวิทยาไซเบอร์ กล่าวว่า ข้อความในเกม MMORPG ทุกวันนี้ ที่เตือนให้ผู้เล่นหยุดพักทุกๆ 1 ชั่วโมงนั้นไม่เพียงพอ การแก้ไขจะต้องเริ่มที่ผู้พัฒนาเกม ที่จะลดปัจจัยที่ทำให้ผู้เล่นติดเกมให้น้อยลง เช่น ลดปริมาณเควสที่ต้องใช้เวลาในการทำมาก ให้ น้อยลง
ขณะที่ ดร.โจ ทวิสต์ จากสมาคม ยูเค อินเตอร์แอ๊กทีฟ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ระบุว่า หากแนวโน้มดังกล่าวยังเป็น เช่นนี้ รัฐอาจต้องเข้ามามีบทบาทในการกำหนดวิธีการเล่นที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของผู้เล่นเอง โดยแนะนำว่า ผู้เล่นควรพัก 5 นาที ทุกๆ 1 ชั่วโมงขณะเล่น
Create Date : 27 สิงหาคม 2556 |
Last Update : 27 สิงหาคม 2556 2:29:44 น. |
|
0 comments
|
Counter : 700 Pageviews. |
|
|
|
|
|