.....มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด.....
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
 
8 กุมภาพันธ์ 2556
 
All Blogs
 

พบหมอ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖


วันนี้เจาะเลือดก่อนพบหมอ รอผลเลือดชั่วโมงกว่า
ผลเลือดดีทั้งไทรอยด์ และแคลเซียม

หมอถามว่ามีอาการอะไรบ้าง รู้สึกว่ามีก้อนอะไรที่คอหรือเปล่า เราบอกไม่มีอะไรผิดปรกติ หมอก็คลำที่คอ และให้ยื่นมือไปข้างหน้าเพื่อดูว่ามือสั่นหรือเปล่า

ตอนนี้ผลไทรอยด์ปรกติ หมอบอกว่าคนป่วยโรคนี้ต้องให้ไทรอยด์สูงกว่าปรกตินิดหน่อยให้มีอาการไทรอยด์เป็นพิษนิด ๆ เพื่อกดไม่ให้เซลล์ร้ายกลับมาอีก

สรุปคือจากที่กินฮอร์โมนไทรอยด์ 600 mcg/สัปดาห์ ให้เพิ่มเป็น 700 mcg/สัปดาห์ โดยกินทุกวันไม่ต้องงด ส่วนแคลเซียมและวิตามินดี กินโดสเดิม

หมอบอกว่าอีกสองเดือนก็จะครบรอบ 6 เดือนที่เราจะต้องเจาะเลือดติดตามว่าเซลล์ร้ายกลับมาหรือเปล่า หมอเลยให้เจาะเลือดวันนี้เลย เพราะผลเลือดตัวนี้ต้องใช้เวลาหนึ่งเดือนกว่าจะรู้ผล แต่ไม่ต้องเจาะเลือดใหม่ ใช้เลือดเดิมที่เจาะเมื่อกี้ได้ (ดีจะได้ไม่ต้องเจ็บตัวอีก)

หมอถามว่าเคยทำ Whole Body Scan กี่ครั้ง เราบอกว่าเคยทำตั้งแต่หลังกลืนแร่ เมื่อปี 2547 ทำหนึ่งหรือสองครั้งไม่แน่ใจเหมือนกัน นานจนลืมไปแล้ว OPD card ของที่นี่เก็บเป็นระบบดิจิตอล หมอจะคลิกดูจากมอนิเตอร์ก็ค้นยาก เพราะนานมากแล้ว และเราป่วยบ่อย ข้อมูลของเราเลยเยอะมาก ถ้าเป็นแบบกระดาษเป็นปึกดูท่าทางจะค้นง่ายหน่อย สรุปคือหาไม่เจอ หมอบอกว่าถ้าผลเลือดดีก็ไม่ต้องทำ Whole Body Scan ก็ได้

หมอนัดครั้งต่อไปเดือนเมษายนฟังผลเลือดที่เจาะวันนี้ และหมอสั่งให้ทำ Ultrasound ด้วย นี่เป็นครั้งแรกที่เราจะได้ทำ Ultrasound

นอกจากนี้หมอยังสั่งให้เจาะเลือดอีกครั้งก่อนพบหมอ (เจาะเลือดอีกแล้ว)

เราเพิ่งเปลี่ยนมาเป็นคนไข้ของหมอคนนี้ได้ราว ๆ ครึ่งปีกว่า หลังจากรักษากับหมอคนแรกตั้งแต่เริ่มป่วยก็รักษากันมานานหลายปี เราก็พอใจกับการรักษาของหมอคนนั้นนะ แต่มีครั้งหนึ่งช่วงที่ไทรอยด์เราสูง ๆ ต่ำ ๆ แล้วมีอาการเพลีย ง่วง เดี๋ยวก็มีอาการใจสั่น หงุดหงิดง่าย หิวบ่อย มือสั่น เราก็กลับไปพบหมอ แต่ช่วงนั้นหมอเจ้าของไข้ไม่อยู่นานหลายวัน แบบเกินสิบวันเลย เรารอไม่ได้ ก็เลยต้องพบกับหมอคนนี้ พอได้รักษาด้วยรู้สึกว่าหมอคนนี้ตรวจละเอียดกว่า อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรารับรู้มากกว่าหมอคนเดิม เลยคิดจะเปลี่ยนหมอเจ้าของไข้

เรามีเพื่อนทำงานที่ รพ.หลายคน ก็เอารายชื่อหมอโรคไทรอยด์ทุกคนที่ออกตรวจที่คลีนิคพิเศษ ให้เพื่อนช่วยเลือกหมอที่เก่งและดูแลคนไข้ดี ทุกคนจะแนะนำให้เป็นคนไข้ของหมอคนนี้ เราเลยเปลี่ยนมาเป็นคนไข้ของหมอคนนี้ และไม่ผิดหวังเลย หมอตรวจละเอียดกว่า เวลาเจาะเลือดทุกครั้งหมอจะปรินท์ผลเลือดมาให้ แล้วอธิบายละเอียดว่าผลตัวไหนคืออะไร ผลเป็นอย่างไร (หมอคนแรกเวลาเจาะเลือดก็แค่บอกสั้น ๆ ว่าผลเป็นอย่างไร แค่นั้น)

ช่วงที่ฮอร์โมนไทรอยด์เปลี่ยนแปลง ขึ้น ๆ ลง ๆ หมอจะดูไปถึงว่าน้ำหนักลด / เพิ่มหรือเปล่า เราฟังแล้วทึ่งว่า โห หมอดูแลคนไข้ละเอียดถึงขนาดนี้เชียว รู้สึกดีกับหมอมาก ๆ เลย






 

Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2556
5 comments
Last Update : 11 กุมภาพันธ์ 2556 14:35:39 น.
Counter : 1409 Pageviews.

 

ดีใจด้วยนะคะที่ผลเลือดปกติและได้เจอหมอที่ใส่ใจคนไข้อย่างจริงใจ

 

โดย: ส้มNk IP: 119.46.176.222 18 กุมภาพันธ์ 2556 12:49:43 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณส้ม

หมอคนเดิมก็ดีนะคะ ก็ดูแลเราดี เพียงแต่ว่าหมอคนใหม่ดีกว่าเลยมีข้อเปรียบเทียบค่ะ เป็นคนไข้หมอคนนี้ได้เจาะเลือดบ่อยค่ะ เหมือนว่าค่าอะไรของเรามันยังไม่เข้าที่ หมอเลยต้องตามดูเป็นระยะ ๆ น่ะค่ะ

 

โดย: aicm 20 กุมภาพันธ์ 2556 14:01:57 น.  

 

ถ้าไม่เป็นการรบกวนอะไรมากมาย อยากขอชื่อคุณหมอคนนั้น แล้วก็โรงพยาบาลได้ไหมครับ แม่เราเป็นมะเร็งไทรอยด์ ชนิดหายาก เพิ่งผ่าตัดไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน คุณหมอดูเหมือนไม่ค่อยสนใจเลยครับ ถามคำตอบคำ แถมตอบปัดๆอีก ตอนแรกเรานึกว่ารู้สึกไปเอง แต่ถามคนไข้อีกหลายๆคนก็บอกว่าเป็นแบบนั้น ถ้าเอ่ยชื่อตรงนี้ไม่ได้ รบกวนช่วยส่งชื่อคุณหมอท่านนั้นใน Email ให้หน่อยนะครับ pboonnak@gmail.com

ขอบคุณมากๆครับ

 

โดย: วินครับ IP: 203.114.105.130 21 กุมภาพันธ์ 2556 15:06:59 น.  

 

ผมก็เป็นก้อนเนื้อข้างขวา หมอเจาะน้ำที่อยุ่ข้างในไปตรวจ รอผลอยู่ คงคิดว่าจะโดนผ่าตัดเหมือนกัน ขอทราบนามหมอท่านนี้และโรงพยาบาลด้วยครับ รบกวนเมล์ให้ด้วย sanehk@hotmail.com

 

โดย: ต้น IP: 223.206.207.204 14 มีนาคม 2556 16:26:17 น.  

 

เจ้าของบล็อกเป็นคนไข้ของศูนย์ศรีพัฒน์ ที่เชียงใหม่ค่ะ เป็นคลีนิคพิเศษ เราอยากเป็นคนไข้ของอาจารย์หมอท่านใดก็ไปตรงกับวันที่ท่านออกตรวจ แค่นั้นเอง

ถ้าเป็นโรงพยาบาลของรัฐก็ไม่กล้าเลือกหมอ ไม่กล้าระบุหมอหรอกค่ะ ถึงแม้จะมีสิทธิตามคำประกาศสิทธิของผู้ป่วยก็ไม่กล้าค่ะ


 

โดย: aicm 16 มีนาคม 2556 13:25:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


aicm
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 43 คน [?]




Friends' blogs
[Add aicm's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.