ซากุระบาน Day 4 นางาซากิ

เช้ามาฝนทำท่าจะตกอีกวัน หลังจากที่ดูพยากรณ์อากาศ คิดว่า วันนี้ พรุ่งนี้ ฝนคงจะตก ฟ้าครึ้ม วันนี้เราจึงตั้งใจไปไกล เที่ยวเมือง นางาซากิ เผื่อว่า มันจะพ้นรัศมีฝน การเดินทาง จากเบบปุ ต้องไปต่อ รถไฟ ที่ ฮากาตะ จากนั้น นั่งรถไฟ ปลายทาง นางาซากิ ใช้เวลาอีกประมาณ สองชั่วโมง มาทางนี้ต้องระวัง เพราะรถไฟบางขบวนจะไป huis ten bosch ซึ่งแยกกันที่เมือง ซางะ ว่าแต่ huis ten bosch ก็เป็นสวนสนุก สไตล์ ฮอลแลนด์ อยู่ที่จังหวัดนางาซากิ แต่อยู่ไกลตัวเมืองพอสมควร ดูแล้ว เราเลือกไปเที่ยวตัวเมืองดีกว่า ถึงสถานีรถไฟ แล้ว เราซื้อตั๋วรถราง one day pass ห้าร้อยเยน จะนั่งรถรางกี่รอบก็ได้ภายในหนึ่งวัน บัตรคล้าย JR pass โชว์คนขับตอนลง ใครคิดว่า ใช้ไม่เยอะ ซัก สามสี่เที่ยว ผมว่าไม่คุ้ม เพราะผมก็ใช้ไม่คุ้ม (จ่ายเป็นเที่ยว เที่ยวละร้อยเยน) แต่ดีที่มันสะดวก ไม่ต้องไปบอกคนขับเวลาไปต่อ transfer (กลัวสื่อสารกะเค้าแล้วงงอีก) จากหน้าสถานีเรานั่งรถสายน้ำเงิน ต้องไปต่อ สายเขียว เพื่อไปยัง สถานที่ยอดฮิตอย่าง glover garden ที่ tourist information มีแผนที่ และ คนบอกทางไว้ครับ สบายใจได้ ซื้อ one day pass ที่นั่นได้เลย

ยืนรอรถราง ก็จะได้เห็นรถรางต่างๆในเมือง ที่ เก่าบ้าง ใหม่บ้าง คละกันไป ถึง หน้า glover garden ก็เดินไปอีกซักหน่อยจะเจอทางเดินขึ้นเนิน สองข้างทางเป็น ร้านค้า ดูมีระเบียบสวยงาม นางาซากิ บ้านเมืองส่วนใหญ่จะอยู่บนเนินเขา บ้านน่ารักๆ สไตล์ตะวันตก เห็นแล้วคิดถึง ซานฟรานซิสโก ขึ้นมาทีเดียว ในอดีต เมืองนี้คือเมืองเปิดรับวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาในญี่ปุ่น บ้านเรือนสวยงามดีครับ ถือว่า เป็นเมืองน่าเที่ยวน่าเดินเล่นมากๆ

เดินมาเรื่อยๆ จะเห็นโบสถ์อยู่ ต้องเสียเงินเข้าชม ถ้าไม่เข้า ก็เดินมาทางขวาก็จะเห็นบันได ทางเข้า สวน โกลฟเวอร์ ย่านนี้ เป็นย่าน บ้านของชาวต่างชาติที่มีอิทธิพลต่อ การเมือง เศรษฐกิจ ญี่ปุ่น มากพอสมควร มีบ้านหลายหลังด้วยกัน แต่ละหลังก็จะมี คำอธิบายอยู่

ดีที่เมืองนางาซากิ ต้นซากุระเริ่มบานเต็มที่แล้ว โดยปกติซากุระจะเริ่มบาน จากใต้ ขึ้นเหนือ ญี่ปุ่น ช่วงที่ผมไปนั้น เกาะคิวชู บานเต็มที่ ประมาณ ปลายๆเดือน มีนาคม (ไปวันแรกๆยังเห็นตูมๆกันอยู่ จนวันท้ายๆ จะเห็นเยอะขึ้น) จ่ายค่าเข้าสวน คนละ หกร้อยเยน จากนั้นเดินขึ้นมันได้เลื่อน ขึ้นเนินเขาไปเรื่อยๆ สวนที่นี่เค้าทำดี ร่มรื่นดีครับ เสียดาย ตอนไปฝนเริ่มตกปรอยๆลงมาแล้ว เลยต้องรีบๆ เดินๆ ถ่ายรูปๆ

ชั้นบนสุดจะเป็นบ้านโกลฟเวอร์ใหม่ ซึ่งสามารถเดินขึ้นไปดูวิว ชั้นสองได้ หน้าบ้านมีสนามหญ้า บ่อปลาคาร์ฟ สามารถดูวิวเมือง ท่าเรือ ทะเล โดยรอบ มีบ้านแบบนี้ช่างมีความสุขจริงๆ

จากข้างบนเราเดินมาตามทางค่อยๆ ลดระดับลงมา ก็มี บ้าน ต่างๆ มีสวน มีรูปปั้น มีน้ำตก มีประวัติต่างๆ จนถึงบ้าน โกลฟเวอร์(เก่า) ที่ดูเหมือนจะเป็นไฮไลต์ของที่นี่ เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มองจากที่นี่ก็เห็น ทะเล และตัวเมืองนางาซากิ สวยงามเช่นกัน

ทางออกจะเป็น อาคารที่แสดง เรือจำลอง และ ร้านขายของที่ระลึก เอ้อ ที่นี่จะมีหินรูปหัวใจ ที่ว่า ถ้าไปแล้วต้องหาหินที่อยู่บนพื้น ถ้าเจอจะสมหวัง อะไรแบบนี้ เนื่องจากฝนตก ผมขอบาย แต่ ก็มี หินหัวใจ ขายเป็นที่ระลึกครับ

เราออกจากสวนโกลฟเวอร์ ทางเดิม เดินมาขึ้นรถราง ไปยังอีกมุมหนึ่งของเมือง (ผ่านสถานีรถไฟ) ไปยัง peace park อย่างที่ทราบกันดี ว่า นางาซากิ ก็เป็นเมืองที่เป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่สอง ปี 1945 โดนลูกนี้เข้าไป ญี่ปุ่นจึงประกาศยอมแพ้สงคราม (ลูกแรกที่ฮิโรชิม่า) ผมไปดูจุดที่ระเบิดลง ซึ่งใกล้กับโบสถ์คริสต์ ปัจจุบัน เหลือซากไว้เป็นอนุสรณ์ จุดนี้จะมีรูปปั้น มีสวน น่านั่งครับ

บริเวณใกล้ๆกันจะเป็น peace park ที่มี รูปปั้นแห่งสันติภาพ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง สวนแห่งนี้สร้างขึ้น จากการครบรอบปีที่สิบ ของเหตุการณ์ระเบิดลง ภายในสวนจะมีรูปปั้นต่างๆ มีระฆังสันติภาพ มี นกกะเรียนกระดาษสีต่างๆ ที่คนมาไว้อาลัย (ประวัตินกกะเรียน อยู่ที่เมืองฮิโรชิม่า) ภายในสวนน่าเดินครับ ผมเดินท่ามกลางฝนตก ดู หดหู่ๆ หน่อยๆครับ

จากนั้นก็นั่งรถรางกลับมายังสถานี รถไฟ ซื้อของฝาก คือ เค้ก ฟองน้ำ ของฝากประจำเมือง เดินไปชม อนุเสาวรีย์ 26 saints ที่สร้างอุทิศ เนื่องจากการปราบปราม คริสจักร และ วัฒนธรรมตะวันตก ที่เข้ามาในญี่ปุ่น ของโชกุนในอดีต จากนั้นก็ซื้อ อาหารกล่องมากินบนรถไฟ มื้อนี่เจ็ดร้อยเยน ราคาอาหารกล่อง ก็ ขึ้นอยู่กับความหรู มีตั้งแต่ ถูกๆ ถึงแพง ถึงที่นี่จะกินไม่ค่อยร้อน แต่อาหาร คือว่า มีคุณภาพ รสชาติใช้ได้ อย่างข้าวหมูทอด กับ สปาเกตตี้ มื้อนี้ ก็ไม่แพ้ ไปกินตามร้านอาหารเหมือนกัน

เดินทางจากนางาซากิ ถึง ฮากาตะ สองชั่วโมง แล้ว ต่อ ไปยัง เบปปุ อีกสองชั่วโมง ตากฝนเกือบทั้งวัน ถึงสถานี สามทุ่มกว่า เรียกแท็กซี่ (ทักชี่)ไปโรงแรม คราวนี้แพงกว่าเดิมเยอะครับ ทั้งหมด พันแปดกว่าเยน (ยังสงสัย รถก็ไม่ติด) กลับมารีบ อาบน้ำ แช่ออนเซ็น นอนหลับ เช้าวันต่อมาจะไปเยือนเมืองที่โดนนิวเคลียร์อีกเมืองครับ คือเมือง ฮิโรชิม่า

Last Update : 1 เมษายน 2553 11:25:54 น. 2 comments

เนอะ ซากุระเริ่มบานแล้ว แต่ฝนก็ยังไม่หยุดตกซะที จะออกไปไหนก็ขี้เกรียจมาก

โดย: marzo วันที่: 1 เมษายน 2553 เวลา:16:40:46 น.

ดีมาก

โดย: ดำ IP: 182.93.202.146 วันที่: 22 มกราคม 2554 เวลา:8:30:08 น.

Name
Opinion

guntv

Canyon,Texas Thailand

[Add guntv's blog to your web]