bloggang.com mainmenu search































































วันนี้นั่งชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่ที่บ้านตั้งแต่เช้าจนห้าโมงเย็น พระราชพิธีสง่างาม ขรึมขลัง ศักดิ์สิทธิ์และสมพระเกียรติ จากนั้นก็ไปวัดพระเจ้าพรหมมหาราช เพื่อร่วมถวายดอกไม้จันทน์

อากาศโปร่ง ฟ้าใสในช่วงเช้าและครึ้มฟ้าครึ้มฝนช่วงบ่าย ฝนโปรยลงมาหลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ทรงเสด็จพระราชดำเนินกลับ

ฉันออกจากจอทีวี ขี่เจ้าฟีโน่ฝ่าฝนไปวัด คนที่บ้านซึ่งอยู่วัดตั้งแต่เช้าเล่าให้ฟังสั้น ๆ ว่า ช่วงค่ำนี้คงมีคนทยอยมาอีกรอบ ช่วงเช้าคนในอำเภอทยอยมาแน่นเต็มลานและที่นั่งในเต็นท์ เดี๋ยวรอพิธีอัญเชิญไฟพระราชทานไปสู่พระเมรุมาศจำลองตอนทุ่มตรง เราจึงจะได้ถวายดอกไม้จันทน์อีกรอบ

หัวค่ำฝนเริ่มตก จากปรอย ๆ ก็เป็นเส้นฝอยและตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ ตอนที่เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟหลวงพระราชทานเดินไปสู่พระเมรุมาศจำลอง ทุกคนที่มาร่วมงานยืนสำรวม สงบเงียบ ยกเว้นเสียงฝนราวรับรู้เสียงร่ำไห้ในใจพวกเรา

พระราชพิธีดำเนินไปอย่างเรียบง่ายท่ามกลางสายฝนนั้น หลังจากเจ้าอาวาส คณะสงฆ์และข้าราชการผู้ใหญ่ของอำเภอถวายดอกไม้จันทน์แล้ว เราก็เข้าแถวเพื่อถวายดอกไม้จันทน์

เจ้าหน้าที่จัดให้เราเข้าแถว ๆ ละหกคน และบอกให้เราทราบว่า ให้หยิบดอกไม้จันทน์ด้วยมือซ้ายขึ้นมาแนบอก หันดอกไม้จันทน์ออก รอเจ้าหน้าที่บอกถวายความเคารพ ผู้ชายให้คำนับ ผู้หญิงให้ถอนสายบัว ถ้าถอนสายบัวไม่เป็นหรือย่อไม่ได้ให้คำนับ จากนั้นวางดอกไม้จันทน์ด้วยมือขวา และถวายความเคารพอีกครั้งก่อนเดินออกไปทางขวาและรับหนังสือที่ระลึกจากงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙

ฉันไม่ได้เก็บภาพในงานนอกจากภาพสายฝนก่อนออกมาเข้าแถวสองสามภาพ หัวใจว่างโหวงบนใบหน้าสงบและเรียบเฉย เหมือนวันนี้ เดือนที่แล้ว ฉันกำลังอยู่ในงานพระราชทานเพลิงศพพ่อของฉัน ฉันรู้แต่ว่า ฉันต้องเข้มแข็งและจัดงานครั้งสุดท้ายให้สมเกียรติของพ่อ ฉันคิดถึงพ่อมาก คิดถึงสุดหัวใจแม้รู้ว่าพ่อไปสบายแล้วแต่ก็คิดถึง...

แต่คืนนี้ ฉันคิดถึงในหลวง คิดถึงความรักและสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อประชาชนมาตลอดชีวิต ไม่มีคำราชาศัพท์หรือคำใดที่แทนใจได้เท่าความรู้สึกนี้ รู้สึกสำนึกในใจว่า ฉันจะทำหน้าที่ของฉันให้ดีและจะเป็นคนดีสมกับที่เกิดมาใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ท่าน

หลังจากถวายดอกไม้จันทน์แล้ว ฉันขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่าสายฝนกลับบ้านเลย ได้ชมโขนหน้าพระราชพิธีต่อจนสี่ทุ่ม ทุกขั้นตอนของพระราชพิธียิ่งใหญ่สมพระเกียรติของพระองค์ท่าน ความรักของพระองค์ท่านไม่เคยหายไปไหน ความรักของพระองค์ท่านอยู่ที่นี่ บนผืนแผ่นดินและในดวงใจปวงชนชาวไทยตราบนิรันดร์

น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้
๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐















Create Date :27 ตุลาคม 2560 Last Update :27 ตุลาคม 2560 15:11:21 น. Counter : 2708 Pageviews. Comments :1