bloggang.com mainmenu search


ทริปนี้มาไกลถึงแม่สาย แต่ก็ไม่วายหาร้านอร่อยมาฝากกันครับ .... วันนี้จะขอพาไปชิมอาหารพื้นเมืองของชาวไทยใหญ่ ไทยลื้อ กัน ... "ข้าวแรมฟืน" ... บอกตามตรง เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินชื่ออาหารประเภทนี้ หน้าตา รสชาติ เป็นยังงัย วันนี้ได้รู้กัน ... สำหรับร้านนี้ ที่ไปชิม ได้รับความอนูเคราะห์จาก คุณพี่วินมอเตอร์ไซด์กะคุณพี่ตำรวจ คนท้องถิ่นช่วยบอกทาง .... ร้านอยู่ห่างจากด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย ประมาณซัก 1 กม. (ฝั่งที่มาจากด่าน จะไปตัวเมืองเชียงราย) อยู่ในซอยเทศบาล 16 เข้าไปประมาณซัก 500 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ ...



ข้าวแรมฟืน เป็นอาหารเจ เพราะทำจากธัญพืชล้วนๆ ไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ใดๆ แม้แต่น้อย ผลิตจาก ข้าว , ถั่วลันเตา หรือ ถั่วลิสง มีทั้งที่เป็นแบบเส้น และแบบที่หั่นเป็นลูกเต๋า ปรุงเครื่องด้วย พริกคั่วน้ำมัน งาขาวป่น เกลือ ซีอิ้วดำ กระเทียมเจียว .... มีน้ำราด 2 แบบ "น้ำซู่" กับ "น้ำมะเขือเทศ" .... น้ำซู่ จะมีรสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ ทำจากน้ำอ้อยหมักกับน้ำแอปเปิ้ล ... น้ำมะเขือเทศ มีรสเปรี้ยวอ่อน ไม่หวาน ทำจากมะเขือเทศ ....



ลองสั่งมาชิม ทั้งที่เป็นแบบเส้น และแบบที่หั่นเป็นลูกเต๋า แต่เลือกราดน้ำซู่เพียงอย่างเดียว ... ไม่น่าเชื่อ !!! อร่อยเกินคาด รสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ เผ็ดๆ มีความกรุ่บกรอบของกระเทียมเจียว ถั่วคั่ว และงาคั่ว เรียกว่า ทั้งอร่อย ทั้งดีต่อสุขภาพ คุณค่าทางโภชนาการครบครัน .... มีโอกาสมาเที่ยวที่แม่สาย ต้องมาลองชิมกันซักครั้ง ...




ข้าวแรมฟืน ป้านาง
ซอยเทศบาล 16 อ.แม่สาย จ.เชียงราย
โทร : 053-642681
Create Date :02 มีนาคม 2553 Last Update :3 มีนาคม 2553 12:08:37 น. Counter : Pageviews. Comments :18