บ้านสวนตากะยาย เชียงราย

บ้านสวนตากะยาย
อ.แม่ลาว จ.เชียงราย
ห่างวัดร่องขุ่น อันเลื่องชื่อ 6 กิโลเมตร
ห่างตัวเมืองเชียงราย 20 กิโลเมตร

บ้านสวนและที่พัก ราคาหลักร้อย ความอบอุ่นหลักแสน

จัดอันดับให้ที่นี่ เป็นที่พักผ่อนประจำปี
พักจากกิจการงานอันน่าปวดหัว พักจากภารกิจอันหนักหน่วง ..

ปีที่แล้วจนถึงปีนีั้ COVID-2019 เล่นงานจนธุรกิจทั้งหลายเป็นอัมพาต
การเดินทางข้ามจังหวัดทำได้ยาก .. เมื่อเหตุการณ์เริ่มจะคลี่คลาย
ก็ต้องถือโอกาส ที่เที่ยวบินทั้งหลายเริ่มบินมากาขึ้น การกักตัวจากโรคระบาดลดลง

มาชาร์ตแบต เติมพลังกันที่นี่

ที่พักสีหวาน ในราคาหลักร้อย
กับบรรยากาศบ้านสวน ของพี่ Maew-Tua-Lek สมาชิกหนึ่งใน Bloggang นี่เอง

ที่พักอยู่ห่างจากปากทาง ถนนพหลโยธินแค่ 150 เมตร ปักหมุดตาม GoogleMaps ไปเลยค่ะ
ข้าง ๆ ที่พักเป็นทุ่งนา
ฤดูข้า่วเขียว จะสวยงามมาก
แม้เก็บเกี่ยวไปแล้ว ดอกหญ้าก็ยังงาม ..

หน้าบ้านจะมีต้นอะโวคาโด อยู่หน้าบ้าน

ต้นนี้ 4 ปีแล้ว ยังไม่ติดลูกเลย แต่ดอกนี่ พรู ๆ

บรรยากาศบ้านสวน เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจของสายธรรมชาติ
พืชผักที่นี่ ไร้สารเคมี ใช้ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมัก ... ปลอดภัยหายห่วง

พืชพันธุ์ก็หมุนเวียนกันไป ..
ฤดูนี้มีผักกินใบ เยอะแยะเลย

ในโรงเรือน .. เดิมปลูกเมล่อน

ปีนี้ปลูกองุ่น หลากหลายพันธุ์
ณ ตอนนี้ องุ่นพันธุ์ Dobovski Pink กำลังออกดอก

มาลุ้นกันว่าจะได้ผลงานแบบนี้มั้ย

วิถีบ้านสวน เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไข่

เช้า ๆ เราตื่นไปให้อาหารไก่ แลกกับไข่ที่นางแม่ไก่ฟักไว้ ..

เดินลงแปลงผัก ไปเก็บผัก .. ได้อาหารเช้าแสนอร่อย

นำวัตถุดิบไปแปรรูปกันค่ะ

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา .. ผักสด ๆ ทำให้หวานกรอบ อร่อยไปเอง

ผักเคล ผัดน้ำมันหอย .. ครั้งแรก .. ผัดนานไปหน่อย เหนียวเลย เดี๋ยวลองใหม่

ซุปขนุนฝีมือแม่ของพี่แมวตัวเล็ก ..

สลัดสาระพัดผัก

เช้า ๆ ก็จะมีกาแฟสดรสดี .. หอมอร่อยของที่บ้านสวนตากะยายด้วย

ส่วนมื้อเที่ยง .. เราเก็บมะเขือเทศ ไปแลกขนมจีนน้ำเงี้ยว .. เล่นกันง่าย ๆ แบบนี้เลย
จะทำเองก็ได้นะคะ ชวนเจ้าของสวน

มะเขือเทศบ้าน ๆ แบบนี้ล่ะค่ะ ทำอร่อย

พืชผักที่นี่หลากหลาย เหล่าต้นไม้ยืนต้นก็มี ส้มโอ ลำไย แมคาดีเมีย ต้นหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ที่นี่ก็ต้นใหญ่เชียว ฯลฯ ต้องมาทำความรู้จักเองค่ะ ว่าต้นไหน หน้าตาเป็นยังไง

ไม้ดอกก็มีัให้เชยชม หลากหลาย

ที่สวนมีพริกหนุ่มเยอะมาก .. เรามาทำน้ำพริกหนุ่ม Handmade กันเถอะ

เริ่มจากเก็บพริกหนุ่ม .. ที่โตได้ที่ คัดที่แมลงเจาะออกไป

ปิ้งพริก หอม กระเทียม ด้วยเตาถ่าน ไฟอ่อน ๆ ..

พริกสุกแล้ว จะเหี่ยว ไม่เต่งตึงและเขียวสวยเหมือนพริกสด

แล้วเราก็มาลอกเปลือกผิวนอกออก

หอม กระเทียมที่เผาแล้ว เอามาแกะเปลือกออก

แล้วก็โขลกทุกอย่างด้วยกัน ปรุงรสด้วยเกลือ และน้ำปลา ใครพิสมัยปลาร้าก็ใส่ก็ได้ค่ะ ถ้าชอบเปียกก็ใส่น้ำ

เราตำแบบไม่เติมน้ำ แพ็คช่องแข็งในตู้เย็น เอากลับบ้านไปเป็นของฝากอันน่าภูมิใจ

สำหรับน้ำพริกตำใหม่ ๆ กินกันสด ๆ ..ก็เติมเนื้อปลาลงไปตำด้วย ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน

กินกับผักพื้นบ้าน อร่อยมาก

เช้า ๆ ตอนเจ็ดโมงเช้า จะมีพระมาบิณฑบาตร ดักใส่บาตรที่หน้าสวนได้เลยค่ะ

หรือจะไปทำบุญที่วัดก็ได้ค่ะ วัดอยู่ไม่ห่างจากบ้านสวน
วัดศรีดอนมูล

ทำบุญแล้ว สบายใจแล้ว ก็ไปเที่ยวรอบ ๆ เมืองเชียงรายเป็นลำดับถัดไปค่ะ

โควิดซา แล้วอย่าลืมมาแวะเยี่ยมที่นี่นะคะ

เพจ บ้านสวนตากะยาย คลิกติดต่อทางนี้ได้เลยค่ะ

Last Update : 7 มีนาคม 2564 19:51:25 น.

»FFF#94« "กินเพลินเกินห้ามใจ" ขนมปังคีโตฯ สูตรบ้านคุณแม่ตุรกี nonnoiGiwGiw
(19 เม.ย. 2567 14:29:33 น.)
봄 처녀(Virgin spring) by 홍난파(NanPa Hong) ปรศุราม
(17 เม.ย. 2567 10:09:12 น.)
春和歌山市 : My First Hanami @ Wakayama Castle mariabamboo
(16 เม.ย. 2567 12:49:02 น.)
กงสุลใหญ่สมใจ ตะเภาพงษ์“ร่วมฉลองสงกรานต์ปีใหม่ไทยในไทม์สแควร์” newyorknurse
(17 เม.ย. 2567 02:18:24 น.)

คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณhaiku, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณKavanich96, คุณกะว่าก๋า, คุณnewyorknurse, คุณtuk-tuk@korat

ชีวิตง่ายๆ​ สไตล์บ้านสวน​ บ้านนี้มีความรัก​ ความอบอุ่นและมิตรภาพให้กับญาติมิตรทุกคนเสมอจ้า
โดย: Maew -​tua-lek IP: 1.46.236.86 วันที่: 7 มีนาคม 2564 เวลา:19:46:59 น.

บ้านพักให้สีหวาน สวยน่าไปพักครับ....

น้องแมว จัดการเองด้วย ดีจังครับ....
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 8 มีนาคม 2564 เวลา:7:13:04 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 8 มีนาคม 2564 เวลา:7:38:17 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับพี่ปุ้งกี๋
ขอให้พี่เหมียวมีลูกค้าเยอะๆนะครับ
โควิดรอบนี้
คนในวงการท่องเที่ยวเหนื่อยหนักหนาสาหัสเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2564 เวลา:11:21:11 น.

เชียงใหม่ฝุ่นติดอันดับ 1 ของโลกมาสองสามวันแล้วครับพี่
เจอทุกปี เหมือนเดิม
อยากให้อดีตผู้ว่าฯเชียงรายมาดูแลจังหวัดเชียงใหม่ครับพี่
ที่ผ่านมาเจอแต่คนไร้ความสามารถ

ผู้นำมีผลจริงๆครับ
ไม่ว่าจะกับประเทศหรือจังหวัดก็ตาม

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มีนาคม 2564 เวลา:21:14:37 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2564 เวลา:6:17:33 น.

ตอนนี้ทำอะไรก็ยากไปหมดจริงๆครับพี่
โควิดเปลี่ยนชีวิตคนบนโลกนี้ได้อย่างมากมาย
และถึงมันจะหายไป
ชีวิตคนบนโลกนี้ก็ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไปแน่นอนครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มีนาคม 2564 เวลา:22:30:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มีนาคม 2564 เวลา:5:29:22 น.

เดี๋ยวนี้ทางสะดวกด้วย น่าไปพักมากค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 มีนาคม 2564 เวลา:16:51:41 น.