Frankenweenie : คืนชีพเพื่อนซี้สี่ขา , งานศิลป์เพี้ยนๆ ผสมปนเปื้อนกับ ความคลาสสิค
Frankenweenie (2012)
[ไม่เปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญ หรือ ไม่สปอยล์]
Rated PG for thematic elements, scary images and action
ไม่รู้ว่าเป็นปีทองของ ทิม เบอร์ตั้น รึปล่าว ที่เขาอุตส่าห์มีไอเดียผลิตหนังมาให้เราชมได้ถึง 2 เรื่อง โดยเรื่องแรกคือ Dark Shadows ที่เข้าฉายไปเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนี้คือเรื่องที่ 2 ที่เขากำกับเอง แต่ก็น่าเสียดายที่ทั้ง 2 เรื่องกลับทำรายได้ไม่ดีในตารางหนังทำเงิน ถึงแม้คำวิจารณ์จะดีก็ตามครับ
แฟรงเคนวีนนี่ คือเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งกับ “สปาร์คกี้” สุนัขตัวโปรดของเขา หลังจากการสูญเสียเพื่อนสุดที่รักอย่างไม่ทันตั้งตัว “วิคเตอร์” หนุ่มน้อยหัวใจสลาย จึงใช้พลังแห่งวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียนของเขา เพื่อคืนชีพเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ให้กลับมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งแต่ความ โกลาหล วุ่นวาย ป่วนปนสยอง ก็เกิดขึ้นเมื่อสปาร์คกี้ ได้หลุดออกไปสู่โลกภายนอก เพื่อนๆของวิคเตอร์, คุณครู, และชาวเมืองทั้งหลายจึงได้รู้ว่า “การคืนชีวิตใหม่' ให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงที่ตายไปแล้วมันไม่ใช่เรื่องสยองขวัญ จึงทำให้ทั้งเหล่า เด็กเกเร และเพื่อนๆของ วิคเตอร์ ร่วมกันฟื้นคืนชีพเหล่าสัตว์เลี้ยงสยอง ที่ทำให้วิคเตอร์ ต้องหยุดพวกมันให้จงได้
Frankenweenie กำกับการแสดงโดย ทิม เบอร์ตั้น ที่ในผลงานเรื่องนี้เป็นการหวนคืนสู่หนังอนิเมชั่นอีกครั้ง หลังจากห่างหายจากหนังแนวนี้ไปถึง 7 ปี นับจากผีเจ้าสาวอย่าง Corpse Bride ซึ่งสำหรับ แฟรงเคนวีนนี่ เป็นหนังที่สร้างต่อยอดมาจากหนังสั้นของตัว ทิม เบอร์ตั้น เอง ที่เคยสร้างไว้เมื่อปี 1984 โดยตอนนั้นก็ใช้ทุนสร้างไปอย่างน้อย 1 ล้านเหรียญ ซึ่งก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่า ใครที่ไม่ชอบดูหนัง ขาว-ดำ ก็ควรหลีกเลี่ยง Frankenweenie อย่างแรก เพราตัวหนังจะเป็นอนิเมชั่น ขาวดำ ตลอดเรื่อง แต่ถ้าหากสำหรับใครที่ไม่มีปัญหากับข้อดังกล่าวเช่นผม ก็ดูเหมือนว่ามันจะเป็นฟังก์ชั่นที่ตอบสนองความเป็น ทิม เบอร์ตั้น ได้ดีเลยทีเดียว เพราะดูเหมือนสิ่งที่โดดเด่นในหนังทุกเรื่องของ ทิม เบอร์ตั้น ก็ยังคงจะเป็นด้านของ งานศิลป์ ที่ยิ่งนับวันก็ยิ่งเพี้ยน แต่ก็ยิ่งสวยงามไปในตัว
โดยด้านของงานศิลป์ใน Frankenweenie ต้องขอยอมรับเลยว่าสามารถทำออกมาได้ เพี้ยนแต่สวย ได้โดนใจผมมากกว่า Corpse Bride เสียอีก เพราะไม่ว่าจะเป็นด้านของ โลเคชั่นเมือง และ ลักษณะของตัวละคร ต่างก็เป็นสิ่งที่สร้างสีสันให้กับตัวหนังได้อย่างชัดเจน ไม่แพ้ไปกับด้านของ ความสนุก ในตัวหนัง และ ประเด็นเรื่องราวการ ฝืนกฏธรรมชาติของมนุษย์ ที่ตัวหนังค่อนข้างให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะด้านของ ความสนุกสนาน ที่ ทิม เบอร์ตั้น สามารถใส่เข้ามาเอาใจผู้ใหญ่โตๆได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ โดยการเลือกที่จะให้ไคล์แมกซ์ในตัวหนังเปรียบเสมือนเป็นการ คารวะ หนังสยองขวัญยุคเก่าๆได้ดี
ที่ผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าน่าพอใจ และเข้าไปกับตัวเรื่องได้อย่างไม่ยัดเยียด ซึ่งฉากที่หนังหยิบเอามาคารวะก็มาจากหนังจำพวก แฟรงเคนสไตน์ , แดร็คคูล่า และ อีกมากมาย ที่คอหนังสยองขวัญยุคเก่าๆคงจะคุ้นหูคุ้นตากันอย่างแน่นอน พร้อมทั้งในด้านของประเด็นแฝงในหนังอย่างเรื่องของ วิทยาศาสตร์ และ การฝืนกฏธรรมชาติ ของมนุษย์ ตัวผู้กำกับ ทิม เบอร์ตั้น เอง ก็ยังถือว่าสามารถประครองสิ่งเหล่านี้มาได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย และนำมันมาผสมเข้ากับความสนุกได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะเรื่องของ การฝืนกฏธรรมชาติ ที่หนังเปรียบเสมือนเสียดสีมนุษย์ไปในตัวว่า การที่ไม่ยอมรับในความเป็นไปตามธรรมชาติ ก็จะก่อเกิดสิ่งที่เหนือธรรมชาติ แถมนอกจากนั่นหนังยังแอบใส่เรื่องราวของการพูดถึง ผู้ใหญ่ ที่หนังให้ ผู้ใหญ่ เป็น ไม้แข็งดัดยาก ที่ไม่ฟังใครนอกจากตัวเอง
ที่หนังพยายามจะบอกว่าไม่ว่าจะสมัยไหน ผู้ใหญ่ ก็ยังเป็นบุคคลที่ยังคงอ้างถึงเรื่องราวของ ความอาวุโส และ ประสบการณ์ เพื่อที่จะได้ให้ตัวเองดูดี และไม่ฟังเหตุผลจากบุคคลอื่น ยกตัวอย่างเช่น เด็ก โดยจะถูกหาว่าไร้ประสบการณ์ ทั้งที่จริงแล้ว ผู้ใหญ่ เหล่านั้น กลับไม่รู้เลยว่า แต่ละบุคคล แต่ละช่วงอายุ กลับมี ความอาวุโส ในด้านของ ประสบการณ์ ต่างรูปแบบกันไป ซึ่งนี้ก็ไม่ใช่อนิเมชั่นที่พูดถึง ผู้ใหญ่ เรื่องแรก เพราะก่อนหน้านั้นก็ได้มี ParaNorman ได้พูดถึงเรื่องราวแบบนี้ไปแล้วเช่นเดียวกัน แถมด้านของความสนุกในอนิเมชั่นแปลกๆ 2 เรื่องนี้ ก็ยังถือว่าทำออกมาได้สูสีกัน ที่แฟนหนัง สต๊อป โมชั่น คงจะได้อิ่มกันแน่
โดยสรุปแล้ว Frankenweenie จึงถือว่าเป็นอนิเมชั่นอีกเรื่องของปี ที่ทำออกมาได้สนุกสนานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดดเด่นด้านของ งานศิลป์ และ ประเด็น ที่กลับมาเป็นหนัง ท๊อปฟอร์ม ของ ทิม เบอร์ตั้น ได้ไม่ยาก แต่ตัวหนังน่าจะไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบหนังขาวดำ และอนิเมชั่นที่ดูประหลาดๆแถมยังเป็นดินน้ำมันอีก
เรื่องนี้ผมให้ A- ครับ
Create Date : 27 ตุลาคม 2555 |
|
1 comments |
Last Update : 27 ตุลาคม 2555 23:28:13 น. |
Counter : 4310 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: loonorn IP: 101.108.171.39 28 ตุลาคม 2555 10:46:48 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]
|
FRIEND LINKS
MY LAST SCENE
Thanks to
MY LAST MoVIE REVIEW
จันดารา ปัจฉิมบท : สกปรกล้างอุบาทว์ ทองสุก 13 : ผีสาง หนังคัลท์ และ การคารวะ Hansel & Gretel : Witch Hunters : นักล่าแม่มดพันธุ์ดิบ , เถื่อนๆ บ้าๆ ล่าแม่มด The Last Stand : นายอำเภอคนพันธุ์เหล็ก , ด่านสุดท้าย พ่ายทุกราย The Man with the Iron Fists : วีรบุรุษหมัดเหล็ก , เพื่อกังฟู กูสู้ตาย Gangster Squad : หน่วยกุดหัวแก๊งสเตอร์ , ตำรวจเก่า เก๋าเจ้าพ่อ Texas Chainsaw 3D : สิงหาต้องสับ , สานต่อตำนาน ไอ้หน้ากากมนุษย์ Upside Down : นิยามรักปฎิวัติ 2 โลก , ความรักคู่ขนาน และ ชนชั้นที่ถูกขวาง The Guillotines : พยัคฆ์ร้ายกิโยติน , คนเบี้ยล่าง ปะทะ คนที่พยายามไม่เป็น The Bay : 24 ชม. แพร่พันธุ์สยอง , โฆษณาเสียดสีสันดาน และ สถานการณ์ Jack Reacher : ยอดคนสืบระห่ำ , ต่อจิ๊กซอว์มหาสนุก กับนักสืบสุดระห่ำ Wreck-It Ralph : ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่ , เราทุกคนต่างมีความหมาย Playing for Keeps : กระตุกหัวใจ ให้กลับมาปิ๊ง , ชีวิตนี้ มีโอกาสแค่เพียงครั้ง Chinese Zodiac : วิ่ง ปล้น ฟัด , ลุยๆ ฟัดๆ หวนคืนสู่แบบฉบับของ เฉินหลง Deadfall : คู่โจรกรรมมหาประลัย , เราทุกคนมีความผิด เราทุกคนมีกิเลส Pitch Perfect : ชมรมเสียงใส ถือไมค์ตามฝัน , หลักสูตรอาหารที่ทำตามหนังสือ Life of Pi : ชีวิตอัศจรรย์ของพาย , มีวันนี้เพราะพี่(พระเจ้า)ให้ เคาท์ดาวน์ : วันนี้วันดีปีใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส พาใจสุขสันต์ The Hobbit : An Unexpected Journey เดอะ ฮอบบิท : การผจญภัยสุดคาดคิด , การเดินทางดัด สามวัน สองคืน รัก.เลิก.เลย : ผู้ชายดีๆคงมีแต่ในนิยาย Hotel Transylvania : โรงแรมผี หนีไปพักร้อน , นวัตกรรมโลกที่แตกต่าง Tai Chi Hero : ไทเก๊ก หมัดเล็กเหล็กตัน 2 , อาหารจานเดิม ที่รสชาติจางหายไป ยอดมนุษย์เงินเดือน : ชีวิตวัยทำงาน กับครั้งนึง Once in a Lifetime Now is Good : ขอบคุณวันนี้ที่เรายังมีเรา , ความรักชนะทุกสิ่ง พิชิตทุกอย่าง Cloud Atlas : หยุดโลกข้ามเวลา , ลำดับชีวิตที่มิอาจก้าวข้าม กรรมชีวิตที่มิอาจหนี The Paperboy : พลิกปมซ่อน... ซ้อนแผนฆ่า , ความโสมมที่สวยงามกว่าชีวิตคน Rise of the Guardians : ห้าเทพผู้พิทักษ์ , ความศรัทธาอันน้อยนิด ที่สร้างพลังพิชิตอันยิ่งใหญ่ The Impossible : 2004 สึนามิ ภูเก็ต , เจ็บทุกข์ยามยาก ลำบากเพราะมหันตภัย The Master : บารมีสมองเพชร , มนุษย์เป็นเพียงสัตว์เดรัจฉาน ที่พยายามฉลาดเหนือตัวอื่นเท่านั้นเอง
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Wreck-It Ralph : ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่ , เราทุกคนต่างมีความหมาย และ หน้าที่
- Hotel Transylvania : โรงแรมผี หนีไปพักร้อน , นวัตกรรมโลกที่แตกต่าง
- Rise of the Guardians : ห้าเทพผู้พิทักษ์ , ความศรัทธาอันน้อยนิด ที่สร้างพลังอันยิ่งใหญ่
- Wolf Children : คู่จี๊ดชีวิตอัศจรรย์ , วิธีการใช้ชีวิตของคนที่สังคมไม่เหลียวแล
- Frankenweenie : คืนชีพเพื่อนซี้สี่ขา , งานศิลป์เพี้ยนๆ ผสมปนเปื้อนกับ ความคลาสสิค
- ParaNorman : สยบคำสาป หมู่บ้านต้องมนต์ , คนกับผี ที่จริงแล้วใครร้ายกว่ากัน
- Brave : นักรบสาวหัวใจมหากาฬ , ชะตาใคร ชะตามัน ชีวิตฉัน เธอไม่เกี่ยว
- Ice Age 4 : Continental Drift : เจาะยุคน้ำแข็งมหัศจรรย์ : กำเนิดแผ่นดินใหม่ , โลกแตกแต่ไม่แยกสลาย
- The Prodigies 3D : 5 พลังจิตสังหารโลก , คู่มือ 'ทำอย่างไรถึงจะเป็นบทบาทที่ดีของสังคม'
- Madagascar 3 : Europe's Most Wanted : มาดากัสการ์ 3 ข้ามป่าไปซ่าส์ยุโรป , 4 เกลอแสนซน
- From Up On Poppy Hill : ป๊อปปี้ ฮิลล์ ร่ำร้องขอปาฏิหาริย์ , รักอรุณ ของเด็กวัยรุ่น
- Dr. Seuss' The Lorax : คุณปู่โรแลกซ์ มหัศจรรย์ป่าสีรุ้ง , ต้นไม้จ๋า เธออยู่หนใดบนโลก
- The Adventures Of Tintin : การผจญภัยของตินติน , สืบหาความจริง ยิ่งกว่าในนิยาย
- Arthur Christmas 3D : ของขวัญจานด่วนป่วนคริสต์มาส , อนิเมชั่นที่ขยายคำว่า 'คริสต์มาส' ได้ดีที่สุด
- Happy Feet Two : แฮปปี้ ฟีต 2 , ความศรัทธาของ เพนกวิน ไร้ศาสนา และ การผจญภัยของ กุ้งฝอย
- Puss In Boots 3D : พุซ อิน บู๊ทส์ , จะดีจะชั่ว ใช่ว่าอยู่ที่คนมอง แต่หากอยู่ข้างใน 'จิตใจ'
- The Lion King 3D : เดอะ ไลอ้อน คิง 3D , ไม่ว่าจะดูกี่รอบ สิงโตตัวนี้ก็ยังคง 'ความคลาสสิค'
- Cars 2 : สายลับสี่ล้อ...ซิ่งสนั่นโลก , ต่ำกว่ามาตรฐานของ พิกซ่าร์ แต่ดูยังไงก็ยังสนุกอยู่ดีแหละ
- Arrietty : มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว , ถึงแม้จะไม่สุดเหมือน Ghibli เรื่องก่อนๆ แต่ยังไงซะหนังก็...
- Kung Fu Panda 2 : กังฟูแพนด้า 2 , ทุกอย่างอาจจะไม่ลงตัวเหมือนภาคแรก แต่ 3D คุ้มค่าตั๋วได้อีกจริงๆ !!
- Rio : ริโอ เดอะ มูฟวี่ , 'ชั่วฟ้าดินสลาย' เวอร์ชั่นนกบินไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีคำว่า 'ท้อแท้' สักนิด !!
- Mary and Max : เด็กหญิงแมรี่ กับ เพื่อนซี้ ช้อคโก-แม๊กซ์ , โอ้ !! นี้มันอนิเมชั่นดราม่าดีๆนี้เอง !?
- Rango : แรงโก้ ฮีโร่ทะเลทราย , สุดยอดอภิมหาอนิเมชั่น 'ผู้ใหญ่' ไม่ง้อเด็กแห่งปี + แอ็คชั่นสุดมันส์!!
- Rapunzel : ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ , ภาพสวย เพลงเพราะ และ Classic สุดๆ !!
- Alpha And Omega 3D : 2 เผ่าซ่าส์ ป่าเขย่า , หมาป่า 2 เผ่าเขย่าซ่าส์ แต่ความบ้าต้องหมดเพราะ "ลายเส้น"
- Megamind 3D : เมกะมายด์ จอมวายร้ายพิทักษ์โลก , "Dreamwork ชื่อนี้ไม่เคยทำให้ผิดหวัง !!"
- Legend of the Guardians : The Owls of Ga'Hoole : มหาตำนานวีรบุรุษองครักษ์ นกฮูกผู้พิทักษ์แห่งกาฮูล
- Toy Story 3 : ทอย สตอรี่ 3 , สุดยอดเเห่งหนัง อนิเมชั่น PIXAR เเห่งปี ที่ขอบอกเลยว่า "เยี่ยมโคตร"
- Despicable Me : มิสเตอร์เเสบ ร้ายเกินพิกัด หนังอนิเมชั่นเด็กๆจาก Uni. ที่ความสนุกผู้ใหญ่ + 3D เยี่ยม
- Shrek Forever After : เชร็ค สุขสันต์นิรันดร "การจบครั้งนี้ ดูเหมือนจะคล้ายๆหนังไทยเรื่อง องค์บาก 3 "
- The Princess And The Frog : มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ หนัง "โคตร" Classic ที่ "โคตร" สนุกอีกเรื่อง !
- How To Train Your Dragon : อภินิหารไวกิ้งพิชิต มังกร "พูดได้ว่า สู้ Panda บ่ได้เเต่เจ๋งกว่า Shrek!"
- Cloudy With A Chance Of Meatballs : มหัศจรรย์ลูกชิ้นตก ทะลุมิติ หนังอีกเรื่องที่มีสาระเเต่มาเเนวเด็ก
- B.O.B.'S : Big Break : หนังเเอนิเมชั่นเรื่องย่อยของ มอสเตอร์ ปะทะ เอเลี่ยน ที่มีความสดใหม่ตรง 3D !?
- UP : ตรูเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ที่เรียกไม่ค่อยจะสั้นว่า "เข็มกลัด - ความสุข - การเดินทาง - เลี้ยงนกโดโด้"
- Monsters VS. Aliens : ไม่เเตกต่างกันหรอก !?
- Bolt : มันเป็นเพียง โลกมายา
|
|
|
|
|
|
|
|