กระบี่อยู่ที่ใจ แม้เพียงกิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
5 มกราคม 2553

นักรบกองโจร...

เล่นหุ้นแบบกองโจร !!!!
ผมชอบคำๆนี้เพราะผมผ่านการลงทุนแบบนี้มาแล้ว เราพอร์ตเล็กๆต้องอาศัยการลงทุนแบบกองโจร ฉกฉวยกินเล็กกินน้อย สะสมกำลังรอว่าวันนึงกองทัพกองโจร(พอร์ต)ของเราจะใหญ่ขึ้น ต้องยอมรับเลยว่านี่เป็นบันไดขั้นแรกของคนที่เป็นนักลงทุนรายย่อยๆที่อยากฝันไปให้ไกล และไปให้ถึง แต่การลงทุนแบบกองโจรมันเหนื่อยนะ เพราะไร้รูปแบบ เห็นจังหวะไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องใช้โอกาสนั้นทันที มันเปรียบเหมือนการเล่นสั้นๆที่ไม่ได้คาดหวังร่ำรวย เป้าหมายกองกำลังของเราเพียงสะสมกำลังให้มากพอที่จะเลื่อนขั้นขึ้นไปเท่านั้น ดังนั้นวงจรการลงทุนตรงนี้ต้องบอกว่าคือการเล่นหุ้นปั่น หุ้นที่ราคาขึ้นหวือหวา เราไม่มีทางรู้ว่าหุ้นตัวไหนหรือเมื่อไหร่ใครจะมาปั่น แต่เรามีเพื่อนที่มาคอยเตือนสะกิดที่ข้างหูว่าหุ้นตัวไหนมีพฤติกรรมแปลกๆเท่านั้น ต้องบอกเลยว่าหากไม่มี Technical ทำไม่ได้ คราวนี้หละก็เป็นเรื่องของ "โจร" ที่จะแอบเข้าไปฉกฉวยเสบียงกลับออกมา หากมันมีข้าวอยู่ในยุ้งฉางเป็นพันๆกระสอบ เราจะไม่แบกเป็นกระสอบๆออกมานะ เอาแค่เพียงใส่ถุงพลาสติคเล้กๆกลับออกมาให้ได้เท่านั้น แต่ต้องขยันหมั่นเข้าไปเอา อย่าโลภ อย่าไปคาดหวังการร่ำรวยจากการลงทุนแบบกองโจร เพราะเป้าหมายของเราคือรอวันที่เสบียงที่สะสมมันจะเต็มยุ้งฉางเล้กๆของเรา เพราะเมื่อไหร่ที่เต็มแล้ว เราจะทำศึกใหม่ที่ใหญ่กว่านั้น ยกฐานะตัวเองจากกองทัพกองโจรขึ้นไปเป็นทัพศึก

แผนยึดเมือง !!!!
การหมกตัว เก็บตัว หากินอยู่ในป่า มันเหนื่อย มันลำบาก มันต้องทรสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนอยู่ตลอดเวลา เราต้องออกมาสร้างเมือง เมื่อจะเปลี่ยนตัวเอง ก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตตามด้วย จะไปเสียเวลาฉกฉวยหาเช้ากินค่ำแบบที่เคยทำไม่ได้แล้ว ตอนนี้ผมข้ามกองกำลังแบบกองโจรมาแล้ว รอวันที่จะจัดทัพใหม่ คราวนี้มองไปที่เมืองหลวงแห่งแคว้น จะไม่มาเสียเวลากับการไปดักทุบชาวบ้านที่เดินผ่านไปผ่านมาอีกแล้ว เพราะเราจะเล่นกับสิ่งที่ใหญ่กว่านั้น จะว่าไปแล้วก็คือการมองการลงทุนที่ใหญ่ขึ้น จะไม่ขนข้าวออกมาจากยุ้งฉางทีละถุงๆแล้ว แต่จะแบกมาทีละกระสอบ เพราะเวลานี้มีแรงสะสมกำลังพอสมควรแล้ว อาจจะหมายถึงการลงทุนรอบกลางๆที่ไม่ใช่การเล่นสั้นๆมากเกินไป ซึ่งก็อาจจะมีส่วนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพวกหุ้นปั่นบ้างในบางเวลา แต่จะไม่มองอะไรสั้นๆเท่านั้น เป็นการสะสมกำลังทัพให้ถึงจุดๆหนึ่ง เพื่อเตรียมจัดทัพยึดแคว้น


เป้าหมายคือยึดดินแดน !!!!
ไม่ใช่ผมจะพูดเรื่องการเมืองนะ แต่ผมเปรียบเทียบให้เห็นภาพเฉยๆ เพราะจริงๆแล้วเป้าหมายของทุกๆคนคือความหลุดพ้นจากความจำเจของชีวิต หนีความจำเจของารตกเป็นทาสของเงิน ออกมาหาความหลุดพ้นของชีวิต หากคิดแบบนั้นมันก็ไม่ใช่ว่ามีแต่ในตลาดหุ้นนะ จริงๆมันก็อยู่ที่ความพอใจของแต่ละคนด้วย แต่ผมอยากให้มองว่าโอกาสในตลาดหุ้นมันเป็น Infinity ทำไมเราจะไม่ลองใช้มันดู ลองให้มันรู้กันไปเลยว่าเราทำมันไม่ได้ จะได้ไม่มาติดค้างอยู่ในใจว่าตกลงเราทำได้ไหม ศึกใหญ่ก็ต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้พร้อมที่จะสู้กับขวากหนามที่ใหญ่ ผมมองว่าเมื่อวันนึงพอร์ตใหญ่ การลงทุนจะยิ่งน้อยลง แต่จะใช้สมองคิดวางแผนที่มากขึ้น ในตลาดหุ้นไทยหรือตลาดหุ้นไทนๆทั่วโลก ไม่มีหรอกที่หุ้นจะขึ้นได้ตลอดเวลาหรือลงตลอดเวลา มันจะมีจังหวะของมัน และในจังหวะของตลาดมันจะมี "ขุนศึก" โดดเด่นเพียงคนเดียว(กลุ่มหุ้น) เราต้องหาขุนศึกให้เจอ เจอแล้วเล็งเป้าหมาย "ฟันหัว" นั่นคือทุ่มพอร์ตการลงทุนใส่ลงไป เราไม่รู้ว่าวงจรของตลาดหุ้นจะมาหรือเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่หากจะกินปลาใหญ่ก็ต้องรอเวลา เงื้อมดาบรอ แต่ช่วงที่รอก็อย่าปล่อยให้อะไรผ่านไป ปักเบ็ดรอปลาใหญ่แต่ก็ต้องมีเบ็ดคันเล็กๆไว้จับปลาเล็กๆเพื่อประทังชีวิตและเป็นการเฝ้ามองตลาดไปเรื่อยๆ พูดง่ายๆว่าถึงแม้นทัพจะใหญ่ก็ต้องมีสมุนแบบกองโจรคอย Support ไว้ด้วย เวลานี้จะไม่แบกข้ามมาทีละกระสอบแล้วนะ แต่จะยกทีละยุ้งฉางกันเลย

ผมเขียนคร่าวๆนะ แต่มันเป็นแผนที่ของผมที่ผมคิดและทำแบบนี้ ผมเอาใจช่วยนักลงทุนรายย่อยๆเพราะผมชอบคำๆนี้ เราได้เปรียบนักลงทุนรายใหญ่ๆตรงที่เราเริ่มจากสิ่งที่เรียกว่าย่อยๆเล้กๆ ยอมที่จะเอาตัวลงไปคลุกดินคลุกทราย ไม่มีรูปแบบ แต่วันนึงเราจะเปลี่ยนตัวเองให้ได้ ...เขียนเรื่อง January Effect ไหงลากยาวมาเรื่องนี้ได้ก็ไม่รู้ แบบว่ามันเพลิน เขียนติดลมไปหน่อย :-)
แก้ไขเมื่อ 12 พ.ย. 50 10:17:19

แก้ไขเมื่อ 12 พ.ย. 50 10:14:55

จากคุณ : rockriverarms




Create Date : 05 มกราคม 2553
Last Update : 5 มกราคม 2553 4:17:54 น. 2 comments
Counter : 483 Pageviews.  

 
good krup


โดย: young biker IP: 124.121.248.251 วันที่: 5 มกราคม 2553 เวลา:23:13:58 น.  

 
ขอบคุณสำหรับแนวคิดครับ

ผมกำลังเริ่มต้น และกำลังมองหาแนวทางอยู่

แต่ยิ่งหา กลับยิ่งสับสน เพราะแต่ละแนวก็แตกต่างแบบคนละทาง

แต่สิ่งที่คุณเขียน กลับทำให้ผมรู้สึกเหมือนเห็นสิ่งที่เหมาะกับตัวผมเอง


โดย: Uglykid IP: 192.168.1.126, 124.157.144.220 วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:0:56:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

WACHOVIA
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add WACHOVIA's blog to your web]