ปรับแต่งภาพ ฟ้าขาวๆ ขุ่นๆ
ยกเอา comment ของน้าเทพมาแปะไว้ให้ชมครับผมกู้ส่วนขาวที่เสียรายละเอียด เช่นขาวของก้อนเมฆ ขาวของฐานเจดีย์ กู้ด้วย Recovery อัดไปที่+62 กร๊าฟขาวสุดที่หลุดไปจึงถอยกลับเข้าคอกจนหมดภาพโดยรวมวูบลงมาโทนมืดนิดนึงจึงFill light เข้าไป+33 Fill lightนี้เป็นการเพิ่มความสว่างให้กับส่วนมืด โดยจะไปดึงกร๊าฟทางซ้ายขึ้นไม่ยุ่งกะทางขวาจากนั้นเพื่อให้ภาพเข้มทะมึนสมเป็นภาพวิว ผมจึงเพิ่มค่า Blacks เข้าไปแต่เล็กน้อยแค่ +10 มากกว่านี้ส่วนShadowจะจมรายละเอียดจะหายใส่ความเปรียบต่างให้จัดจ้านอีกนิสนุงแนวฟิลม์สไลด์โดยเพิ่ม Contrast แต่พองามที่ +15แอบเพิ่มความคมให้พิกเซลไปนิดหน่อยประสาภาพวิวที่ Clarity +10ใส่ความสดโดยรวมให้ภาพ Saturation +8 จากนั้นใช้Vibrance +25 เจ้าตัวนี้จะสนใจปรับความสดให้กับสีที่ไม่สด โดยมันจะไม่ไปยุ่งกับส่วนที่สดอยู่แล้ว ซึ่งเจ๋งกว่าSaturation ที่มันจะดึงทั้งภาพส่วนไหนสดอยู่แล้วจะกลายเป็นสดเกินไปต่อไปก็ไปดึงความสว่างของท้องฟ้าให้เข้มลงด้วย Luminance โดยปรับBlues ลงมา-45 ปรับAquas -4 จริงแล้ววิธีปรับก็ง่ายๆเหมือนในLight Room คือไม่ต้องไปปรับที่แถบเลื่อนแต่ใช้เม๊าส์ปรับตรงๆที่ภาพเลื่อน ไปวางเม๊าส์ที่ท้องฟ้าแล้วดึงลง ถ้าดึงขึ้นก็ส่ว่างขึ้นดึงลงก็มืดลง ทำแบบเดียวกันกับแท็บHue และแท็บSaturation ในแท็บSaturation ผมเพิ่มความเข้มให้ท้องฟ้า (หลังจากดึงความสว่างให้เข้มลง ) ผมดึงความสดบริเวณท้องฟ้าขึ้นไปที่ Blues +10 Aquas +1สุดท้ายแอบปรับเนื้อสีให้เปรียบไปนิดนึงที่แท็บHue วางเม๊าส์ที่ท้องฟ้าเช่นเดิมแล้วขยับเม๊าส์ขึ้นเล็กน้อยได้ค่าที่พอใจตัวเองที่ Blues +18 Aquas +2ถ้าเป็นภาพต้นฉบับคงปรับได้สนุกมือกว่านี้ Light Room หรือCamera Raw ก็เปรียบเหมือนแล็บสี ตามร้านสมัยก่อนนั่งเอง ที่เราส่งฟิล์มไปล้างแล้วให้ช่างเค้าอัด ขั้นตอนการอัดเนี่ยแหละที่ต้องอาศัยฝีมือของช่างแต่ละร้าน ต้องควานหาตัวกันทีเดียว พอเจอแล้วก็ไม่ค่อยยอมเปลี่ยนร้านกันแล้ว แต่ยุคนี้สมัยนี้แล็บสีอยู่ในมือเราแล้ว ยิ่งถ่ายด้วยไฟล์Raw ก็ยิ่งเพิ่มอิสระในการปรับแต่งภาพก่อนอัด เอ้ย ก่อนจะปริ๊นหรือout put ออกมาเป็นไฟล์Jpeg หรืออะไรก็แล้วแต่ซึ่งตัวไฟล์Raw ภาพต้นฉบับก็ยังอยู่เหมือนฟิล์มที่ไม่เสียหายอะไรเลยจากการลองปรับค่าโน่นนี่อิอิ ร่วมแจมสนุกๆนะครับ