ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
" เยือนถิ่นธรรมะ กะนอนผาแต้ม ของแถมจากงานแต่ง "

วันที่ 3 พฤจิกา ที่ผ่านมาไปงานแต่งาน เพื่อนที่ทำงาน แต่เราเดินทางไปก่อนงาน

ตั้งใจกันจะไปนอนที่ผาแต้ม ได้รถมาสองคัน บริษัทจัดมาให้ รถฟรี น้ำมันฟรี

แต่บริการแย่มากๆ ทุกครั้งเราจะใช้รถบริษัท คนขับของเราเอง ดูแลกันง่าย

แต่งานนี้ ผิดคาด กว่าจะมาถึงอุบุลก็ ร่วมๆ 12 ชั่วโมง กว่าจะถึงบ้านงาน

แวะไปบอกบ้านงานแล้วเราก็รีบไป ที่ผาแต้มกันต่อ ตั้งใจจะไปน้ำตก แสงจันทร์

แวะแม่น้ำสองสีที่ อ. โขงเจียม ระหว่างทางไป ผาแต้ม



ดูน้ำโขงเจอกับน้ำมูล แต่ช่วงนี้น้ำโขงแรงมากเลยเห็นแต่สีขุ่นๆ



ที่วัด ดอกสาระ กำลังบานส่งกลิ่นหอมไปทั่ว หอมมากๆครับ




โบสถ์ ที่นี้สีขาวสวยครับ





แต่ไปได้แค่ น้ำตก สร้อยสวรรค์ เพราะใกล้ค่ำแล้ว เราเลยไปถึงแค่นั้น

ถึงน้ำตก สร้อยสวรรค์ บ่ายสามแล้วครับ ก็ไปดูดอกไม้กันดีกว่า

ดอก หัวไก่โอก ครับ



ส่วนใหญ่จะเจอดอกหญ้า ริมทางที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเหลียวมองกันเท่าไหร่

แต่สำหรับคนชอบดอกไม้ริมทางอย่างผมมักจะเก็บรายละเอียดมาหมด

ดอกหิงหายใบใหญ่




ดอกนี้ ไม่ทราบชื่อ ครับ แต่น่าจะเป็นพวก ถั่วป่า




ใกล้ถึงน้ำตก เจอ เอื้องม้าวิ่งบานเต็มไปหมดครับ



อีกกอ



ใกล้ๆ อีกกอ



สิงโตสมอหิน ก็เจอครับ แต่มันขึ้นบนกิ่งไม้



อันนี้ มองใกล้ เห็นปากเกสร



มาวิ่งอีกกอ แต่สีไม่เหมือนกันครับ สีอ่อนกว่า



เอื้องนวลจันทร์ ก็มีครับ บานเยอะเลย



เดินลงไปสักร้อยเมตรถึงน้ำตกแล้ว ช่วงนี้น้ำน้อยสักหน่อย ริมผาทางใต้

น้ำไม่ไหลแล้ว แต่ทางด้าน ตะวันตกยังไหลอยู่ อากาศเย็นสบายมากๆ



น้ำตกสร้อยสวรรค์ ครับ



เอามาให้ชมหลายมุม



หน้าเสียดายที่เราไปถึงช่วงบ่าย แสงเลยย้อนไปหน่อย




พี่ผมเองอวบดีไหมครับ



เราว่าจะไม่ไป น้ำตก แสงจันทร์ แล้ว ก็แวะที่นี้นานเลย



มุมไกล



แถวนี้ มี เขียดน้ำนองหัวสีส้ม เยอะเลย



อันนี้ ดอกสาวสนม ถ้าผมดูไม่ผิด



ดอกนี้ หญ้ากำแพง ดอกหญ้าริมทางลงน้ำตก



แล้วเราก็ขึ้นจากน้ำตก และไม่ได้แวะทุ่งดอกไม้ด้วย ต้องรีบไป ผาแต้ม

ติดต่อ กางเต็นท์ และอาหารเย็น เราไม่ได้เตรียมมาทำเอง



ออกจาก น้ำตกสร้อยสวรรค์ อีก 20 โลกลับมาผาแต้ม เราแวะ เสาหินกันก่อน

ดอกข้าวเม่านก กับเสาหิน ณ ผาแต้ม



อีกมุมหนึ่งของเสาหิน



ลูกข่อยหิน ที่ขึ้นบริเวณ เสา และมีขึ้นที่ผาแต้มด้วย



แถวนี้ มีทุ่งกระดุมเล็ก ให้ดูด้วยครับ




ดอกเล็กมาก ขนาด ประมาณ 5 มม. เอง



ขึ้นไปติดต่อ ร้านอาหารที่ทำการ เลยแวะดูพระอาทิตย์ตกกัน




ทุ่งหญ้าริมผา




มุมเดียวกัน




ช่วงนี้แสงมันหมดแล้วครับ ทุ่งหญ้าเลยไม่ทอเเสง



จากที่จะทอแสงสีทองก็ออก สีส้มๆ



แล้วอาทิตย์ ก็ลับขอบฟ้าที่ผาแต้ม ทีมงานก็รีบลงไปลานกางเต็นท์ จัดสถานที่สังสรร



อยู่กันจนเที่ยงคืน ก็วงแตก เพราะเราต้องออกกันแต่เช้า 6 โมงล้อหมุน

ต้องไปให้ถึงบ้านงานแต่งก่อน 8 โมงเช้าเพื่อ แห่ขันหมาก บ้านงานอยู่ที่ อ. วรินชำราบ



ทีมงานมาถึงบ้านงาน ก่อน 8 โมง กำลังถวาย พัทตราหาร พระสงฆ์ พอดี

พอพระท่านฉันเสร็จ ได้เวลาตั้งขบวนขันหมาก กว่าจะได้แห่ก็ 9 โมงกว่าๆแล้ว

ฝูกข้อมือ บ่าว สาว และส่งตัวเข้าหอ 11 โมงเราก็ต้องแยกกัน รถต้องกลับ 1 คัน

อีกคันอยู่งานเลี้ยง ตอนเย็น ผมกลับคันแรกครับ ออกจากบ้านงาน เราไปแวะที่ วัด หนองป่าพง

ไปกราบอัฐธิ หลวงปู่ชา พระเกจิดังแห่ง วรินชำราบ ที่เห็นเป็นรถเขนเมื่อครั้งท่าน อาพาธ




และอัฐถะบริขาร ของท่าน



ขึ้นไปกราบ รูปปั้นท่าน แล้วเดินไปดูในวัด สงบเงียบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมมาก



เดินไปจนถึงพระธาตุ ที่บรรจุ อัฐธิ ของท่าน



ก็ขึ้นไปกราบ กันเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตัวเอง



เพราะผมก็ศิลเก่า วัดป่าเหมือนกัน ตอนบวชช่วงที่ลาก็ไปบวชวัดป่า ที่วัดแพร่ธรรมมาราม

เป็นสาขาของหนองป่าพงเช่นกัน ท่านเจ้าอาวาส ท่านเป็น หลานหลวงปู่ชา

ข้อปฏิบัติ จึงเหมือนกัน กับวัดหนองป่าพง คือ ตื่น ตี 3 ทำวัดเช้า จนถึง 6 โมงเช้า

ทำกิจสงฆ์ ล้างห้องน้ำ กวาดลานวัด ทำความสะอาดกุฏิ 7 โมงออก บิณทบาตร

จะฉันตอน 9 -10 โมง และฉันมื้อเดียว ฉันเจ ด้วย กลับมาอีกที่ตอน บ่าย 3 โมง

มาทำกิจสงฆ์เหมือนตอนเช้า จนถึง 5 โมงเย็นไปสงน้ำ 6โมงทำวัตร จนถึง 2 ทุ่ม

แล้วเลิกไปเดินจงกรม ทำสมาธิ เป็นข้อวัตรที่ต้องทำทุกวันในรอบสามเดือนที่บวช



ทุกวันนี้ก็ยังสวดมนต์ ทุกวัน เราออกจากวัดหนองป่าพง บ่ายโมง แล้วเดินทางกลับระยอง

กว่าจะถึงระยองก็เที่ยงคืนพอดี


Create Date : 09 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 19 มีนาคม 2551 22:58:59 น. 0 comments
Counter : 2500 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นาย วิท
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ blog นี้นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว และข้อมูลเล็กๆที่ ข้าพเจ้าชอบ
เพื่อจะเป็นแนวทางให้บุคคลทั่วไปได้เอาไปใช้บ้างครับ
Friends' blogs
[Add นาย วิท's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.