คนช่างฝัน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
1 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
เครียดสิเธอ เราเรียนวิทย์นะ เธอเรียนภาษานิ

ความเครียดค่อยๆเข้าปกคลุมใจทีละนิด



ความกดดันในฐานะที่ตัวเองเรียนแผน"วิทย์คณิต"



ความหวังของพ่อแม่ในการที่อยากให้เราได้เกรดดี



เมื่อกี้นี้นั่งกินข้าว ถามแม่ว่า


"แม่ ถ้าหนูได้เกรดไม่ดี แม่จะว่าไรมั้ย"

"วิชาอะไร"

"อังกฤษ"

"ทำไมละ"


หลังจากนั้น เราก็บรรยายให้แม่ฟัง

อ.โรงเรียนเรา เค้าสอนแบบว่า

ให้คนที่ออกไปพูดได้คะแนน


ไม่ใช่ไรหรอกนะ


เค้ารู้เค้าก้อออก


แต่ในบางที เราไม่ได้ออกไป


เพราะผิด ก็โดนลบคะแนน


อย่างงี้มันยุติธรรมหรอ


เราก็รู้ เพียงแต่เราไม่มีโอกาส


ทำไม่อ.ไม่ลองให้เด็กลองทำอย่างอื่นบ้าง


ให้แต่ออกไปๆๆๆๆๆๆ


คนที่รู้แต่ไม่ทัน ก็เสียเปรียบแย่



คะแนน 50 คะแนน เราคงได้ไม่ถึง 30 แน่ๆ


อย่างงี้ เค้าเรียกว่าอะไรละ


ยุติธรรมหรือ ไม่รู้สิ







บอกตรงๆจากใจ ว่าตอนนี้มีปัญหาในการเรียนอังกฤษ


พรานให้เราไม่ชอบ อ.คนนี้ และวิชานี้


ทั้งที่เมื่อก่อน เราชอบมาก

ชอบซะยิ่งกว่าคณิตอีก



แต่ตอนนี้ มันคงไม่ใช่


สิ่งที่เราหามาตลอด มันไม่ใช่สิ่งนี้


เกรดเราไม่ดีเราก็ไม่ได้เครียดอะไร


หน่อยกิตมัน 2 เก็บฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตหลัก+เสริม


รวมกันยังง่ายกว่าของอ.เลย



เราไม่ใช่พวกกล้าแสดงออก มันก็เลยแย้งกับความคิดเรา


เด็กมีความสามารถ แต่ไม่มีโอกาสจะได้ทำ



มันกดดันให้ภายในจิตใจเกิดท้อขึ้นมา



เกรดได้แค่ 3 ใช่ว่าจะสอบเข้าที่ไหนไม่ได้ซะหน่อย


มันเหนื่อยเหมือนกันนะ ที่พยายามกับทุกๆสิ่ง


แต่มีแค่สิ่งๆเดียวที่มาฉุดให้เราลง


ให้เราด้อยกว่าคนอื่นลงมาอีก




ในฐานะเด็กนักเรียนไทยคนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีนี้


มันไม่เวิร์คนะ ให้สอบวัดใจกันไปเป็นบทๆแบบคณิตเลยดีกว่า


ให้คนที่เขาพยายาม แต่ไม่มีโอกาสได้ทำ




เราไม่ใช่เทวดา ไม่ใช่เด็กอัจฉริยะมาแต่เกิด


ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราพยายาม มันถูกปั่นทอนจิตใจมาก


ขึ้นมาม.ปลาย


เราหวังไว้ว่าจะไม่มีแบบเด็กม.ต้น จะไม่มีระบบที่"ทุเรศ"ขนาดนี้



เราคงหวังสูงไปจริงๆ


มันเป็นเช่นนั้น "จริงๆ"


Create Date : 01 มิถุนายน 2551
Last Update : 1 มิถุนายน 2551 17:47:58 น. 1 comments
Counter : 266 Pageviews.

 
มันก็เปนความล้มเหลวของระบบการเรียนการสอนน่ะค่ะ
ถ้าหัดลองมองย้อนกลับไป
คิดเสียว่าเปนการฝึกให้กล้าแสดงออก
น่าจะเปนทางออกที่ดีกว่ามานั่งโทษระบบ


โดย: PPpIRCU วันที่: 1 มิถุนายน 2551 เวลา:17:54:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

network32
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เรียนอยู่ ม.6 แผนกวิทย์คณิต
ที่โรงเรียนประจำอำเภอบางพลี สมุทรปราการ

Friends' blogs
[Add network32's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.