มกราคม 2556

 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
5 มกราคม 2556
ฟินแลนด์

ประเดิมกันด้วยประเทศฟินแลนด์

มีสาเหตุนะ ไม่ใช่คึกอยากพาไปฟินแลนด์ค่ะ 55

คือน้องที่คุยกันนั่นแหละเค้าจะไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศนี้พอดี

เลยสัญญาไว้ว่าจะเล่าเรื่องประเทศนี้ให้ฟังก่อนเลย

โอเค๊ ไปเที่ยวกันเถอะ~!

ข้อมูลคร่าวๆ

ประเทศฟินแลนด์นะคะชื่อแบบเต็มยศก็คือ สาธารณรัฐฟินแลนด์

อยู่ในกลุ่มประเทศนอร์ดิก(ยุโปรเหนือ)ขนาดก็ประมาณเล็กเกือบครึ่งๆประเทศไทย

แต่ที่นี่คนน้อยมากนะเรียกว่าเบาบางได้เลย มีแค่ประมาณ 5-6 ล้านคนเท่านั้นเอง

มีเมืองหลวงชื่อ เฮลซิงกิแล้วก็เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดด้วย

อากาศหนาวเย็นถึงเย็นมากถึงเย็นที่สุด55 เฉลี่ยน่าจะต่ำกว่า 0 องศานะ

แล้วก็จะมีพระอาทิตย์เที่ยงคืนคือพระอาทิตย์ไม่ตกดินอ่ะประมาณ 2 เดือนกว่าได้

ตอนหน้าร้อน แต่พอหน้าหนาวก็ไม่ขึ้นเลยประมาณเกือบๆ2 เดือนเหมือนกัน 55

ภาษาหลักๆที่พูดที่นี้ก็คือฟินนิชหรือไม่ก็สวีดิชแต่ไม่ต้องห่วงคนที่นี้

พูดอังกฤษได้คล่องปื๊ดแน่นอน (แต่ถ้าพูดฟินนิชพื้นฐานได้ก็จะเวิร์คมาก)

แล้วเค้าก็คุ้นกับพวกนักท่องเที่ยวอยู่แล้วเพราะคนไปเที่ยวประเทศเค้าเยอะ

เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่ากลัวจะถามทางไม่ได้หรือว่าคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง

พวกขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ที่ใช้ก็คือรถไฟ(VR)มันไปได้ทุกที่จริงๆ สบายยยยย

ไปเที่ยวกัน

ก็สาเหตุที่เราไปฟินแลนด์นะก็เพราะว่าตอนนั้นปิดเทอมใหญ่ม.5 จะขึ้นม.6

ป๊าบอกว่ามันว่าง หาเรื่องไปซัมเมอร์ที่ไหนซะเราก็ เอ่อไปไหนดี

ไม่อยากไปที่ซ้ำๆเพื่อน กลับมาเล่าก็เหมือนๆกันหมด55 ก็ลังเลนะตอนแรก

ระหว่าง เชคกับฟินแลนด์แต่พอนึกถึงว่า เพื่อนที่ไทยนะตอนมีนาเมษาร้อนกันตับแตก

เราไปหนาวเย้ยมันดีกว่าก็เลยตัดสินใจได้ว่าไปฟินแลนด์ 55

ช่วงที่เราไปเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิพอดีกำลังสบายๆ(ของเค้า)หนาวมากๆ(ของเรา)

โฮสที่เราไปอยู่ด้วยเค้าก็ไม่ค่อยยุ่งวุ่นวายอะไรแค่กลับบ้านก็พอ 55

บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่เราชอบมากขอบคุณมากที่ไม่ยุ่งกับเรา

เมืองที่เราไปอยู่ชื่อ โอลุ อยู่เหนือเฮลซิงกิแต่อยู่ล่างแลปแลนด์


(พื้นบนถนน ให้ดูแลเด็ก)


เป็นเมืองที่ผังเมืองดีมากคือ บล็อกสี่เหลี่ยมทั้งเมือง

เป็นระเบียบสุดๆ ไม่สามารถใช้กฎแบบเลี้ยวซ้ายสี่แยกได้นะวนกลับมาที่เดิม 55

อยู่ที่นี่เจอน้องไซบีเรียนฮัสกี้กับน้องอลาสกันเยอะมาก><

(บ้านโฮสเรามีน้องอลาสกันแหละตั้งสี่ตัว)


(ตัวนี้น่าจะชื่อ มัมม่า)

ทุกวันหลังเรียนเสร็จประมาณเที่ยงอ่ะนะเราก็จะออกไปเที่ยวทุกวัน

กลับถึงบ้านโฮสประมาณ 4 ทุ่มแทบทุกวันจนโฮสถามว่า

อยู่ที่ไทยเธอเป็นเด็กชอบเที่ยวหรอ555

ตอนไปตอนนั้นก็ขอยืมกล้องเฮียสองไปด้วยแต่อยากจะบอกว่า

ไม่ค่อยได้ถ่ายอ่ะชอบเดินดูแล้วลืมไง 55

มีเหตุการณ์นึงที่ทำให้เราได้เพื่อนร่วมทางมา2 คนก็คือ

เราเนี่ยไปเฮลซิงกิ แล้วที่นั้นอ่ะมันจะมีโซนสำหรับพวกคลั่งการ์ตูนญี่ปุ่น

อารมณ์อากิบะญี่ปุ่นในฟินแลนด์อ่ะประมาณนั้นเลย

พอเราไปเดินเนี่ย หน้าเอเชียใช่มั้ยเวลาเข้าไปในร้านขายการ์ตูน

เค้าจะก็จะเข้าใจว่าทุกคนคือญี่ปุ่น (เค้าแยกไม่ออก ไหนไทยไหนจีนไหนญี่ปุ่น)

ตอนเราเดินๆดูการ์ตูน(ที่อ่านไม่เข้าใจฟินนิช)ก็มีผู้หญิงคนนึงวัยพอๆกัน

ถามที่เคาท์เตอร์ว่ามีเรื่อง bokura ga ita มั้ย (ตอนนั้นมันยังใหม่ๆอยู่นะเรื่องนี้55)

ด้วยความที่ถามชื่อเรื่องเป็นภาษาญี่ปุ่นอ่ะนะคนขายเค้าก็ไม่เข้าใจหรอก

แต่เราอ่ะรู้นะว่าเรื่องไหนเพราะว่าอ่านเหมือนกัน พอเห็นเค้าสื่อกันไม่ได้พักใหญ่ๆ

เลยเดินเข้าไปบอกว่า เรื่อง we were thereหลังจากนั้นก็เลยคุยกันจนเป็นเพื่อนกัน

ไปๆมาๆเพิ่งมารู้ว่าไม่ใช่คนฟินแลนด์เป็นคนตุรกี55 แต่อยู่นี่ตั้งแต่เกิดนั่นแหละ

ส่วนอีกหนึ่งคนที่เหลือก็คือแฟนของเพื่อนเราเองสองคนนี้ก็เป็นเจ้าบ้านที่ดี

ด้วยการพาเราเที่ยวกระหน่ำกว่าเดิม55 คือที่นี่อ่ะพูดจริงๆนะ แค่เดินไปเรื่อยๆ

กินบรรยากาศเย็นๆ สภาพเมืองสะอาดคนน้อยๆ แค่นี้ก็ฟินมากแล้วอ่ะ

แต่ก็เพราะเพื่อนสองคนนี้อ่ะเราก็เลยได้ไปเที่ยวพวกธรรมชาติที่อลังการมากๆด้วย

ทะเลสาบเนี่ยสุดยอด ได้ไปเที่ยวสำนักงานใหญ่โนเกียด้วยนะตอนนั้นรู้สึกว่า

มือถือโนเกียเนี่ยเป็นอะไรที่อลังการมาก55 ได้ใส่ชุดแบบชาวซามิ(ชนเผ่าพื้นเมือง แลปแลนด์)

ใครไม่เคยนั่งรถลากเลื่อนก็จะได้นั่งที่นี่เนี่ยแหละสะใจมาก

น้ำแข็งกระเด็นใส่หน้า เข้าปาก หน้าชาสามารถหาได้ที่นี่ เจ๋งสุดๆอ่ะจริงๆนะ






ที่ๆเราสามารถจำได้ที่สุดของที่นี่ก็คือสถานีรถไฟ 55 คือที่เราไปตอนนั้น มีพนังงานขายตั๋วคนนึง

เค้าเป็นคุณลุงวัยประมาณเกือบๆ 60ได้นะ เราเนี่ยไปเที่ยวทุกวันใช่ป่ะ ก็ต้องไปซื้อตั๋วกำลุงคนนี้ทุกวัน

พอซื้อๆไป ประมาณอาทิตย์นึงเค้าก็ถามว่า เราเป็นใครอะไรยังไง เราก็ตอบคุยกับเค้า

จนเค้าแนะนำว่า เออควรไปนี่สิแล้วค่อยต่อไปนั่นถึงจะคุ้มบลาๆ ไปๆมาๆจะคุยกับลุงนานมาก

ค่อยๆสอนเราด้วยเวลาเราพูดไม่เข้าใจ ใจดีมาก เค้าอ้วนกลม กระปุกลุก

เราเรียกเค้าลุงๆๆ(ภาษาไทยเนี่ยแหละ)เค้าก็เรียกเรา ติ๊ตาร์ (มันแปลว่าลูกสาว)

เวลาก็ผ่านไปตอนอาทิตย์สุดท้ายอ่ะเราบอกว่า อาทิตย์หน้าจะกลับแล้วนะคะลุง

ลุงเค้าก็ตกใจอ่ะอุตส่าซื้อตั๋วกันทุกวันแล้วเราก็ซื้อพายไปให้เค้าทุกวันเหมือนกัน

พอก่อนกลับเค้าก็ทำพายที่เราซื้อทุกวันให้เค้ามาให้เราบอกว่า

เออเนี่ยลุงไม่ได้เข้าครัวมาเป็นสิบๆปีแล้วนะ ไม่รู้จะอร่อยรึเปล่า

ตอนนั้นอร่อยไม่อร่อยกินก็ซึ้งหมดอ่ะ 55 เรากลับเค้ามาส่งเราที่สนามบินด้วย

เราไม่รู้เลยว่าเราจะเจอเค้านั่นเป็นครั้งสุดท้ายเพราะว่าอีกสองสามปีหลังจากนั้น

เพื่อนเราบอกว่าเค้าก็เสียแล้วส่วนสาเหตุน่าจะไม่สบาย เราก็ส่งของไปให้เพื่อน

ฝากไปไหว้เค้าหน่อยเลยคิดว่าถ้ามีโอกาสยังไงก็จะไปหาลุงอีกให้ได้อ่ะนะ

ขอบคุณที่ลุงมอบความอบอุ่นในบรรยากาศเย็นยะเยือกที่ฟินแลนด์


นี่คือสถานีรถไฟของเมืองโอลุที่เราอยู่ และลุงเคยขายตั๋ว ^^




Create Date : 05 มกราคม 2556
Last Update : 5 มกราคม 2556 16:15:04 น.
Counter : 8650 Pageviews.

12 comments
  
โอ้โห น่าไปเที่ยวเหมือนกันนะคะเนี่ยย

ใบเตยชอบมากเลยนะ เที่ยวแบบเป้ใบกล้องตัว

ชอบแบบแบ็คแพคเดาอนาคตไม่ได้ 5555

แต่ยังเรียนไม่จบ แม่เลยไม่ค่อยให้ไปไหนเท่าไหร่ค่ะ

แต่พอเรียนจบไม่รู้ว่าจะมีเวลาเที่ยวรึเปล่านี่สิ
โดย: คุณใบเตย (>>foglie<< ) วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:16:25:50 น.
  
สำหรับพี่ อยากไปฟินแลนด์ก็เพราะ ... ซานต้า ฮ่าๆ
สมัยเด็กๆนี่กรี๊ดมาก

แปลกดี เลือกไปซัมเมอร์ฟินแลนด์
แต่ตอนเด็กพี่ไม่เคยไปเลยอ่ะ
เมืองนอกนี่ อย่าไปได้คิดเด็ดขาด
โตมาได้เที่ยว ยังรู้สึกดีว่า เออ เราก็พยายามจนได้เที่ยวเว้ย ฮ่าๆ
โดย: ปลาทองแก้มยุ้ย วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:16:41:47 น.
  
พี่เหม่ยสวยมากเลยค่ะ อยากไปจัง
โดย: พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง IP: 171.7.191.17 วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:19:08:25 น.
  
ฟังที่เล่าแล้วแบบ อยากเก็บเป้ตีตั๋วไปเที่ยวเลย555

ขี้หนาวเหมือนกันแต่ชอบหิมะ

ใฝ่ฝันว่าอยากไปเจอหิมะของจริงสักครั้ง

ตอนเด็กๆ ตจว.ยังแทบไม่เคยได้ไปเลย

ตอนนี้ทำงานเองแล้วไฟแรง อยากจะไปมันทุกที่ แต่หาเงินไม่ทัน55
โดย: มุมิม วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:19:43:04 น.
  
ชอบ ชอบ ชอบ ชอบอ่านค่ะ
โดย: สาวน้อยกางร่ม IP: 202.28.179.13 วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:21:10:57 น.
  
ตอนแแรกไม่ค่อยอะไรกับฟินแลนด์นะ พอพี่หกเล่านี่แหละอยากไปทันที
เมืองเค้าดูน่าอยู่ดีนะ
โดย: แฟนเฮียสอง IP: 180.180.61.44 วันที่: 5 มกราคม 2556 เวลา:21:50:12 น.
  
อยากไปฟินแลนด์มานานแล้ว พระอาทิตย์เที่ยงคืน ซานต้า
ยิ่งมาเห็นน้องหกเล่าแล้ว บ้านเมือง ผู้คน ทำให้อยากไปอีกค่ะ

มาคอยเกาะเป้ทริปต่อไป วาติกัน....นะคะ

ขอบคุณค่ะ

บล็อคนี่ฟินแลนด์ตัวจริงเสียงจริงนะคะนี่ 555555
โดย: Ajummamoo IP: 110.169.181.141 วันที่: 6 มกราคม 2556 เวลา:9:02:18 น.
  
ฟินแลนด์ ดินแดนที่ใครหลายคนอยากไปกัน
พี่เองก็ด้วย ดูคนบ้านเมืองเค้าใจดีเนอะ
บ้านเมืองสวย สะอาด น่าอยู่ด้วย
คุณลุงใจดีมากเลยอ่ะ
แต่ก็แปลกนะ เวลาพี่ไปที่ไหนก็มักจะเจอคนที่ดีกับเราเว่อร์ๆ แบบคุณลุงบ่อยๆ เหมือนกันอ่ะ
บางคนรักเหมือนพี่เหมือนน้องจริงๆ เลย
ส่วนที่ห่างกันมากหน่อยก็เอ็นดูเราเหมือนลูกหลาน
ถือว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่ง ที่อยากให้อยู่กับเราต่อไปนานๆๆๆๆ เนอะ

โดย: micbumsoo วันที่: 6 มกราคม 2556 เวลา:23:33:46 น.
  
ชอบกรุ๊ปนี้มากเลยค่ะพี่หก
เพราะหนูชอบอ่านพวกรีวิวท่องเที่ยวอะไรแบบนี้
พี่หกถ่ายรูปออกมาสวยยย ชอบภาพที่7
แต่ว่าพออ่านถึงคุณลุงแล้วมันซึ้งอ่าาา
ถ้าหนูโตแล้วจะต้องไปเยือนฟินนนนน~แลนด์ให้ได้
โดย: 123456 IP: 1.2.163.154 วันที่: 8 มกราคม 2556 เวลา:19:43:31 น.
  
อ่านพาร์ทนี้แล้วสนุกดีค่ะ

ชอบไปต่างประเทศคนเดียวเหมือนกัน

แต่ไม่รู้ทำไมไม่ได้บรรยากาศแบบนี้ ฮ่าๆๆ

ตอนอ่านพาร์ทที่น้องเหม่ยไป Edinburgh คิดถึงตอนที่ตัวเองไป แต่ของพี่ไม่มีคุณชายเอาเสื้อมาให้ใส่แบบน้อง -*-

แล้วเอาประเทศอื่นมาลงอีกนะคะ
โดย: time waits for no one IP: 180.180.153.59 วันที่: 8 มกราคม 2556 เวลา:22:58:56 น.
  
เจ้ดูใช้ชีวิตคุ้มจริงๆเลยยยยย ไปเที่ยวแล้วก็ชอบเม้ามอยด้วยยย XD
ตอนแรกงงจริงๆนะว่าเจ้ขี้หนาวแต่เลือกประเทศที่หนาว อ่อ จะเย้ยเพื่อนซะงั้น 55555 ใจร้ายจริงๆๆ

อ่านเพลินมากเลยค่ะ อยากไปเที่ยวเลยเนี่ย

ปล. ทุกวันที่เจ้กลับดึกคือเจ้ไปเที่ยว?? ไปเรื่อยๆ??
โดย: FC IP: 101.109.251.159 วันที่: 10 มกราคม 2556 เวลา:0:04:29 น.
  
ไป summerยัง ใง อยากให้ลูกไปคะ
โดย: รัชนีกร IP: 110.77.149.234 วันที่: 17 เมษายน 2559 เวลา:15:37:21 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จะว่ายังไงดีล่ะ
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 166 คน [?]



Facebook Fanpage :: จะว่ายังไงดีล่ะ
New Comments
  •  Bloggang.com