In the world,you're somebody,but with somebody you're the world....
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
21 มกราคม 2552
 
 
Everybody needs a place to think.

Everybody needs a place to think.
ความคิดนั้นต้องการพื้นที่
ความสุขก็เช่นกัน
ชีวิตประจำวันของผู้คนในเมืองใหญ่มักเดินหน้าไปหา “อะไรทำ” อยู่ตลอดเวลา การนั่งเฉยๆ หายใจไปเรื่อยๆ ดูจะเป็นกิริยาที่ไท่เป็นสุขนัก คนเมืองส่วนใหญ่จึง “อยู่ไม่สุข” ต้องเคลื่อนไหวจึงจะมีความสุข และส่วนใหญ่มักจะเป็นการเคลื่อนไหวไปหาความสุขความสำราญ
ถ้าว่างมากก็หาอะไรทำเพื่อ “ฆ่าเวลา”เล่น
แต่จริงๆแล้ว “เวลา”ที่ว่างเปล่าและไม่มีอะไรต้องทำอาจไม่ต้องถูก “ฆ่า”เสมอไปก็ได้ หากลองนั่งนิ่งๆอยู่กับมันอาจเห็นว่ามันก็น่ารักน่าชังจะตายไป นั่งกับมันบ่อยๆขี้คร้านจะกลายเป็นเพื่อนสนิทกันด้วยซ้ำ
“วันนี้ว่างทำอะไรกันดี”
“หายใจกันดีไหม” ใครคนหนึ่งที่กวนบาทาอาจตอบไปว่าอย่างนั้น
บางที ที่เราบ่นว่าไม่ค่อยมีเวลา อาจเป็นเพราะว่าเราไม่อยากมี
บางที ที่เราบ่นว่าไม่ค่อยมีความสุข อาจเป็นเพราะเรามัวแต่เอาเวลาไปเดินหามันอยู่
........
พื้นฐานที่สุดแล้วคนเราต้องการแค่นี้สำหรับการมีชีวิต-ลมหายใจ
เมื่อรู้ว่ากำลังหายใจ เราจะสัมผัสได้ว่าเรามีชีวิต
จริงอยู่ว่าเราหายใจอยู่ในทุกวินาที แต่มีสักกี่วินาทีต่อวัน ที่เรารู้สึกว่าฉันกำลังหายใจ เราได้แต่หายใจไปโดยอัตโนมัติ จะว่าไป น้อยครั้งที่เราจะเห็นความสำคัญของลมหาใจ
เช่นกันกับชีวิต
เราใช้ชีวิตไปตามกระแสสังคมแวดล้อมที่ไหลบ่าเหมือนน้ำหลากที่ยากจะแข็งขืน เราดำเนินชีวิตไปโดยอัตโนมัติทุกวี่วัน น้อยครั้งที่เราจะรู้สึกได้ว่า – ฉันกำลังมีชีวิต!
เมื่อรู้ว่ามีชีวิต จึงได้คิดว่าเราอยากใช้ชีวิตอย่างไร
เมื่อหยุดไหลไปตามกระแสอันเชี่ยวกรากของเวลาอันเร่งรึบที่ผูกโยงเข้ากับเข็มนาฬิกา และเวลาบนข้อมือของผู้อื่นกับชีวิตการงานของเรา
ใช้เวลาว่างไปกับการหายใจบ้างน่าจะเป็นการปรับสมดุล และปรับจังหวะชีวิตให้ “กำลังดี”มากขึ้น
ก็เหมือนกับความร้อนหนาวของอากาศ หากได้อยู่ในภาวะ “กำลังดี” ก็จะทำให้มีกำลัง หากมีภาวะเช่นนี้บ่อยๆ ก็น่าจะมี “กำลังดี” ทั้งกายใจ



จากหนังสือ “ลอนดอนไดอารี่ 1.1....พอมีเวลาให้ความสุขบ้างไหม”



ฟังเพลง



Create Date : 21 มกราคม 2552
Last Update : 21 มกราคม 2552 18:20:59 น. 0 comments
Counter : 519 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

tasunyae
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




dragonball gt open...
[Add tasunyae's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com