พฤษภาคม 2553

 
 
 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
~*ไปปฎิบัติธรรมที่วัดอัมพวัน*~





สวัสดีครับเนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ผมจะต้องบวช ซึ่งก็เป็นการ
บวชเพื่อให้ได้พรรษา ฉนั้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
เลยไปติดต่อขอบวชที่วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นวัดที่พ่อกับแม่
หมายมั่นที่จะให้ผมไปบวช เพราะท่านทั้งสองมีความนับถือ
ในหลักคำสอนของหลวงพ่อจรัญ ฐิตะม.โม เป็นอย่างมาก
และทางวัดนี้ก็เป็นสำนักปฎิบัติธรรมที่เคร่งครัดแห่งหนึ่ง
ท่านทั้งสองจึงอยากให้ผมได้เรียนรู้การปฎิบัติธรรมเรียนรู้การเจริญวิปัสนา
กรรมฐานและอีกหลายๆเรื่องในทางพระพุทธศาสนาให้มากที่สุด
จึงไดไปติดต่อทางวัด ทางวัดก็ได้บอกว่าถ้าจะบวชในช่วงเข้าพรรษา
ต้องมาทดสอบเสียก่อนว่าเราจะอดทนต่อการที่ต้องปฎิบัติธรรมในทุกๆวัน
ได้หรือไม่โดยการไปอยู่ที่วัดเพื่อปฎิบัติธรรมเป็นเวลา7วัน ซึ่งถ้าปฎิบัติได้
ก็จะถือว่าทดสอบผ่าน และได้ลงชื่อเพื่อบวชในช่วงพรรษาที่จะถึงนี้ได้
ซึ่งทางวัดบอกว่าพรรษานี้รับพระที่จะบวชเอาพรรษาเพียง30องค์เท่านั้น
กระนั้นเลย ทางบ้านผมเห็นว่าถ้าไปปฎิบัติธรรมอันเป็นการทดสอบดังกล่าว ล่าช้า ก็จะเสียโอกาสอันดีที่จะได้เข้าบวชในวัดอัมพวันแห่งนี้ได้ ซึ่งทางวัดกำหนดให้ทุกวันโกนและวันศุกร์เป็นวันที่เปิดรับบุคคลทั่วไป
เข้ามาปฎิบัติธรรม และในวันพุธที่จะถึงนี้ เป็นวันโกนตรงกับวันฉัตรมงคล
พอดีผมเลยถือโอกาศไปเข้าปฎิบัติธรรมในวันพุธที่จะถึงนี้ และคงไม่ได้เข้ามาบล็อกแห่นี้เป็นเวลา 7วัน ซึ่งยังไงเมื่อผมได้เข้าไปปฎิบัติธรรมเสร็จสิ้น7วันนี้แล้ว จะมาเล่าประสบการที่ได้รับจากการปฎิบัติธรรมครั้งนี้ให้เพื่อนๆได้ฟังในคราวถัดไปนะขอรับ



Create Date : 04 พฤษภาคม 2553
Last Update : 4 พฤษภาคม 2553 1:44:22 น.
Counter : 1809 Pageviews.

29 comments
  
อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ
โดย: thainurse@norway วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:3:13:34 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ

อนุโมทนาบุญด้วยคนนะครับ
ขอให้การบวชในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ที่ถ่องแท้ในตนนะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:09:58 น.
  
หวัดดีครับน้องชาย

เป็นข่าวที่พ่อแม่ต้องดีใจปลื้มใจที่สุดครั้งหนึ่ง
ขออนุโมทนาบุญญานิสงส์แห่งการบวชครั้งนี้
อีกทั้งได้เลือกวัดที่เป็นสำนักที่เคร่งจริยวัตรยิ่ง
ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จในการศึกษาปฏิบัติใน
บวรพุทธศาสนาแน่แท้.....พยายามนะน้องชาย : )

โดย: Dingtech วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:47:34 น.
  


ดีแล้ว เด๋วเฝ้าบ้านให้นะ
โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:02:36 น.
  
กุดมอร์นิ่ง ทักทายตอนสายๆ จ้า :)^^
โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:10:59:58 น.
  
ไม่มีอะไรยากเกินใจที่มุ่งมั่นครับ อิอิอิ

สู้ๆๆๆ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:12:48 น.
  
มารายงานตัวแล้วจ้า หลังจากที่หายไป 2 - 3 วัน

ติดเหล็กดัด ผ้าม่าน วอลล์เปเปอร์ เรียบร้อย

พรุ่งนี้ลงเฟอร์ฯ กลับมาอัพบล็อกแน่นอน รอชมกันนะจ๊ะ
โดย: cd2lucky วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:25:27 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:53:49 น.
  
สู้ๆนะ
โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:48:12 น.
  
ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ

เคยไปเที่ยววัดอัมพวันเมื่อหลายปีก่อน
จำได้แต่ว่า คนแห่แหนไปทำบุญกันเยอะมากๆ
จะให้หลวงพ่อรดน้ำมนต์ให้
ยังเข้าไปไม่ได้เลย
อย่าลืมนำภาพปัจจุบันมาให้ดูด้วยนะคะ
โดย: ศุภมาศ วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:15:38 น.
  
เป็นไงบ้างจ๊ะ
โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:07:50 น.
  
แวะมาทักทายตอนเย็นๆค่ะ
โดย: ศุภมาศ วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:38:45 น.
  
อนุโมทนาบุญด้วยคนจ้า ;-)
โดย: dark side วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:08:40 น.
  
กลับมาแล้วครับ พี่น้องพองเพื่อนชาวbloggangทุกๆท่านที่เป็นกำลังใจในการเข้ารับฝึกและทดสอบการปฎิบัติธรรมเพื่อเข้าบวชในวัดอัมพวันในครั้งนี้ ขอบคุณมากๆครับขอบคุณจริงๆ ผมได้ลาศิลออกมาวันนี้เอง และผลคือผมไม่ผ่านการทดสอบครับ เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง ผมตั่งใจปฎิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัดทุกอย่างในช่วงเวลาระหว่างเข้าปฎิบัติธรรม(สายสติปัฎฐาน 4) 7วันนี้
เริ่มจากตื่นนอนตี3 เพื่อเข้าไปสถานปฎิบัติธรรม
ตี4 สวดมนต์ทำวัตรเช้า เดินจงกรมนั่งกรรมฐาน จนถึง
6โมงครึ่ง รับประทานอาหารเช้า แล้วพัก
8โมงก็กราบพระเดินจงกรมนั่งกรรมฐานจนถึง
11โมงรับประทานอาหารกลางวัน พักจนถึง
บ่ายโมงก็กราบพระเดินจงกรมนั่งกรรมฐานจนถึง
4โมงเย็นพักดื่มน้ำปานะ
6โมงเย็นสวดมนต์ทำวัตรเย็น เดินจงกรมนั่งกรรมฐาน
จนถึง 3ทุ่มครึ่ง ก็นอน
ที่นี่ปฎิบัติธรรมเคร่งมากครับ3วันแรกเหนื่อยมาก พอปฎิบัติไปได้เข้าวันที่4ก็รู้สึกดีขึ้นครับ เกิดความสบายใจ
ได้ความอดทนได้วินัย และความปลอดโปรงในใจมากๆครับ และหลังจากลาศิลเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ไปเข้าพบหลวงพี่หมิง(พระผู้ใหญ่ซึ่งรับเรื่องขอบวช)ตามที่หลวงพี่หมิงได้นัดไว้ หลวงพี่หมิงเมื่อเห็นผมท่านได้ทำการทดสอบโดยการถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องทางพระพุธศาสนาซึ่งผมถึงกับนิ่งเลยทีเดียว เพราะว่าไม่ทราบจริงๆว่าจะมีการทดสอบโดยการถามคำถามด้วย หลวงพี่ได้บอกแต่เพียงว่าให้เราเข้าไปฝึกความอดทนอยู่ให้ครบ7วันนี้เมื่อเสร็จแล้วให้เข้าไปหาท่านเท่านั้น ผมจึงตอบคำถามไม่ได้และไม่คาดคิดว่าหลวงพี่จะถามคำถามเกี่ยวกับหลักพระพุธศาสนา ซึ่งผมเข้าใจว่าหลวงพี่จะถามเกี่ยวกับเรื่องวิธีและหลักปฎิบัติในการนั่งกรรมฐานและเดินจงกรม ตามที่ทางสถานที่ปฎิบัติธรรมของวัดได้สอนไว้เพระใน7วันนี้ผมก็ได้เรียนแต่เรื่องกรรมฐานอย่างเดียวเรื่องหนักทางพระพุธศาสนาอื่นผมไม่ทราบเลย แต่ในเมื่อผมตอบคคำถามดังกล่าวไม่ได้ผมจึงไม่ผ่านการทดสอบ และไม่ได้บวชในวัดแห่งนี้
ผมเสียใจมาก อดทนตั้งใจปฎิบัติเต็มที่มา7วันไม่ได้ทานข้าวเย็นอากาศร้อนนั่งกรรมฐานเหงือกายแตกแทบจะเป็นลมแต่ก็ตั้งใจจริงไม่มีใครคอยมาดูเราเวลาปฎิบัติ มีเราเท่านั้นที่เรารู้ตัวเราเองแต่ผมก็ถือว่าเราได้รับสิ่งดีๆมาครับ ผู้ที่เข้าทดสอบปฎิบัติธรรมมาด้วยกันที่ต้องการบวชที่วัดนี้เหมือนกับผมท่านหนึ่ง เขาลาออกจากงานมาเพื่อทดสอบในครั้งนี้ก็ไม่ผ่านเหมือนกันครับ คงเป็นที่บุญของผมและผู้ปฎิบัติธรรมท่านนี้ไม่ถึง จึงตอบคำถามธรรมมะไม่ได้ และเพราะไม่มีข้อมูลในคำถามของหลวงพี่หมิงจริงๆครับ แต่ถ้าถามคำถามเรื่องเกี่ยวกับหลักปฎิบัติธรรมเดินจงกลมนั่งกรรมฐานมา7วันนี้ นี่รับรองผมตอบได้ชะชานเลยที่เดียว ผู้ปฎิบัติธรรมด้วยกันท่านนี้เสียใจร้องไห้เลยครับ ผมก็ปลอบใจว่าพรรษานี้ท่านไม่ให้บวชก็ไม่เป็นไรเราลองเข้าทดสอบใหม่ปีหน้าและอ่านความรู้เกี่ยวกับพระพุธศาสนาเยอะๆ หรือไม่ก็ลองไปบวชวัดที่ปฎิบัติธรรมวัดอื่นดูก็ได้ อันที่จริงผมจะบวชที่วัดไหนก็ได้ครับแต่ก็อยากจะบวชทดแทนคุณให้พ่อกับแม่ ในวัดที่ท่านศรัทธาซักครั้ง แต่วันนี้ผมทำมันจบลงแล้วเสียใจมากๆครับแต่ก็ต้องทำใจผมผิดเองครับ ผมรู้ว่าในใจพ่อกับแม่ของผมก็มีความรู้สึกผิดหวังมากเหมือนผมเช่นกันแต่ท่านทั้งสองใจดีมากๆให้กำลังใจผมมากๆท่านบอกว่าวัดนี้เราบวชไม่ได้ก็ยังมีวัดอื่นๆอีก เรื่องบวชเป็นสิ่งดีเราตั้งใจไปบวชแต่ถ้าทางวัดเห็นว่าเราไม่เหมาะไม่ควรที่จะบวชในตอนนี้ก็ไม่เป็นไรเราก็ไปบวชที่วัดอืนดูก็ได้ พ่อกับแม่ผมท่านเข้าใจผมจริงๆครับท่านใจดีจริงๆ ...

ครับก็มีเรื่องหนึ่งสำหรับท่านผู้ใดที่จะบวชที่วัดอัมพวัน ถ้าเป็นท่านที่ทำงานรับราชการหรือรัฐวิสาหกิจ หลวงพี่หมิงบอกว่ามีสิทธิพิเศษ ไม่ต้องทดสอบอยู่บำเพ็ญศิลแบบผมครับเข้าบวชได้ก่อนเลย
ก็ฝากบอกท่านที่จะเข้าบวชในวัดแห่งนี้ให้ได้ทราบกันถ้วนหน้านะขอรับหวังว่าคงเป็นประโยชย์แก่ท่านผู้ต้องการบวชในวัดอัมพวัน และถ้าต้องการบวชที่วัดแห่งนี้และไม่ได้ทำงานรับราชการแบบผม ถ้าจะบวชก็ต้องทดสอบบำเพ็ญศิล
ปฎิบัติธรรมแบบผมก่อนแล้วเข้าหาหลวงพี่หมิงอีกทีหนึ่ง และตอบคำถามที่หลวงพี่ถามมาให้ได้นะครับจึงจะได้บวช และคำถามนั้นจะไม่เกี่ยวกับการบำเพ็ญศิลวิธีปฎิบัติแต่อย่างใดนะครับแต่ก็ไม่แน่ไม่นอน แล้วแต่หลวงพี่จะเห็นสมควรที่จะถามเรามาหนะครับ แต่สำหรับผมคำถามเป็นเรื่องพระพุธศาสนาทั่วไปและก็คำถามพื้นๆที่เหมือนจะง่ายๆ แต่ถ้าไม่ได้จดจำแบบผมก็จะตอบไม่ได้เลยหละครับ อนุโมทนาสาธุท่านที่กำลังจะไปบวชวัดอัมพวัญแห่งนี้ให้ทราบทั่วกันครับผม
ป.ล.วันนี้ได้เข้าไหว้หลวงพ่อจรัญท่านลงมาให้ประชาชนกราบไหว้รู้สึกปิติเป็นอย่างยิงครับผม
หลวงพ่อท่านชราภาพมากแล้วต้องมีคนช่วยพยุงแต่ท่านก็ออกมาให้ประชาชนที่นับถือได้กราบไหว้เป็นอะไรที่ปราบปลื่มมากครับผม

ขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจให้กันอีกครั้งครับผม
โดย: takaiji วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:0:12:41 น.
  
หวัดดีน้องชาย

การทดสอบแบบนี้ก็เหมือนสอบเอ็นทร้านซ์
คนที่สอบเข้าไม่ได้ มิใช่ว่าไม่เก่งหรือไม่ดี
แต่เป็นการเปรียบเทียบว่า ใน 30 คน เรายังมีส่วนด้อยกว่าเขา

จริงๆแล้วพุทธศาสนาสอนไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น
ไม่ยึดมั่นในบุคคล ในสถานที่ แม้แต่ธรรมะทั้งปวง
(สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ)
พี่ชายไม่เคยบวช แต่ก็มีที่ทางให้เราศึกษาได้มากมาย
น้องชายถ้าตั้งใจจริงมีวัดที่ดีอยู่มาก ถ้าชอบสายวัดป่า(ธรรมยุต) ที่วัดปทุมวนารามก็มี
ท่านให้ไปบวชที่นครนายก (วัดป่าศรีถาวรนิมิตร) เป็นต้น

การไปปฏิบัติธรรม รักษาศีล ภาวนา คงให้อะไรน้องชายมามากพอดู
อย่างน้อยก็ได้ดูตน ดูจิต และทดสอบความเพียรได้เป็นอย่างดี
จะทำอะไรต่อไปก็ส่งข่าวกันนะ
โดย: Dingtech วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:33:15 น.
  
คิดซะว่าเราทำดีที่สุดแล้วก้อพอค่ะ
อย่าคิดมากนะคะ
แค่คนรอบข้างเข้าใจเราก้อพอแล้วค่ะ
โดย: ศุภมาศ วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:36:40 น.
  
ขออนุญาตแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

พี่ก๋าไม่เคยคิดบวชเลย
เพราะฉะนั้น..น้องเองน่าจะมีเหตุผลในใจว่าทำไมถึงอยากบวช

ทำไมเราถึงอยากบวชครับ ?


แต่เปลี่ยนคำถามก่อน
ว่าทำไมพี่ก๋าถึงไม่อยกาบวช ?
เพราะพี่ก๋า "บวชที่จิต" ครับ

บวชมีสองแบบ คือ บวชกาย และบวชจิต

บวชจิตคือการ ฝึกปฏิบัติธรรมด้วยตนเองอยู่ทุกขณะจิต
ไม่ต้องถือศีลด้วย เพระาถ้าในใจเรามีศีล
ศีลก็อยู่กับตัวเราตลอดเวลา
รักษากาย ใจ ความคิด คำพูด ให้ดีงามอยู่ทุกขณะจิต
พี่ก๋าก็ว่าเราได้บวชแล้ว...

ส่วนบวชกายถ้ามีโอกาสก็ควรทำเพื่ออนุรักษ์ประเพณีนิยม หรือบวชแทนคุณ
ถ้าพร้อมก็ควรทำและทำได้ไม่ว่าวัดไหนก็เหมือนกัน


ศีล สมาธิ ปัญญา
มันมีอยู่แล้วในตัวเรา
เราแค่ค้นมันให้พบ
เพระาธรรมะที่แท้จริงคือการค้นพบ
ไม่ใ่ช่การค้นหาครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:51:09 น.
  
คำตอบของน้องในบล็อกพี่ก๋า
อ่านแล้วก็ชื่นใจแทนพ่อและแม่ (และญาติ)
ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี
การตั้งใจบวชเพื่อทดแทนคุณเป็นส่งที่น่าชื่นชมครับ

ถ้างั้นสงสัยต้องซ้อมเข้ม ติวเข้มอีกรอบแล้วล่ะครับ
แล้วค่อยกลับไปที่วัดอัมพวันใหม่

สู้ๆๆๆครับ

พี่ก๋าเอาใจช่วยนะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:02:35 น.
  
แวะมาให้กำลังใจด้วยคนค่ะ

ใครๆก้อติดใจ
เจ้าสาวโครงกระดูกกันทั้งนั้นแหละค่ะ
(เธอ Hot น่าดู)
โดย: ศุภมาศ วันที่: 14 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:19:02 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:58:55 น.
  
แวะมาทักทายค่ะ
โดย: ศุภมาศ วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:33:26 น.
  
โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:54:35 น.
  


โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:00:24 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:10:54 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:54:40 น.
  
โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 19 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:59:41 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:7:53:23 น.
  
สวัสดียามเช้าครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:10:18 น.
  
เคยไปมาแล้วเช่นกันค่า...หลายปีแล้วอ่ะ
ไปแล้วได้สิ่งดี ๆ กลับมามากมายเลยค่ะ
ใจที่ร้อนรน กลับมาสงบและปลงตก
ตั้งใจว่าจะไปอีกครั้งก็ยังไม่ได้ไปสักที
(สงสัยจะโดนกรรมบดบังเวลา 55+)

โดย: โม (mimi_mo ) วันที่: 20 กันยายน 2553 เวลา:12:54:17 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

takaiji
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]