Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2548
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
4 ธันวาคม 2548
 
All Blogs
 

เทอมแรกจบแล้ว!!!

ในที่สุดเทอมแรกของผมก็จบลงแล้ว!!! ไม่น่าเชื่อว่าผมจะผ่านมันมาได้ มันช่างเป็นวันเวลาที่เต็มไปด้วยความท้อและความเครียด จากการที่ผมตั้งใจที่จะมาเรียนแบบสบายๆหน่อยทำตัวเป็นเด็กเที่ยวนิดๆในปีหนึ่งของปริญญาเอก ผมต้องยกเลิกความคิดนี้ทั้งหมดแล้วหันมาตั้งหน้าตั้งตาเรียนหนังสือ มีหลายครั้งที่ผมเกือบจะตัดสินใจที่จะไม่เรียนมันแล้ว แต่สิ่งที่รั้งผมไว้คือความชอบในวิชาเศรษฐศาสตร์ในอดีตของผม

พูดตามตรงตอนนี้ผมเริ่มที่จะเซ็งเศรษฐศาสตร์แล้ว สาเหตุหนึ่งก็คงจะเป็นเพราะผมท้อกับเนื้อหาที่สุดแสนจะยากที่ผมต้องเรียนปีนี้ เมื่อเทียบวิชาระดับปริญญาเอกกับปริญญาโทที่คณะของผม การเรียนระดับปริญญาโทนั้นดูเด็กๆไปเลย ชั่วโมงเวลาที่ผมต้องเข้าการบรรบายในปีนี้เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ความยากของเนื้อหานั้นเพื่อขึ้นเป็นเท่าตัว!

ทฤษฎีทบทุกอย่างที่เคยเพียงแค่กล่าวอ้างไว้ในเศรษฐศาสตร์จุลภาคระดับปริญญาโทนั้นได้ผ่านการพิสูจน์หมดเลย ส่วนวิชาเศรษฐศาสตร์มหาภาคของผมนั้นก็เต็มไปด้วยการแก้แบบจำลองกันสดๆ นั้นก็หมายความว่าเวลาที่จะทำข้อสอบเขาจะให้แนวความคิดของแบบจำลองขึ้นมา และแนวความคิดพวกนี้อาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนเลยก็ได้ หน้าที่ของนักเรียนก็คือการแก้ระบบไดนามิคกับแบบสดๆร้อนๆในห้องสอบ

และที่ยากไปกว่านั้นคือข้อสอบสั้นที่ผมเคยทำในระดับปริญญาโทนั้นไม่มีอีกแล้ว มีแต่ข้อสอบยาวหมด นักเรียนจะต้องตอบประมาณ 4 ข้อใหญ่ในเวลาสามชั่วโมง ความนรกของข้อสอบยาวมันอยู่ที่ความกดดัน เพราะว่าถ้าผมเกิดไม่สามารถที่จะทำข้อย่อยข้อแรกได้ มันก็เกิบจะแน่นอนว่าผมจะไม่สามารถทำข้อย่อยข้อต่อๆไปได้เลย

นอกจากความยากของวิชาที่เรียนแล้วสิ่งที่ผมไม่ชอบเอามากๆคือวิธีการเรียนการสอบในปีนี้ โอ้! ทำไมต้องมาบังคับอะไรนักหนายังกับเด็กอนุบาลด้วย เขาบังคับให้นักเรียนส่งการบ้านทุกอาทิตย์เลยครับ ผมเกลียดระบบนี้มากเลย ผมต้องการที่จะจัดเวลาเรียนของตัวเองไม่ต้องการให้ใครมาวุ่นวายกับตารางเวลาอ่านหนังสือของผมแบบนี้ การบ้านแต่ละข้อนั้นยากมาก และมันก็มีหลายข้อมาก (ประมาณสองเท่าของปีที่แล้วต่ออาทิตย์) ผมมั่นใจเลยความพวกที่ทำได้จริงๆนะมีอยู่ไม่กี่คนหรอก และก็คงจะไม่มีสักคนเลยที่จะสามารถทำการบ้านที่เขาให้มาได้หมดทุกข้อ พวกที่ทำเสร็จกันก็คงจะก๊อปๆกันไปส่งทั้งนั้น

ตอนที่ผมเรียนปริญญาโทปีที่แล้ว ผมแทบที่จะไม่ได้ทำการบ้านก่อนที่เขาจะเฉลยเลย ผมชอบที่จะอ่านตาม และทำความเข้าใจกับคำตอบที่เขาให้มามากกว่า ผมเห็นว่าการทำการบ้านก่อนเฉลยนั้นมันเสียเวลา เพราะว่าบางทีเราก็ไปงมๆอยู่ สุดท้ายก็ทำไม่ได้และไม่ได้อะไรขึ้นมากับการงมหาคำตอบนั้น สู้เอาเวลานั้นไปอ่านอะไรที่มันออกดอกออกผลมากกว่าการนั้งงมแล้วล้มเหลวจะดีกว่า

สาเหตุสุดท้ายคือครู มีครูหลายคนมากที่ทำของง่ายให้เป็นของยาก ไม่รู้จะทำทำไม ผมรู้ว่าวิชาระดับปริญญาเอกเศรษฐศาสตร์นั้นมันต้องยากแน่ๆ แต่ขอให้มันยากอย่างมีคุณค่าได้ไหม ถ้ามันไม่ค่อยที่จะมี value added ในความพยายามที่จะเข้าใจการสอนยากๆนั้น ความยากนั้นมันก็ไม่มีค่าอะไรเลย เหนื่อยเปล่าๆ แล้วมีครูอยู่คนหนึ่งผม ตอนแรกผมชอบดีหรอก น่ารักดี แต่พอไปหาเธอใน office hour นี่สิ เธอถอนหายในเวลาที่ผมถามครับ! ทำเอาผมรู้สึกโง่เลยไปหลายอาทิตย์เลย โอเค ผมรู้ว่าเข้าเคยสอนที่ฮาวาร์ด เด็กโรงเรียนผมไม่ได้เก่งเหมือนเด็กฮาวาร์ดนิ แต่ช่วยสอนดีๆหน่อยได้ไหมครับ อย่างไรคุณก็เป็นครูนะ ครูคนนี้แปลกอยู่อีกอย่างครับ เหมือนเธอจะไม่เข้าใจว่าอะไรคือความง่าย อะไรคือความยาก มีความคิดบางความคิดที่ผมเห็นว่ามันง่าย เธอก็เน้นเอาๆ แต่บางความคิดที่มันยากเธอกลับกระโดดข้ามไปอย่างรวดเร็ว เหมือนคิดว่าเด็กทุกคนรู้และเข้าใจอยู่แล้วอย่างนั้นละ

บ่นจบแล้วครับ… อย่างไรก็ตามผมก็หวังว่าผมจะหันมาพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าผมอยากเป็นนักเศรษฐศาสตร์ได้เหมือนเดิมครับ เมื่อผมสามารถทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผมเรียนอยู่ได้อย่างถ่องแท้…




 

Create Date : 04 ธันวาคม 2548
7 comments
Last Update : 4 ธันวาคม 2548 4:00:03 น.
Counter : 955 Pageviews.

 

ตอนแรกกะจะบ่นนิดเดียว กลายเป็นยาวเลยแฮะ

 

โดย: Solow 4 ธันวาคม 2548 4:17:50 น.  

 

เรียนจบเทอมแรก เที่ยวโลดครับ....

 

โดย: POL_US 4 ธันวาคม 2548 4:24:38 น.  

 



เข้าใจสุดๆคับ... ตอนอยู่ปีแรกนั้น ต้องปรับพื้นมาก การบ้านนี่ขนาดทำกันเป็นกลุ่มยังทำกันอาทิตย์นึงไม่ต่ำกว่า 6 ชม. ในวันเสาร์อาทิตย์ แต่สิ่งสำัคัญคือว่า การแก้โจทย์อยู่ที่ไอเดียมากกว่าการแก้เชิงmath ผมมีปัญหาในการ setup มากกว่าการหาคำตอบ ยังไงปีแรกเน้นผ่าน Prelim ก่อนดีกว่า (LSE เหมือนในอเมริการึเปล่าหว่า?) โดยส่วนตัวรู้สึกว่า ตอนแรกมันเหมือนยากๆ และไม่มีทางทำได้ แต่พอหลังสอบ Prelim ไปแล้วทุกอย่างมันทำได้เองหมดเลย...

 

โดย: South IP: 69.48.114.34 9 ธันวาคม 2548 19:28:03 น.  

 

ขอให้ผมทำได้บ้างอย่างคุณ south นะครับ สาธุๆๆๆ ขอให้เข้าใจๆๆ

แต่ผมซวยครับ ต้องส่งงาน 5000 คำตอนก่อนสอบปลายปีด้วย (ก็คงจะคล้าย prelim ของ US ครับ ... ตอนนี้โรงเรียนผมกำลังจะสร้าง course ตาม US สุดๆครับ) ผมว่าระบบโรงเรียนผมมันแปลกๆแย่ๆอย่างไรก็ไม่รู้ในปีนี้ (คงเป็นเพราะว่าเขาเปลี่ยนระบบกันอยู่ ผมเลยกลายเป็นหนูทดลอง) ไม่รู้จะมีปัญญาสร้างโมเดลเป็นเรื่องเป็นราวเปล่าครับ เพราะว่าวิชา advance ทั้งหลายก็ยังเรียนไม่จบ

พี่พล ผมคงเที่ยวมากไม่ได้อะ การบ้านเต็มเลยพี่ แล้วยังต้องตามงานเก่าๆอีก แล้วก็ต้องเริ่ม disser อีกครับ ..

 

โดย: Solow 17 ธันวาคม 2548 10:37:02 น.  

 

ช่วยอธิบายหน่อยสิคับว่า อะไรคือ 5000 คำตอบ??

 

โดย: South IP: 69.48.114.34 20 ธันวาคม 2548 7:10:57 น.  

 

ใจเย็น ๆ ครับ คิดซะว่าเป็นความสะใจของชีวิตแล้วกัน

 

โดย: Tony Almeida 21 ธันวาคม 2548 15:12:36 น.  

 

ดีค่ะพี่ Solow's
พี่เรียน เอกที่ไหนหรอคะ
เห็นพี่บ่นๆแล้ว เลยรู้สึกว่ามันยากมากๆๆ
ตอนนี้นุ่นเรียนตรีอยู่

เลยอยากถามพี่ว่า เศรษฐมิติมันสำคัญกับชีวิตนักเสดฯ แค่ไหนคะ
เล่าให้ฟังที นึกไม่ออกค่ะ

 

โดย: Noon Economisssss IP: 203.131.212.86 15 มกราคม 2552 12:39:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Solow
Location :
London United Kingdom

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Solow's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.