พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
11
13
16
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
 
ความมีอยู่จริง...กับ Auditor
  12 พฤศจิกายน 2556

วันนี้ไปนับ Stock แถวถนนประเวศ มาครับ
เหนื่อย เมื่อย ล้า เครียด สนุกปนกันไปมาก

บางคนอาจจะงงว่า เอ๊ะ!?!? ทำไม Auditor จะต้องไปนับ Stock ด้วย?


ในงบการเงินของกิจการ มันจะมีบัญชีที่ชื่อว่า "สินค้าคงเหลือ" ครับ
ซึ่งบางทีในงบการเงินอาจจะเขียนว่ามันมีมูลค่าเป็น 10 ล้าน 100 ล้าน
คำถามคือ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่ามันมีอยู่จริง???? (Existence)

เป็นไงครับ ยิ่งกว่าปรัชญากรีกซะอีก!?!?!?!

เราจะรู้ได้ยังไงว่า สินค้านี้มันมีตัวตนอยู่จริงๆ?????
เพราะบางที คนทำงบการเงินเค้าอาจจะเขียนมั่วๆขึ้นมาเองก็ได้...จริงไหมครับ


คำตอบก็คือ เราต้องไปนับครับ!!!!!!



ทั้งนี้ เราก็คงไม่สามารถนับได้ทั้งหมดหรอครับ เพราะมันเยอะมากกกกกก
เราเลยต้องสุ่มเอา ซึ่งปัจจุบันมีโปรแกรมการสุ่มอยู่แล้วซึ่งเป็นมาตรฐานสากลโลก
เราต้องสุ่มจาก "รายงานสินค้าคงเหลือ" ที่เค้ามี (ซึ่งรายงานตัวนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ
บัญชีสินค้าคงเหลือในงบการเงินครับ)
วิธีการนี้เค้าเรียกว่า : List-to-Floor (จากรายงานไปที่ตัวสินค้าจริง)
สิ่งที่เราได้คือ : Existence (ความมีตัวตนอยู่จริง)

วันนี้เลยสุ่มมา 3 รายการ 
แต่ละรายการนั้นมี 1,000-2,000 กว่าชิ้นครับ
ทำให้ Auditor ต้องนับทั้งหมดครับ 

สนุกมาก ทั้งได้ขึ้นรถ Folk-Lift ไปชั้น 4-5 สูงมว๊ากกกกกกกกกกกก
ปีนบันไดขึ้นไปดูเอย นับว่าเป็นประสบการณ์ที่เหนื่อยและร้อนมากครับ


สิ่งที่ไปนับวันนี้สำหรับผมมีหลายอย่างเลยครับ 
เนื่องจากผมกำลังตรวจบริษัทด้านผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
เลยได้ไปนับทั้งแชมพู ครีมย้อมสีผม โลชั่นบำรุงผม มากมายก่ายกองเลยครับ
เรียกได้ว่า เห็นทุกรุ่้น ทุกยี่ห้อ ทุกเบอร์(สีผม)

แต่...แต่...แต่

ความสนุกมันจะหมดลงเมื่อมันเกิดผลต่าง (Diff)
ซึ่ง Auditor จะต้อง Clear ผลต่างนี้ให้ได้ครับ ซึ่งบางทีก็เจอ บางทีก็ไม่เจอ

ความสนุกของผมหมดลงจริงๆครับ
เมื่อมาเจอผล Diff ตอน 16.00 น. เมื่อมานับตัวสุดท้าย

OMGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGGG................


สิ่งที่ Diff มันคือ "ปอยผม" ครับ เพื่อนๆรู้่จักกันไหม
เวลาที่เพื่อนๆเข้าไปในร้าน Watsons, ร้านทำผม หรือจะไปซื้อน้ำยาย้อมผม
บนแผงขายเค้าจะมี "ปอยผมตัวอย่างสีผม" ให้เพื่อนๆเห็นว่าถ้าย้อมออกมาแล้วจะได้สีแบบไหน

นั่นแหละครับ!!!!!!!!!!!!! ผมไปนับอันนั้นมา!!!!!!!!!!
1,800 กว่าชิ้น !!!!! (โชคดีที่หน่วยนับเป็นกล่องครับ ไม่ได้นับเป็นกระจุกผมจริงๆ)
ซึ่งทางโกดังตอนแรกเหมือนเค้าจะปิดโกดังแล้ว ทำให้นับไม่ได้
ผมเลยวิงวอน อ้อนวอน ขอร้องอยู่นาน เค้าเลยทดเวลาออกไปให้

จนในที่สุดก็นับเสร็จ Clear Diff กันเรียบร้อย เล่นเอาผมแทบเป็นลม
เพราะมันทั้งร้อน (สภาพโกดัง) เหนื่อย เมื่อย ล้าไปหมดเลยครับ


เนี่ยแหละครับ วันแห่งการนับ Stock ของ Auditor
ปกติจริงๆ Auditor ไม่ได้เป็นคนลงไปนับเองนะครับ
จริงๆ Auditor มีหน้าที่แค่ "Observe" (หรือสังเกตการนับ) เท่านั้น
แต่บางที เราก็อยากให้งานมันเสร็จ ก็ลงไปช่วยนับเลยครับ - -"
เล่นเอาหมดแรงจริงๆ


นี่แหละครับ REAL LIFE AUDITOR
วันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร คอยติดตามครับ :)

Bank



Create Date : 12 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 7 ธันวาคม 2556 21:57:49 น.
Counter : 6909 Pageviews.

1 comments
  
พูดถึงนับสต๊อกเป็นอะไรที่เหนื่อยมากจริงๆค่ะ
โดย: Yok_Cartoon วันที่: 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา:23:58:24 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

SeefaBank
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



:: Bank ::

สวัสดีครับ ยินดีที่ได้รู้จัก :)